เล่าเรื่องเมืองหงสา(๑๔) คืนเพ็ญ….วิสาขบูชาที่วัดบ้านทุ่ง


ด้วยคิดว่าวัดใหญ่แห่งนี้คงมีนววัฒนธรรมมาเจือแล้วแน่ๆ

พุทธสวัสดี ยามค่ำคืนวันวิสาขะ จากเมืองหงสาครับ

ผมเพิ่งกลับมาจากวัดเมื่อสักครู่นี้เองครับ บันทึกนี้จึงเป็นบันทึกพาผู้อ่านเข้าวัดเข้าวา หลังจากที่บันทึกหลังๆมักเจือ L ก ฮ ตามเหตุการณ์ที่ประสบ

ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ไปทำบุญไหว้พระเวียนเทียน            กับพี่น้องคนลาวที่เมืองหงสาในวันวิสาขบูชาศกนี้ครับ เราเลือกไปวัดบ้านทุ่ง เป็นวัดเล็กๆแยกออกไปจากบ้านศรีบุญเรืองชั่วหมดเสียงกู่ร้อง วัดนี้จึงเงียบสงบเป็นที่ประทับใจผมและหมายตาไว้แล้วหลายครั้งที่ได้นั่งรถผ่าน พร้อมทั้งความคาดหวังไว้ว่าคงจะได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นของแท้ ชนิดบริสุทธิ์ไร้สิ่งปลอมปน

 

เราผ่านวัดศรีบุญเรืองซึ่งเป็นวัดใหญ่ของหมู่บ้านวัฒนธรรมประจำเมือง เห็นวัยรุ่นเริ่มขี่มอเตอร์ไซด์มาวนเวียนกันอยู่หน้าวัด       นั่นเป็นเหตุหนึ่งที่ผมต้องผ่านไปยังวัดบ้านทุ่ง ด้วยคิดว่าวัดใหญ่แห่งนี้คงมีนววัฒนธรรมมาเจือแล้วแน่ๆ

ไปถึงวัดบ้านทุ่งราวทุ่มครึ่ง พบว่ามีแม่ออก(อุบาสิกา) วัยฮาม(กลางคน) และสูงวัย แต่งกายชุดลาวห่มผ้าเบี่ยงเรียบร้อยนั่งอยู่หน้าโบสถ์ประมาณยี่สิบกว่าคน แต่ละคนมีพานดอกไม้ธูปแทนวางข้างกาย ส่วนข้างในโบสถ์มีพระเณร และกลุ่มผู้ชายสูงวัยอยู่สิบกว่าคน พร้อมบั้งไฟขนาดหางยาวสองวาหนึ่งอัน

พิธีกรรมเริ่มที่พ่อเฒ่าจับหางบั้งไฟยกขึ้น กล่าวคำบูชาภาษาบาลี เมื่อเสร็จแล้วก็ยกขบวนกันออกมาจุดบั้งไฟ (เข้าใจว่าเป็นการจุดบูชาเทวดา เท่าที่แปลจากคำกล่าวบูชาของพ่อเฒ่า) ทุลักทุเลจุดๆดับๆสักพักบั้งไฟก็ทะยานขึ้นฟ้าได้สำเร็จ แถมวันนี้มีพิเศษคือ สัญญาณกันขโมยที่ติดรถของพวกเราพากันแผดเสียงประสานขึ้นกับเสียงบั้งไฟ พระท่านเลยว่า ดีดีทำให้ครื้นเครงขึ้น

เมื่อจุดบั้งไฟเสร็จก็พากันกลับเข้ามาข้างในโบสถ์ คราวนี้พระท่านเรียกแม่ออก อุบาสิกาทั้งหมดเข้ามาข้างในด้วย คนเพียงสามสิบกว่าคนก็เต็มโบสถ์ พระท่านเริ่มนำไหว้พระแบบบูชาพระพุทธฉบับยาวผสมทำวัตรเย็น ฟังดูเหมือนกับที่เคยสวดในวัดมหานิกายแถวเชียงใหม่ ที่ผมเคยได้ยินเมื่อสักประมาณสามสิบกว่าปีก่อน แต่ก็ยังพอพึมพำตามท่านไปได้บ้างเฉพาะบางบทบางตอน

 

เสร็จแล้วก็พากันออกมาเวียนเทียนรอบโบสถ์ เอาเทียนที่ยังไม่หมดเล่มวางไว้รอบเจดีย์องค์น้อยหน้าโบสถ์ แล้วพ่อเฒ่าบอกว่าอย่าพึ่งรีบกลับให้เข้ามา คารวะเสียก่อน จึงพากันกลับเข้าโบสถ์อีกคราว ครานี้พระท่านนำสวดคารวะ พระพุทธเจ้าทั้งห้าพระองค์ พระพุทธเจ้าที่ประทับบนสวรรค์ สวดอัญเชิญเทวดาทุกชั้นสวรรค์จนถึงชั้นพรหม (ทั้งหมดนี้เดาจากที่ท่านสวดเป็นภาษาบาลี....น่าจะไม่ผิด) จบรอบสวดพร้อมกันแล้วท่านให้ว่าคำสวดตามอีกพักใหญ่ แปลได้เลาๆว่าเป็นคำถวายทานประเภทหนึ่ง (เพราะขึ้นต้นด้วย ..อิมานิ...มะยังภัณเต...) สวดชุดที่สามเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลถึงญาติผู้ล่วงลับ(เดาอีกรอบ) ในบทสวดนี้ต้องเปลี่ยนท่านั่ง โดยนั่งแบบค้อมต่ำ วางแขนแนบกับขา ก้มตัวต่ำชิดพื้น (เหมือนกับท่าเข้าเฝ้าแหนเจ้านายสมัยก่อน) ท่านั่งนี้คนไม่เคยรู้สึก ทรมาน มากๆๆ

จบจากการสวดพร้อมพระในท่าทรมานแล้ว บรรดาแม่ออกก็เป็นผู้กล่าวคำอำลาพระ คำขออภัยพระ หากได้ล่วงเกินด้วย กาย วาจา ใจ (อันนี้เหมือนกับเจียงใหม่บ้านผม)

คณะเราขอบริจาคทรัพย์ก่อนกลับ พระท่านใช้ให้เณรลากหีบเก่าๆมาจากหลังพระประธาน ท่านบอกว่าไม่ได้ใช้มานานแล้ว เมื่อสองปีก่อนใช้ในงานบุญมีคนบริจาคแสนกว่า(กีบ...สี่ร้อยบาท)

น้อมนำบุญมาฝากทุกคนครับผม

หงสา วันวิสาขะ

๒๒ นาฬิกา

ภาพประกอบอาจไม่สวย เพราะบรรยากาศเงียบสงบ แสงเทียนงดงาม เกินกว่าที่จะใช้แฟลชถ่ายภาพไปรบกวน

 

 

หมายเลขบันทึก: 183437เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ไหว้สาครับ

ขอบคุณพี่paleeyon ที่เอาบุญมาฝาก

                      ซ๊าตุ๊...

                          รพี

สวัสดีครับ

  • ช่างเป็นบรรยากาศวันวิสาขบูชาที่ดูขลังค์มาก ภาพสวยครับ ใครว่าไม่สวย
  • เหมือนกับเข้าไปอยู่ในยุคของอดีต
  • ไม่ทราบว่าพระท่านสวด สำเนียงเป็นอย่างไร เหมือนพระที่สวดบ้านเราหรือไม่ครับ
  • ขอให้ได้บุญกุศลวันวิสาขบูชาเยอะ ๆ นะครับ
  • ขอบคุณครับ

ได้บรรยากาศเหลือเกินค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สาธุค่ะ

หวัดดี อาวปาลี

แม่ป้า เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางมาก เลยไม่ไ้ด้เข้าวัดฟังธรรมเลย

ไม่รู้ว่า แม่จะโกรธ และมีอะไรกินรึป่าว

ส่วนพ่อ บ่นว่า ไม่รู้จักวัดจักวา

ก็คนมันเหนื่อยเน่อะ  ทำบุญเมื่อไรก็คงไม่สาย  เข้าข้างตัวเองไว้ก่อน

  • สวัสดีเจ๊าอ้ายเปลี่ยน
  •  ดีใจ๋จ๊าดนัก ตี้ได้ฮู้ได้หันประเวณีวิสาขะ ปี้น้องเมืองหงสา
  • พิธีเปิ้นจั๊ดดีเนาะ ใจ้แสงเทียนตลอดเลยกาเจ๊า
  •  ตางปุ้นงานวัดงานบุญเปิ้นจะเคร่งแต้ละ
  •  คืนตะวากว่าปี้เอื้องแซะจะได้เวียนเทียนก็ฮิมสองทุ่ม
  •  เพราะฝนตกตลอดเลยเจ๊า
  • สวัสดีค่ะ
  • มาร่วมเวียนเทียนต่างบรรยากาศในเมืองหงสา ภาพสวยจังเลย
  • ขออนุโมธนาบุญด้วยค่ะ 

ตามมาไหว้พระครับ วนพระใหญ่จิตใจเบิกบานครับ ผมเปิดหนังสือมงคลพิธีสวดตามใจอยาก สวดมนต์ทำวัตรเช้า สวดพระไตรปิฎกย่อด้วย สวดเท่าที่อยากสวด แล้วนั่งสมาธิต่ออีกประมาณครึ่งชั่วโมง เย็นก็ทำวัตรเย็น เปิดบทไหนก็สวดไปเรื่อย เป็นอีกวันที่มีความสุขมากๆครับ

  • มาพึ่งพาธรรมะ เพื่อชีวิต ค่ะ
  • วัดเงียบ สงบ น่าศรัทธา ดีค่ะ
  • สติ สมาธิ ที่นิ่งและแน่วแน่ ล้วนแล้วแต่การเกิดของปัญญา ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...

 

ก็เพิ่งมีโอกาสมาไล่ตามอ่าน น่าสนใจมากค่ะ มาอนุโมทนารับบุญด้วยคน แม้ว่าจะช้าไปหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท