ชาวนา ช้าเน่า เช่านา


กราบสวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีกันนะครับ เห็นมีคนบ่นๆ กันเรื่องวิถีชีวิตของชาวนาไทย ซึ่งผมก็ลูกชาวนาชาวสวนเหมือนกัน ลูกเกษตรกร เช่นกันครับ แต่ผมยังไม่ยอมรับจะให้ที่บ้านผมเป็นเกษตรกรรมกร อย่างที่ใครๆ อยากจะให้เป็น เพราะคุณค่าของชาวนามีค่ามากกว่า กรรมกร ขายแรงงานบนผืนแผ่นดินทีุ่้อุ้มชูตัวเอง

    ผมเข้าไปเจอบทความคุณปู... ... ถึงทุกท่านที่เกี่ยวข้อง กับความคิดในเรื่อง ที่ดิน นาข้าว ชาวไทย .… Please Consider to Our Country & Dignity .. Did you have? ! …

    และเข้าไปอ่านบันทึกของคุณ Kati ต่างชาติทำนาไทย ชาวนาไม่ใช่สินค้า

http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/681/21681/images/2.jpg

จาก... http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/681/21681/images/2.jpg

    ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทางความคิด ทางเทคโนโลยี ทางการดำเนินชีวิต และอื่นๆ ทำให้อะไรๆ เปลี่ยนไปมากครับ ตั้งแต่เคยบ่นเรื่อง ปลูกยางในนาข้าว แล้วล่ะครับ

ปลูกยางในทุ่งนา เสียทั้งเวลาและนาข้าว

    ยิ่งช่วงนี้ กระแสทุนบุกหนัก...ประกอบกับอาชีพต่างๆ จะมีคำว่า กู้ต่อท้าย เช่น อาจารย์กู้  กสิกรกู้ กรรมกรกู้ และอื่นๆ เป็นการเปิดให้กู้อย่างเพลิน ได้เงินมาง่ายๆ สบายใจ ส่วนจะผ่อนใช้อย่างไร ก็ไปติดกระแสอื่นเป็นปัญหา มาตอนหลังตามด้วยความใจดีด้วยการมอบดอกเบี้ยให้คุณ จนต้องร้องฮู้หู้ หรือร้องไม่ออกกันเลยล่ะครับ ปัญหาต่างๆ ก็รุมเร้ามากขึ้นเป็นตามธรรมดา การประท้วงก็จะมากขึ้น ประกอบกับใครๆ ก็ชอบความสะดวกสบาย โรคคอมที่ระบาดไปทั่ว..

โรคคอมระบาด

    จะว่าไปชีวิตเรามองเห็นค่าของรายได้หรือกำไรที่มองไม่เห็น จากการเป็นชาวนา เกษตรกรกันครับ เลยมองไปเห็นรายได้แบบฉาบฉวย ลวกๆ เจอแบบนี้รายไหนรายนั้นครัีบ ด้วยยุคการอวดโชว์เครื่องมือ อุปกรณ์ ทรัพย์สมบัติเข้ามาประกอบด้วย ทำให้วิถีคนต่างๆ อย่างเช่น การที่มีนายทุนมากว้านซื้อที่ไปปลูกพืชน้ำมัน หรือปลูกอะไรก็แล้วแต่ โดยมีการตบเงินในราคาต่อไร่สูงๆ ใครบ้างล่ะจะไม่ตาลุกวาว...กับเงินก้อนโต หลังจากนั้นเค้าจะใช้พื้นที่ทำอะไรก็ช่างเพราะมีเงินแล้ว เช่นได้มาสักสามสิบล้าน ก็คนไม่เคยมีเงินมาก่อนนะครับ เป็นธรรมดาครับ ไม่ใช่ว่าจะกล่าวหาว่าไม่ดี นั่นเป็นสิทธิของพี่น้องชาวนานะครับ ที่จะกระทำได้ ใครห้ามท่านไม่ได้หรอกครับ แต่วันหนึ่งหากราคาข้าวกับราคาน้ำมันสูงขึ้นมากๆ จนราคาข้าวนำน้ำมันไปสูงลิ่ว ถึงเวลานั้นล่ะครับ เราจะกลับมาปลูกข้าวกันในอุ้งมือ เพราะแผ่นดินขายไปหมดแล้ว ที่นาสมัยรุ่นทวดปู่ย่าตายายโดนผลาญไปหมดในรุ่นเรานี่ล่ะ ด้วยความตาล่อตาใหญ่กับเงินก้อนโต เอาเงินสามสิบล้านไปไหนหนอ...หลังจากขายที่ไป สร้างบ้านสักหลัง ราวๆ ห้าล้าน มีลูกสองสามคน ส่งเรียนถึง ปริญญา หมดไปกี่ล้าน ซื้อรถหรูๆ ขับ เป็นหน้าเป็นตาต่อใครๆ สักสามสี่ล้าน นั่งกินนอนกิน ฝากธนาคาร ปล่อยกู้ อะไรก็ว่าไป แล้วค่อยซื้อข้าวกินเอา แต่หากกลับมีปัญหา ก็ต้องขายรถ ขายบ้าน ......... อื่นๆ

    ที่บ้านผม... เคยมีนายทุนจะมาขอเช่าพื้นที่ทำบ่อนวัวชน ที่เรียกหรูๆ ว่า สนามชนโค นะครับ หากเราตาล่อ ตาโต ก็คงเสร็จนายทุนไปแล้ว ตอนแรกๆ ใครๆ ก็ว่าโง่ทั้งนั้น โง่ที่ไม่เอา โง่ที่ไม่ให้เค้าเช่า เพราะเงินมาหาถึงบ้านเลย ห้าๆๆๆๆๆ ผมเป็นใครเหรอ.... หากผมจะทำงานเป็นครูต่อไปในอนาคต ผมจะสอนใครเหรอ....ว่าอย่าเล่นนะการพนันไม่ดี แต่ที่บ้านเราเปิดที่ให้เปิดบ่อน ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ลอจิกเรื่องแนะดีนำดีมันงี่เง่าสิ้นดีเลย ผมเลยบอกว่า....นายทุนจะไปสร้างที่ไหนก็เชิญเถิดที่นี่ไม่ต้องรับธุรกิจนี้ ตอนหลังนายทุนบอกว่า ให้ลองคิดให้ดีๆ ห้าๆๆๆๆ เกมส์นี้อ่านขาดมาก่อนแล้ว...มาตอนหลังมาบอกว่า เราคิดถูกแล้วล่ะที่ไม่ให้เช่าแต่เค้าก็ต้องทำเพราะธุรกิจเค้า.... คนเรามันเดินคนละรางนะครับ เราก็มีรางของเรา เค้าก็มีรางของเค้า เพียงแต่รางเราจะไปรวมกับรางเค้าหรือไม่ นั่นคือเป็นหน้าที่ของสมองที่ต้องคิด

http://www.sedb.org/images/P1000443.JPG

จาก... http://www.sedb.org/images/P1000443.JPG

    การมองอะไรที่ขอให้ได้ในวันนี้ไปก่อน วันหน้าช่างมัน โดยวันนี้กับวันหน้ามองไม่เห็นว่ามันจะเชื่อมโยงกันอย่างไรได้นั้น มันเหมือนเราไม่มีรากนะ ไม่มีรากนี่ยากเลยที่จะมีผล ที่จะเกิดผล ผมว่าหลายๆ ท่านคิดออก คิดได้ ตามทันว่าสิ่งต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเมืองเรานั้น เกิดจากอะไร เพราะอะไร จริงๆ แล้วไม่ได้จะซับซ้อนอะไรมากๆ เลย และหากเราหาจุดลงตัวของชีวิตเราได้ ตรงนั้นล่ะผมว่าอุ่นที่สุดแล้ว หากสมองที่ได้จากกระบวนการศึกษา หรือประสบการณ์จากการทำ ทำให้สมองเราติดเงินนำวิถีแล้ว ท้ายที่สุดมันก็จบด้วยตัวของมันเอง.... แม้แต่ในสังคมธุรกิจก็ตาม จะต้องเอาสังคมด้วย ไม่งั้นคุณจะอยู่ไม่ได้หรอก เพราะหากไม่มีสังคม ทุนนิยมจะอยู่กับใคร...???? สองชุดนี้จึงต้องหาจุดกลางที่ลงตัว อย่างคำว่า พอเพียง บริษัทห้างร้านใด เอาแต่เงินนำหน้า กำไรนำวิถี คุณก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน คุณต้องเอาสังคมด้วย ตามหลักการพื้นๆ คือ

  • คนผลิตอยู่ได้
  • คนซื้อพอใจ
  • คนขายได้กำไร
  • สังคมมีความสุข

    ทำอย่างจริงใจนะครับ ไม่ใช่ไปหลอกให้ติดกับ แล้วค่อยตักตวง.... เราจะรวยบนความทุกข์ของใครต่อไปอย่างสบายใจได้อย่างไร... และท้ายที่สุดแล้ว ร่างกายเน่าๆ ที่เราอาศัยอยู่นี่ ก็ต้องเน่าอยู่ดี ...

http://www.siamscubadiving.com/board/upload1/11642632841892.jpg

จาก... http://www.siamscubadiving.com/board/upload1/11642632841892.jpg

    ผมอยากจะบอกว่า... ท้ายที่สุดแล้วคือ  กินอิ่ม  นอนหลับ  ยิ้มได้ สบายใจ ช่วยเหลือ เกื้อกูล พึ่งพา ยังเป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องมี น่าจะเป็นดัชนีที่ดีกว่า พวก GDP ค่าอะไรต่ออะไรอีกมากมาย

  • ค่า GDP ของประเทศสูง แต่...
    • คนไม่มีจะกิน
    • นอนไม่หลับ เป็นโรคประสาทอ่อนๆ คนจิตหลอน กังวล
    • คนหน้าบูด
    • ด่าใส่กัน ยิงกัน
    • สร้างกำแพงกั้นระหว่างบ้านสูงเสียดฟ้า พร้อมเศษขวดแตกๆ ล้อมรอบบ้าน
    • มือใครยาว สาวเอาสาวเอา
    • อื่นๆ
  • แล้วนี่หรือที่เราจะเรียกว่า เป้าหมายของการพัฒนา

http://www.geocities.com/thaifreeman/jit/rice.jpg

จาก... http://www.geocities.com/thaifreeman/jit/rice.jpg

    ผมถึงคิดว่า... ชาวนานั้น หลังสู้ฟ้า เป็นการอ่อนน้อมต่อพระแม่ธรณี หน้าสู้ดินเพื่อบอกกับพระแม่ธรณีว่า กราบขอบพระคุณในคุณค่าของแผ่นดินที่ทำให้เราปลูกข้าวได้ผลผลิตได้มีกิน มีน้ำในนา มีปลามีข้าว มีทรัพย์มีสิน อยู่ในดินในน้ำ แค่นี้ก็บุญหัวของร่างดินน้ำลมไฟ ที่ประคองจิตเราอยู่ตอนนี้

    หากชาวนาตั้งหน้าทำนาจริงๆ ทำเพื่อเข้าใจธรรมชาติของต้นข้าว ธรรมชาติของเรา ผมว่าเราอยู่ได้ทุก ไม่ต้องไปแสวงหางานทำในเมืองหลวงเลย ไม่ต้องเข้าไปในเมืองเพื่อแย่งรถยนต์หายใจ ไม่ต้องไปตามดมผายลมของรถในสังคมเมืองเลย ตรงไหนก็มีคุณค่าของตัวเอง คนเมืองเค้าก็ต้องทำมาหากินอยู่แล้ว ก็ให้เค้าทำกันไปตามวิถีของเค้า เราเป็นชาวนา เราก็อยู่แบบชาวนานี่ล่ะครับ วันหนึ่งผมมีโอกาสผมจะออกไปทำนาเหมือนกัน เพราะไม่เคยคิดว่าเอาเท้าขาวๆ ไปสัมผัสน้ำในนาแล้วจะคันเลย เพราะรากผมก็มาจากตรงนั้น.... ด้วยความเป็นห่วงจริงๆ ผมจึงบอกน้าๆ ไปว่า มีีที่นาอย่าได้ขายเลย เพราะต่อไปไม่งั้นเราต้องได้ปลูกข้าวในอุ้งมือแน่ๆ

    อิๆๆๆ หมดวาระบ่นแค่นี้ครับ.... ที่เหลือเอาไว้ให้พี่น้อง ลูกหลานชาวนาท่านที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้ เอาไปเก็บคิดได้อย่างมีอิสระ.....

คำถามท้ายบท....

  • บัณฑิตทางเกษตรที่มหาวิทยาลัยต่างๆ หายไปไหนกันหมดครัีบ หากแยกเป็นเปอร์เซนต์ดูแล้ว เป็นนักวิชาการในที่ทำงานเท่าไหร่  ลงพื้นที่จริงเท่าไหร่  เป็นเซลแมนเท่าไหร่ เป็นครูไปสอนอีกเท่าไหร่ ไปนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรให้ต่างชาติเ่ท่าไหร่ เป็นนักวิจัยเกษตรเท่าไหร่...อื่นๆ
  • ชาวนา เปลี่ยนไปเป็นอะไรกันบ้าง..... อาชีพใหม่ของชาวนาคืออะไร.... ลูกจ้างคนอื่น หรือว่านายจ้างของตัวเอง....

http://i164.photobucket.com/albums/u19/Neophuket/Farmer/neophuket-farmer-006.jpg

จาก... http://i164.photobucket.com/albums/u19/Neophuket/Farmer/neophuket-farmer-006.jpg

หากสมองเราสมบูรณ์ไปด้วยการคิดหาทางออก...

ไม่มีประตูใดหรอกครับที่จะปิดตายตลอดชีวิต

รีบๆ หากคำตอบกันในท้องนาของเราเถิดครับ

ชาวนา ช้าเน่า เช่านา

เป็นการยากที่จะไปหยุดกระแสเงิน

หยุดกันที่กระแสตน...นี่ล่ะต้นเหตุ


หรือเราจะให้ข้าวไทยต้องเป็นดั่งพืชต้นนี้.... (ปลูกพืชในอุ้งมือ)

ภาพ.... http://www.moneytreebook.com/images/Plant%20in%20hand2.jpg

    ต้องกราบขออภัยครัีบ หากบทความนี้ไปแทงเส้นใยหัวใจของใคร แต่ให้รับรู้ว่า... จริงใจที่จะบอกทุกคำทุกตัวอักษร....

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้งครัีบ

 

 

pop songs - ไผ่แดง
http://www.ijigg.com/songs/V2BE070P0


แต่จงจำไว้ก่อนจะสาย....อย่าให้ใคร....มาสนตะพาย


หมายเลขบันทึก: 184665เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

น่าสนใจมากครับ น้องเม้ง

ระดมความคิด พิชิต ความไม่เป็นธรรม

แล้วมาใหม่ครับ

ลูกชาวนามารายงานตัวก่อน ยังทำนาที่บ้านเหมือนกัน ทันทีที่จบปริญญาจะกลับมาทำนาพร้อมกับการสอนหนังสือครับน้องบ่าว

...  สวัสดียามดึกค่ะคุณเม้ง  ...

... นำเรื่องราว จากเพลงบรรเลง ชุดเช้าวันใหม่ Morning มาประกอบค่ะ ..

... มหัศจรรย์แห่งทุ่งรวงทอง  ... วิถี สงบ งาม เรียบ และ เรียบง่าย ...

... แล้วไฉน เรายังจะต้องการอะไรอีก ? ค่ะ ... แค่นี้ก็สุขล้ำเกินรำพัน ...

เก็บเกี่ยว – Harvest


...... ทุ่งข้าวเหลืองอร่าม อารยธรรมแห่งการดำเนิน ชีวิต กับธัญญาหารอันอุดม อยู่คู่กับวัฒนธรรมไทยมาแต่บรรพกาล .... เรามิเพียงเก็บเกี่ยวอาหาร เรายังเก็บเกี่ยวลมหายใจแห่งท้องทุ่ง ... ความรัก ความอาทร สืบทอดไปสู่พี่น้องในครอบครัวใหญ่ แห่งโลกและจักรวาล ....

... แล้วไฉน เรายังจะต้องการอะไรอีก ? ค่ะ ... แค่นี้ก็สุขล้ำเกินรำพัน ...

... ขอบคุณค่ะ ...

 

  • ทำให้มันมีหนี้ แต่ไม่มีกิน
  • ทำให้มันเว่อร์ ติดหรูหรา เหยียบขี้ไก่ไม่แตก
  • คราวนี้จะสนตะพายยังไงก็ได้
  • ความจน เป็นเครื่องมือของความร่ำรวย

ชาวนาโดยอาชีพ ที่พยายามพัฒนาขั้นตอนการทำนา การคัดเลือกพันธุ์ข้าว การไม่ใช้สารเคมีในนาข้าว และสามารถเลี้ยงชีพอยู่ได้ ก็พอมีอยู่ สามารถเป็นตัวอย่างและแบบอย่างได้  เช่น

นายฉลอง คล้ายสงวาลย์  เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจําปี พ.ศ.2550   อาชีพ ทำนา  จาก จังหวัดอ่างทอง  เริ่มอาชีพทำนาตั้งแต่ปี 2525 โดยเริ่มทำนาของตนเอง จำนวน 30 ไร่ และเช่าเพิ่มอีกบางส่วน  ทำนาได้ผลผลิตเฉลี่ย 900 กิโลกรัมต่อไร่  มีการผลิตตามหลักการเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) โดยได้ใบรับรองแหล่งผลิตข้าวโครงการความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) ด้านพืช จากกรมวิชาการเกษตร เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2549 นอกจากนั้นยังใช้วิธีการผลิตแบบผสมผสานตามขบวนการโรงเรียนเกษตรกรข้าวในพระราชดำริ และสามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งทำให้การประกอบอาชีพยั่งยืน (สืบค้นจาก)http://www.moac.go.th/builder/moac06/article/articleupdate.php?id=176

  • ตอนนี้ อาชีพชาวนาดูเหมือนไม่มีเกียรติ +จน เป็นหนี้ คนเลยไม่อยากเป็นชาวนา
  • พอคนไม่อยากเป็นชาวนา ก็ไม่มีใครปลูกข้าว พอไม่มีใครปลูกข้าว ก็ไม่มีอะๆไรจะกิน
  • รัฐก็จะต้อง หาคนมาทำนา
  • ให้ชาวนารับราชการ
  • มีกระทรวงชาวนา
  • ชาวนาก็จะเป็นข้าราชการ มีขั้นมีตำแหน่ง
  • ได้เครื่องราชฯ
  • อาชีพ ชาวนาจะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ พอๆ กะหมอนะครับ
  • แฮะๆ

 

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทาย
  • และมาอ่านบันทึกครับ
  • มาดูวิถี ของชาวนา ครับ
  • ยังไงก็ต้องให้กำลังใจชาวนานะครับ
  • เพราะเป็นกระดูกสันหลังของชาติ
  • ถ้าเกิดกระดูกสันหลังของชาติหัก
  • เราจะเดินได้อย่างไร
  • ต้องนอนยาว ....

 

ผมชอบคุณกวิน ปิ๊งเลยล่ะ กระทรวงชาวนาเนี่ยะ และก็น่าจะมี กระทรวงชาวสวน ชาวไร่อ้อย ชาวสวนยาง ชาวประมง และอะไรอีกละ เพราะประเทศไทยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมก็น่าจะส่งเสริมให้กำลังใจ หรือทำอะไรให้เขาบ้าง นอกจากการประกันราคา

สวัสดีครับ 

"ชาวนา" ทำนาแต่ไม่ได้กินข้าวของตัวเอง น่าเศร้านะครับ

มาชวน อ.เม้ง ไปที่บันทึกนี้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับญาติพี่น้องทุกท่านครับ

    ดีใจนะครับที่ทุกคนให้ความเป็นห่วงเรื่องเหล่านี้ เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่แค่จะป้องกันไม่่ให้ใครมาเปลี่ยนแปลงชาวนาหรือพื้นที่ทางการเกษตรเท่านั้นครับ แต่จำเป็นที่จะต้องทบทวนและคิดร่วมกันครับ หากทุกคนยังต้องกินข้าวกันอยู่

ผมเชื่อว่า หากสมัยน้ำท่วมที่หาดใหญ่ราคามาม่าต่อซองวิ่งขึ้นถึงซองละร้อยบาทเพราะไม่มีอะไรกิน ก็ไม่ีมีใครขาย ถึงวันหนึ่งหากไม่มีอะไรกินบนผืนโลกนี้ เราจะรู้ว่าข้าวกับน้ำมันนั้นมันต่างกันยิ่งนักในเรื่องความจำเป็นเบื้องต้นของร่างกาย.... แต่หากเราคิดร่วมกันตั้งแต่วันนี้ เราไม่จำเป็นต้องรอให้วันนั้นมาถึงครัีบ

เราคงเข้าใจกันดีว่า...การปลูกพืชที่ทำเกษตรบนพื้นที่ที่ไม่ใช่เราเคยทำกันมามันอึดอัดแค่ไหน... หากทุกคนหวังความร่ำรวยเงินทอง งานพื้นฐานจะให้ใครทำหากไม่ทำเอง หรือจะรับแรงงานต่างชาติเข้ามาเหมือนสวิทเซอร์แลนด์ ที่คนสวิทซ์ต้องสั่งเมนูอาหารเป็นภาษาอังกฤษ แล้วเราจะสั่งอาหารเป็นภาษาอะไรดีครัีบ....

หรือว่า....

หรือเราจะให้ข้าวไทยต้องเป็นดั่งพืชต้นนี้.... (ปลูกข้าวในอุ้งมือ)

มาเยี่ยม ...คุณเม้ง

บันทึกได้ครบเลยนะ

ได้เห็นภาพชาวนาแล้ว ให้หวนคิดถึงอดีตตัวตนของเราจังเลยละ

ฮิ ฮิ ฮิ

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบประโยคนี้มากเลยค่ะ
  • "ชาวนา เปลี่ยนไปเป็นอะไรกันบ้าง..... อาชีพใหม่ของชาวนาคืออะไร.... ลูกจ้างคนอื่น หรือว่านายจ้างของตัวเอง...."
  • น่าคิดนะคะ

สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์

    ขอบคุณมากครัีบ พื้นที่ตัวเอง ต้องรู้มากกว่าคนอื่นรอบนอกครับ เพราะเราอยู่และนอนคลุกกับดินตรงนั้น ย่อมรู้ว่าดินเค็ม ดินคัน ดินเปรี้ยวอย่างไร แล้วแบบนี้เราจะให้คนขายน้ำมันมาบริหารคนวิดน้ำเข้านาเหรอครับ มันคนละสเปซกันแม้ว่าจะมีทางเชื่อมกันครับ

    ชาวนา เปลี่ยนไปเป็นอะไรกันบ้าง..... อาชีพใหม่ของชาวนาคืออะไร.... ลูกจ้างคนอื่น หรือว่านายจ้างของตัวเอง....

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับพี่บ่าวขจิต ฝอยทอง

    เดินแนวทางตามที่คิดนั่นล่ะครัีบ คือการถ่ายทอดตัวตนก่อนจะแยกดินน้ำลมไฟ อย่างน้อยก็ไม่เสียชาติเกิดครับ ทุ่งนาก็มีชีวิตเหมือนคนเรานี่ล่ะ หรือใครว่าต่างกัน.... อิๆๆๆ ยกมือขึ้น

    เก๊าะ...คนเราประกอบด้วย ดินน้ำลมไฟ และจิตวิญญาณ

หรือว่า ทุ่งนาตอนนี้จะไม่มีสิ่งเหล่านี้แล้วหรือ.... ผมนึกไม่ออกหากทุ่งนาไร้จิตวิญญาณ จะเป็นอย่างไร....

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับคุณปู poo

    ขอบคุณคุณปูมากๆ นะครับ ใช่ครับ จะต้องการอะไรอีกครับ มีให้กิน นอนหลับ ไม่มีคนมาชี้นิ้วสั่ง ไม่มีใครมาทวงหนี้จนต้องวิ่งหลบโอ่งน้ำ ไม่มีใครมายึดบ้าน เพราะอยู่แบบง่ายๆ พอมีพอกิน รวยจิตใจ รวยน้ำใจ รวยรอยยิ้ม

    ผมกลับเมืองไทย คงไม่มีใครกล้าคบหาแน่ๆ ครับ เพราะผมกินข้าวเยอะกว่ากับ เน้นข้าว...แต่ยามนี้ข้าวแพง อาจจะไม่มีคนชวนกินข้าวแล้วก็ได้ครัีบ

    ดีใจนะครับ ที่คนหันมารู้จักทุ่งนามากขึ้น แม้มันจะปลอมๆ จากราคาที่สูงก็ตามครัีบ อย่างน้อย ก็ทบทวนกลิ่นหน่อข้าวแช่น้ำ กลิ่นน้ำกัดเท้าระหว่างนิ้ว....และอื่นๆ ครับ

ขอบคุณมากครัีบ   ภาพสวยได้บรรยากาศดีมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับท่านครู ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ

  • ทำให้มันมีหนี้ แต่ไม่มีกิน
  • ทำให้มันเว่อร์ ติดหรูหรา เหยียบขี้ไก่ไม่แตก
  • คราวนี้จะสนตะพายยังไงก็ได้
  • ความจน เป็นเครื่องมือของความร่ำรวย

เหตุผลที่กล่าวมานี้หรือเปล่าครัีบ ที่ทำให้เราเจ็บยิ่งกว่าควายทั้งๆที่ไม่ได้จอกจมูก (สนตะพาย)

  • ความจน...เป็นเครื่องมือของเส้นทางสู่อำนาจ ด้วยหรือเปล่าครับ?
  • ความจนเลยเป็นเครื่องรางของขลังชนิดหนึ่ง...ที่ใครๆ ต้องทบทวน
  • หนังตะลุงบอกว่า จะไม่จนไปกว่านี้แล้ว เพราะว่าจนถึงจุดเยือกแข็งแล้ว.... ใครจะเป็นผู้หลอมละลายจุดเยือกแข็งนี้ หากไม่ละลายกันด้วยตัวเอง...เราต้องตื่นเองครัีบ เพราะยามนี้แสงอาทิตย์อ่อนแรงลง จนมีความมืดบอดโตขึ้นมาบังแสงหมด
  • ขอบคุณมากครัีบผม

 

สวัสดีครับพี่เอก เอกราช แก้วเขียว

    สบายดีนะครับ ยินดีต้อนรับนะครับ เป็นไงบ้างครับ ผมเข้าไปอ่านแล้วนะครับพี่ น่าชื่นชม คนแบบนี้น่าเอามาเป็นตัวอย่างครัีบ และหายากมากครับ ที่ใครจะทำนาได้ถึงไร่ละ แปด เก้าร้อยกิโลกรัมข้าว

นับถือน้ำใจ....ครัีบ ชอบชอบที่ชาวนาสอนชาวนาด้วยกันครัีบ ผมว่านั่นล่ะเส้นทางแห่งความยั่งยืน หากมีคนเดินหลงทางมาถามเรา แล้วเราก็ชี้ไปมั่วๆ แบบนี้ก็ยิ่งมั่วตั้ว (วุ่นวาย) กันไปใหญ่ใช่ไหมครับ

จะทำอย่างไรล่ะครับ ที่จะมีคนเห็นความสำคัญประโยชน์ที่เกิดจากชาวนาดีเด่นแบบนี้ มากกว่าการให้รางวัล แต่เป็นการนำแนวทางไปปรับใช้ให้ทั่วถึงกันอย่างมีภูมิคุ้มกัน ที่จะตัดสินได้ว่า น้ำที่ไหลเข้านานั้น มันสารพิษหรือว่าน้ำสารอาหาร

ขอบคุณพี่มากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับคุณกวิน

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ  ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าชาวนา ยังเป็นอาชีพที่มีเกียรติตลอดมาสำหรับผม ไม่อย่างนั้นผมคงบอกให้ที่บ้านผมเลิกทำนาไปหมดแล้วครัีบ และคนรอบๆบ้านก็คงทิ้งนาไปหมดแล้วครัีบ และอาจจะขายให้นายทุนไปหมดแล้วด้วยครัีบ

    เว้นแต่ว่า ชาวนาเองจะไม่ให้เกียรติในอาชีพตัวเอง ทิ้งนาทิ้งไร่เข้าเมืองไปรับจ้างเอาดาบหน้าครัีบ ด้วยความเข้าใจนะครัีบ ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิด แต่หากทบทวนและหาคำตอบ ผมเชื่อว่าไปได้ มีตัวอย่างคนสู้ชีวิตในทุ่งนาให้เป็นแบบอย่างเยอะมากๆ นะครับ

    สำหรับการตั้งกระทรวงชาวนา นั้นน่าสนใจครัีบ แต่หากได้ตัวแทนที่ไปนั่งในกระทรวงชาวนานั้น บ้าคลั่งอำนาจ มันก็วอดวายเหมือนเดิมครับ แถมอาจจะเปลืองค่าจ้างให้ไปนั่งกินเงินเดือนอีกเปล่าๆ ครัีบ การเพิ่มกระทรวงเป็นการเพิ่มงบประมาณเช่นกันนะครัีบ แต่หากทำจริงๆ ผมว่า แค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นี่ก็ยอดแล้วครับ มีแขนขาอยู่ทั่วประเทศนะครัีบ

    สรุปตอนท้ายคือ ตั้งไว้เพื่ออะไร.... หากตั้งไว้เพื่อทำ... ก็น่าสนใจครัีบ และอาจจะเกิดกระทรวงอื่นๆ ตามมาอีกก็คงเป็นไปได้เหมือนที่คุณ เอกราช กล่าวไว้ครัีบ

    จริงๆ แล้วทุกสาขาอาชีพก็ล้วนสำคัญทั้งนั้นครัีบ ผมยังนึกไม่ออก หาก กทม. ไ่ม่มีอาชีพคนกวาดถนน คนเก็บขยะ เมืองหลวงเราจะเป็นอย่างไร.... นี่คืออาชีพที่เราต้องมองเห็น เค้าก็ต้องการจุดยืนเช่นกัน ชาวนา ชาวไร่ก็ต้องการจุดยืนเหมือนๆ กัน ทางสังคม หากจุดยืนแต่ละคนอุ่น ความขัดแย้งในขวานไทยนี้ คงลดไปได้เยอะครัีบ เอาแรงไว้ทำที่หลบภัยทางพายุ แผ่นดินไหว คลื่นยักษ์ กันดีกว่า ที่จะมาต่อสู้ป้องกันการเสียหน้ากันอย่างทุกวันนี้....

ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับความเห็นที่ดีหากทำได้และได้คนดีมาทำ

สวัสดีครัีบครูโย่ง

    ขอบคุณและยินดีต้อนรับนะครับ ใช่ครัีบ ต้องใช้กำลังใจชาวนา ผมพูดในฐานะชาวนาเช่นกันครัีบ เพราะอาชีพผมก็คือ นักวิจัยและชาวนา ครัีบ ดังนั้นของพูดตรงๆ แบบตรงไปตรงมา ชาวนาด่าผม ผมยินดีเสมอครับ อิๆๆๆ เพราะผมก็ใช้ภาษีชาวนาด้วยส่วนหนึ่งครัีบ

    แต่เราชาวนาต้องคิดครัีบ ต้องทบทวนครับ เดินและปรึกษากับเพื่อนชาวนาด้วยกันครัีบ เพราะเส้นทางนี้มีอุปสรรคเสมอ หากเรามองที่ราคาข้าวตกต่ำ การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ั้นั้นก็สำคัญที่จะ้ต้องหาทางในการปรับปรุงบนพื้นที่จำกัด

    ผมรับฟังเรื่องการปล่อยขายข้าวในเมืองหลวงแล้วน่าเห็นใจพี่น้องทำงานในเมืองนะครัีบ ที่ต้องรอคอยว่าจะซื้อข้าวสารที่ไหน ใครฉกฉวยโอกาสในการทำเงินอย่างไม่คิด ขอให้ตัวเองได้ก่อน คนอื่นช่าง...แบบนี้คุณจะเอาข้าวจากชาวนาไปขายใครกัน ซิน้อย....

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ ที่มาร่วมครับ ถกหนักไปหน่อย ไม่ว่ากันนะครัีบ

สวัสดีครัีบพี่เอก เอกราช แก้วเขียว

    เมืองไทยมีครบทุกอย่างครัีบ ขาดอย่างเดียวคือ การจัดการบริหารที่มีประสิทธิภาพ เมืองไม่ได้จนเงินทอง...แต่เราจนใจที่จะหันหน้าเข้าหากัน หันหน้ามาคุยกัน ปัญหาชาวนาจึงอยู่ที่ทุ่งนา....และชาวนาเท่านั้นครัีบ ที่จะทราบปัญหาดี คำตอบจึงอยู่ในทุ่งนาเช่นกันครัีบ เว้นแต่ว่าใครจะไปทำให้ระบบนี้เปลี่ยนไป....

    เราชาวนาไม่ใช่ลิง (ถือลูกท้อ)  นี่หากเราผลิตน้ำมันเองได้ในสวนแล้วก็ทำนาได้เองครบวงจรในนั้น ก็คงดีครัีบไม่ต้องง้อองค์กรกำหนดราคาน้ำมัน น้ำมันในครัวเรือนเหล่านี้คงพอไปได้กับวิถึบ้านเรา กว่าที่วัวควายจะลงมาจุติในท้องนากันใหม่ครัีบ ตอนนี้ก็ต้องควายเหล็กไปก่อนนะครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครัีบคุณคุณพิทักษ์

    ยินดีต้อนรับนะครับ เข้าไปแสดงความเห็นไว้แล้วครัีบ ขอบคุณมากๆ นะครัีบ ที่ให้เกียรติมาทักทายและเชิญเข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนครัีบ

    จริงๆ ชาวนา ควรจะกินข้าวที่ตัวเองปลูกครัีบ เพราะเราจะได้ปรับปรุงรสชาติ และความอร่อยได้ครัีบ ตลอดจนวิธีการหุง การใส่น้ำ แบบว่าข้าวแปลงนี้ ต้องหุงแบบไหน เป็นเหมือนคู่มือการหุงแนบไปให้ด้วยหากจะขายหรือแบ่งปัน

    แต่หากเราำทำเน้นขาย แล้วค่อยซื้อข้าวที่อื่นมากิน เราจะทราบได้ไงว่าข้าวแปลงไหนอร่อยไม่อร่อย แปลงไหนหอมไม่หอม.... รถเกี่ยวรวงไปแล้วปั๊บ กลายเป็นข้าวเปลือกในพริบตาแล้วก็เดินทางข้าวโรงสีทันที น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสนอนกอดกระสอบข้าวก่อนส่งไปให้คนอื่นกินกันครัีบ.....

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับอาจารย์umi

    สบายดีนะครับผม ผมชอบนิทานนกขี้ไถนั้นจริงๆ ครับ อาจารย์เขียนไว้เด็ดมากๆ นะครัีบ บทเรียนหลายๆ อย่างกำลังตายไปจากทุ่งนา พร้อมๆ กับเครื่องมือทำนาได้สูญพันธุ์ไปเกือบหมดแล้วครับ เรียกได้ว่า ทำนามือเปล่าก็ว่าได้ครัีบ เพราะว่าเครื่องมือไม่ได้อยู่ที่บ้านอีกเลย เครื่องมืออยู่ที่ผู้รับจ้าง อยู่ที่ผุ้ให้บริการ มีหลายๆที่ที่พยายามจะรื้อหวนกลับไปยังรูปแบบเดิมๆ ที่ยังดีอยู่ แต่พอเราเห็นความสะดวกสบายเราก็สนใจและติดจนเคยชินจึงเป็นเรื่องที่เสพติดกันง่ายๆ แม้ตัวผมเองก็ตามครัีบ

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ  สมัยอาจารย์เคยดื่มน้ำในนาไหมครัีบ หรือว่าเอาดินโคลนขว้างใส่หัวเพื่อนๆ กันตามแบบเด็กๆ นะครัีบ ฝึกกล้ามเนื้อแขนและไหวพริบต่างๆ ในการหลบและพรวนดินในนาไปด้วยในตัวครัีบ

 

สวัสดีครับคุณlovefull

  • ชอบประโยคนี้มากเลยค่ะ
  • "ชาวนา เปลี่ยนไปเป็นอะไรกันบ้าง..... อาชีพใหม่ของชาวนาคืออะไร.... ลูกจ้างคนอื่น หรือว่านายจ้างของตัวเอง...."
  • น่าคิดนะคะ

สบายดีนะครัีบ ขอบคุณมากๆ เลยนะครัีบ... ใช่ครัีบ ชาวนาทุกคนต้องหาคำตอบกันครัีบ นอนคิดก่อนหลับ ผมก็ต้องคิดเช่นกันครับ

ผมจำได้ว่าเมื่อสิบปีก่อนได้ครับ มีบริษัทมาจ้างชาวบ้านเลี้ยงไก่ โดยมีเงินให้ทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ มีอาหารมาให้ ไปรับอาหารมา มีอุปกรณ์ใส่อาหารและน้ำให้ มีลูกไก่ให้ สรุปว่า ไม่ต้องทำอะไรนอกจากเลี้ยงดูแล ให้ไก่สะดวกในการโตตามเมนูการเลี้ยงไก่

ถึงเวลาบริษัทจะมาเอาไก่ไปขายแล้วคิดเปอร์เซนต์ให้เงินหลังจากการขาย....

ตอนนั้นผมได้ลองทบทวนและนั่งคุยกับหลวงน้า แล้วเราก็มองไปที่ท้องนา การทำนา ว่าในอนาคตน่าจะมีรูปแบบนี้เช่นกัน โดยชาวนาอาจจะเป็นลูกจ้างในผืนนาตัวเอง.... มาปัจจุับันจะมีแนวโน้มหรือไม่.... ติดตามกันต่อไปนะครัีบ

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

เส้นทางชาวนา.....ที่ต้องระวังครัีบ

  • ทุ่งนาแห้งแล้ง น้ำไม่เพียงพอ ในบางปี
  • หันหน้าเข้าเมือง ไปขายแรงงาน ทิ้งลูกไว้ให้กับปู่ย่าตายายเลี้ยงดู หรือขายที่นาทำทุนเข้าเมือง
  • ไปทำงานในเมือง ผันตัวจากชาวนาเป็นกรรมกรขายแรงงาน ได้รับค่าจ้างพอเลี้ยงตัว
  • เศรษฐกิจย่ำแย่ ข้าวยากหมากแพง บริษัทลดจำนวนลูกจ้าง
  • ส่วนหนึ่งตกงาน กลับบ้านเกิด ไปทำนา ทำได้ดีฟื้นตัวได้ก็โชคดีไป
  • บางคนไ่ม่มีที่นาเหลือแล้ว จะทำอะไรกันต่อ
  • แท้จริงแล้ว.........อะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับเราครับ
  • ด้วยความเป็นห่วงจริงๆ นะครับ

วันหนึ่งเราจะยืนด้วยตัวของเราเอง ปกครองตัวเอง มีความคิดเป็นของตัวเองและยั่งยืนรู้ทันเหตุบ้านการเมือง ดีไหมครับ

ชาวนาเคาะห์ร้ายซ้ำ บ้านเมืองทุกข์เข็ญ ยิ่งลำบาก ถึงหน้าเก็บเกี่ยว ถูกโจรขโมย เอาเครื่องสีข้าว เอาไปหมดเลย ชาวนาช่างน่าสงสารเสียจริง

สวัสดีครัีบคุณ unit

    ฟังข้อมูลเมื่อกี้ นักวิชาการบอกว่า 15% ของคนไทยคือเกษตรกร

ใน 15% นั้น มีอยู่ 3% ที่ไ่ม่ที่ทำกินเป็นของตัวเอง...

น่าเศร้านะครับ

หากสมองเราสมบูรณ์ไปด้วยการคิดหาทางออก...
ไม่มีประตูใดหรอกครับที่จะปิดตายตลอดชีวิต


เป็นการยากที่จะไปหยุดกระแสเงิน
หยุดกันที่กระแสตน...นี่ล่ะต้นเหตุ

 


รีบๆ หากคำตอบกันในท้องนาของเราเถิดครับ
ชาวนา ช้าเน่า เช่านา

สังคมไทยเราได้รับการปลูกฝังในทางเดียว ยศ ตำแหน่ง เครื่องแบบ โดยมีอำนาจให้ใช้บังคับต่อผู้คน ในวิถีไทความที่ยอมรับให้อภัย ให้เกียรติแก่บุคคลที่รับราชการ จนลืมนึกถึงความจริงที่มีอยู่แบบไทๆ (มุมมองลูกชาวนา ที่มารับราชการ)

ลูกเอ้ย เรียนให้จบแล้วไปสอบเป็นตำรวจนะลูก เอ็งจะได้สบาย เป็นเจ้าคน นายคน นี่คือความจริงอีกเรื่องที่สะท้อนความจริงที่พ่อพูดกับผมเมื่อ 10 กว่าปี ที่แล้ว

สวัสดีครับ อ. อ้อมสูงเนิน

    ขอบคุณมากๆ เลยนะครัีบ เหมือนผมครับ ลูกชาวนาและเป็นชาวนาด้วยครัีบแต่ต่างบริบท และทำงานราดการ เช่นกันครัีบ

ประเด็นนี้ น่าสนใจมากครับ มันเป็นรากของการอยากให้ลูกได้ดิบได้ดี อยากให้ลูกสบาย เป็นเจ ้าคนนายคน แต่พลาดที่เราเข้าไปติดบ่วงทุนจน คิดว่า เีรียนสูงเพื่อนจะได้สบาย ไม่ต้องออกมากรีดยาง ทำนา หลังขดหลังแข็งเหมือนพ่อแม่ แต่นั่นหารู้ไหมว่า คนอย่างรุ่นพ่อแม่เรา ไ่ม่ค่อยได้เข้า รพ.บ่อยหรอกครัีบ เพราะนั่นคือการออกกำลังกาย

มันจะกระทบจนในที่สุด ลูกหลานไทย เข้าเมือง ไปเป็นลูกจ้าง เป็นคนกินเงินเดือน และเกิดปัญหาการทิ้งบ้านลืมรากลืมโจทย์ตัวเอง แม้ไ่ม่ลืมโจทย์ แต่ก็กลับไม่ได้เพราะคิดกรงแห่งทุนเสียแล้ว

เราจะปลดล็อคนี้อย่างไร มันอยู่ที่ระบบคิดนะครับ.... ระบบคิดเราฝึกฝนได้ทุกคน ไม่จำเป็นว่าต้องเรียนสูง จบ ดร. นะครัีบ

และมันสมอง..ผมก็ยืนยันว่าไม่ต้องเรียนจบสูงด้วยครับ เพราะมันสมองที่ผมว่าคือ มีจิตสำนึกรวมอยู่ด้วยครัีบ

ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท