ทำงาน....หัวใจ...อดทน..


"ช่วงระยะเวลาที่แสนยากเย็นผ่านไปวันแล้ววันเล่า...ทุกวันทำงานด้วยความอดทน ทนต่อทุกสิ่งทุกอย่าง จนบางครั้งต้องถามตัวเองว่า...เราทนเพื่ออะไร"

"ทำอะไรก็บ่น...ไม่ให้เกียรติ  ไม่ให้เครดิต....ก้าวก่าย...ฯลฯ " นี่เป็นคำพูดของคนทำงานบางคนที่บ่นกับผมว่าการทำงานของเค้าทุกวันนี้มันมีความขัดข้อง...หมองใจ..อยู่ จนต้องพูดออกมาว่า...เบื่อ...ไม่อยากคิด...ไม่อยากทำอะไรมากกว่านี้แล้ว

ผมก็ได้แต่ปลอบใจเค้าว่า...ไม่เป็นไรหรอก...เราทำงานทุกวันนี้เราไม่ได้ทำเพื่อใคร..คนใด คนหนึ่ง แต่ทำเพื่อคนอื่น ๆอีกหลาย ๆคนที่ไม่ใช่คนนั้น คนนี้ที่ทำให้เราคับข้องใจ

ทั้ง ๆที่ในชีวิตผมเองก็มี"ช่วงระยะเวลาที่แสนยากเย็นผ่านไปวันแล้ววันเล่า...ทุกวันทำงานด้วยความอดทน ทนต่อทุกสิ่งทุกอย่าง จนบางครั้งต้องถามตัวเองว่า...เราทนเพื่ออะไร" คำตอบผมยังคงเป็นเช่นเดิม ผมทำเพื่อคนอีกหลายคน ไม่ได้ทำเพื่อใครหรือเฉพาะใคร

ชีวิตการทำงานของผมจึงก้าวไปเรื่อย ๆและจะไม่ขอใส่ใจกับอะไรอีก เพราะผลตอบแทน ผลการกระทำ เสียงตอบรับจากชาวบ้านยังเป็นกำลังใจให้ผมได้เสมอ

ผมอยากให้คนที่เคยบ่น เคยท้อแท้ ขอบอกให้ว่าอย่าท้อแท้นานเกินไปและไม่ควรอย่างยิ่งที่จะถอยออกจากความคิดที่งาม ถอยออกจากงาน ที่คุณรัก

ขอเป็นกำลังใจให้กับเขาคนนั้น..และทุกคน(รวมทั้งตัวผมเองครับ)ที่ท้อแท้ครับ

หมายเลขบันทึก: 185346เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ คุณหมอกะท้อน

ท้อได้แต่อย่าถอยนะคะ .. ปลอบใจตนเองเหมือนกันค่ะ

.. เป้าหมายชัดเจน ศรัทธา เชื่อมั่น ไม่มีก้าวใดสูญเปล่า..

.. พ่อครูสอนไว้ค่ะ .. ป๋าดลเคยบอกค่ะ ..

.. เคยถามเหมือนกันค่ะ ไม่ใช่เรื่องงานนะคะ ..

เพราะเรื่องงานไม่เคยทน .. อิ อิ กรุณาอย่าลอกเลียนแบบ

... เราทำเพื่ออะไร .. ทนเพื่ออะไร .. ก็ปลอบใจว่า

... เพื่อเอาชนะตนเอง และความภูมิใจ ไงค่ะปู ..

นำประสบการณ์ตรงมาเล่าให้ฟังค่ะ .. และเป็นกำลังใจให้

นะคะ .. มีธรรมชาติเป็นเพื่อน .. กลัวไปใยค่ะ ..

... ขุนเขา สายหมอก ดอกไม้ กลิ่นกระไอ คนที่รัก ...

คิดแค่นี้ก็ แช่มชื่นจัง .. น่าอิจฉา คุณหมอ อยู่เมืองปาย

 

มาเพิ่มกำลังใจครับ ทำดีทำต่อไป อิอิๆๆ

สวัสดีครับ คุณ poo

แน่นอนครับ...คนอย่างนายกระท้อนไม่ท้อแท้(นาน)แล้วเรื่องถอย..ไม่มีครับ อิ อิ

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ...

ผมขออนุญาตนำไปฝากเพื่อน พี่ น้อง ด้วยครับ

รูปที่เอมาฝากนี้เป็นเส้นทางจากเชียงใหม่-ปาย รึเปล่าครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

หน้าหนาวปีนี้...ล่องแพกันนะครับ

กำลังใจ...จงมา จงมา...ฮะ ฮะ ฮะ !!

เรียนคุณหมอ ค่ะ

อ้ะ ลืมแจ้งที่มา

ภาพนี้เป็น ของคุณเอก ปายค่ะ

หน้าหนาว ไปล่องแพปาย

แพไม้ไผ่ หรือเปล่าคะ ..

นึกแล้วสนุกนะคะ แพไม้ไผ่

เคยล่องแบบสั้นๆ ทีสังขละบุรี

หากได้ล่องยาวๆ อย่างน้ำปาย

ท่าทางจะมันส์ นะคะ  ...

" ทองแท้ ย่อมไม่กลัวไฟ " อุปสรรค สิ่งที่มากระทบเปรียบเสมือนภูมิคุ้มกันที่ทำให้เราแข็งแรง แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น อย่าท้อแท้ใจไปเลย ร้อนแค่กาย หนาวแค่กายคะ

เรียนคุณหมอ ค่ะ

อ้ะ ลืมแจ้งที่มา

ภาพนี้เป็น ของคุณเอก ปายค่ะ

หน้าหนาว ไปล่องแพปาย

แพไม้ไผ่ หรือเปล่าคะ ..

นึกแล้วสนุกนะคะ แพไม้ไผ่

เคยล่องแบบสั้นๆ ทีสังขละบุรี

หากได้ล่องยาวๆ อย่างน้ำปาย

ท่าทางจะมันส์ นะคะ ...

www.eakpai.com ล่องแพไม่ไผ่นะครับรอคุณอยู่ที่ปายนะครับ

มาให้กำลังใจเพิ่มค่ะ ^__^ สู้ๆ

ผมขออนุญาตินำหัวข้อนี้ไปโพต์ต่อในเอกปายนะครับ อ่านดูแล้วทำให้มีกำลังใจมากเลย

ว่างมีอะไรดีๆตามไปโพต์ได้นะครับ http://www.eakpai.com/board

ทำงาน....หัวใจ...อดทน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท