รักแท้


รักแท้....ไม่มีวันละลาย

รักแท้....ไม่มีวันละลาย

                ภาวะโลกร้อน ปรากฏการณ์อันเนื่องจากการที่โลกไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้ จึงทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น  เพราะโลก ถูกปกคลุมด้วยก๊าซเรือนกระจก ที่มากเกินสมดุล   ส่งผลกระทบให้มนุษย์ต้องรับภัยพิบัติจากธรรมชาติ  จนอาจถึงขั้นที่สิ่งมีชีวิตต้องสูญพันธุ์นับล้านสปีชีส์  ไม่น่าเชื่อว่าน้ำแข็งขั้วโลกจะละลายเร็วกว่าที่คิด...การละลายโลกด้วยความร้อนเป็นภัยใกล้ตัวที่ได้สัมผัส...ทำให้คิดถึงภาพยนตร์ฝรั่งเรื่องหนึ่งซี่งสร้างมาแล้วประมาณกึ่งศตวรรษ   จำชื่อฝรั่งไม่ได้แต่จำชื่อไทยได้ว่าเป็นเรื่อง  รักแท้ไม่มีวันละลาย

                ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงในเชิงรูปธรรมไปสักเพียงใด  ความรัก เป็นนามธรรมที่อยู่คู่โลกมาทุกยุคทุกสมัย  ผู้ใดดูแลรักษาความรักไว้ได้ท่ามกลางความลุ่มร้อนทางโลก  น่าจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มี รักแท้   และเป็น   รักแท้ที่ไม่มีวันละลาย

            คำว่า รักแท้   เป็นถ้อยคำที่คนมีความรักทุกคนอยากได้ไว้ในครอบครอง  แต่กว่าจะได้ครอบครองคงต้องลงทุนด้วยการทำความเข้าใจ  และฝึกตนให้มีคุณสมบัติพื้นฐานมากพอที่จะครอบครองรักแท้ ได้   เช่น

1.รักแท้...ต้องอดทนต่อทุกสิ่งทุกอย่างเสมอ

2.รักแท้...ต้องมีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

3.รักแท้...ต้องไม่อิจฉาริษยา

4.รักแท้...ต้องไม่โอ้อวดตนเอง

5.รักแท้...ต้องไม่หยิ่งจองหอง

6. รักแท้...ต้องไม่หยาบคาย

7.รักแท้...ต้องไม่เห็นแก่ตัว

8. รักแท้...ต้องไม่เอาเปรียบ

9.รักแท้...ต้องไม่จดจำความผิดของกันและกัน

10.รักแท้...ต้อง ไม่โลภอยากได้ของกันและกัน

11.รักแท้...ต้องไม่ฉุนเฉียว

12.รักแท้...ต้องให้อภัยทุกสิ่งทุกอย่างได้ แม้ความผิดหนักหนาสักเพียงใดก็ตาม

13. รักแท้...ต้องไม่ยินดีในความชั่ว แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง

                ดูยากนะคะ...แต่ถ้าได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 13 ข้อ  หากความรักมีอันจะต้องละลายไปตามกฎแห่งกรรม  อาจละลายช้าลงบ้าง ...แต่สำหรับความรักของบางคนแม้ว่าจะพยายามเท่าไรที่จะประคับประคองให้มีความรักอยู่ตรงนั้น...ช่างแสนยาก...ถ้าไม่ได้...ก็ปล่อยให้มันระเหิดไปเถอะค่ะ

               

คำสำคัญ (Tags): #รักแท้
หมายเลขบันทึก: 183207เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

กฎทองคำของรักแท้หรือครับนี้

รักแท้ต้องมีความมั่นคง แม้ห่างไกลก็ไม่แพ้ความใกล้ชิด อิอิ

แวะมาสวัสดีเช่นกันครับคุณครู

รักแท้..คือรักที่ เสียสละ

รักแท้..คือรักจะ ไม่หวั่นไหว

รักแท้..คือรักจัก ให้อภัย

รักแท้..คือรักไหน.........ก็รักจาก..พ่อแม่เรา

                                   มาขอแบ่งความรักด้วยครับ

                                             รพี

สวัสดีครับ อาจารย์กิติยา...

  • ในระดับครอบครัว ครูสุมีรักแท้ 2 ท่าน คือ ยาย กับ แม่ คือท่านรักครูสุ และครูสุก็รักท่าน มันเป็นความรักแท้ที่สมบูรณ์มาก
  • ในระดับสังคม ครูสุ รักในหลวง รักประเทศไทยครับ
  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ สำหรับ รักแท้ ครับ

***ขอบคุณค่ะ..ไฉน

******ขอบคุณค่ะ..รพี กวีข้างถนน..ที่มีคำประพันธฺเพราะๆมาฝาก

***ขอบคุณค่ะครูสุแวะมา

***ความรักงดงามเสมอไม่ว่าจะได้รับจากใครๆ หรือให้กับใครๆ

***รักแท้ในครอบครัวครูสุมีตั้ง 3 คน เท่าๆกับครอบครัวเราที่มีรักแท้แค่ 2 แม่ลูกแต่ก็อบอุ่นและยิ่งใหญ่ค่ะ

สวัสดีครับ

รักแท้นั้นไม่มีพรมแดน

สองแขนที่ฉันโอบเธอ

จึงเชื่อได้มั่นคงเสมอ

ว่าฉันรักเธอทุกทิวาราตรี...

สวัสดีค่ะ ธ.วัชชัย

***ขอให้มีรักแท้ตลอดไปนะคะ

***เพลงของม.เชียงใหม่..ชอบเพลงไหนที่สุดคะ

สวัสดีครับ

  • เพลง มช. ชอบหลายเพลงครับ
  • เพลงแรกที่ชอบ น่าจะเป็น มาร์ชมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเรา....
  • อีกเพลง ก็ เขตรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สถาบัน ของเราภูมิใจ ...
  • ฟากฟ้าวันนี้เด่นพราวนักศึกษาหนุ่มสาวเรามารำวง.. นี่ก็ชอบ
  • สรุปว่าชอบเกือบทุกเพลงครับ ในรถยังมีไว้ฟังเลย ;)

ความรักคือ สิ่งที่สร้างโลก

ความรักคือ ความหวังทั้งมวลของมวลมนุษย์

ความรักคือ ความสุข

ความรัก คืออมตะวิถี ของศาสดาของโลกคือ พระคริตส์

ความรักทำให้คนเป็นได้ทุกอย่าง ทำได้ทุกอย่าง

แต่...เจ้าความรักนี่แหละ ที่สามารถเปลี่ยนเป็น

ความทุกข์ ความตาย ความสิ้นหวัง ความพ่ายแพ้ ความอ่อนแอ และความไม่เข้าใจ แม้คำว่า "รัก"

ลุงเก

สวัสดีครับ อ.กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน  แต่ที่เข้ามาที่นี่ช้าเพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ไม่อยู่ครับไปอบรม
  • เรื่องรักแท้ ถ้าปฏิบัติได้ทั้ง ๑๓ ข้อ  คดีหย่าร้างคงไม่มี  แต่อีกข้อหนึ่งนั้น  ท่าน ศ.นพ.ประเวส วะสี  ท่านมักจะอวยพรคู่บ่าวสาวว่า  จงอย่าใช้เหตุผลกับความรัก  ฟังดูก็แปลกดีแต่  ท่านอธิบายว่า สามีภรรยาหลายคู่ต้องร้างลากันไปเพราะเรื่องเหตุผลนี่แหละ  ยิ่งเรียนมาก รู้มากก็ยิ่งต่างคนต่างมีเหตุผลมาก  เวลาขัดแย้งโมโหกัน  จึงไม่ควรใช้เหตุผลแต่จงใช้ความรัก ความเห็นใจ ความเข้าใจ และให้อภัย  จงนึกถึงช่วงเวลาที่เริ่มรักชอบกัน  เพราะช่วงนั้นก็ไม่ได้ใช้เหตุผลใดๆเลย  แม้ใครจะเตือนอย่างไรก็ไม่เชื่อ  นี่แหละความรักมักไม่มีเหตุผลเลย

***สวัสดีค่ะ อ.สมเจตน์

***ขอบคุณที่นำข้อคิดดีๆมาช่วยเติมเต็มค่ะ

***ขอให้อาจารย์มีความรักที่งดงามและเป็นรักแท้ตลอดไปค่ะ...ดูอาจารย์งานเยอะมาก..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..ขอเป็นกำลังใจค่ะ

มาเยี่ยม คุณ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

อ่านแล้วชุ่มฉ่ำใจนะ รักแท้แน่เสมอนะครับผม

***สวัสดีค่ะอาจารย์

***นิยามรักแท้..จริงๆแล้วไร้ขีดจำด่ะ...ขอบคุณค่ะที่แวะมา

ไม่รู้สิถ้าจะถามถึงความรัก

ไม่ประจักษ์ชั้นต้น ณ หนไหน

รู้แต่ว่า เกิด และ ดับกับหัวใจ

ไม่มีใคร ตรากฎ กำหนดมัน

แฮะ ๆ แจม ด้วยครับ

มาเยี่ยม

เรื่องความรัก ช่วงเวลานี้กำลังชมช่อง 9 มีมุมรักเล่ากันอยู่พอดี ฮิ ฮิ ฮิ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณอาจารย์และสื่อที่ทำให้ระลึกถึงค่ะ

ความยุ่งยากของเรื่องรักๆ ใคร่ๆ นั้นก็คือ เมื่อฝันสลาย ความผิดหวังจะสามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับเราได้อย่างแสนสาหัส ในความรักใคร่นั้น เราไม่ได้รักคู่ชีวิตของเราอะไรนักหนา เราเพียงแค่รักความรู้สึกที่เขาทำให้มันเกิดขึ้น เรารักเจ้าความรู้สึกซาบซ่านที่เกิดขึ้นเมื่อเขาอยู่กับเรา จึงเป็นเหตุให้เราคิดถึงเขาเมื่อเขาอยู่ห่างไกล จนต้องขอให้เขาส่งสิ่งของหรือรูปภาพของเขามาให้ เช่นเดียวกับความซาบซ่านทั้งหลาย สักระยะหนึ่งมันก็จะซาไปเอง

รักแท้คือรักที่ไม่เห็นแก่ตัว เราจะเป็นห่วงเป็นใยเขา เราจะบอกเขาว่า "ประตูใจของฉันเปิดรับเธอเสมอ ไม่ว่าเธอจะทำอะไร เป็นอย่างไร" และเราก็รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เราต้องการเพียงให้เขาเป็นสุข รักแท้นั้นหาได้ยากยิ่ง

พวกเราหลายคนมักคิดว่า ความสัมพันธ์พิเศษที่เรามีเ็ป็ นความรักแท้ ไม่ใช่เพียงความรักความใคร่ที่หวือหวา ลองทดสอบดูสิว่า ความรักที่เรามีเป็นความรักชนิดไหนกันแน่

จงคิดถึงคู่ชีวิตของเรา วาดภาพเขาไว้ในใจ ระลึกถึงวันที่เราพบเขาและวั นเวลาอันแสนสุขที่ได้อยู่ร่วมกันตั้งแต่นั้นมา เอาล่ะ ที่นี้ลองวาดภาพว่าเราได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากคนรัก หรือคู่ชีวิตของเรา เขาเขียนมาสารภาพว่าเขาเกิดหลงรักเพื่อนสนิทที่สุดของเราอย่างลึกซึ้ง และขณะนี้คนทั้งสองกำลังหนีไปอยู่ด้วยกัน เรารู้สึกอย่างไร

ถ้าเป็นรักแท้ เราจะต้องรู้สึกตื่นเต้นที่คนรักหรือคู่ชีวิตของเราได้พบคนที่ีดีกว่าเรา และมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม เราจะสุขใจที่คู่ชีวิตและเพื่อนสนิทที่สุดของเรา กำลังมีวันเวลาอันแสนสุขด้วยกัน เราจะปลาบปลื้มยินดีที่เขาได้รักกัน ก็ความสุขของคนที่เรารักเป็นสิ่งสำคัญทีสุดในรักแท้มิใช่หรือ?

รักแท้มีค่าเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท