การเดินทางไปเซี่ยงไฮ้


แนวคิดน่าสนใจของไกด์จีนทัวร์เซี่ยงไฮ้

วันที่ 1-5 มิถุนายน 2551 นี้ ได้มีโอกาสเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ กับเพื่อนๆ ที่อบรมต้นกล้าวิจัย ของสภาวิจัยแห่งชาติ ได้ประสบการณ์ของการดูงานความก้าวหน้าของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยในด้านวิสัยทัศน์ การผลิตและบริการสู่ภาคประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม  รักษ์ชล ขอเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สู่กันฟัง หลังจากลงจากสนามบินที่ผู่ตง ท้องฟ้าที่เมืองจีน บรรยากาศดูไม่ดีเลย ท้องฟ้าไม่เป็นสีฟ้า แจ่มใสเหมือนบ้านเรา มีแต่ควันปิดท้องฟ้า ดูมืดมนยังไงไม่รู้ เลยคิดไปว่า เค้าอยู่กันได้อย่างไร กับมลพิษอากาศในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ ไกด์จีนได้อธิบายให้ฟังว่า เพราะเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองอุตสาหกรรม มีตึกสูงระฟ้าเต็มไปหมด ซึ่งมองดูแล้ว พื้นที่สีเขียวของเมืองมีแทบไม่ถึงร้อยละ 10 เลย การฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ จึงทำได้ยาก คุณพรชัย ไกด์จีนของเราเล่าให้ฟังว่า เคยมีแผนให้รถยนต์ส่วนตัวหยุดวิ่งเป็นเวลา 4 วัน เพื่อลดมลภาวะทางอากาศลง พบว่านั่นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เค้าได้เห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าจริงๆ เมื่อมาตั้งข้อสังเกตในบ้านเรา ยังดีกว่าที่เราได้มองท้องฟ้าเป็นสีฟ้าบ้าง แม้จะเป็นสีฟ้าจางๆ ก็ตาม มีอีกหลายเรื่อง แล้วค่อยเล่าต่อรอบต่อไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 186556เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เอารูปเซี่ยงไฮ้มาให้เพิ่มรสครับ

เร็วมาก ผมว่าจะเป็นผมคนแรกที่ comment แล้วเชียว ผมก็ไปพร้อมกับน้องเค้า ตอนนี้ยังไม่มีรูปเดี๋ยวเอามาโชว์วันหลัง น้องเค้าก็ห้มุมมองทางด้านสิ่งแวดล้อมไปให้แล้ว ก็เห็นด้วยว่าบ้านเรายังมีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่กว่าเค้าเยอะ เรายังโชคดีมากที่บ้านเราฟ้า ยังเป็นฟ้า ดินยังเป็นดิน น้ำยังเป็นน้ำอยู่ ปัญหาการพัฒนาของทุกประเทศ คือเรื่องสิ่งแวดล้อม คนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่สิ่งแวดล้อมได้รับการทำลาย ลองช่วยกันคิดดูว่า หากเรานำหลักปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียง เราอาจจะได้สมดุล ของทั้ง 2 ด้าน

ขอบคุณค่ะที่เห็นด้วย แต่จริงๆ เป็นพี่เค้าน่ะค่ะ เผอิญหน้าเด็กกว่า เลยถูกเข้าใจผิดค่ะ

แย่งกันแก่ ก็มี อิอิ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ...แต่ขอรูปใหม่กว่านี้หน่อย เพราะปีนี้ 2008แล้วน่ะค่ะ เซียงไฮ้เปลี่ยนไปเยอะแล้ว วว วว วววววววว :)

งั๊นเอาเซี่ยงไฮ้ในอนาคตไปนะครับ...

 Non-existing skyscrapers in the picture include the new tallest Shanghai World Financial Center butthe skyscrapers I’m looking for is the two in front of the future tallest: the Shanghai International Finance Center I & II.Photo courtesy to Cesar Pelli & Associates Architects and Sun Hung Kai Properties Ltd.

พอแล้วค่ะ รู้แล้วว่าคุณเคยไปมาแล้ว

ขอบคุณน้องรักษ์ชลที่ไปจูงมือให้มาเยี่ยมถึงที่นะคะ

เซี่ยงไฮ้นั้น ทางจีนได้มีการวางอนาคตรูปร่างหน้าตาเมืองเขาไว้อย่างดี แบหรูเลย ตอนพี่ไปมีคนพาไปชมหน่วยงานทางวางผังอนาคตเมือง มีนิทรรศการใหญ่โต ที่จริงภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสมัยใหม่ ทันสมัยนั้นเขาก็ลงทุนไปเยอะ(รวมทั้งรถไฟรางแม่เหล็กแมกเล็พที่น่าทึ่ง) แต่พี่เห็นด้วยกับน้องว่าเขาขาดการเอาใจใส่จริงจังด้านสิ่งแวดล้อม ยิ่งเรื่องแหล่งน้ำและชุมชนน่าหดหู่มาก พี่นั่งรถไฟจากเซี่ยงไฮ้ไปหังโจว ซูโจว ผ่านแม่น้ำและชนบทที่มีตึกใหม่ๆดูแปลกปลอม ปนกับภาพขยะในน้ำ น้ำเน่า และเกษตรกร ที่ดูทำงานหนักมาก เพื่อนคนจีนของพี่บอกว่าประเทศเขาใหญ่มหาศาล ความเจริญของเซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่อื่นๆเป็นแค่จุดเล็กๆที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วแค่ในรอบไม่ถึงสิบปีก็เปลี่ยนจนคนรุ่นใหม่นึกภาพความลำบากแบบสังคมชนบทไม่ออก

พูดมาตั้งยาว แค่อยากบอกว่าดีใจที่ได้คุยกัน และพี่รู้สึกว่าจีนนั้นความเจริญทางวัตถุมันรวดเร็วจนคนที่ทำการพัฒนา/นักวิชาการ กับประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ความรู้มันต่อกันไม่ติดค่ะ

คุณ รักษ์ชล...ยังไม่เคยไปเลยครับ เซี่ยงไฮ้..อยากไปนะ

เลยหารูปมาดูเล่นๆ จาก google ครับ

ขอบคุณสำหรับภาพและทุกความคิดเห็นที่มีให้ค่ะ

ปารีสแห่งเอเซียค่ะ..มาเที่ยวเซี่ยงไฮ้เยอะ ๆ ๆ นะค่ะ..สวยมากเลย..东方明珠

การพัฒนาภาคเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเมือง ผลที่ตามมาคือมลพิษต่างๆ ทั้งน้ำ อากาศ ซึ่งเป็นมลพิษหลัก หลังการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อมจึงจะได้รับการแก้ไข ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ว่า อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ต่างก็เคยผ่านช่วงเวลา และสถานการณ์เหล่านี้มาแล้วทั้งนั้น แต่ก็หวังไว้ว่าปัญหามลพิษที่เซียงไฮ้ คงไม่รุนแรง จนเกินจะแก้ไขได้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท