เด็กนักเรียนทำร้ายตัวเอง


ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องสูญเสียเนื่องจากลูกท่าน นักเรียนท่านทำร้ายตัวเอง

เมื่อเวลาที่ยุงกันเรายังต้องตบ  คนเรามีความกลัวเป็นอารมณ์  แต่ผมเห็นข่าวหน้า ๑ หนังสือพิมพ์ยักษน้อย ยักษ์ใหญ่ พาดหัวข้อข่าว ที่ จ.มหาสารคาม และที่ จ.สิงห์บุรี  มีเด็กนักเรียนทำร้ายตัวเอง ทำให้ต้องคิดและขอเขียนข้อความไว้ที่นี่

รายที่ จ.มหาสารคาม สลดใจที่ เด็กนักเรียนคาดหวัง และวิตกกังวล จากคำสัมภาษณ์ของผู้เป็นพ่อ กำลังเก็บสัมภาระจะพาลูกเดินทางไปสอบสัมภาษณ์  ได้ยินเสียงปืนดัง ๒ นัด ลูกต้องจากไป

รายที่ จ.สิงห์บุรี  สลดใจที่ เด็กนักเรียนคาดหวังตั้งใจจะเรียน พ่อแม่มีปัญหาค่าครองชีพให้สัมภาษณ์ใจความว่า แม่นักเรียนเก่งที่ผูกคอ ครวญลูกตายเพราะระบบของกระทรวงศึกษาฯต้องลงทะเบียนก่อนถึงจะกู้เงินเรียนได้ เผยวันเกิดเหตุพูดคุยปรับทุกข์กันเรื่องไม่มีเงินส่งเสีย ลูกบอกไม่เป็นไรทำใจได้ไม่นึกว่าจะคิดสั้น  

แม้ว่าเด็กนักเรียนจะมีมากมาย  สิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวเป็นจำนวนน้อยก็ตาม  การเกิดเป็นข่าวทำให้เกิดแง่คิดเป็นกรณี ๆ  ไป  สำหรับรายที่ จ.มหาสารคาม  ดูจะสื่อสารรวดเร็วแต่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน  จนผู้รับสารมีความวิตกกังวล   ส่วนรายที จ.สิงห์บุรี  ดูเหมือนไม่มีอะไรเลยไม่สังเกตลูกจากการสนทนา  ปัญหาน่าจะเกิดการไม่สังเกต   ลืมเวลาคุณภาพเมื่อเวลาอยู่กับลูกที่เป็นเด็กนักเรียน  ๆ   ที่ทำร้ายตนเอง   อันที่จริงไม่มีใครอยากเจ็บ  แต่เขาเห็นว่า ทางออกที่ทำไปเป็นเรื่องที่เขาต้องเลือก  หากเด็กนักเรียนพากันคิดทำร้านตัวเองแบบนี้แล้วจะยุ่งกันใหญ่ 

สำหรับน่านบ้านเรา  ได้เคยย้ำในที่ประชุมจังหวัดในส่วนของคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก  เมื่อปีที่แล้วว่า ขอให้เขตพื้นที่และโรงเรียนที่ใกล้ชิด  ได้ติดตามถามไถ่กับนักเรียนให้ถี่ถ้วน  เรามีครูหรืออาจารย์ที่ปรึกษา  ควรใกล้ชิดให้คำแนะนำ 

มีตัวอย่างเร็ว ๆ  นี้ที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนชาย ม.๖  รร.สตรีศรีน่าน อยู่กับคุณพ่อ สอบติดบัญชีธรรมศาสตร์ หลายส่วนหลายฝ่ายช่วยกับ และนักเรียนโรงเรียนเดียวกันสอบติดแพทย์ ได้รับความเอาใจใส่จาก ผอ.เสรี พิมพ์มาศ สื่อสารกับผู้มีใจอันเป็นกุศลช่วยเหลือ  แบบนี้ครู ผู้บริหาร ควรช่วยเบื้องต้น น่าจะเป็นผลดี แสดงความรัก ความห่วงใยต่อนักเรียนกันเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 183200เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ ญาติมิตร และผู้เกี่ยวข้องกับน้อง ๆ ทั้ง 2 รายด้วยครับ
  • ไม่อยากให้ทำกันเพียงแสดงความเสียใจ
  • กรณีที่ว่าแม้จำนวนน้อย ก็ไม่ใช่จะเอาจำนวนมาตัดสินว่าจะแก้หรือไม่แก้ปัญหา แค่นี้ก็น่าจะสะท้อนว่าต้องปรับระบบคิดกันแล้วครับ
  • ให้ความเห็นในฐานะที่มีลูกและกำลังต้องเผชิญเรื่องนี้ในอนาคตอันใกล้ครับ รู้สึกเป็นห่วง

น้อมรับความเห็นของ นายทอง เมื่อครู่ได้เขียนไป เกี่ยวกับครูหรืออาจารย์ที่ปรึกษา ครูแนะแนว โรงเรียนควรได้ร่วมทำหน้าที่นี้ใกล้ชิดกับพ่อแม่ผู้ปกครอง และอีกหลายภาคส่วนเป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท