The Counterfeiters : มองยังไงก็ของปลอม


หนังจากประเทศออสเตรีย ได้รับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ปีล่าสุด

หนังจากประเทศออสเตรีย ได้รับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ปีล่าสุด เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักปลอมแปลงธนบัตร ชาวยิว สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ ค่ายกักกัน Sachsenhausen ใกล้นคร Berlin ของเยอรมันนี

ในชื่อปฏิบัติการ Operation Bernhard ทหารนาซีต้องการทำลายเศรษฐกิจของอังกฤษด้วยการ flooding ธนบัตรเงินปอนด์ปลอม จำนวนมาก ซึ่งภายหลังพบว่า ธนบัตรปลอมที่เกิดจาก Operation Bernhard มีมากถึง 142 ล้านปอนด์ (ค่าเงินสมัยนั้น!!!) ซึ่งเทียบได้เป็น 4 เท่าของเงินทุนสำรองในธนาคารชาติของอังกฤษ ถึงขนาดอังกฤษต้องทำการยกเลิกธนบัตรที่มีค่าสูงกว่า 5 ปอนด์ออกจากตลาดเพื่อเคลียร์ และต้องใช้เวลากว่า 10 ปี

ยิว (Jewish) เป็นเชื้อชาติที่กระจายอยู่ยุโรป และเป็นที่รังเกียจของลัทธินาซี (Nazi) ที่มองเชื้อชาติตนเองสูงศักดิ์กว่า พวกนาซีจึงจ้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Holocaust) ชาวยิว จากรายงานพบว่ามีชาวยิวถูกฆ่าในช่วง WWII ประมาณ 5-6 ล้านคนเลยทีเดียว

-----

หนังสงครามก็ดูหดหู่ เป็นธรรมดา แต่ก็มีลุ้นพระเอก ต่อสู้กับพวกนาซี ดูสนุกดี

-----

แบงค์ปลอม อันนี้ผิดกฎหมายชัวร์ๆ / กระเป๋าแบรนด์เนม ปลอมๆ ซีดีเพลง โปรแกรมสำเร็จรูป ปลอมๆ  ก็ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ ยิ่งสหรัฐอเมริกา ยังไม่ลบชื่อประเทศไทยออกจากประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (Priority watch list) ในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เราก็ควรตระหนักเรื่องนี้กันให้มากๆ


เอ่อ.. แต่ว่าใครข้ามไปฝั่งลาว อย่าลืมดูพวกโทรศัพท์ โนเกี๊ยะ หรือกระเป๋าหลุยส์ ใบตอง มาฝากผมบ้างนะ อิอิ

 

หมายเลขบันทึก: 182438เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ คุณหมอกิต

อ่านบันทึกนี้แล้ว ตบท้ายในน่ารักจริงๆ เลยคะ ...

อ๋อ.. คุณหมอน่าจะใส่คำสำคัญ ภาพยนต์ เข้าไปด้วยนะคะ เพื่อเป็นประโยชน์ในการค้นหาบันทึกด้วยคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท