รักนี้มีแต่ให้


การแบ่งปันความรู้ของ Dr.SAYA-traing บนเว็บ GotoKnow.org น่าจะมีประโยชน์บ้างสำหรับใครบางคน แต่เราก็จะมอบให้ตลอดไป แม้ว่าจะเป็นประโยชน์เพียงน้อยนิดแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกว่าไม่เริ่มให้อะไรเลย

ขณะนี้ Dr.SAYA ได้จัดทำเว็บเพื่อแบ่งปันความรู้อยู่ที่ http://sutonline.sut.ac.th/e-training คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับชุมชน GotoKnow.org สำหรับผู้ที่รักการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาได้มีสื่อดีๆได้ใช้กัน สำหรับบน Blog นี้ Dr.SAYA ก็จะสอนโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถสร้างงานได้สบายๆเลยค่ะ สำหรับวันนี้ก็ได้รับคำถามเยวกับการสร้างชิ้นงาน SCORM ว่าสร้างอย่าไง ตอนนี้ขออธิบายวิธีการสร้าง SCORM จากโปรแกรม Macromedia Flash กันก่อนนะค่ะ (ที่จริงอยากทำรูปประกอบใส่มากเลย แต่ Blogนี้ระบบไม่ยอมให้แทรกรูปเลยกลับต้องให้ไปหาลิงค์มาใส่ซึ่งหลายสเตปมากเลย เลยขอใส่แบบ textไปเลยละกันนะค่ะ จะได้สร้าง Mental Model กันดูบ้าง อิอิ)


1. เปิดโปรแกรม Macromedia Flash ขึ้นมา
2.สร้างงานที่ต้องการให้เสร็จเรียบร้อย และเลือก File-->publish setting-->เลือก HTML-->เลือก Template-->Flash with SCORM tracking-->เลือกปุ่ม publish ด้านล่าง--> Click OK
3. เท่านี้ท่านก็จะได้ Flash ที่รองรับมาตรฐาน Scorm แล้วค่ะ
ในส่วนของโปรแกรมอื่นๆ เช่น Macromedia Dreamweaver และ Macromedia Captivate จะพูดถึงในวันต่อไปค่ะ ตอนนี้ไปทำงานก่อนค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18591เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ Dr.SAYA

ยินดีต้อนรับรับสู่...Blog gotoknow.org นะคะ..เป็นอย่างไรบ้างกะความนัยที่ว่า.."มาทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก..และทำเรื่องยากให้ยากยิ่งขึ้น.." แต่สำหรับดิฉันเข้ามา construct เอาเองนะคะ (ยิ้มแฉ่ง)

มันเป็นเรื่องง่ายๆที่น่าจะลองเรียนรู้เองได้ แต่บางอย่างก็ทำให้สับสนกะ Blog นี้เล็กน้อย อย่างการแทรกรูปเข้าไปนั้นทำได้ลำบากนิดหน่อยเพราะต้องไป Copy Linkมาก่อน น่าจะแทรกรูปได้เลย เคยใช้ Moodle มารู้สึกว่าใช้งานง่ายมาก น่าจะลองทำแบบนั้นดูเหมือนกันะค่ะ แต่ว่าเว็บนี้ก็เจ๋งมากๆๆแล้วละค่ะ ยิ้มหวาน

เคยใช้ Moodle เช่นกันค่ะ...ใช้งานง่ายจริง..เพียงแค่เรียนรู้ด้วยตนเอง...ด้วยอารมณ์ที่ไม่เคร่งเครียดมาก...และที่สำคัญ..ผู้เขียนโปรแกรมเก่งจริงๆค่ะ...เพราะทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย...เพราะผู้ใช้ระดับรากหญ้า...ก็สามารถใช้ได้ด้วยความรู้สึกที่ปิติ

 

ปล. นิยาม: ผู้ใช้ระดับรากหญ้า หมายถึง...ไม่ต้องมีพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์มากมายนัก...ก็สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ได้ด้วยความสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท