“ทำงานแล้วไม่มีอนาคต....ทำไปทำไมกัน”


ความสำเร็จเกิดจากความมุ่งหวังเสมอ

คุณเคยถามตนเองหรือไม่ว่า อนาคตการทำงานของคุณอยู่ที่ตรงไหน คุณเห็นความก้าวหน้าของงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันบ้างหรือไม่  ขอให้คุณใช้เวลาว่างคิดทบทวนไตร่ตรองว่าตั้งแต่ต้นปีจนกระทั่งจะปลายปีแล้ว คุณมีผลงานหรือขีดความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้นหรือไม่ อะไรบ้าง

               หากคุณค้นพบคำตอบว่า ทำงานอยู่ในปัจจุบันไม่มีอนาคตเลย ความสามารถก็ไม่เพิ่มขึ้น ทำงานไม่มีความก้าวหน้า จะทำอย่างไรดี  อลิสเชื่อว่าอนาคตอยู่ที่ตัวเรา หากเรามองว่าทำงานที่นี่แล้วไม่มีอนาคต ไม่เห็นมีใครหยิบยื่นความก้าวหน้ามาให้เลย คุณกำลังคิดผิดค่ะ ความคิดเช่นนี้จะมีผลทำให้คุณมีพฤติกรรมไม่อยากจะมาทำงาน ทำงานถูกบ้างผิดบ้าง เพราะคิดว่าทำดีไปก็เท่านั้น ไม่เกิดประโยชน์มากมายกับตัวเราเลย ทำงานมาก ตำแหน่งงานก็เหมือนเดิม เงินเดือนไม่เพิ่มขึ้น อนาคตดูเหมือนจะมืดสนิท  

               อลิสขอเม้าท์ถึงเพื่อนพนักงานหลายคนที่บ่นว่าเบื่อ เซ็ง ท้อใจ ทำงานแล้วไม่มีอนาคต บ้างก็บอกว่าตนเองเป็นลูกเมียน้อย ไม่ใช่คนโปรดของหัวหน้างาน หรือบ้างก็บอกว่าตนเองทำงานเยอะ แต่เงินเดือนกลับไม่เพิ่มขึ้น ผิดกับเพื่อนอีกคนที่วัน ๆ ไม่ค่อยจะทำงาน แต่กลับเป็นที่โปรดปรานของหัวหน้างาน .......แล้วอนาคตจะอยู่ที่ตรงไหนกัน

               พบว่าความคิดที่ว่าทำงานแล้วไม่มีอนาคต จะทำไปทำไมกันสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ควรจะนำมาคิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะความคิดเหล่านี้ถือว่าเป็นความคิดเชิงลบ ที่คอยตอกย้ำทำหน้าที่คอยทิ่มแทงจิตใจของเราอยู่ตลอดเวลา เป็นการทำร้ายจิตของเราทางอ้อมค่ะ ส่งผลทำให้จิตเราอ่อนแอ ขาดพลัง และเมื่อไหร่ก็ตามที่จิตขาดพลัง เมื่อนั้นเชื้อโรคที่เป็นปัญหาคอยบั่นทอนชีวิตการทำงานของเราจะเกิดขึ้น  อันเป็นเหตุให้การทำงานของเราขาดประสิทธิภาพ จนทำให้หัวหน้างานต้องคอยว่ากล่าวหรือตักเตือนถึงผลงานที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของหัวหน้างาน
              ดังนั้นหากเรารู้ตัวว่ากำลังรู้สึกเห็นดีเห็นงามกับประโยคที่ว่าทำงานแล้วไม่มีอนาคต จะทำไปทำไมกันอลิสอยากจะให้คุณตั้งคำถาม และค่อย ๆ ตอบตนเอง ดังคำถามต่อไปนี้

  • สิ่งที่คุณกำลังคิดนั้นเป็นเรื่องจริงมากน้อยกี่เปอร์เซ็นต์  คุณกำลังคิดไปเองอยู่หรือไม่
  • หากสิ่งที่คุณกำลังคิดนั้นเป็นเรื่องจริง  คุณสามารถหาทางออกที่ดีกว่าการทำงานอยู่ในองค์การปัจจุบันหรือไม่ และคุณได้ใช้ความพยายามมากน้อยขนาดไหนที่จะแสวงหาทางออกใหม่ของคุณ
  • หากคุณตอบว่ายังไม่สามารถหาทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้ แล้วคุณสามารถเปลี่ยนความคิดให้มองงานนั้นเป็นงานที่มีอนาคตที่สดใสได้หรือไม่
  • ถ้าคุณตอบว่าได้  อลิสขอให้คุณหันกลับมามองตนเองว่า เราควรจะสร้างอนาคตสำหรับการทำงานอยู่ในองค์การปัจจุบันได้อย่างไร

               สองมือเราเป็นผู้สร้าง และสองมือเราเป็นผู้ทำลายเช่นเดียวกัน นั่นก็คือ อนาคตไม่ไกลเกินเอื้อม จนเราไม่สามารถสร้างมันให้เกิดขึ้นได้ เพียงแต่ว่าเราอย่าท้อใจหรือพยายามตอกย้ำเตือนจิตใจด้วยความคิดเช่นนี้อยู่ตลอดเวลา.... จงมองคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะมีลักษณะที่เหมือนกันอย่างหนึ่งก็คือ ทำงานอยู่ด้วยความหวัง เป็นความหวังของอนาคตที่จะต้องดีกว่าเดิมอยู่เสมอ อนาคตที่ดีนั้นอยู่ไม่ไกลเกินที่จะไขว่ขว้ามัน

 

                ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความของคุณอลิส เพราะฉันทำงานด้าน HR ได้ยินได้ฟังเพื่อนพนักงานหลายท่านบ่นเบื่อหลือเกินกับความไม่ยุติธรรมที่ได้รับ ฉันก็บอกพวกเขาไปเสมอว่า ถ้าเราทำดีแล้วเรายังรู้สึกว่า ไม่ได้อะไร แล้ว ถ้าหยุดทำล่ะจะได้อะไรหรือก็เปล่า  เราทำดีสิ่งที่ได้รับก็คือคุณค่าในตัวเอง เราได้ทำงาน ได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์ ทำไมเราไม่ภูมิใจกับสิ่งที่เราทำ กลับไปมองสิ่งที่คนอื่นทำหรือไม่ทำ อนาคตการทำงานยังก้าวไปอีกไกล สิ่งที่เราทำในวันนี้ย่อมมีผลไปถึงอนาคตข้างหน้าแน่นอน ลองทบทวนดูสิคะ ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้เราตั้งใจทำงาน ทุ่มเทกับงานมากแค่ไหน คงไม่ใช่เพราะโชคช่วยแน่ๆ

ดังนั้น ทำต่อเถอะนะคะ ตั้งใจทำงาน ตั้งใจทำดี ตั้งใจทำประโยชน์ มีประโยคอยู่หนึ่งประโยคที่กล่าวว่า อดีตไม่ขยัน ปัจจุบันไม่ขวนขวาย ไม่ต้องทายอนาคต ประโยคนี้จริงแท้แน่นอนผู้แต่งท่านช่างเก่งคิดจริงๆ

 

ด้วยความรักความหวังดีจากคนที่มีจิตวิญญาณของ HR ทำสิ่งที่ดีๆ กันต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 185339เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อดีตไม่ขยัน ปัจจุบันไม่ขวนขวาย ไม่ต้องทายอนาคต ประโยคนี้จริงแท้แน่นอน

เข้ามาบอกว่า ใช่เลยค่ะ...

สวัสดีคะ คุณจ่ามงกุฎ

พอดีดิฉันสนใจเรื่อง HR อยู่พอดี ก็เลยเข้ามาอ่านเพิ่มเติม ขอบคุณมากนะคะ ที่ได้เขียนบันทึกดีๆ ให้ติดตามอ่าน

และดิฉันขออนุญาตแนะนำเกี่ยวกับการใส่คำสำคัญในบันทึกคะ ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์และเพื่อให้บันทึกสามารถค้นหาได้เจอง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับการใส่คำสำคัญในบันทึกนั้น หากจะให้ดีต้องใส่คำหรือประโยคสั้นๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เขียนคะ ซึ่งเป็นคำหรือประโยคที่เป็น Keyword คะ  รบกวนลองอ่านเพิ่มเติมจาก http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

และสำหรับการนำบทความมาลงในบันทึกนั้น รบกวนใส่ที่มาของบทความด้วยนะคะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาด้านลิขสิทธิ์คะ

หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานเพิ่มเติม สามารถส่งอีเมล์สอบถามทีมงานดูแลระบบได้ที่ http://gotoknow.org/email/webmaster คะ

ขอบคุณมากคะ ^_^

 

ขอบคุณที่ช่วยแสดงความเห็นจากคุณ Sasinand และขอบคุณ คุณมะปรางเปรี้ยวที่แนะนำค่ะ จะปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ

ผมถามสิ่งนี้กับตัวเองยุเสมอ ว่าทำไม เพราะไร คนที่เค้าคิดอะไรยุ ถึงได้ทำอ้ะไร ซ้ำๆกันปี


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท