บ้านไร่สวนเกษตร
นายถนอม บ้านไร่สวนเกษตร มะธิปิไขย

เกษตรทางเลือก


เกษตรทางเลือก เกษตรพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่

.....การดำเนินชีวิตของมนุษย์...ในสภาวะกระแสการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนผ่านแห่งโลกาภิวัตน์...สิ่งที่สำคัญยิ่ง???ของคนในทุกๆสังคมต้องตั้งสติและรู้เท่าทัน  "ความรู้ต้องพอใช้" ทุกๆคนต้องมีความฝัน  ทุกๆคนต้องมุ่งมั่น ทุกๆคนต้องมีแรงบันดาลใจ  จึงจะสามารถดำรงชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข สงบและสำเร็จ  ฐานวิธีคิดของการดำรงอยู่ที่สำคัญยิ่ง  คือ  "การรู้จักพอ"  พอใจในตนเอง  พอใจในสิ่งที่มี  พอใจในสิ่งที่ได้....และพอใจในสิ่งที่ทำ  มั่นใจ...เชื่อมั่น...ศรัทธาในอาชีพและบรรบุรุษ  ???  อาชีพที่มีคุณค่ายิ่งต่อชาวโลก  คืออาชีพเกษตร  เกษตรกรผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรถูกเอารัดเอาเปรียบมาโดยตลอด ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์แห่งการดำเนินชีวิตได้  ถึงเวลาหรือยัง???  ที่เราชาวรากแก้วทั้งหลาย...ต้องถอดบทเรียนในอดีต...เพื่อกำหนดการก้าวเดินด้วยฐานคิดแห่งวัฒนธรรมหรือทุนทางสังคม ที่บรรพชนมอบให้..สืบทอดต่อๆกันมารุ่นต่อรุ่น..ถึงเวลาที่จะต้องนำสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังหรือยัง...การปรับวิธีคิดสู่การพึ่งตนเองและการพึ่งพาซึ่งกันและกัน  โดยการทำเกษตรแบบผสมผสาน  เกษตรอินทรีย์  เกษตรรากเหง้าฯลฯ  โดยยึดหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริฯ  เป็นเส้นทางหลักที่ชาวรากแก้วจะร่วมกันเดินสู่การดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน??   เกษตรทางเลือก..คงเป็นทางออก...ทางรอดจากกระแสแห่งบริโภคนิยม...หรือกระแสทุนนิยม...ที่ไหลบ่า..สู่สังคมเกษตรแบบไร้ข้อต่อรองใดๆ  ยิ่งนับวัน.....แรงเหวี่ยง...แรงขับเคลื่อนยิ่งรุนแรงมากขึ้น??? ในวันนี้...สังคมเกษตร..คงมองเห็นเส้นทางที่ถูกบีบให้เดินด้วยความปลอดภัย....คงไม่มีเส้นทางอื่น  หรือจะมีเกษตรกรบางคน...บางกลุ่ม...ที่ดันทุรังจะก้าวไปไม่ยอมถอย...ก็คงเป็นสิทธิอันชอบธรรมของแต่ละบุคคล???

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรทางเลือก
หมายเลขบันทึก: 186550เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้เปิดประเด็นได้น่าสนใจมากคะ

ดิฉันอยากจะแนะนำให้ปรับการใส่คำสำคัญคะ

การใส่คำสำคัญนั้น ควรใส่คำ หรือ ประโยคสั้นๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาของบันทึกคะ สำหรับบันทึกนี้ อาจจะใส่คำสำคัญ เช่น เกษตรทางเลือก การเกษตร เกษตร เป็นต้นคะ

หากใส่คำสำคัญ การเกษตร บันทึกนี้ก็จะสามารถเชื่อมโยงไปยังบันทึกอื่น ๆ ที่ใส่คำสำคัญ การเกษตรได้ด้วยคะ ลองอ่านดูที่ http://gotoknow.org/post/tag/การเกษตร คะ

หากใส่หลายๆ คำ คำสำคัญทุกคนก็สามารถเชื่อมโยงไปยังบันทึกอื่นๆ ได้อีกมากมายคะ

ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสำคัญได้ที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

การใช้วิธีกึ่งธรรมชาติช่วยเพิ่มผลผลิต เชิญเข้าชมครับ ที่นี่http://poodangweb.com/?id=8

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท