เสาะชีวิต


เรื่องเล่าของการมองเห็น จากแง่งามแต่ละมุมมองชีวิต จากการเดินทางของชีวิต และการได้เรียนรู้เข้าใจในแต่ละคุณค่าของการเติบโต มีก้าวย่างและเส้นทางมากมายของชีวิต ให้เราได้คอยตอบ คอยตรวจทานแต่ละวันคืนของลมหายใจ ให้เพียงเราได้เข้าใจถึงที่มาและที่ซึ่งเราอยากก้าวไป กับวันเวลาในปัจจุบันขณะ ไม่มากมายสำหรับการเดินทางภายใน

เสาะชีวิต

อ้างอิง - ภาพ http://burabhawayu.multiply.com/photos

ไม่ใช่เรื่องราว

ไม่ใช่เรื่องเล่าอันยิ่งใหญ่

มากมายจนบีบคับเรื่องราวอื่นให้อ่อนด้อย

แต่เป็นเรื่องเล่าจากการมองชีวิต

ในเมื่อชีวิตผู้คนแต่ละคน ล้วนเป็นความงดงาม และเป็นแง่งามแห่งเรื่องราว ในท่ามกลางเรื่องเล่ามากมาย ผู้คนหลายพันล้านคนต่างมีเรื่องเล่า และมีเรื่องราวอันหลากหลายละลานตา บ้างอยากเล่าบ้างไม่อยากเล่า หลายครั้งที่ชีวิตของเราอาจคล้ายคลึงกัน แต่ไม่รายละเอียดของจิตใจแล้ว

เราทุกคนบนโลกใบนี้ ล้วนแต่แตกต่างกัน

ในท่ามกลางความหลากหลาย

สิ่งแตกต่างคือความงดงาม

โลกจึงมีเรื่องราวมากมาย ให้เราได้หยิบจับหยิบอ่านตามความสนใจ ตามความชอบพอ และจริตในใจ หรือกระทั่งได้บอกกล่าวเล่าความ จากกันสู่กันและจากความรู้สึกสู่การรับรู้ หลายครั้งที่เราได้เรียนรู้ความจริง แค่เพียงก้าวพ้นจากจิตใจของเรา ก้าวผ่านสู่จิตใจของผู้คนอีกมากมาย

สำหรับความจริงในใจ

หากนับความหนักหนาของชีวิต

กรอบแห่งความแตกต่าง ไม่ใช่แค่เพียงหน้าตา

แต่กลับเป็นห้วงขณะ และห้วงลึกในใจ เป็นหลุมบ่อชั้นดีที่คอยดักก้าวย่างของชีวิตผู้คนมากมาย บ้างเรียกขานนามว่าเป็น อคติ บ้างกล่าวว่าเป็น จริต หลายคนสรุปลงไปว่าเป็น มายา หลายครั้งที่แง่งามของความจริง อยู่เพียงการก้าวผ่านและก้าวข้ามไป เพื่อไปสู่ความจริง

ในตัวตนของผู้คนมากมายทั่วโลก

เราทุกคนมีชีวิตอยู่เพื่อวันรุ่ง

เพื่อวันพรุ่งนี้ของชีวิต

เพื่อชีวิตอันรอดพ้นจากทุกข์ยาก บ้างเดินทางไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จ มีหลายคนขอเพียงชีวิตรอดพ้นความหิวโหย หลายคนเดินทางสู่ความใฝ่ฝัน หลายคนต้องการชัยชนะ และความสำเร็จ มากมายความคาดหวังในแต่ละวันคืน เมื่อชีวิตยังคงมีลมหายใจ และสมองยังคงคิดใคร่ครวญ

เราจึงก้าวย่าง

ในแต่ละวันแต่ละขณะชีวิต

เราต่างผ่านไป ด้วยก้าว ด้วยคลาน

หรือแม้แต่ปล่อยให้จิตใจได้เดินทางล่องลอยไป เราทุกคนต่างก้าวผ่านคืนวันแต่ละขณะเสมอ ในท่ามกลางความจริงของชีวิต หลายครั้งที่ผู้คนบอกกล่าวถึงการเติบโต ของทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งสถานภาพชีวิตและห้วงความคิด ผ่านแต่ละวันด้วยความเข้าใจและรับรู้

เดิมในวัยเด็ก ผมคิดเสมอว่า มนุษย์นั้นยิ่งใหญ่

เมื่อมองเห็นผู้คนมากมายต่างพิชิตโลก

แต่พอเติบโตขึ้นผมกลับมีคำถาม

ในท่ามกลางความใฝ่ฝันวัยเยาว์ ภาพของเหมืองแร่และปางไม้ ยิ่งใหญ่คับอกคับใจผมอย่างมาก พอพอกับความจริงของชุดทหาร ภาพแห่งนักรบ ความกล้าหาญมุ่งมั่น และฝ่าฟันจนไปถึงจุดหมายแห่งชัยชนะ นานหลายปีผ่านไป ผมมีเรื่องราวคำถามมากมายในใจ ท่ามกลางเพื่อนฝูง คนรัก และผู้คนที่ล้มหายตายจากไปทีละคนสองคน

 

 

ปางไม้และเหมืองแร่

กลายเป็นหนึ่งในตำนานวัยเยาว์

เหมือนเช่นที่ อาจินต์ ปัญจพรรค์ กล่าวถึง

ว่าสี่ปีแห่งชีวิตในขุมเหมืองนั้น คือการขุดแร่ และขุดชีวิตในใจตนเอง ทุกหยาดเหงื่อและเลือดเนื้อ เพื่อขุดสินแร่ขึ้นจากพื้นดิน มีความจริงที่ชีวิตได้รับจากเหมืองนั้น เหมือนเช่นตำนานเล่าขานของใครหลายคน กล่าวถึงชีวิตดิบเถื่อนแห่งปางไม้ กล่าวถึงก้าวย่างเพื่อพิชิตความยากลำบาก

สุดท้ายที่ได้รับกลับมาคือชีวิตอันทุ่มเท

เมื่อได้เผชิญหน้าความยากลำบาก

และได้ก้าวย่างผ่านหัวใจตัว

สำหรับโลกแห่งการพิสูจน์ทราบ ความจริงในหลายกรณี มีเพียงหัวใจและการกระทำของเราเท่านั้น ที่จะก้าวไปถึง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ไม่ใช่จินตนาการ แต่เป็นการลงทุนลงแรงของหัวใจ จิตวิญญาณ และร่างของเรา ที่จะเข้าเผชิญหน้ากับความจริงเหล่านั้น

ความดิบเถื่อนของป่า

ในคำขับขานของ ครูมาลัย ชูพินิจ

ยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ยังไม่เท่าชีวิตได้ก้าวผ่านป่า

เมื่อได้หยั่งเท้าในแต่ละเม็ดเหงื่อ เมื่อได้รู้ว่าลมหายใจอันยากลำบากนั้น เหนื่อยหนักเพียงใด และเมื่อได้พิสูจน์ความจริงด้วยหัวใจตนเอง แต่ทุกสิ่งล้วนเป็นความจริง เมื่อปางไม้ เหมืองแร่ ป่าดงดิบ และความจริงในบทพิสูจน์มากมายของชีวิต ต่างอยู่ภายใต้กลไกอันยิ่งใหญ่ เมื่อเริ่มต้นมีมา ก็ย่อมมีวันแปรเปลี่ยนผ่านไป

ประวัติศาสตร์และความทรงจำในชีวิตของใคร

ย่อมไม่อาจตีราคาส่งผ่านถึงคนอื่นได้

ตำนานของผู้พิชิดอาจยิ่งใหญ่

แต่ไม่ใช่อาภรณ์ที่ใครจะนำมาสวมใส่ได้ เพราะตำนานเหล่านั้น ต้องใช้ชีวิตและหัวใจในการเสาะแสวงหามา เพื่อได้รับรู้เข้าใจ ได้ยิน ได้ฟ้ง ได้สำนึกในแต่ละห้วงขณะแห่งความจริง จนวันหนึ่งก็จะก้าวพ้นผ่านไป เหลือไว้เพียงบันทึกของชีวิต ยามชีวิตก้าวสู่ การเดินทางไกลครั้งสุดท้าย

นอกเหนือคุณค่า

นอกเหนือราคาแห่งชีวิต

ความจริงในการลิ้มลองชีวิต

คือความจริงที่ชีวิตต้องประสบพบเจอ และเก็บรายละเอียดในแต่ละมุมมองนั้นไว้ เพียงเพื่อนำความจริงเหล่านี้กลับมา ใครบางคนได้กล่าวไว้ ถึงการเดินทางอันยิ่งใหญ่ ถึงการเสาะหา การค้นหา จะเป็นการเสาะหาความสำเร็จ เป็นการเสาะหาชีวิต สุดท้ายเราอาจมีเพียงคำตอบเดียว

ในท่ามกลางการเดินทางเสาะหาโลกเบื้องหน้า

เราอาจกำลังเสาะหาความจริงที่มากกว่า

นั่นคือการเสาะหาชีวิต

จากภายในใจเรา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 184442เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนคุณ kati

- เพิ่งอ่านจบค่ะ

..

       การเดินทางภายใน และ ภายนอก

       เป็นแค่ปอกเปลือกกระเสือกกระสน

       ยิ่งไขว่คว้า ยิ่งเห็นแต่เปลือกปน 

       แค่สงบ แค่อดทน  พบทางธรรม 

..

ขอบคุณค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท