Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

34:พระบารมีแผ่ไพศาล


ชาวพุทธในประเทศต่างๆ รวมทั้งในประเทศบังกลาเทศต่างตระหนักและยอมรับนับถือ ในพระราชจริยวัตรอันงดงาม และพระเมตตาของพระมหากษัตริย์ของไทย

เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ประจำปี 2551 แณณและบอลมีโอกาสได้ติดตามท่านทูตฯ ไปวัดธรรมาราชิกาอีกครั้งหนึ่ง ทางวัดฯ ได้เรียนเชิญท่านทูตฯ เข้าร่วมในการสวดมนต์เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา

วัตถุประสงค์ที่สำคัญยิ่งในการสวดมนต์ครั้งนี้คือเพื่อถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา ในปีนี้

เมื่อเดินทางไปถึงวัดฯ มีพุทธศาสนิกชนจำนวนประมาณกว่าพันคน รอต้อนรับคณะเราที่วัดอยู่แล้ว ในวันนี้ ทางวัดได้เรียนเชิญสมเด็จพระสังฆราชฯ  มาเป็นประธานในการสวดมนต์ ด้วย

สิ่งที่น่าปลาบปลื้มใจมากคือ ทุกคนที่เดินทางมาร่วมในพิธีสวดมนต์ในวันนี้ ทราบดีว่า เป็นการสวดเพื่อถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของไทย พุทธศาสนิกชน ชาวบังกลาเทศทุกคนต่างสวดมนต์เสียงก้องกังวาน อย่างพร้อมเพรียง ทำให้เรารู้สึกขนลุก และน้ำตาแทบจะไหล เพราะเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งว่า พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงแผ่ไพศาล มาทั่วทุกที่ในโลก ชาวพุทธในประเทศต่างๆ รวมทั้งในประเทศบังกลาเทศต่างตระหนักและยอมรับนับถือ ในพระราชจริยวัตรอันงดงาม และพระเมตตาของพระมหากษัตริย์ของไทย

ทุกคนทราบดีว่าพระองค์ทรงอุทิศพระวรกาย เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทย  และยังทรงพระราชทานความช่วยเหลือ และความห่วงใย ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่นพม่า และจีน เมื่อยามที่ประเทศเพื่อนบ้านเกิดภัยพิบัติ เช่น ทรงพระราชทานถุงยังชีพพระราชทาน และหน่วยแพทย์พระราชทานเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เดือดร้อนจากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กิส พัดถล่มประเทศพม่า ได้เป็นผลสำเร็จ

พม่าซึ่งปกติจะระแวง และไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศตะวันตก แต่ด้วยพระบารมี และพระราชหฤทัยที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา แม้แต่ประเทศพม่า ก็ยังยินยอมให้หน่วยแพทย์พระราชทานเข้าไปให้ความช่วยเหลือคนในพื้นที่ ได้

                                    

แณณขอนำภาพมาช่วยบรรยายความรู้สึกที่กำลังรู้สึกอยู่ ณ ขณะนี้ ก็แล้วกันนะคะ                          

                                

                        

                              

 

ประณยา จองบุญวัฒนา

19 พฤษภาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 183273เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แณณ

ซาบซึ้ง

ขอจงทรงพระเจริญ

เดลีจัดงานที่วัดพุทธโภคัลวิหารเช่นกัน มีคนไทยไปร่วมงานร้อยกว่าคน แค่นี้ก็ทำให้วัดพทูธโภคัลคับแคบไปถนัดตา

คนไทยอยู่ที่ไหนก็ไม่ลืมวันสำคัญทางพุทธศาสนา

น่าปลื้มใจแทนนะ

ที่บังกลาเทศก็เข้มแข็งดีมาก

เจริฯสุขจ๊ะ

P พี่พลเดช สวัสดีค่ะ

  • แณณก็รู้สึกได้จริงๆค่ะ ว่าเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากๆ
  • แม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงเสด็จเยือนที่วัดนี้เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่ทุกคนยังพากันกล่าวขวัญถึงอยู่เสมอ ย่อมแสดงว่าการเสด็จพระราชดำเนินฯ เยือนวัดธรรมาราชิกาในครั้งนั้น เป็นที่ประทับใจพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวบังกลาเทศเป็นอย่างมากเลยนะคะ
  • เราเป็นคนไทยก็ปลาบปลื้มใจที่มีคนจำนวนมากชื่นชมบูชาพระมหากษัตริย์ของเรา ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท