Best practices จากอมก๋อยวิทยา ต้นแบบโรงเรียนในฝัน


ยกระดับคุณภาพชีวิต ที่ป็นผลมาจากการจัดกระบวนการเรียนรู้

       

สืบเนื่องจากการไปเยี่ยมต้นแบบโรงเรียนในฝันที่เชียงใหม่คราวโน้น

         ต้องขออภัยชาวโรงเรียนอมก๋อยวิทยาที่ยังไม่ได้บันทึกความรู้ให้อ่านแต่ได้นำเสนอ ไว้ใน Web นวัตกรรมนานแล้ว อยากบันทึกอีกครั้ง

ไร่กาแฟส่งเสริมความรู้ ควบคู่คุณธรรมนำสู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                นวัตกรรมที่มาจากความตั้งใจในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนและคนในชุมชน ในอำเภออมก๋อย โดยโรงเรียนอมก๋อยวิทยา ต้นแบบโรงเรียนในฝัน

             ด้วยสภาพภูมิอากาศ  ภูมิ ประเทศที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 700 -1000  เมตร ของอำเภออมก๋อย เหมาะสำหรับปลูกกาแฟ สายพันธ์อาราบิก้า และเคยมีการปลูกมาแล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จมานักเพราะ ชาวบ้านขาดความรู้ ความข้าใจ ในคุณค่าของการปลูกกาแฟที่มีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม  ว่าส่งผลต่อคุณภาพชีวิตอย่างมาก เพียงใด 

                  " การปลูกกาแฟ เป็นการรักษาป่าไม้ ด้วยเหตุที่กาแฟต้องการอาศัยต้นไม้ใหญ่ "    ในขณะที่การทำไร่อย่างอื่นเป็นการทำลายป่าไม้

 

                ธรรมชาติ ที่เอื้อ เช่นนี้ ผอ.รัตนาภรณ์ แปงคำ ได้มองเห็นช่องทางที่จะนำกาแฟเป็นสู่การเรียนรู้  ผอ.เล่าว่าเริ่มเมื่อปี พ.ศ. 2548 ได้รู้จักกับ คุณวีระเดช  สมบูรณ์ราชกร ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท VPP. Progressives Ltd. ได้ความรู้จากผลผลการวิจัยของบริษัท นำมาวางแผนร่วมกับบทีมงานโดยมีบริษัทเป็นที่ปรึกษาและตกลงทำสัญญาประกันราคากาแฟกับบริษัท และมีข้อตกลงว่าให้บริษัทเป็นผู้ให้ความรู้ เรื่องการปลูกกาแฟแก่นักเรียน และใช้พื้นที่ของโรงเรียนทำไร่กาแฟและนำสาระกาแฟ เป็นสาระการเรียนรู้วิชาสาระเพิ่มเติม

                วันนั้น  หมิง พี สาธิต และพิมพ์  พาชมไร่กาแฟ การปลูกกาแฟ เด็กๆเล่าว่าใช้เวลา3 ปี จะได้ผลผลิต นักเรียนทุกคนที่เรียน สาระกาแฟ จะเป็นเจ้าของต้นกาแฟ คนละ 3 ต้น เป็นอย่างน้อย บริษัทจะสอนวิธีปลูก วิธีการดูแล เด็กๆลงมือทำจริง ปลูกรดน้ำดูแล  ถ้าต้นไหนไม่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้จะปลูกต้นกล้วย ซึ่งหน้าฝนจะดีกาแฟจะดูน้ำจากต้น แต่ถึงหน้าหนาวจะตัดต้นกล้วยออกเพราะจะแย่งงน้ำต้นกาแฟ เด็กๆ เล่าอย่างสนุกสนาน พิมพ์บอกว่า "ได้นำวิธีปลูกกาแฟไปแนะนำครอบครัวและขณะนี้ที่บ้านก็เปลี่ยนจากทำไร่มะเขือเทศ เป็นปลูกกาแฟ "  เด็กๆ ที่ร่วมกันปลูกกาแฟ พวกเขารักต้นกาแฟ  เขาเฝ้าดูความเจริญเติบโต คอยจดบันทึกปัญหา และซักถามวิทยากร ซึ่งทางบริษัทจะส่งวิทยากรมาให้ความรู้ ในไร่กาแฟ ของบริษัท และใช้แหล่งผลิตของบริษัทเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักเรียน

                โรงเรียนจัดให้มีวันกาแฟ โดยเน้น   การบูรณาการ เรื่องกาแฟกับสาระสังคม วิทยาศาสตร์ งานอาชีพ การได้เรียนรู้ประวัติกาแฟ ประเภทกาแฟ ประโยชน์ โทษ  โรค การดูและรักษา   การสอดแทรกคุณธรรมตลอดเวลา การปลูกกาแฟได้สร้างความอดทน สร้างความมีวินัย  การเสียสละประโยชน์ที่เห็นชัดได้ในขณะนี้คือ  นักเรียนได้ลงมือทำ และนำความรู้ไปบอกต่อ  ไปแนะนำครอบครัว ทำครอบครัวมีรายได้ เพิ่ม  

                 สุวรรณาเด็กนักเรียนชาวเขาเผ่าลัวะ บอกว่า ในหมู่บ้านของเธอ  วันนี้ปลูกกาแฟมากขึ้น เช่นเดียวกับ มีมา นักเรียนเผ่ามูเซ่อ

 

                เด็กๆ มี ประสบกาณ์ ด้านการประชาสัมพันธ์และการขายจากบริษัทและขณะนี้โรงเรียนมีแหล่งจำหน่ายกาแฟสำเร็จรูป  ในชุมชน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 185107เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาดูครับ งานตลาดนัดความรู้ที่กรุงเทพฯจะได้พบกันไหมครับ.....

ขอบคุณค่ะที่ติดตาม อาจพบงานจากโรงเรียนอีกเยอะค่ะ ตามต่อนะคะมีอะไรดีๆจากโรงเรียนอีกมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท