จิตตปัญญาเพื่อสุขภาวะขององค์กร


การพัฒนาจิตปัญญาเพื่อสร้างสุขภาวะในองค์กร 8 -10 พฤษภาคม 2551 ณกระท่อมหินนันทภัค วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

บันทึกนี้ยาวไปหน่อย ค่ะ..

เหลือบมองดูเวลาที่ข้อมือเป็นเวลาใกล้เจ็ดนาฬิกา ตามที่ได้นัดหมายกับทีม ขณะเดียวกันนั้นเสียงโทรศัพท์มือถือก็ดังขึ้น สายเรียกเข้าจาก “พี่ภา” เพื่อนร่วมทางที่จะร่วมไปเรียนรู้ร่วมกันที่วังน้ำเขียว ส่งเสียงเอ่ยมาตามสาย ถามเรื่องความพร้อม “พร้อมแล้วค่ะ จะไปเดี๋ยวนี้ “ ฉันส่งเสียงตอบไป หลังจากนั้น สวัสดีทักทายเพื่อนร่วมทาง แล้วจึงขนกระเป๋าใบเดิมและใบเดียว คอมพิวเตอร์ Note book คู่กาย ขึ้นรถของอาจารย์ยงยุทธ ซึ่งวันนี้ทำหน้าที่เป็นสารถีนำพวกเรามุ่งหน้าสู่วังน้ำเขียว  จ.นครราชสีมา อาจารย์ขับรถสบายๆ ระหว่างทางมีผลไม้ ดอกกล้วยไม้วางขายอยู่ริมทาง เราได้มาแวะซื้อกาแฟสดเพราะฉันรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำซึ่งได้กาแฟสดเป็นผลพลอยได้ หลังจากนั้นเราได้มาถึงกระท่อมนันทภัค ซึ่งเป็นจุดหมายของเรา ประมาณเกือบสิบนาฬิกา มองหาห้องประชุม เหลือบเห็นห้องที่อยู่ด้านหน้า ทีมจึงเหมาเอาว่าต้องเป็นห้องนี้แน่ๆเลย เราจึงตกลงเดินขึ้นไปดูที่ชั้นสอง ซึ่งเป็นห้องประชุมจริงๆ แต่เข้าไปใน ห้องประชุมรู้สึกแปลกๆ คงไม่ใช่แล้วละ หัวข้อการอบรมไม่ใช่ของเรานี่นา เราเริ่มเดินออกจากห้อง พร้อมกับมีเสียงถามมาด้านหลังว่า “มาประชุมของที่ไหนหรือครับ” เราตอบไปว่าสปสช. แต่คนถามรู้สึกงงๆ เราเลยบอกว่า 30 บาทรักษาทุกโรค เขาจึงแนะนำว่ามีห้องประชุมด้านล่างให้เดินลงเขาไปอีกนิดหน่อย ทีมงานเราจึงเดินลงทางลาด เราพบเพื่อนร่วมทางยืนรออยู่หน้าห้องประชุมด้านล่าง เรามาทราบตอนหลังว่าท่านเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเบาหวาน ทำค่ายเบาหวาน ชื่อ นพ.วิศาล (นามสกุลจำไม่ได้ค่ะ ) อาจารย์เดินลงไปยังห้องประชุมพร้อมๆกับเรา โดยอ.ยงยุทธได้เอื้อเฟื้อถือกระเป๋าให้ท่าน ท่านเกษียณราชการหลายปีแล้วแต่ยังดูแข็งแรงมากค่ะ ท่านได้มีเคล็ดลับเล่าให้ทีมเราฟังไว้จะกล่าวในช่วงต่อไป  ถึงแล้ว...เราถอดรองเท้ารีบเข้าไปในห้อง ลงทะเบียน ติดป้ายชื่อ เขียนชื่อตัวเองทันใด “Paula” พี่ๆเขาคงนึกสงสัยในใจ ว่าชื่อจริงหรือเปล่านี่

ภายในห้องประชุมเป็นห้องประชุมที่มีเก้าอี้ตั้งเดี่ยวๆ ไม่มีโต๊ะ เราจึงตรงไปนั่งเก้าอี้ที่ยังว่างอยู่ เจอท่าน ผอ.รพ.ประทาย นพ.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล เข้ามาทักทาย ดีใจจังได้เจอเพื่อนอีกคนแล้ว ช่วงนี้ อ. หมอตุ๊ พญ.รุจิรา มังคละสิริ ได้เกรื่นนำว่า เราจะพัฒนาองค์กรให้เป็น Healthy organization โยนคำถามให้ผู้เข้าร่วมประชุมตอบว่าหมายความว่าอย่างไร ???  มีแรงจูงใจในการตอบเป็นของเล็กๆน้อยๆ หนังสือ แจกให้สำหรับคนที่ตอบทุกคน ไม่ว่าจะผิดหรือถูก Healthy = สุขภาวะ คิอภาวะที่มีความสุข ทั้งร่างกาย จิตใจ การจัดการให้เกิดสุขภาวะประกอบด้วยการจัดการด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตปัญญา จิตปัญญา หมายถึงปัญญาที่จะใช้ในการพัฒนาจิตใจ Intellectual  หมายถึง เชาวน์ปัญญา  Spiritual คือจิตปัญญา วัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้มี ๓ ข้อได้แก่ ๑) การสร้างความตระหนักต่อการสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญา ๒) เรียนรู้เทคโนโลยีแนวพุทธ มาจัดการความเครียดและสร้างสุขภาวะองค์กร เรียนรู้สติ สมาธิ ฝึกเจริญสติ  ๓) สร้างเครือข่ายในการประยุกต์ในการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม

เราเรียนรู้ธรรมชาติของทุกสรรพสิ่งคือ “ธรรมะ “  ศาสนาพุทธ มีจุดมุ่งหมายคือ ต้องการให้หลุดพ้นจากความทุกข์ อ. หมอตุ๊ถามว่า ทุกข์หมายถึงอะไร ข้อนี้เรามั่นใจตอบได้แน่ๆ จึง ยกมือตอบไป ว่า ทุกข์หมายถึง “ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ” ข้อนี้ เราได้หนังสือเป็นรางวัลมา ๑ เล่ม แล้วทุกข์เกิดจากอะไร เกิดจากความโลภ โกรธ หลง รวมเรียกว่ากิเลส เกิดจากตัณหา คือความยึดมั่น ถือมั่น เกิดจากอุปทาน คือตัวกู ของกู เกิดจากความไม่รู้ไม่เข้าใจธรรมชาติ คืออวิชชา  หนทางแห่งก่ารดับทุกข์คือ “สติ” การเจริญสติ คือการระลึกรู้ กาย เวทนา จิต ที่กำลังปรากฎอยู่  ผุดผ่องอ่อนเยาว์ด้วย ๖ อ. ได้แก่ อบอุ่นไอรัก อาหารผักหลากหลาย ออกกำลังกายทุกวันวาร อารมณ์เบิกบานและผ่อนคลาย เลี่ยงอันตรายจากสารพิษ นำชีวิตด้วยอริยมรรคมีองค์แปด

จากนั้น เราได้เรียนรู้เทคโนโลยีจิตวิทยาแนวพุทธ ที่ทำให้เรามีสติ คือ”เพลงดอกไม้บาน” เปรียบเทียบลมหายใจเป็นปากประตูให้จิตประสานกาย รู้ตัวอยู่เสมอ รู้สึกเบิกบานตามเพลง หมอตุ๊ผู้มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มตลอดเวลา เปิดให้ฟังพร้อมกับทำท่าประกอบเพลง เป็นครั้งแรกจริงๆที่ได้ฟังเพลงนี้ รู้สึกไพเพราะมากๆ จำง่ายและท่าก็ไม่ยากเกินไป เป็นเพลงของเสียรธรรมสถาน เนื้อเพลงมีดังนี้ค่ะ

“ลมหายใจเข้า ลมหายใจออกดุจดอกไม้บาน “

“ภูผาใหญ่กว้าง ดั่งสายน้ำฉ่ำเย็น ดังนภากาศ อันบางเบา”

แปลงมาจากเพลงภาษาต่างประเทศ ค่ะ

            Breathing in Breathing out .I am blooming as a flower .I m fresh as a dew I m solid as a mountain. I m firm as the earth .I m free

Breathing in Breathing out .What s real? What s true ? And I feel there s space .Deep inside of me. I m free I m free.

สัญญาณแห่งสติ ให้กลับมาอยู่กับตัวเองเมื่อได้ยินเสียง ระฆัง สัญญาณ Minute of mindfulness เราเป็นสุขในปัจจุบัน 

หายใจเข้า          ฉันรู้ตัวว่ากำลังหายใจเข้า

หายใจออก         ฉันรู้ตัวว่ากำลังหายใจออก

หายใจเข้าลึก      หายใจออกช้า

หายใจเข้าสงบ    หายใจออกสบาย

หายใจเข้า          ฉันอยู่กับปัจจุบันขณะ หายใจออก ฉันรู้ว่าปัจจุบันขณะ เป็นเวลาที่ประเสริฐที่สุด

ปัจจุบันขณะ คือเวลาในปัจจุบันไม่ใช่อดีตและอนาคต คือเวลาที่เราเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง สามารถกำหนด “กรรม” คือการกระทำของเราได้ว่าจะทำดีหรือชั่ว การเจริญสติปัฏฐาน 4 คือระลึกรู้ กาย เวทนา จิตและธรรม ในปัจจุบันขณะจะช่วยให้เราเข้าถึงธรรม(คือธรรมชาติของกายใจ)เกิดปัญญาในการขจัดความทุกข์

ตถตา มันเป็นเช่นนั้นเอง เป็นการอธิบายสภาวะธรรมของกายและใจของคนเราว่ามีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น หากเข้าถึงธรรมข้อนี้จะเกิดความปล่อยวางหลุดพ้นจากความเป็นตัวกู ของกู

ผัสสะ เกิดจากการกระทบกันของอายตนะภายนอก คือรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสทางกายและสัมผัสทางใจ และอายตนะภายใน คือตาหู จมูก ลิ้นกายใจ เป็นเหตุให้เกิดความรู้สึก (เวทนา)และพัฒนาไปเป็นตัฯหา(ความทะยานอยาก) อุปาทาน(ความยึดมั่น ถือมั่น) โดยมีความคิด(สังขาร)เป็นตัวปรุงแต่ง หากเรามีสติรับรู้การกระทบ(ผัสสะ) ว่าเห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน จะทำให้ไม่เกิดทุกข์

อิทัปปัจจยตา หมายถึงการเกิดของปัจจัยต่างๆสบต่อกันไป เมื่อสิ่งนี้มีสิ่งนี้ก็จึงมี เมื่อไม่มีสิ่งนี้สิ่งนี้ก็มีไม่ได้ ไม่มีอะไรเป็นของเราอย่างแท้จริง และเราไม่สามารถบังคับให้สิ่งใดเป็นไปตามใจเราได้

เย็นวันแรก มีกิจกรรมผ่อนคลายให้เลือกทำได้แก่นวดบำบัดคลายเครียด ดนตรีบำบัด ซาวน่า อาบแสงตะวัน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม A B C D ฉันเลือกที่จะนวดผ่อนคลายและดนตรีบำบัด เพราะคาดว่าคงจะผ่อนคลาย สบายไม่เลือกซาวน์น่าและอาบแสงตะวันเพราะว่าไม่ชอบร้อน ไม่ชอบดำค่ะ

ภาพนี้ถ่ายจากด้านหลังห้องพักค่ะ

ช่วงหัวค่ำ หลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้ว เราเรียนรู้เรื่องจิตใต้สำนึก และจิตสำนึก จิตสำนึกเป็นส่วนที่เรารู้ตัว จิตใต้สำนึกเปรียบเสมือนภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งมีทั้งด้านดีและไม่ดี ถ้าเราสามารถพัฒนาด้านดีให้ออกมาทำงานได้ เราจะค้นพบศักยภาพในตัวเรามากมาย เปรียบเสมือนม้ากับคนบังคับม้าหากเรารู้จักม้าและบังคับให้ถูกทาง คือเราใช้มรรค ๘ คือศีล สมาธิ ปัญญา เชื่อหรือไม่ว่าคนเราสามารถใช้มือเปล่าม้วนช้อนส้อมหนาๆให้เป็นเกลียวได้ พอลล่าเห็นกับตามาแล้วว่าทำได้ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของจิตใต้สำนึก หากเราทำสมาธิและเชื่อมั่นว่าเราทำได้ เราจะทำได้ ต้องเชื่อก่อน วิทยากรนำพาเราให้เชื่อและให้เชื่อว่าสิ่งที่อยู่ในมือเราเป็นดินน้ำมันที่อ่อนนุ่ม มือเราก็เป็นคีมเหล็กที่แข็งแรงสามารถตัดเหล็กได้ มีผู้เข้าร่วมประชุมหลายท่านสามารถขดได้หลายคน แต่พอลล่าทำไม่ได้ค่ะ เพราะไปลืมตาดูช้อนเสียก่อน เลยรับรู้ว่าเป็นช้อน ต้องพยายามต่อไปนะ พอลล่า

ยังมีอีกสองวันเก็บไว้เล่าวันหลัง ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #จิตตปัญญา
หมายเลขบันทึก: 186005เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ

คุณพอลล่า

  • แวะมาเยี่ยม ครับ
  • หายใจเข้า          ฉันรู้ตัวว่ากำลังหายใจเข้า
  • หายใจออก         ฉันรู้ตัวว่ากำลังหายใจออก
  • หายใจเข้าลึก      หายใจออกช้า
  • หายใจเข้าสงบ    หายใจออกสบาย
  • ดีครับ จะลองฝึกดู

โชคดีจัง  ได้รับสิ่งดีดีเรื่อยๆๆ  มีคนเล่าให้ฟังว่าที่นี่  สวยมาก ขอชมภาพมั่งซีครับ  ขอบคุณ

สวัสดีค่ะครูโย่ง ดีใจที่ไม่เรียกพอลล่าแท็คเตอร์ อิอิ ลองรับรู้ลมหายใจเข้า ออก นะคะ แล้วจะพบอะไรอีกมากมายเลยค่ะ แล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

ท่านผอ ประจักษ์คะ รอสักครู่นะคะ เดี๋ยวจัดให้ค่ะ

พบว่าลมหายใจ เหม็นมาก ไมได้แปรงฝันมาหลายวันแล้ว

อิอิ อ๊ะ ล้อเล่น แวะมากวน ๆ

แมวอะไรอยู่ใน ดิน

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ป้าแดงลองใช้เพลงดอกไม้บาน กับที่โรงบาลป้าแดง หลายคนชอบค่ะ
  • รออ่านบันทึกต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง ดีใจจังเลยที่มีคนชอบเหมือนกัน เพราะจริงๆเลยใช่ไหมคะ

ครูโย่ง คะ ถามปัญหาเด็กๆ พอลล่าตอบว่า แมวตายไงคะ เอาไปฝังดินอิอิ อ่อ แล้วส้มบางอะไรหวาน ตอบรึยังคะ

ผิดครับ

แมวอะไรอยู่ในดินก็คือ แมวกัน  มันแกว

ฮ่าๆๆๆๆ

ส้ม บางอะไรหวานหรือครับ

เอ ส้มอะไรนา......

อ๋อ  ส้มบางลูก   ฮ่าๆๆๆๆๆ

โหยยย......... ทายถูกอ่ะ เดี๋ยวหามาอีกค่ะ

555555555555555 ให้มันรูซะบ้าง ว่าใผ เป็น ใผ อิอิ

ไม่เอา เราจะไม่ตอบโต้ เพราะว่าคุณแม่ขอร้อง ...อิอิ

แวะไปกล่องสนทนาผมเลยนะครับ ถ้าอยากตอบโต้ หรือมีคำถาม มาทาย

รออยู่ครับ

ตอนนี้คุยกับพี่ไก่ กัญญา อยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท