ตกผลึก ประสบการณ์ KM กรมส่งเสริมการเกษตร ตอนที่ 1


ให้ลงมือทำเลย เหมือนการขี่จักรยาน ให้ขึ้นจักรยานเลย ล้มก็ไม่เป็นไร

      อารัมภบท          

       กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เข้าร่วมกระบวนการจัดการความรู้ มาตั้งแต่ ปี 2548 นับถึงปัจจุบันก็ประมาณ 1 ปีกว่าๆ แล้ว  ในช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา แทบไม่น่าเชื่อว่าเราได้ตกผลึกเรื่อง การจัดทำ KM ได้อย่างน่าอัศจรรย์  เราได้เรียนรู้ทั้งแนวคิด KM เรียนรู้การนำ KM ไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน โดยการนำไปปฏิบัติจริงในจังหวัดนำร่อง 9 จังหวัด โดยใช้โมเดล "ปลาทู" และตารางธารปัญญา ของ สคส. เป็นเครื่องมือ ซึ่งในตอนแรก ที่ได้รับความรู้จากท่าน อ.ประพนธ์ ผาสุขยืด เมื่อวันที่ 7-8 มีนาคม 2548 ที่โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพฯ ในตอนนั้นดิฉันยอมรับว่า ยังมีความรู้สึกเบลอ ๆ และยังไม่แน่ใจนักว่า จะนำไปปฏิบัติจริงได้หรือ ผลจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเป็นห่วงจังหวัดนำร่องมากกว่าว่า ได้ฟังการบรรยายเพียงครั้งเดียว จะนำไปลงมือทำได้หรือ  จำได้ว่าได้ปรารภกับอาจารย์ประพนธ์ ว่า น่าจะมีการอบรมเทคนิค การเป็นคุณอำนวยให้กับจังหวัดนำร่อง เพิ่มเติมก่อนที่จะลงมือทำจริง  แต่คำตอบที่ได้คือ ให้ลงมือทำเลย เหมือนการขี่จักรยาน ให้ขึ้นจักรยานเลย ล้มก็ไม่เป็นไร ถ้าเราอบรมอยู่เรื่อย ก็เปรียบเสมือนการเสพอยู่เรื่อย แต่ไม่ลงมือทำสักที ก็ไม่มีประโยชน์ 

          นี่เป็นข้อคิดอันแรก ที่ได้จากอาจารย์ อาจารย์ได้จับเราขึ้นอานจักรยานแล้ว และปล่อยมือให้เราขี่จักรยานเลย   ซึ่งกลยุทธ์ของอาจารย์ตอนนี้เป็นที่ยอมรับแล้วว่า ใช้ได้ผลดีมาก  ทำให้จังหวัดนำร่องทั้ง 9 จังหวัดและคณะทำงาน KM ของกรมฯ ได้เรียนรู้กระบวนการจัดทำ KM อย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้ของจังหวัดนำร่องทั้ง 9 จังหวัด จะแตกต่างกัน ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องธรรมดา ขึ้นอยู่กับบริบท และปัจจัยปัจจัยแวดล้อมของแต่ละจังหวัด  แต่สิ่งสำคัญที่ดิฉันคิดว่าแต่ละจังหวัดและคณะทำงาน KM ได้รับแน่นอน คือ การตกผลึกแนวคิด และกระบวนการ KM  อย่างไม่ต้องสงสัย เหมือนอยู่ในกระแสเลือดทีเดียว  ตอนนี้ใครพูดถึง KM เหรอ สบายมาก สามารถอธิบาย ได้เป็นฉากๆ  โดยเฉพาะจังหวัดนำร่องเดิม 9 จังหวัด ในปี 49 นี้ สามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับจังหวัดอื่น ๆ ในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assits) ได้แล้ว 

          วันนี้ ขออารัมภบทเพียงแค่นี้ก่อนนะ ในตอนต่อไป จะเล่าให้ฟังว่า จากประสบการณ์ การจัดทำ KM  1 ปี ที่ผ่านมา เราได้ตกผลึกในเรื่องอะไรบ้าง  บ๊าย บาย.......     

  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์#km
หมายเลขบันทึก: 18271เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยค่ะ ..... KM 9 จังหวัดมีผลเป็นประการใด

ดีใจครับ  ที่จะได้อ่านเรื่องเล่าดีๆจาก blogger คนใหม่  ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้มือใหม่หัดเขียนคะ และพร้อมรับคำชี้แนะ เพื่อการ ลปรร. ด้วยคะ 

ผลที่เกิดขึ้นคร่าวๆของจังหวัดนำร่อง  ติดตามอ่านได้ใน  จดหมายข่าวถักทอสายใยแห่งความรู้  ฉบับที่ 17  ออกกลางเดือนมีนาคมนี้ครับ

 

อ่านแล้วรู้สึกอยากอ่านติดตามตอนต่อไปมากคะ ว่าจะตกผลึกอะไรอีก  อย่าให้รอนานนะคะ

ไพโรจนฺ ลิ้มจำรูญ
แวะมาแล้วนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท