"ผูกใจบุคลากร"


ทุกองค์กรต่างก็รู้ดีว่าทรัพย์สินที่มีค่าสูงสุดในวันนี้ก็คือทรัพยากรบุคคลนั่นเอง
 
"ผูกใจบุคลากร"
By jack
ปัญหาบุคลากรยังคงเป็นเรื่องหลักสำหรับทุกองค์กร ซึ่งผมเชื่อว่าองค์กรระดับไหน หรือจะมีอายุนานแค่ไหนก็ล้วนประสบปัญหาคล้ายๆ กัน ทั้งการหาบุคลากรรุ่นใหม่เข้ามาป้อน หรือจะเป็นการรักษาบุคลากรเดิมให้คงอยู่กับองค์กรต่อไป
ผมเคยนำผลสำรวจเรื่องปัจจัยดึงดูดบุคลากรมาเล่าสู่กันฟังใน "ไอทีไร้พรมแดน" ไปบ้างแล้ว ซึ่งผลสำรวจนั้นแสดงว่าผลตอบแทนไม่ใช่ปัจจัยหลักในการจูงใจบุคลากร โดยเฉพาะกับองค์กรในเอเชีย ที่มีปัจจัยอื่นๆ มากกว่า เช่นการมีส่วนร่วม หรือการยอมรับ ฯลฯ
วันนี้ ผมมีบทสรุปอีก 10 ข้อสำหรับผู้บริหาร หรือหัวหน้างานที่คิดจะหาวิธีจูงใจผู้ใต้บังคับบัญชาของตัวเอง ซึ่งแต่ละข้อ รับรองว่าปฏิบัติตามได้ไม่ยาก แต่จะได้ผลแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ และความละเอียดรอบคอบของแต่ละคน
1. การสื่อสารสองทาง โดยหัวหน้างาน กับลูกน้องต้องรู้จักสื่อสารกันให้ชัดเจน โดยเฉพาะหัวหน้าที่ต้องรู้จักที่จะรับฟังด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชารู้สึกว่ามีคนเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับงานมากขึ้น แทนที่จะต้องทำงานไปตามคำสั่งแต่เพียงอย่างเดียว

 2. สร้างความท้าทายใหม่ๆ โดยองค์กร ต้องสร้างกลไกกระตุ้นความท้าทายให้บุคลากรได้ลองสิ่งใหม่ๆ ได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เรื่อยๆ บรรยากาศการทำงานจึงสนุก ไม่น่าเบื่อ และเรียกพลังการทำงานจากบุคลากรทุกคนได้เต็มที่

 3. รู้จักใช้จุดเด่นของบุคลากร โดยแต่ละคนสามารถใช้จุดเด่นของตัวเองให้เป็นประโยชน์ต่อองค์กรได้ เช่น เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาที่ตัวเองชอบ ซึ่งจะช่วยให้เขารู้สึกมีเกียรติ มีความภาคภูมิใจและทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่

 4. วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน โดยบุคลากรต้องเข้าใจวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กรอย่างชัดเจน และที่สำคัญวิสัยทัศน์เหล่านั้น ต้องมีส่วนร่วมในการตอบแทนสังคม หรือตอบแทนแก่ประเทศชาติด้วย จะทำให้บุคลากรรู้สึกมั่นใจและทุ่มเททำงานเต็มร้อย

 5. สร้างความมีส่วนร่วม โดยต้องสร้างความเป็น “หุ้นส่วน” ให้แก่ทุกๆ ส่วนขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ถือหุ้น แรงงาน ฯลฯ เพราะหากแต่ละคนรู้สึกเป็นหุ้นส่วนกันแล้วก็ย่อมทำงานร่วมกันได้ง่าย และไม่มีการต่อต้านกันและกันเกิดขึ้น

 6. กระตุ้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยบุคลากรต้องกล้าคิดและกล้าสร้างนวัตกรรมให้องค์กร โดยองค์กรเองก็ต้องเปิดเวทีให้บุคลากรได้นำเสนอความคิดใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้คิดร่วมกัน จนกระทั่งกลายเป็นค่านิยมขององค์กรให้กล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ๆ

 7. สร้างความมีส่วนร่วม โดยทั้งองค์กรต้องมีความรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งนั่นจะทำให้บุคลากรรู้สึกอบอุ่น และรู้สึกว่าองค์กรเป็นบ้านหลังที่สองของเขา ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเขารู้สึกแบบนี้แล้วก็คงไม่ปล่อยให้ใครเข้ามาโจมตีได้ง่ายๆ

 8. มีธรรมาภิบาล เพราะการบริหารองค์กรต้องเน้นความโปร่งใส สุจริต ถูกต้อง หากองค์กรไม่มีจริยธรรม เช่นโกงลูกค้า โกงภาษี แต่จะหวังให้บุคลากรทำงานสุจริต ไม่คดโกง ก็คงเป็นไปไม่ได้แน่ๆ เพราะหากหัวไม่ซื่อสัตย์ ลูกน้อง ลูกค้า และบุคลากรก็คงอยู่ไม่ได้

 9. รู้จักใช้เทคโนโลยี โดยองค์กรต้องผลักดันให้บุคลากรรู้จักใช้เทคโนโลยีขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ ใส่ตัว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตัวเองให้มากขึ้น และให้บุคลากรแต่ละคนสามารถเติบโตไปพร้อมๆ กับองค์กรได้

 10. แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ต้องเปิดให้มีเวทีแสดงความคิดเห็น ทั้งๆ ที่บางเรื่องอาจเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่เวทีนั้นจะเป็นตัวกระตุ้นให้บุคลากรกล้าคิด กล้าทำ และเกิดการแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันต่อไปในอนาคต
ยิ่งธุรกิจวันนี้ซับซ้อนเท่าใด บุคลากรของเราก็ยิ่งต้องใช้กลยุทธ์ในการจูงใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะทุกองค์กรต่างก็รู้ดีว่าทรัพย์สินที่มีค่าสูงสุดในวันนี้ก็คือทรัพยากรบุคคลนั่นเอง
กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2551
หมายเลขบันทึก: 181904เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ ครูแอ๋ม

ตอนนี้แค่ให้บุคลากรรักกองค์กรอย่างเดียวไม่พอนะคะ...ต้องให้ผูกพันด้วย

tips 10 ข้อที่นำมาฝาก...หากผู้บริหาร...และฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทำได้...รับรององค์กรนี้ต้องมี"บุคลากร" เป็นจุดเด่นแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแอ๋ม

ผูกใจบุคคล โดย ให้ความรู้ ให้โอกาส ใหอภัย และให้ธรรมะค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาร่วมสร้าง "วัฒนธรรม ในองค์กร" ร่วมกันค่ะ
  • ที่สำคัญ การประเมินผลงาน การสร้างขวัญ และกำลังใจ
  • บุคลากร ต้องได้รับความยุติธรรม ตามผลงานที่ตนเองทำ
  • ลอง ดูเวบนี้ เผื่อว่า จะมีสาระบ้าง
  • ขอบคุณค่ะ

http://gotoknow.org/blog/resaerch/180498

  • เป็นการผูก...ที่มัดใจได้ดีจริงๆค่ะ...
  • เป็น 10 ข้อที่ผู้บริหารสมควรอ่านมากๆ.ๆๆ...
  • เป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะคะคุณครูแอ๋ม

ระยะนี้อยู่ระหว่างนายใหม่กับลูกน้องใหม่  คงจะนำไปใช้ได้บ้าง?

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท