โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนที่เราภูมิใจและไม่กลายพันธุ์


ไม่ติดกรอบไม่มีเงิน

         เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2551 ผมเดินทางไปติดตามโครงการภายใต้ยุทธศาตร์อยู่ดีมีสุข  ณ  อำเภอเชียรใหญ่  ตามแผนที่กำหนด  ก็ได้รับโทรศัพท์จาก "ครูนงเมืองคอน"  ในลักษณะความน้อยใจในน้ำเสียงว่าทำไมไม่เข้าประชุมที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชน  ปล่อยให้ต้องอยู่คนเดียว ซึ่งในความหมายก็คือนักเรียนจากโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนมีอยู่แต่ท่านคนเดียวเท่านั้นในห้องประชุม  ผมก็บอกว่าหลายเรื่องมันซ้อนกัน แต่ที่ผมทำอยู่ลงถึงพื้นที่ที่กำลังดำเนินการโครงการ  เข้าถึงกิจกรรมของแผนชุมชนและเป็นตัวสะท้อนภาพของแผนชุมชนออกมาด้วย  รวมถึงมีโอกาสได้นิเทศแนะนำให้กลุ่มองค์กรชุมชนได้หลายเรื่อง  และผมฝากว่าประชุมไปเถอะจะมาฟังเรื่องเล่า F2F

        วันนี้ 16 พฤษภาคม 2551  ได้ทราบข้อมูลเมื่อช่วงเช้าจากเอกสารแผนการการประชุมเชิงปฏิบัติการว่ามีการประชุมเชิงปฏิบัติการคุณอำนวยตำบล 500 คน  ผู้ดำเนินการคือสำนักงานพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นกองเลขา เห็นตัวเลขแล้วตกใจ  ตั้งใจว่าเมื่อขับรถถึงที่ทำงานจะโทร.ถามครูนงว่าทำอะไรจะไปดูเรียนรู้ด้วยเพราะอยากเรียนรู้กระบวนการว่าคนเยอะ ๆ แบบนี้เหมือนกันว่าเขาจัดกันยังไง  แต่ก็ได้รับทราบว่าเพิ่งทราบตอนผมโทร.หานี่แหละ  ก็เลยเลิกคุยกันไป  แต่ช่วงพักครูนงคงคิดอะไรได้มั่งเลยชวนผมไปดู  โดยนัดเจอกันที่หน้าล๊อบบี้โรงแรมทวินโลตัส  ผมไปช้าหน่อยเนื่องจากลงพื้นที่หลายวันมีเอกสารรอทำอยู่เยอะมาก  เมื่อไปถึงครูนงกวักมือเรียก  ผมถามว่าเข้าไปดูแล้วยังคำตอบคือรอผมอยู่ไปพร้อมกัน  และเราก็เดินไปดูบรรยากาศของคนเยอะ ๆ ก็คงนึกออกนะครับ  แม้นแยกกลุ่มแล้วก็โตอยู่ดี  เป็นวงได้ลำบาก  ก็เจอพี่ดาจากสำนักงานชุมชนก็ได้คุยออกไปเรื่อง PMQA  แต่พี่ดากลับมาพูดคุยเรื่องที่สัมมนาอยู่เมื่อตาผมมองอยู่ที่เขาสัมมนากันอยู่  เมื่อครูนงเดินมาสมทบก็เดินย้อนมานั่งคุยที่ล๊อบบี้  เผอิญน้องน้อยจากพัฒนาชุมชนเดินมาก็เชิญมานั่งคุยด้วยกัน  ทั้งสองคนก็แสดงสีหน้าว่าอยากปรับกระบวนการใหม่ 

        ผมก็เลยเล่าที่ไปที่มาของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน(อ่านที่นี่ครับ) จุดกำเนิดและโยงมาถึงเรื่องวันนี้ โรงเรียนที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากความรู้สึกของคนที่มีประสบการณ์คุณอำนวย  มีจิตใจอยากพัฒนาตนเองด้วยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนคุณอำนวยด้วยกัน  ไม่ติดกรอบไม่มีเงิน นัดพบแล้วควักกระเป๋าจ่ายกันเอง  วงเล็กบ้างใหญ่บ้าง  และเราก็ภูมิใจในโรงเรียนนั้น  เพราะไม่มีอะไรมาลากจูงให้ออกนอกลู่ทางและคงไม่กลายพันธุ์เป็นอย่างอื่น  แต่เมื่อท่านผู้ว่าวิชม  ทองสงค์  ท่านได้เข้าร่วม ลปรร.ด้วยในวันเปิดโรงเรียนสิ่งที่ท่านอยากให้เกิดคือขยายความคิดดี ๆ แบบโรงเรียนคูรอำนวย(นอกกรอบ)ออกไปสู่อำเภอตำบลด้วย  แต่โดยเข้าไปแทรกเรียนรู้ในระบบราชการ  เหตุการณ์กระบวนการหลายอย่างที่มีความแตกต่างจากโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน(แบบนอกกรอบ)  ก็มีเกิดขึ้นจนหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่ข้างหน้าคงเดินไปในเส้นทางที่อยากให้เดินไปอยากได้คุณอำนวยเยอะ ๆ เพราะเท่าที่ติดตามโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขชุมยังต้องการคุณอำนวยที่มีสมรรถนะเยอะมาก นี่คือความหวังของชุมชนคนเมืองคอนครับ

                                                                                ชาญวิทย์-นครศรี ฯ

 

หมายเลขบันทึก: 182807เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคุณชาญวิทย์

รร คุณอำนวยยังเข้มแข็ง

เสียดายไม่มีโอกาสได้เป็นนักเรียน

ศวพถ พัทลุงหลายหลายคนมีโอกาส

แต่ผมไม่///

สวัสดีครับ บังหีม

ไม่ได้เจอกันนานแล้วนะครับ เรื่องโรงเรียนคุณอำนวยเนี่ย ไม่ได้มาร่วมก็ไม่เป็นไรครับเวลาเจอกัน เมื่อได้แลกเปลี่ยนกันนั่นก็ใช่เหมือนกันครับ โรงเรียนนี้ไม่มีกรอบเรียนกันได้ทุกที่ทุกเวลาครับ

สวัสดีครับ

  • ไปทำ ต้นแบบ การลดต้นทุนการผลิตพืชยุทธศาสตร์ฯ ที่นครฯ แต่ไม่เจอพี่ชาญวิทย์

 

น้องบ่าว หนุ่มร้อยเกาะ

ปีนี้ทั้งปี รู้สึกยังไม่ F2F เลยสักครั้ง Blog2Blog ไปพลาง ๆ ก่อนแล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท