แก็งค์ ศูนย์ข้อมูล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8
แก็งค์ ศูนย์ข้อมูล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 คุณธัญยาธร เหน่ง แสนทนันชัย

ไปนวดกันมั๊ยคะ


นวดแผนไทย,ผ่อนคลาย

ไปนวดกันมั๊ยคะ

 

                อยากจะเชิญชวนให้ไปใช้บริการนวดแผนไทยกันน่ะค่ะ.. คือเมื่อวันก่อนรู้สึกว่า ตึงๆแถวบริเวณต้นคอ หลังแล้วก็แถวๆไหล่2ข้าง ก็เลยไปใช้บริการนวดแผนไทยของโรงพยาบาล รู้สึกดีขึ้นมากเลยค่ะ ตัวเบาหายเมื่อย สบายตัวดีจัง ถึงว่าเมื่อสมัยเด็กๆทำมัยแม่ถึงเรียกใช้ให้นวดให้เหยียบบ่อยๆ ใครยังไม่เคยนวดลองดูนะคะ แต่ต้องบอกกับพนักงานนวดว่าให้นวดเบาๆ เพื่อผ่อนคลาย เพราะถ้าเราไม่บอกเค้าก็จะนวดเต็มกำลังเพื่อให้เราหายปวดเมื่อย แต่ถ้าเราไม่เคยนวด หลังจากนวดเสร็จแล้ววันรุ่งขึ้น เราก็จะรู้สึกเจ็บกล้ามเนื้อ แทนที่จะผ่อนคลายก็จะกลายเป็นเจ็บปวดแทน แล้วถ้าจะให้ผ่อนคลายมากขึ้นนะคะ ให้ซื้อน้ำมันหอมละเหยกลิ่นที่ชอบที่เป็นน้ำมันเหมาะสำหรับการนวดตัวไปให้พนักงานใช้นวดให้เราด้วยก็ดีนะคะ จะได้คล้ายๆกับไป สปางัย แต่ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าเข้าสปาต้องแพงแน่ๆ ( ไม่เคยเข้าค่ะ ไม่รู้ว่าแพงหรือปล่าว ) ลองไปค้น  Internet  ดูถึงที่มาและประโยชน์ของการนวดแผนไทย พบว่า การนวดแผนไทย  ถือเป็นวิธีบำบัดรักษาโรคของไทยที่มีมาแต่ดั้งเดิม เริ่มต้นมาจากความพยายามในการบรรเทาอาการปวดเมื่อย  ฟกช้ำ ด้วยการสัมผัสจับต้อง  หรือกดบริเวณที่เจ็บเพื่อช่วยเหลือตนเองและสั่งสมประสบการณ์มาเป็นการนวด  เริ่มจาก  การนวดตนเอง   นวดเพื่อช่วยเหลือบุคคลในครอบครัวและกระจายกว้างขวางออกไปในชุมชน   นอกจากนี้ ในค่ายมวย  ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุจากการต่อสู้  เช่น ไหล่หลุด เคล็ด ขัดยอก จึงมีการบำบัดขั้นตอนด้วยการกด  จับ  ดัด  ดึง  เพื่อให้เข้าที่  ทำให้เรียนรู้สืบทอดกันมาและพัฒนาเป็นท่าต่างๆ  มีการสรุปเป็นบทเรียนเป็นศาสตร์และศิลปะที่ใช้ในการบำบัดรักษา และถ่ายทอดต่อกันตราบจนถึงปัจจุบัน

          ประโยชน์ของการนวดแผนไทยคือ  (1) ช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนของโลหิตดี  สุขภาพแข็งแรง  (2) ช่วยทำให้การเคลื่อนไหวของสรีระ คล่องแคล่วอย่างธรรมชาติ 

(3) สามารถบรรเทาโรค และอาการปวดต่างๆ ของข้อต่อและกล้ามเนื้อ  (4) เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและถ่ายทอดความเอื้ออาทรต่อผู้ถูกนวด ( ในกรณีที่ไม่ได้เป็นการนวดเชิงพาณิชย์ ) เห็นมั๊ยคะว่าการนวดก็มีประโยชน์หลายอย่างนะคะ  ที่สำคัญถือเป็นวิธีการผ่อนคลายที่ราคาไม่แพงด้วยค่ะ

                                                                     เหน่ง..ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 185097เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วย ๆ หรือจะมาใช้บริการแพทย์แผนไทยของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ(แม่และเด็ก)ก็ได้นะจ๊ะ คนแก๊งค์เดียวกัน

เคยไปใช้บริการมาเหมือนกันค่ะ พาผู้สูงอายุไปด้วย สบายตัวดีขึ้นเยอะเลย แล้วตอนนี้รู้เปล่าโรงเรียนพ่อแม่มีกิจกรรมให้สามี/ญาติมานวดคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยนะคะ

ทีแรกก็นัดป้าอ้วนไว้ว่าจะไปนวดนอกเวลา ป้าแกอยู่ โอ ได้

แต่พอนู๋กบชวนไปว่ายน้ำ เลยเปลี่ยนใจ ไปแช่น้ำดีกว่า

การนวดเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจ จากความจดจ่ออยู่กับความคิด เครียด เป็นความเจ็บปวดแทน กล้ามเนื้อที่หดเกร็งจากความเครียด กว่าจะคลาย ก็ไม่คิดดีกว่าเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท