Across The Universe : ข้ามจักรวาลมาพบกัน


"All You Need is Love"

ชื่อหนังเรื่อง Across The Universe นี้ แน่ล่ะว่า ได้แรงบันดาลใจจากเพลงของ The Beatles นอกจากนี้ก็ยังนำเอาหลายๆ อย่างที่เกี่ยวกับวงดนตรีวงนี้ ทั้งเนื้อเพลง ชื่อเพลง ประวัติของวง สถานที่ อะไรต่อมิอะไร มาเรียงร้อยเป็นเรื่องราว เริ่มตั้งแต่หนุ่มเมืองลิเวอร์พูล (เมืองต้นกำเนิดของวง The Beatles)  ชื่อ Jude (Hey Jude) ที่ไปตามหาพ่อที่อเมริกา เจอเพื่อนใหม่ เจอหญิงชื่อ Lucy (Lucy in The Sky) รักกัน ทะเลาะกัน ผสมผสานเหตุกา่รณ์ anti-war protest ในยุคสงครามเวียตนาม แล้วสุดท้ายก็จบแบบ

"All You Need is Love"

บางฉากอาจจะติสต์ไปหน่อยดูงงๆ ไม่รู้ว่าสื่ออะไร แต่ทุกฉากจะมีการนำเพลงของ The Beatles มาประกอบ อย่างลงตัว (อันนี้ชอบมาก) ระหว่างที่ดู ก็จะคอยนึกๆ ว่า "เอ..นี่เพลงอะไร" อะไรทำนองนี้ นักแสดงหลักร้องเองบ้าง เป็นนักแสดงประกอบร้องบ้าง แอบมีพี่ Bono แห่งวง U2 มาแสดง+แจมร้องด้วย

ถือว่าใครชอบเพลงของ The Beatles ต้องชอบหนังเรื่องนี้แน่เลย ถ้าไม่ยึดติดกับสำเนียงเก่าๆ เพราะ arrangement ทำให้เพลงเปลี่ยนไปหน่อยๆ แต่ผมก็ชอบนะ

------------------------------------------------

"Jai guru deva om" เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งของเพลง "Across The Universe" ผลงานของ The Beatles ในปี 1970 ใครฟังเพลงนี้ก็จะรู้สึกล่องลอยไปในจักรวาล ดูโหวงๆ ดี แถมภาษาสันสกฤตที่ John Lennon แทรกเข้าไปในเนื้อเพลงก็ทำให้ดูขลังขึ้น

Jai guru deva om = ชัย กูรู เทวา โอม แปลได้ความ ประมาณว่า ชัยชนะจงมีแด่พระเจ้าที่เป็นครู ประมาณว่าสรรเสริญพระเจ้า ว่างั้นเถอะ น่าจะแปลไม่ผิดนะ

 

หมายเลขบันทึก: 185104เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท