มีความสุขใจที่ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรที่หนองแดน


เมื่อเดินทางเข้าเขตชุมชนบ้านหนองแดน พบพื้นที่สภาพป่าเขาถูกทำลายมาก่อนแล้ว มีเกษตรกรปลูกมันสำปะหลังทดแทนจำนวนหลายร้อยไร่

มีความสุขใจที่ได้ไปพูดคุยกับเกษตรกรที่หนองแดน

 

 

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม  2551 ผมได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการฝึกจัดตั้ง/ทบทวนหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง ( อพป. )ประจำปี 2551 ณ.ศาลาวัดหนองแดน หมู่ที่ 2 ตำบลโกสัมพี  อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีบุคคลเป้าหมายเป็นเกษตรกร จำนวน 40 คน หัวข้อวิชาที่ได้รับการประสาน เรื่องสรุปแนวคิดทฤษฏีใหม่ และภาพฝันการจัดการพื้นที่ทำกินของครอบครัว โดยมีเวลาให้ 2 ชั่วโมง โดยเริ่มเวลา 09.00-11.00 น.

 

              ความจริงแล้วผมได้ออกแบบกระบวนการที่จะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรบ้านหนองแดน ไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งหมู่บ้านนี้ผมยังไม่เคยไปสัมผัสเลยครับ ระยะทางห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 50 กม.เศษ ผมได้เตรียมตัวออกจากบ้านพัก ประมาณ 07.30 น. ของวันที่ 23 พฤษภาคม 2551 ในขณะที่ผมขับรถไประหว่างการเดินทาง ผ่านไปหลายตำบลในเขตอ.เมืองฯ สังเกตดูบริเวณข้างถนนที่ผ่านไป พบเกษตรกรส่วนใหญ่ ณ.ปัจจุบันนี้ ในเขตสภาพพื้นที่ทำไร่ หรือที่ดอน จะพบว่า เป็นพื้นที่การปลูกมันสำปะหลัง บางแห่งก็พบว่าเกษตรกรนำยางพาราไปปลูกทดแทนป่า  แล้วปลูกมันสำปะหลังแซมระหว่างแถวต้นยางพารา

   

             เมื่อเดินทางเข้าเขต ชุมชนบ้านหนองแดน  พบพื้นที่สภาพป่าเขาถูกทำลายมาก่อน แล้วมีเกษตรกรปลูกมันสำปะหลังทดแทน จำนวนหลายร้อยไร่

           อีกสักครู่หนึ่งผมก็ไปถึงบริเวณวัดบ้านหนองแดน ซึ่งเป็นสถานที่จัดฝึกอบรม เท่าที่สังเกตเห็นเด่นชัดคือหอระฆัง และศาลาวัดบ้านหนองแดน มองเห็นวิทยกรครูฝึกอพป.2-3 ท่าน พร้อมได้ ออกมาต้อนรับ   ช่วงนี้ผมได้พบกับท่านวิโรจน์ ศรีสวัสดิ์ ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางมาทักทายกัน พร้อมกันนี้ท่านวิโรจน์ ก็ได้พูดคุยกับเกษตรกรผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทันที

      จากนั้นช่วงเวลา 09.00 น. ทางพิธีกรได้แนะนำชื่อผม พร้อมเชิญ ผมเป็นวิทยากรทันที ช่วงระยะเวลาอันสั้นผมได้ปรับเปลี่ยนการออกแบบกระบวนการ ที่จะให้เกษตรกรได้เข้ามามีส่วนร่วมทันที่ เช่นกันเพราะว่าที่เราออกแบบมาแล้วหลายวันมันจะไม่เข้ากับบริบทจริง  จึงได้ปรับกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหม่ โดยมีขั้นดังนี้ครับ

 

ขั้นที่ 1. ผมได้กล่าวทักทายเกษตรกร ผู้เข้ารับการฝึกอบรม พร้อมได้ขออนุญาตปรับเก้านั่งเสียใหม่ โดยให้นั่งเป็นรูปตัวยู ซึ่งจะสะดวกต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

  

ขั้นที่ 2. ให้พี่น้องเกษตรกรทุกคนได้ช่วยกันตอบคำถาม ซึ่งผมตั้งคำถามว่า  ชุมชนของเราทุกวันนี้พี่น้องอยู่กันได้ด้วยอะไรและมีทรัพยากรธรรมชาติอะไรเหลืออยู่บ้าง และส่วนใหญ่มีอาชีพอะไรกันช่วยบอกหน่อย  (ผมเป็นคนจับประเด็นเองครับ พร้อมได้สรุปข้อมูลที่ได้ให้เกษตรกรรับทราบร่วมกัน )

 

ขั้นที่ 3. ผมได้แบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้ตำถามนำว่า จากข้อมูลในภาพรวมที่ได้ตามขั้นที่ 1 นั้น พบจุดอ่อน หรือพบความหนักอกหนักใจอะไรบ้างช่วยบอกหน่อย  จากนั้น ก็ได้ให้กลุ่มระดมความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้น ได้ใช้คำถามนำต่อไปอีก เพราะว่าบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนดีมาก โดยถามว่า จากที่ท่านพบจุดอ่อนดังกล่าวแล้ว อีก2-3 ปีข้างหน้าพวกเราอยากจะเห็นชุมชนของเราเป็นอย่างไร ให้ทั้งสองกลุ่มช่วยกันระดมความคิดเห็นร่วมกัน แล้ว  โดยให้ทุกกลุ่มวาดภาพหรือเขียนข้อมูล ก็ได้แล้วแต่ถนัด พร้อมผู้แทนกลุ่ม ได้นำเสนอ และเพิ่มเติมข้อมูลร่วมกัน

  

ขั้นที่ 4.  ผมได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรว่าหากเราจะแก้ไขโดยนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาปรับใช้  พี่น้องเข้าใจว่าอย่างไร ปรากฎว่าข้อมูลที่ออกมาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงทั้งสิ้น แต่พี่น้องเกษตรกรยังปฏิบัติอยู่ในขั้นที่ 1. จากนั้นผมได้เพิ่มเติมความรู้ทางทฤษฏีให้

 ขั้นที่ 5. ผมได้นำเสนอกิจกรรมสำเร็จตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และตัวอย่างการทำการเกษตรตามแนวทฤษฏีใหม่ ที่เป็นBest Practice ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ให้ชมในรูปแบบ VCD

  ขั้นที่ 6.ได้ประเมินสรุปผล โดยถามเกษตรกรผู้เข้ารับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ต่างยิ้มแย้มแจ่มใจและมีความเข้าใจ โดยจะน้อมรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิติประจำวันต่อไป

 

 จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในครั้งนี้นับว่าเวลา 2 ชั่งโมงมันน้อยนิด แต่ก็ได้รับทราบจากท่านป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ยังจะมีการนำผู้เข้ารับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ไปศึกษาดูงาน ที่เป็นBest Practice ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ต่อไปในเร็วๆนี้ครับ จากนั้นผมก็ได้ขอตัวกลับครับ

หมายเลขบันทึก: 184431เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ดีใจสุดๆที่อ.ประจักษ์ มาให้กำลังกัน
  • ขอบคุณครับท่านอาจารย์
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

สวัสดีเจ้า...อ้ายสายัณห์

  • น้องห่างหายไปจากบล๊อกเมินขนาด
  • ตอนนี้น้องมาเรียน summer อยู่ที่ oklahoma state university USA ค่ะจะกลับเดือน ก.ค.ค่ะ
  • เก็บเกี่ยวประสบการณ์และบันทึกไว้เยอะแยะแล้วจะนำมาแลกเปลี่ยนใน G2K นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          สาวหละปูนเจ้า

  • ขอบคุณน้องประหยัด
  • พี่ดีใจ๋สุดสุด
  • ขอให้น้องประหยัดสำเร็จ ดร.โดยเร็ว ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
  • อย่าลืมเขียนเล่าให้ฟังทางBlog G2K ด้วยนะครับ
  • ขอบคุณ อ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่มาแวะเยี่ยมกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท