สอนอย่างไรให้ลูกศิษย์มีใจรักที่จะเรียน


ทุกคนจะสนใจและตั่งอกตั่งใจในสิ่งที่ตนรัก

 

อาจารย์ทุกคนอยากให้บลูกศิษย์รักวิชาที่ตนสอน แต่บางครั้งธรรมชาติของวิชานั้นๆมีความยากทำให้นักศึกษาไม่อยากเรียน ถ้าเป็นวิชาเลือกเสรีก็คงไม่ใครกล้าลงเรียนแน่ แล้วจะทำอย่างไรให้นักศึกษาเปลียนความคิดและรักวิชานั้น

ผมเคยสอนวิชาหนึ่งคือวิชา (jarh wa ta`dil) ซึ่งเป็นวิชาที่ข้องข้างจะยาก เวลาสอนผมพยายามหลีกเลี่ยงคำอธิบายที่ยาก (สอนเป็นภาษาอาหรับ) และพยายามอธิบายสั่นๆ พอเข้าใจ เพราะถ้ายิ่งลงลึกอาจทำให้นักศึกษายิ่งสับสน

ผมพยายามสังเกตุพฤติกรรมของนักศึกษา ถ้าเห็นว่านักศึกษาเริ่มที่จะไม่สนใจหรือเบื่อ ก็จะยกเรื่องเล่าที่ให้ประโยชน์และเป็นขอคิด หรือไม่ก็หาวิธีใดวิธีหนึ่งที่สามารถให้นักศึกษาคลายความเบื่อได้

แล้วท่านละ ทำอย่างไรหากเจอเหตุการแบบนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #วิธีการสอน#สอน
หมายเลขบันทึก: 183795เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 05:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ลองเปลี่ยนจากการพยายามอธิบายให้ศิษย์ฟัง เป็นการให้ศิษย์พยายามบอกอาจารย์ในสิ่งที่ตนเองเข้าใจ บางทีอาจมีทางที่ทำให้เขารู้สึกดีกับวิชามากขึ้นครับ (ขออนุญาตร่วมแสดงความคิดเห็น และขอบคุณอาจารย์ที่แจ้งการเปิดบล็อกใหม่ ดึงเข้า planet/yic เรียบร้อยแล้วครับ)

ขอบคุณคุณประจุกษ์ครับ และอาจารย์จารุวัจต์ ผมก็ว่าดีเหมือนกันที่จะให้นักศึกษาอธิบายบ้าง แต่คงไม่ใช่ทุกคาบหรือตลอดทั้งคาบ และจะปฎิบัติได้กับบางวิชา แต่บางวิชาอาจจะไม่ครับ

หนูเป็นนักศึกษาน่ะค่ะ ในฐานะที่เป็นนักศึกษา อยากให้อาจารย์ทุกท่านพยายามเข้าใจนักศึกษา เพราะนักศึกษาบางท่านอาจมีปัญหาส่วนตัวที่บางครั้งทำให้ดูว่าเขาไม่สนใจที่เรียน และอยากให้อาจารย์ทุกท่านสอนนักศึกษาแบบที่อยากให้นักศึกษาได้จริงๆน่ะค่ะ

สำหรับอาจารย์อิบรอเฮมก็สอนแบบนี้แหละดีแล้ว ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท