เมื่อหมดแรง..กำลังใจทำไงดี


ความเหงา /เพื่อน/ คนรอบข้าง

           มะนาวหวานเชื่อว่า หลายคนในที่นี้ คงเคยเจอกับเจ้าเพื่อนตัวดีที่ชื่อว่า "ความเหงา"มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น แต่อาจจะด้วยเงื่อนไข และปัจจัยที่แตกต่างกันเท่านั้น

      ก็นั่นสินะ...คนเราเกิดมา ก็ถูกกำหนดให้เป็น"สัตว์สังคม"เสียด้วยสิ เพราะฉะนั้น การมีเพื่อนจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนย่อมต้องได้เจอะเจอเป็นแนสินะ่

     แล้วจะมีซักกี่คนที่เป็นเพื่อนเราได้ตลอดเวลา ไม่หรอกน่า...ต้องมีสิ  มีช่องว่างระหว่างความเป็นเพื่อนแน่ๆ ซึ่งจุดนี้นี่เองที่เราหลายคนเรียกมันว่า "ความลับ" เพราะเราทุกคนต่างก็มีความลับกันทั้งนั้น คงไม่มีใครปฏิเสธนะคะ ว่า "ไม่มี"  แต่ความลับก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกไปเสียหมดหรอกน่า เพียงแค่เราต้องการความเป็นส่วนตัวบ้างก็เท่านั้น ดังนั้นการมีความลับจึงเป็นเรื่องที่เราเลี่ยงไม่ได้

     สองเรื่องแล้วสินะที่่เราต่างคนก็ต้องมีทั้งการมีเพื่อน และความลับ แล้วเจ้าความเหงาเกี่ยวอะไรกับ "กำลังใจ" น่ะหรือ ก็เกี่ยวตรงที่ว่า หากเรามีสองสิ่งนี้อยู่ในตัวเรา เวลาที่เราเกิดปัญหาที่เราไม่สามารถบอกใครได้ เพราะนั่นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความลับของเราด้วยน่ะสิ บางทีก็เป็นเหตุให้เราเกิดความท้อแท้ และแทบหมดกำลังใจไปได้เหมือนกัน

      ยังค่ะ....อย่าเพิ่งท้อค่ะ... มะนาวหวานอยากให้อ่านต่ออีกนิดนะคะ ก็เพียงอยากบอกให้คนที่คิดท้อแท้และหมดกำลังใจ ลองมองดูสิ่งรอบๆตัวเราว่า มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา เรายังต้องมีชีวิตเพื่อใคร มีใครที่เขารักเราอยู่อีกมากมายเหลือเกิน

   ไม่ยากเลยค่ะ ก็ครอบครัวของเราไงล่ะคะ อย่าเพิ่งคิดว่าไม่มีใครเข้าใจเรา หรือไม่มีใครจะช่วยเราได้ แค่เรากลับมาที่บ้านและอยู่กับครอบครัว หรือคนที่เรารัก อาจจะเป็นพ่อ แม่ พี่ น้อง หรือว่าสามี-ภรรยาและลูกๆ ก็ตามที นั่นแหละค่ะ คือคำอธิบายและความหมายของคำว่ากำลังใจและเหตุผลที่เราต้องไม่หมดแรงใจง่ายๆต่อไปอีก คิดถึงใครสักคนนะคะ คนที่เรารักมากที่สุด และคนที่เราอยากจะอยู่ใกล้ๆเวลาที่เราท้อแท้และหมดกำลังใจ เขาคนนั้นแหละค่ะ ที่จะช่วยพยุงความรู้สึกของคุณให้ลุกขึ้นมาเดินต่อไปอย่างเข้มแข็ง เราไม่ได้อยู่บนโลกเบี้ยวๆใบนี้เพียงลำพังหรอกค่ะ เพื่อนน่ะ เรามีไว้เพื่องาน เพื่อสังคม เพื่ออะไรก็ตามแต่ แต่ครอบครัวและคนที่รักเราต่างหากค่ะ ที่เขาไม่ต้องการอะไรจากเรา เพียงแค่อยากเห็นเราเข้มแข็งและมีแรงที่จะลุกขึ้นสู้ต่อไปอย่างกล้าหาญต่างหากล่ะคะ

อยากเห็นทุกคนเข้มแข็ง

อย่าเพิ่งหมดแรงนะคนดี

มีอีกมากมายที่ยังอยากเห็นเธอต่อไปพรุ่งนี้

เชื่อสิ..ว่าเธอต้องทำได้

"ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ...คนเก่งทุกคนสู้ๆค่ะ"

 

หมายเลขบันทึก: 182847เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ คุณน้องมะนาวหวาน

หวังว่าคงได้อ่านต่อตอนที่สองนะครับ คิดว่าอ่านละครก็แล้วกัน..หุหุ

มาเยี่ยม...คุณมะนาวหวาน

ผมเห็นชายคนหนึ่งยามหมดแรงใจนั้น เขาจ้องมองดวงตาพระพุทธรูปนะ แล้วเขาก็มีพลังขึ้นมาอีก สีหน้าแววตาบ่งบอกว่ามีพลังอย่างนั้นนะ ฮิ ฮิ ฮิ

สวัสดีคะ..เป็นกำลังใจให้เสมอคะ

ขอบคุณค่ะท่านสะมะนึก แซ่แฮ

ขอบคุณค่ะท่าน umi

เป็นทางออกที่ดีค่ะ เพียงแต่ยังมีหลายคนที่ยังไม่เคยนึกถึง

แต่มะนาวหวานเคยนั่งสมาธิค่ะ ...จิตใจเราสงบมากๆเลยนะคะ

แต่ว่าบางคนที่เห็นไปวัดทำบุญยังขัดๆเขินๆเลยค่ะ

เอาไว้เป็นอีกทางเลือกนะคะที่มะนาวหวานอยากให้ลองคิดถึงดู

ขอบคุณค่ะคุณ นพดล&ภีรภา อัคระจาคะ (N&A)

ไว้ลองสังเกตุและคอยให้กำลังใจเพื่อนๆเราด้วยนะคะ

เขาจะได้ไม่เหงาค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

  • ครูอ้อย  ตามมาขอกำลังใจ  ที่นี่มีเยอะเลย  อ่านแล้ว  ชื่นใจจังค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะครูเอ และครูอ้อย

มะนาวหวานหวังเป็นอย่างแรกค่ะ คือ อยากเห็นทุกคน ไม่มีปัญหาในทุกเรื่อง แต่หากเลี่ยงไม่ได้

ขอให้มีสติในการสู้กับปัญหาต่างๆ ได้อย่างกล้าหาญและขอให้ชนะปัญหาทุกๆอย่างนะคะ

อ่านแล้วรู้สึกดีจัง.....จากคนใกล้หมดกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท