พายุ...พายุ...พายุ...ยิ่งพายิ่งยุ


สวัสดีครัีบทุกท่าน

    วันนี้ไม่มีอะไรนะครับ หวังว่าทุกท่านสบายดีครับ มีเส้นทางพายุมาให้คิด ให้ตระหนัก ให้เรียนรู้ ให้วางแผน ให้ใช้สติ ปัญญา และมันสมองครัีบ

http://gotoknow.org/file/mrschuai/storm-direction.jpg

    ผมยกเส้นทางพายุมาจำนวน 5 เส้น เพื่อกระตุกต่อมรักษ์ธรรมชาติ ป่าไม้ สิ่งแวดล้อม ครับ

  1. เส้นที่ 1 แน่นอนครับ เพิ่งเกิดไปเมื่อ Nargis ที่พม่าโดนไปเต็มนะครับ และในอนาคตใครจะรู้ว่าจะไปไม่หลุดเข้าไปในประเทศไทย
  2. เส้นที่ 2 อันนี้ก็เคยเกิดครับ วิ่งมาเฉียวหรือเคยเกิดก่อตัวทางใต้แล้วพัดขึ้นไปทางเหนือ
  3. เส้นที่ 3 โอ้ละหนอ เส้นนี้ยังไม่แน่ใจว่าเคยเกิดไหม แต่หากได้เกิดละก็ จะทำให้เราตระหนัก และรักธรรมชาติ รักป่าโกงกางแถวๆ ก.ไก่ กันอีกเยอะเลยละครับ คงหายคิดถึงบ่อกุ้งไปแสนนานครัีบ จะบอกว่า กทม. นั้นไม่ได้สูงจากระดับน้ำทะเลมากหรอกนะครับ (ใครทิ้งบ้านเกิดมานาน กลับไปหาบ้านเกิดบ้างนะครับ อย่าฝากชีวิตไว้กับ กทม. อย่างเดียวครับ อย่าไปแย่งอากาศคน กทม.ดั้งเดิมหายใจเลยครับ เอา กทม.ไว้เป็นแหล่งทางวัฒนธรรม การศึกษา และศูนย์กลางบริหาร ก็พอครับ รถไม่ติด ควันพิษไม่เพิ่ม จิตไม่เสื่อมโทรม)
  4. เส้นที่ 4 อันนี้เกิดบ่อยครับ แต่คนใต้ไม่ค่อยตายแล้วครับ เพราะเชื่อฟังและตระหนักหากได้รับการเตือนภัย เพราะเคยสูญเสียมาก่อน เว้นแต่ว่า นานๆ จะเกิดอีกทีแล้วคนเฒ่าคนแก่ได้ล้มหายตายจาก จนเด็กรุ่นใหม่ลืมไป ไม่รู้จักพายุและความเสียหายในอดีต เหมือนกับพี่น้องพม่าของเรานะครับ เส้นทางนั้น ไ่่ม่ได้เกิดบ่อยๆ
  5. เส้นที่ 5 นี่เกิดบ่อยๆ ในสองสามปีที่ผ่านมา ประมาณว่าไปแทนที่เส้นทางที่ 4 เลยครับ โดยเหมือนจะทำให้คนใต้ลืมๆ พายุ เอาไปเตือนคนอีสานกับคนเหนือกันแทน ด้วยเส้นนี้นี่เอง

ข้อสังเกต...

  1. จะเห็นว่าที่ตั้งของประเทศไทยนับว่าตั้งอยู่ได้ดีมากครับ หากมีพายุวิ่งเข้าทางเส้นที่ 1 พม่าจะช่วยดักไว้ให้ พายุไปสลาย น้ำตกลงในไทยพอดี
  2. หากพายุวิ่งเข้าทางเส้นที่ 5 ก็มีลาว เวียดนาำมกั้นไว้ให้ น้ำไปตกพอดีที่เมืองไทย จะเห็นว่าหากไทยบริหารจัดการน้ำได้ จะอุดมสมบูรณ์มากๆ
  3. ส่วนเส้นที่ 2, 3, 4 นั้นหากเข้ามาก็รับเต็มๆ ครับ อันนี้ต้องพึ่งพาระบบการเตือนภัยครับ และการรายงานข่าวโดยเน้นชีวิตประชาชนเป็นหลัก โฆษณาชวนเชื่อสินค้าต่างๆ เอาไว้เป็นภารกิจหลังๆ เราก็จะเตรียมตัวได้ัทัน
  4. อย่าได้คิดจะสร้างเทคโนโลยีไปดักหรือจะทำลายพายุเลยครับ เปลืองงบประมาณครับ เอาไปสร้างที่หลบภัยและให้ความรู้ประชาชนจะดีกว่า ให้เข้าใจว่า เด็ดยอดชะอมสะเทือนถึงดวงดาวมีจริง หรือ น้ำในคลองแสนแสบกับหิมะที่ยอดเขาเอเวอร์เรสท์นั้นหยดเดียวกัน
  5. คราวนี้ เรามีน้ำให้ใช้ทุกปี อยู่ที่ว่าเรา นักวิชาการ ชาวบ้าน รัฐบาล นักการเกษตรทั้งหลาย จะบริหารจัดการน้ำนั้นอย่างไร หากน้ำคือชีวิต บริหารจัดการน้ำได้ ก็คือการบริหารจัดการชีวิตได้นั่นเอง บริหารไม่ได้ ก็อุทกภัย ไปด่าพระอินทร์ พระพายอีก ซึ่งไม่ถูกต้องครับ
  6. สิ่งแวดล้อมถูกทำลายไปเยอะ ยังมีพวกที่หมกเม็ดเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อมโลกอยู่อีกไม่รู้เท่าไร จะทราบเอาก็ตอนที่ธรรมชาติประท้วงออกมาให้เห็นอย่างคลองแสนแสบนั่นล่ะครับ
  7. พายุนั้นจะร่าเริงเมื่ออยู่ในทะเล เพราะมีพลังงานจากทะเลช่วยหนุนให้เติบโตร่าเริงได้ แต่พายุจะดิ้นกระเสือกกระสนเืมื่อเจอภาคพื้นทวีป เจอความแห้งแล้ง เจอความกดอากาศสูงมาดักกดไว้
  8. หากคุณยืนอยู่บนยอดพายุ แล้วมองพายุเป็นไข่ดาว มองไปยังประเทศไทย ต้นไม้ในป่า อยู่ในสเกลของมอสที่เกาะหินแค่นั้น ส่วนคนเป็นสิ่งมีชีวิตแค่ผงชีวิตนะครับ เทียบไม่ได้กับขนาดของพายุเลยครับ แต่มีสมองที่จะทำลายธรรมชาติได้อย่างใหญ่หลวง และมีสมองที่คิดในทางที่ดีได้เป็นเลิศเช่นกัน อยู่ที่ว่าจะใช้สมองอย่างไร
  9. ดูข้อมูลเส้นทางพายุย้อนหลังได้ที่นี่ครับ  http://weather.unisys.com/hurricane/index.html
  10. ส่วนนี่คือ ภาพปัจจุบัน....ลองเทียบกันดูนะครัีบ ว่าคนเราใหญ่แค่ไหน จะมีใครใหญ่คับฟ้ายิ่งกว่าพายุบ้าง

    The image “http://weather.is.kochi-u.ac.jp/SE/00Latest.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
  11. คนเรามันก็แค่นี้ครับ จะมัวทะเลาะกันหาอะไรครับ สันติภาพ สันติธรรมมีอยู่ในตัวตนอยู่ทุกคน หยิบยื่นให้คนอื่นรอบๆ ข้างบ้าง ก็สมานใจกันอยู่แล้ว ไม่ต้องมีนโยบายสมานให้เปลืองงบประมาณใดๆ เลย ที่เคยหยิบยื่นข้าวแกงให้กันโดยไม่เรียกเก็บเงินนั้นล่ะดีอยู่แล้ว หมั่นทำกันเถิดครับ กราฟชีวิต...
  12. การแย่งชิงทรัพย์สมบัติโลก แผ่นดิน อาณาเขต น้ำัมัน ซากบรรพบุรุษทั้งหลาย เราควรจะสำนึกถึงไดโนเสาร์ เป่าเค็กครบรอบวันสิ้นโลกของไดโนเสาร์จะดีกว่าที่มาแ่ย่งกันใช้พลังงานและฆ่ากันนะครัีบ กราฟชีวิต...
  13. อื่น คิดกันต่อนะครับ ปัญญาผมก็มีน้อยนิดครัีบ .....

ลองๆ ไปนับพายุต่างๆ ที่เกิดในทะเลแล้ว ได้ข้อมูลดังนี้ครับ

    ข้อมูลจาก http://weather.unisys.com/hurricane/index.html

หลังๆ จะเกิดปีละร้อยลูก(ทั่วโลก) ส่วนแถบๆ บ้านเราปีละประมาณ สามสิบลูกครับ   หมายเหตุ สำหรับปีนี้ 2008 ยังมีข้อมูลไม่ครบครับ ต้องรอสรุปปลายปีครับ

    กราบขอบพระคุณมากครับ

    เม้ง

หมายเลขบันทึก: 181442เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เจ้ายุอย่าพามาเลย   กลั๋วกลัว

อยู่ภาคใต้ โดยเฉพาะหาดใหญ่

12 ปี จะเกิดพายุลูกใหญ่ 1ครั้ง

คือเกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2543 ครับ

นี่ยังต้องรออีก 5 ปี เห่อๆ

สวัสดีค่ะพี่เม้ง.. มาแอบดูพายุค่ะ น่ากลัวค่ะ

  • ใจหนึ่งคิดว่าน่ากลัวไม่อยากใจ แต่ก็มีคิดแว้บๆแบบอยากรู้ว่าถ้าแบบนี้แล้วจะเป็นจริงหรือ
  • และเห็นด้วยว่า...ต้องใช้ตระหนัก เรียนรู้ ใช้สติร่วมด้วยช่วยกันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลและการกระตุ้นเตือนค่ะ

สวัสดีครับพี่เหลียง

    อิๆๆๆ มาก็มาครับ พายุดีกว่าสึนาิมิครับ มองเห็นตัว รู้ตัวก่อนครับ ส่วนการเตือนภัยนั้นดีแค่ไหนอยู่ที่ระบบภายในประเทศครับ เตือนให้ดี คนไม่ทำตาม คนไม่เชื่อ ไม่น่าเชื่อถือ ก็ไร้ประโยชน์ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณHeadOfArt

    ยินดีต้อนรับครัีบ อิๆๆ ตอนหาดใหญ่ ผมติดอยู่ในเหตุการณ์ด้วยครับ ติดน้ำอยู่ห้าวันครับ เจอการจำลองสมัยนั้น ลองเข้าไปดูนะครับ

http://www.thaidisaster.com/hatyai/hatyai.html

    เมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปมาก รอบที่ว่า ทุกๆ 12 ปี อาจจะถูกเปลี่ยนค่าไปนะครัีบ อาจจะเร็วขึ้นหรือช้าลงครับ ตามแต่ปัจจัยครัีบ อีกไม่นานเราก็อาจจะเผาโรงงานเพื่อละลายขั้วโลกกันหมด ตอนนั้น กระแสน้ำก็จะไหลตามปัจจัยครับ จะมีชื่อ โย่ว ญ่าๆ ให้เรียกกันอีกตรึมครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับคุณครูมะขามอ่อน/ครูมิม

    สบายดีะนะครับ ลูกหมาน่ารักครัีบ ศึกษาแล้วบอกต่อกับเด็กๆ นะครับ ปลูกธรรมชาติให้กับเค้านะครับ เปิดโอกาสให้เด็กได้คุยกับต้นไม้ ใบหญ้าบ้างนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณพิชชา

    สบายดีนะครับ จำได้ตอนที่คุณครูสอนการปั่นเหรียญบาทไหมครับ ปั่นให้หมุนแล้วเราบอกว่า โอกาสเป็นไปได้มีสองหน้าคือ หัวและก้อย แต่เราเคยเจอไหมที่ปั่นแล้ว เหรียญไม่ล้มไปข้างใดข้างหนึ่งเลย เหรียญก็ตั้งอยู่แบบนั้น จะเห็นว่าี่นี่ก็มีโอกาสครับ

    ส่วนพายุเองนั้น มันก็ลอยอยู่บนฟ้าครับ ทิศทางการเคลื่อนที่ก็มีหลายๆ ปัจจัยเช่นกันครัีบ ยังไม่เคยเกิดไม่ได้หมายถึงว่าจะไม่เกิดครับ มีสติเมื่อเห็นครับ ทิศทางพายุเปลี่ยนได้ตลอดเวลาครับ แต่หากเรารู้ปัจจัย การทำนายก็จะแม่นยำมากขึ้นครับ

ขอบคุณมากครับผม

เอาเส้นทางพายุมาฝากครับ ตั้งแต่ 1996 ถึงปัจจุบัน

ลองดูนะครับ แต่ละปีก็เฉลี่ยๆ ราวๆ 30 ลูกในแถบนี้นะครับ

ข้อมูลจาก ... http://weather.unisys.com/hurricane/index.html

 

 

  • ไม่ว่าพายุจะมาทางไหน คนอีสานกินปลาสนุกเอบจะทุกลูกครับ
  • ท่วมบ้างก็ไม่ถึงกับเสียหายมาก หรือถึงกับหายนะเหมือนที่อื่น
  • อีสานมีน้ำทำนาทุกปีก็เพราะมีพายุเข้าซ้ายเข้าขวานี่แหละ
  • "ผลลัพท์จากพายุช้างสารเมื่อ 2 ตค.2006"ภาพนี้ยืนยันได้ครับ
  • Changsan1 

นอกจากจะพาไปไหนต่อไหนแล้ว บางทีต้องยุส่งให้หาทางไปเองบ้าง ถ้าสอนอย่างนี้เด็กจะเก่งมากกว่าปัจจุบัน (ฮิฮิ ไปคนละเรื่องกัน แค่ขอยืมคำว่า พา กับ ยุ) สบายดีนะเพื่อน

สวัสดีครับคุณ AnGelNURSE

    ขอบคุณมากครัีบ ที่มาเม้นให้นะ ครัีบ สนุกในการทำงานครัีบ

สวัสดีครับพี่ครูวุฒิ

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากครัีบ ที่มาให้แนวทางบวกที่เราบริหารจัดการยามมีภาวะน้ำมา มามากๆ ก็เกิดการท่วม หากจัดการบริหารได้ก็ดีครับ หากน้ำโขงไหลจากเหนือจรดใต้ หากปล่อยให้สายน้ำไหลไปเปล่าๆ ก็ไร้ค่า แต่หากนำน้ำมาใช้ให้ค่าเกิดก็ประเสริฐนักครัีบ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบเพื่อนจารุวัจน์

    สบายดีนะครัีบ  พา และ ยุ  เป็นเรื่องที่ดีครับ คล้ายๆ แนะแนว แนะนำ แนะหนุน พาไปในทางที่ดี ยุในทางที่เป็นปัญญา สิ่งดีๆ ก็เกิดครัีบ วิทยุและตัวรับมักต้องจูนกันได้ก่อนครัีบ ถึงจะฟังรู้เรื่องครัีบ ใจของคนก็เช่นกันครัีบ

เรามักจะติดด่านหลักๆ ที่ทำให้ พา และ ยุ ไปไม่ถึงฝั่ง คือ

  • ด่านของความต่าง (มองความต่างเป็นเรื่องของความขัดแย้ง)
  • ด่านของใจ (บูรณาการใจร่วมเข้ากันไม่ได้)
  • ด่านของปัญญา (อวดเก่งทางความรู้ปัญญา จนต้องตกหลุมตกบ่อ)

หากเรามองบวกของสามอย่างนี้ได้ เราจะอยู่กันได้ดี

ขอบคุณเพื่อนมากครัีบ

สวัสดีครัีบ

    ลองๆ ไปนับพายุต่างๆ ที่เกิดในทะเลแล้ว ได้ข้อมูลดังนี้ครับ

หลังๆ จะเกิดปีละร้อยลูก ส่วนแถบๆ บ้านเราปีละประมาณ สามสิบลูกครับ   หมายเหตุ สำหรับปีนี้ 2008 ยังมีข้อมูลไม่ครบครับ ต้องรอสรุปปลายปีครับ

 

พี่มาครั้งที่สามแล้ว ครั้งที่แล้วมาโพสต์แล้วมันโพสต์ไม่ได้นะคะ พี่อยากบอกว่าคุณเม้งทำภาพและคำอธิบายได้ดีมากๆ เข้าใจง่ายค่ะน่านำไปเผยแพร่ให้คนทั่วไปตระหนักถึงความเป็นไปได้ และ ความร้ายแรง

สวัสดีครัีบพี่นุช คุณนายดอกเตอร์

    สบายดีนะครัีบ ขอบคุณพี่มากครับที่แวะมาเยี่ยมครับ อยู่กับธรรมชาติครัีบ แม้ว่าธรรมชาตินั้นจะเป็นพายุ แผ่นดินไหว หรือสึนามิ ภัยแล้ง น้ำท่วม เราก็ต้องอยู่ครับ อยู่ที่ว่าเราจะแก้ไขปัญหา บรรเทาปัญหาร่วมกันได้อย่างไรครับ เชื่อว่าคนสามารถจัดการร่วมกันและเห็นน้ำใจต่อกันและกันได้ครับ

ขอบคุณมากครับ

ลิงก์ความรู้เกี่ยวกับเฮอริเคนในแต่ละกลุ่มนะครัีบ

ความรุนแรง และความเสียหายครับ

สวัสดีครับ

พักนี้พายุมาบ่อยนะครับ

สวัสดีครัีบคุณธ.วั ช ชั ย

    สบายดีนะครับ ใช่ครัีบ แต่อย่าไปกังวลกับมันมากครับพายุ มองเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติครับ เพียงแต่เราต้องรู้เท่าทันและบริหารจัดการในการอยู่ร่วมอย่างไรนะครับ ทางการก็ต้องมีระบบในการบริหารจัดการในการให้ความรู้พลเมืองของเราด้วยครัีบ  พวกคลื่นสึนามิ หรือคลื่นใต้น้ำนี่สิครับ มาจนเราไม่รู้ตัว ส่วนพายุนั้นเรารู้ตัวครัีบ และเห็นตัวพายุด้วยครัีบ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท