อีกเสี้ยวหนึ่งของ "การนำเสนอ"


งานบางอย่าง "ความเป็นทีม" เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องร่วมมือกัน และร่วมช่วยเหลือกัน

     ประสบการณ์และความรู้ที่ได้ลงมือทำกับ "การเป็นวิทยาการถ่ายทอดเนื้อหาสาระ...ระบบส่งเสริมการเกษตร" ที่ได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานเพื่อเล่าเรื่องราวของการปรับปรุงและพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตร ฉบับกุมภาพันธ์ 2551 นั้น  ให้กับเกษตรกอำเภอ  หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด  และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบระบบส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ที่มากันทั่วประเทศ ประมาณ 1,100 คน  เป็นประสบการณ์ของการเรียนรู้ในเวทีใหญ่ที่มีผู้ฟังที่หลากหลายความรู้  หลากหลายผลงาน และหลากหลายประสบการณ์ 

     "ความเป็นทีมงาน" จึงเกิดขึ้นมาจากภาระหน้าที่ที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ  การช่วยเหลือระหว่างกันจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา  และการให้กำลังใจจึงมีมาอย่างต่อเนื่อง  ข้อมูลและเนื้อหาสาระที่ได้รับมอบหมาย "ให้นำเสนอ หรือเล่าให้คนอื่นฟัง" นั้น  ดิฉันได้ใช้ประสบการณ์และความรู้ที่มีอยู่มาทำความเข้าใจแล้วเรียบเรียงมาเป็นถ้อยคำและภาษาของตนเอง  ภายใต้หลักคิดที่ว่า "ใช้ KM ให้เป็นประโยชน์"  ดังนั้น การนำเสนอเรื่องราวของแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล  และการจัดการเรียนรู้/การถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นผลมาจากการประยุกต์ใช้เครื่องมือ KM กับงานที่ทำ

     บรรยากาศของผู้พูด แต่ก็ต้องมั่นคงและมั่นใจกับสิ่งใหม่ที่กำลังทำ  ส่วนบรรยากาศของทีมงานก็ช่วยกันคลี่คลายและสร้างความเป็นกันเองกับผู้ฟังให้มากที่สุด  ส่วนบรรยากาศของผู้ฟัง (ข้างล่าง) นั้นบางครั้งก็เงียบ บางครั้งก็มีเสียงคุยกัน และบางครั้งก็มีเสียงหัวเราะ  แต่ทั้งนี้ทีมงานของเราก็เจอผลกระทบ จากปัจจัยหลักก็คือ  ระยะเวลา  การปรับเปลี่ยนของเหตุการณ์  ระยะทางของผู้ฟัง  และอื่น ๆ จึงส่งผลให้การรับรู้ของผู้ฟังมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาวะทางอารมณ์ของแต่ละคน

     การที่ดิฉันได้เล่าเรื่องนี้ก็เพราะว่า  สถานการณ์และสภาพแวดล้อมของผู้พูดและผู้ฟัง  ในทุกเวลา  ในทุกสถานการณ์  ในทุกสถานที่  อาจจะมีความผันแปรได้ตลอดเวลาแต่การผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสจึงมีความยากที่ตัวเราเองนั้นไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง จึงต้องอาศัย "การทำงานเป็นทีม"  เป็นหลัก ต้องมีการพึ่งพาระหว่างกัน โดยเฉพาะการสื่อสารต้องมีถึงกันตลอดเวลาเพื่อให้รู้การเคลื่อนไหวและความเป็นไป

     "การนำเสนอ...บนเวที"  จึงเป็นบทบาทที่ต้องมีความไวของการปรับเปลี่ยน ซึ่งประสบการณ์ที่มีมากและไหวพริบเท่านั้น ที่จะช่วยได้ "ทีมงาน และการสื่อสาร" จึงเป็นหัวใจหลักของการจัดเวทีนำเสนอเนื้อหาสาระให้บรรลุผล.

หมายเลขบันทึก: 181897เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

ขอมาเรียนรู้จากประสบการณ์ การทำงานของคุณศิริวรรณคะ :)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท