“มะละกา” เมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์


“Melaka Historical City” เมืองเก่าแก่ของมาเลเซียที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์

“มะละกา” (Melaka) เมืองเก่าแก่ของมาเลเซียที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์

 
กว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วที่ต้องจากบ้านมารอนแรมคนเดียวต่างบ้านต่างเมือง ตั้งใจว่าสุดสัปดาห์นี้ต้องหา
โอกาสไปเยือน “มะละกา” ให้จงได้ ชื่อของช่องแคบมะละกาแห่งนี้คุ้นเคยตั้งแต่สมัยเรียนภูมิศาตร์มัธยมต้น อยากไปเห็นกับตาจริงๆสักครั้ง หลังจากกางแผนที่ออกดู ประเมิญว่าการเดินทางก็ไม่น่าจะยากลำบาก ขึ้นรถประจำทางจากเมือง Port Dickson แล้วไปต่อรถอีก 2-3 เมืองก็น่าจะถึง มะละกา แต่พอได้พูดคุยกับ Ng Koy Bee ซึ่งเป็นเจ้าของคอนโดที่เราพักอยู่ ก็เกิดความกังวลขึ้นมาทันที ไม่ใช่เราหรอกนะ แต่เป็น Ng Koy Bee เองนั้นแหละที่กังวลว่าเราจะไปไม่ถึงจุดหมาย พร้อมกับขู่สารพัดเพราะไม่อยากให้เดินทางคนเดียว โดยบอกว่าระหว่างทางค่อนข้างไกลและอันตราย ถ้ามีการปล้นรถโดยสารจะทำอย่างไร และไม่ใช่ว่าคนมาเลย์จะพูดภาษาอังกฤษได้ทุกคนนะ แต่ไหนๆก็มาถึงนี่แล้วก็ยืนยันว่าจะไปให้ได้... จนในที่สุด Ng Koy Bee ก็บอกว่าให้ไปได้....

โดยอาสาพาไปเอง หึหึ ทีนี้เข้าทางเลย ไม่ต้องนั่งรถโดยสาร แถมมีคนขับให้พร้อมเป็นไกด์พิเศษส่วนตัวด้วยต้องขอบคุณ Ng Koy Bee กับภรรยา และหลานชายตัวน้อยวัยกำลังซน ที่กรุณามากๆ ทั้งที่พึ่งจะรู้จักกันได้ไม่กี่วันเอง ระหว่างทางบรรยากาศสองข้างทาง น่าตื่นตาตื่นใจตลอดเวลา โดยผ่านภูเขาสลับกับหมู่บ้านบ้าง บางทีก็มองเห็นทะเล ใช้เวลาเดินทางไม่นานอย่างที่คิด ใกล้ถึง มะละกา เราก็แวะซื้อขนมพื้นเมืองที่ตั้งขายอยู่ข้างทาง Koy Bee บอกว่ามีขายที่นี่ที่เดียว จำชื่อขนมไม่ได้แล้วมีลักษณะเหนียวรสชาดหวานคล้ายกาละแมร์ ของบ้านเรา

 

“มะละกา” เริ่มต้นจากหมู่บ้านประมงเล็กๆ ที่เปลี่ยนมาเป็นศูนย์กลางการค้าขายเครื่องเทศที่สำคัญที่สุด
ระหว่างตะวันออกไปยังตะวันตก มาตั้งแต่สมัยโบราณ อย่างที่ทุกคนเคยเรียนตอนมัธยมต้นนั้นแหละ เป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของมาเลเซียที่ เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ รวมถึงร่องรอยอารยะธรรมตะวันตกที่เมื่อครั้งตะวันตกพบตะวันออกที่ซึ่งชาวยุโรปเดินทางมาเอเซียต้องมาจอดเรือทำการค้าขายที่ช่องแคบมะละกา ก่อนเดินทางต่อไปสู่ประเทศในคาบสมุทรแปซิฟิก

ประวัติศาตร์ของเมืองเก่าแก่แห่งนี้เริ่มจาก เมื่อประมาณ 600 กว่าปีมาแล้ว เมื่อเจ้าชายปรเมศวรหรือปาราเมิสวารา ผู้มีเชื้อสายมาจากราชวงศ์ไศเลนทร์ ได้อพยพออกจากเมืองปาเล็มบังไปอภิเษกกับเจ้าหญิงในราชวงศ์มัชฌปาหิตมา ต่อมาเกิดขบถขึ้นในเมืองมัชฌปา ในปี พ.ศ.1944 จึงลี้ภัยการเมืองมาอาศัยเจ้าเมืองเทมาเส็ค แต่ภายหลัง เจ้าชายปรเมศวรได้ลอบฆ่าเจ้าเมืองเทมาเส็ค ทำให้เจ้าชายปรเมศวร ถูกขับไล่ออกไปจากเมือง จึงหนีมาตั้งเมืองมะละกาขึ้นในปี พ.ศ.1946 เมืองใหม่แห่งนี้กลายเป็นจักรวรรดิการค้าที่ยิ่งใหญ่ในอีก 200 ปีต่อมา และเป็นแหล่งแรกที่ศาสนาอิสลามเข้าสู่มาเลเซียผ่านทางพ่อค้ามุสลิมอินเดียที่มาจากปาไซ และเปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบสุลต่าน

 

                (ภาพ Koy Bee กับภรรยาและหลานชาย เพื่อนใหม่ที่อาสาเป็นไกด์พิเศษพาท่องมะละกา)

ต่อมา พ.ศ. 2052 โปรตุเกสเดินทางมาถึงมะละกาเพื่อขอตั้งสถานีการค้าแต่ถูกปฏิเสธ จนนำไปสู่
สงครามระหว่างโปรตุเกส-มะละกา ซึ่งโปรตุเกสเป็นฝ่ายชนะเมื่อ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2054 มะละกา
ถูกเนเธอร์แลนด์ยึดครองเมื่อ พ.ศ. 2184 หลังจากเนเธอร์แลนด์ขับไล่โปรตุเกสออกไป ต่อมามะละ
กากลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษตามสนธิสัญญาแองโกล-ดัตซ์ หรือสนธิสัญญาอังกฤษ-ฮอลแลนด์ พ.ศ.2367 ภายใต้การปกครองของอังกฤษ มะละการวมกับปีนังและสิงคโปร์ในชื่อนิคมช่องแคบซึ่งแยกต่างหากจากสหพันธรัฐมาเลย์ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มะละกาเข้ารวมอยู่ในสหภาพมลายา และกลายเป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซียเมื่อมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ

 

จากประวัติความเป็นมาที่มากด้วยเรื่องราว ผู้คนที่นี่จึงประกอบด้วยชนหลากชาติหลายเผ่าพันธุ์ หลาย
วัฒนธรรม แต่อยู่กันอย่างเข้ากัน กลมกลืนจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น เสน่ห์ของเมืองที่ได้ชื่อว่า “Melaka Historical City” เต็มไปด้วยเรื่องราวและร่องรอยอารายธรรมตะวันตก และศิลปวัฒนธรรมของชาวจีน โดยปรากฏอยู่ตามโบราณสถาน โบราณวัตถุ ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานเช่น มรดกที่ชาวดัชต์หรือฮอลันดา ทิ้งไว้ในมะละกา และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ นั่นคือ จัตุรัสดัตซ์ หรือ ดัตซ์สแควร์ ซึ่งเคยเป็นย่านที่อยู่ของชาวดัตซ์

 

สถานที่สำคัญๆ ของเมืองยังอยู่ในย่านๆ นี้ด้วยกันทั้งสิ้น นับแต่โบสถ์คริสต์ หลังสีแดง เขียนคำว่า “CHRIST CHURCH 1753” ประกาศถึงความเก่าแก่ที่หน้าอาคาร และยังทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกชีวิตที่เข้ามาเที่ยวที่มะละกาส่วนเหตุผลที่ต้องเป็นสีแดงนั้น ก็เพราะเมื่อตอนที่อังกฤษเข้าครอบครองนั้นเห็นว่าโบสถ์ต้องทาสีบ่อย ก็ในเมื่ออิฐข้างในซึ่งนำมาจากเนเธอร์แลนด์ เป็นสีแดง ก็เลยทาสีแดงซะเลยจะได้ไม่ต้องทาสีบ่อยๆ บริเวณใกล้ๆ มีป้อม “A’Fomosa” สิ่งก่อสร้างของโปรตุเกสแห่งเดียวที่เหลืออยู่จากเดิมมีถึง 5 ป้อม ก่อนจะถูกดัชต์ทำลายทิ้ง ภายในบริเวณรอบๆจัตุรัสแห่งนี้ ประกอบไปด้วย น้ำพุวิคตอเรีย กังหันลมสีเหลืองเชิงสะพาน ตรงข้ามตึกแดง หอนาฬิกาสีแดงที่ กิมเส็ง แซ่ตั้ง เศรษฐีชาวจีนที่รวยที่สุดในย่านไชน่าทาวน์สร้างไว้ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือรถสามล้อชมเมืองมะละกา ที่จอดเรียงรายรอให้บริการนักท่องเที่ยว

 

หากเราเดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอย จะได้ชื่นชมบรรยากาศของบ้านเรือนที่เป็นสถาปัตยกรรมจีน
ผสมฝรั่ง และร้านรวงขายของที่ระลึก ร้านขายของสะสมโบราณ งานประดิษฐ์ที่ทำด้วยมือ เก๋และแปลก
โดยเฉพาะถนน "Heritage Jonker Street" ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของนักสะสมของเก่า “Jonker Street” จึงขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งเสาะหาของโบราณที่มีราคาถูกแสนถูก ที่บรรดานักสะสมอยากมาเยือน เดินช้อปและชมเมือง เข้าออกร้านขายของที่ระลึกกัน ถนนเส้นนี้ที่รวบรวมเอาความมีชีวิตชีวาของชาวมะละกาเอาไว้ 2 ข้างทางของถนน หลังจากเพลิดเพลินกับบรรยากาศแสนประทับใจแล้ว ก็แวะเติมพลังด้วยขนมพื้นเมืองที่รสชาดอร่อยและเป็นเอกลักษณ์ที่ร้านริมคลองตรงข้าม ดัตซ์สแควร์ ถ้าอยากรู้จักประวัติศาสตร์ และอยากซึมซับวัฒนธรรมที่หลากหลาย ของเทศมาเลเซีย ต้องไม่พลาดกับการมาเยือน มะละกา เมืองที่ยังมีเค้าลางของอดีตที่ผสมผสานกับปัจจุบันได้อย่างลงตัว รอให้ผู้ผ่านทางแวะมาเยี่ยมชมและตราตรึงไว้ในความทรงจำ และประทับใจ

 

รินทร์ - ปริญญา ทองประภา

หมายเลขบันทึก: 184837เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

@ ขอบคุณค่ะ   ที่ความรู้ดีๆมาให้ @

                                     

รูปไม่แสดงค่ะ นำมาเก็บไว้ที่ไฟล์อัลบั้มใน Gotoknow ก็ได้ค่ะ

@ ขอบคุณค่ะ   ที่นำความรู้ดีๆมาให้ @

                                     

สวัสดีคะ

แนะนำว่านำภาพมาใส่ในไฟล์อัลบั้มที่ GotoKnow.org ดีกว่าคะ ภาพที่ดึงมาแสดงในบันทึกก็จะแสดงได้เร็วกว่าด้วยคะ

ลองอ่านเพิ่มเติมที่ New Feature แทรกภาพในบันทึก  คะ

ขอบคุณ คุณ@..สายธาร..@ Pที่แวะมาทักทายครับ

 

 

 

หวัดดีค่ะ...คุณรินทร์

หนีไปเที่ยวมานี่เอง

สวยจัง...

แล้วทำไมถึงไปคนเดียวหล่ะค๊ะ ?

สวัสดีครับครูwindyP

 

จริงๆแล้วไปทำงาน แต่แอบเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ครับ

สวัสดีค่ะคุณรินทร์

เล่าประวัติมะละกาและภาพถ่ายสวยงาม ได้น่าสนใจและน่าไปมากค่ะ ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ไปแค่กัวลาลัมเปอร์และเกนติ้งค่ะ

คุณรินทร์โชคดีนะคะมีไกด์กิติมศักดิ์นำทางด้วย หรือวาทะศิลป์ดีคะ

ขอบคุณค่ะที่นำมาเล่าให้ฟัง

พี่รินทร์จัดทริปเลยครับพี่ ผมขอพ่วงไปด้วย 555 ไม่ได้เที่ยวนานล่ะครับ

สวัสดีครับคุณa l i n_x a n a =) P

 

มะละกาต้องลงทางใต้อีกหน่อยครับ ใกล้ๆ สิงคโปร์ครับ

คุณ Koy Bee เป็นเจ้าของคอนโดที่ผมไปพัก เป็นคนมาเลย์เชื้อสายจีน ที่ใจดีมากๆ นี่เป็นเพี่ยงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ตลอดเวลา1เดือนที่นั่น ครอบครัวของ คุณ Koy Bee ดูแลเป็นอย่างดีเสมือนเป็นญาติคนนึงเลยละครับ โชคดีจริงด้วยครับ

น้องตี่ตี๋,

ไปเที่ยวกันให้สนุกนะ พี่ฝากใจไปเที่ยวด้วยละกัน

ฮืมๆๆๆๆ

กำลังวางแผนไปเยี่ยมเมืองมรดกโลก มะละกา ขอบคุณสำหรับข้อมูลให้นักเดินทางหน้าใหม่คนนี้ แล้วจะกลับมาเล่าว่า trip นี้เป็นงัยบ้าง

สวัสดีครับ ได้ยินชื่อมานานแล้วครับ... ขอบคุณครับที่นำเที่ยว

นาน ๆ จะได้หลงเข้ามาซะที พอดีมาแอบก๊อบเรื่องเก่า ๆ ไปให้พี่เค้าดู

" มะละกา " เป็นอีกเมืองที่เค้าพลาดโอกาส มีทริปแบ็คแพ็คไปกัน 5 - 6 คน

เมืองเค้าสวยจังเลยลุง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตอนที่พี่เค้าไปเป็นช่วงเทศกาลของเค้าด้วย

ในเมืองมีโคมไฟสีแดงประดับประดาเต็มไปหมด สวยมาก ๆ

สักครั้ง ต้องไป "ย่ำ" ให้ได้สักครั้ง ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท