Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เตรียมตัวบวชเนกขัมมะ ที่วัดป่าเจริญราช


ธมฺเม ฐิตา เย น กโรนฺติ ปาปกํ : ผู้ตั้งอยู่ในธรรม ย่อมไม่ทำบาป , สพฺพตถ ทุกฺขสฺส สุขํ ปหานํ : ละเหตุทุกข์ได้เป็นสุขในที่ทั้งปวง

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจจะไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานหรือบวชเนกขัมมะที่วัดป่าฯแห่งนี้ ทั้งเพื่อนๆที่เคยไปที่อื่นแล้ว หรือไม่เคยไปที่ไหนมาก่อนเลย และอยากเริ่มต้นที่นี่ เรามีคำแนะนำจากประสบการณ์จริงมาบอกเพื่อนๆ สำหรับเตรียมตัว เตรียมใจ ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ก่อนไปบวชที่วัดป่าเจริญราช มันเป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่สำคัญๆ ที่จะทำให้เพื่อนสามารถปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้อย่างมีความสุข (คือ มีทุกข์น้อยๆ) อดทนจนถึงวันที่เพื่อนๆกำหนดกลับได้ เป็นอุปกรณ์ส่วนตัวที่เพื่อนๆ ต้องเตรียมมาเอง ลงทุนเอง (แต่ไม่มีก็ได้นะ ก็ทนลำบากนิดหน่อยเท่านั้นค่ะ) ไปอยู่วัดยังไงไม่สะดวก สบายเหมือนอยู่บ้านอยู่แล้ว เราเตรียมตัวให้มากจะได้ไม่ทุกข์มาก จะได้ตั้งใจปฏิบัติกรรมฐานได้อย่างเต็มที่  สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เพื่อนๆ ต้องเตรียมตัวมาเอง เราขอแนะนำเพิ่มเติมจากที่ทางวัดเขียนไว้ในเว็ปไซต์วัด http://www.veeranon.com คือ

        1.  ชุดขาว  เสื้อ กางเกง ผ้าถุง สไบ ที่วัดมีให้ใช้ก็จริงค่ะ  แต่จะดีกว่าไหมค่ะ  ถ้าเราจะเตรียมไปเอง เพราะตามหลักสุขอนามัยแล้วเราไม่ควรใส่เสื้อผ้าร่วมกับผู้อื่นนะคะ  ซึ่งเราจะได้ชุดที่เหมาะกับสัดส่วนเรา เอาไว้ใช้ได้ตลอดไป หาซื้อเตรียมไปเถอะค่ะ ใช้แล้วคุ้มแน่นอน เราขอแนะนำให้ซื้อชุดขาว ยี่ห้อ "รัตนาภรณ์" ค่ะ ผ้าดี ผ้าหนา ใส่สบาย กระเป๋าเสื้อ กางเกงมีซิปให้ด้วย จะได้ใส่ของได้ไม่หล่นหาย ควรซื้อไว้สัก 3 ชุดนะคะ ไปซื้อได้ที่สำเพ็งค่ะ จะได้ในราคาส่ง ชุดละ 160 บาท เท่านั้น (ถูกมาก) ใส่สบายมากๆ  แล้วเพื่อนๆจะติดใจเหมือนเรา

       2. ครีมทากันยุง ที่ทำมาจากสมุนไพร เช่น พวกตะไคร้หอม หรือตะไคร้ภูเขา (น่าจะมีขายที่ม.มหิดล)ได้ยิ่งดี ปลอดภัย ใกล้ชิดธรรมชาติ ถ้าไม่มีก็เอาครีมทากันยุงที่ขายทั่วไปก็ได้ค่ะ แค่มีสารเคมีมากหน่อยเท่านั้นเอง ไม่แนะนำยากันยุงเพราะจะเป็นการฆ่าสัตว์ ผิดศีลข้อ 1 เนื่องจากที่วัดป่าเจริญฯ ยุงเยอะมาก ๆ  เพราะพื้นที่วัดล้อมรอบไปด้วยน้ำและป่า ยุงมีหลายพันธุ์ (เราเรียกมันว่า ยุงเจ้าที่) กัดจริง เจ็บจริง คันจริงๆ เป็นยุงที่สามารถกัดและดูดเลือดเรา จนตัวเองอิ่มจนตายไปเลย (มันไม่กินไม่รู้จักพอ) ทำให้เพื่อนๆที่ไม่ชอบยุง อาจจะเกลียดและกลัวยุงไปเลยก็ได้ และยุงนี่แหละ จะมาทดสอบศีลของเราอย่างมาก ตั้งแต่วันแรกและวันสุดท้าย เพื่อนๆต้องทำใจอยู่กับมันและเป็นเพื่อนกับมันให้ได้ แม้แต่คิดหรือเจตนาจะตบมันหรืออยากจะฆ่ามันก็บาปแล้วค่ะเพื่อนๆ ไม่ต้องตบให้ตายก่อนก็บาปได้  ดังนั้น เพื่อนๆต้องแผ่เมตตาให้มันมากๆและอุทิศบุญกุศลให้มันด้วย เพราะมันอาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเพื่อนๆมาก่อนก็ได้ค่ะ (ใครจะไปรู้) ไม่อยากจะบอกเลยค่ะ  เราเจอเข้ากับกองทัพยุงวันแรก  อยากจะลาสิกขากลับบ้านเลยค่ะ ไม่ทนแล้ว ไม่บวชแล้ว จิตตกไปเลย ยุงที่นี่เยอะจริงๆ  ร้ายจริงๆ

       3. ถุงนอน อันนี้เป็นความคิดของเรานะ เราใช้ถุงนอนกันยุง เวลานอนก็นอนในถุงนอนแล้วรูดซิป ร้อนหน่อยก็ทนเอาแล้วเปิดพัดลมแรงๆไล่ยุงไป คลายความร้อนด้วย ก็อยู่รอดมาได้ โดยไม่ลาสิกขากลับบ้านก่อนกำหนด โดนยุงเสี่ยงตาย (จากการถูกดูดเข้าไปในพัดลม) กัดบ้างเล็กน้อย แต่ก็ถือว่า ดีกว่าต้องทนทรมานให้ยุงมันกัด แล้วนอนไม่ได้ หรือตบมันให้ตายไปเลย และถุงนอนก็เหมาะที่จะใช้นอนที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าเพื่อนจะกางมุ้งนอนที่คอนโด หรือศาลาปฏิบัติธรรม หรือนอนในกุฏิติดมุ้งลวด (ที่กันยุงไม่ค่อยได้เลย) ใช้ได้สะดวกทุกที่ และสะอาด ปลอดภัยกว่าการใช้อุปกรณ์การนอนร่วมกับผู้อื่น (ตามหลักสุขอนามัยนะคะ)

       4. หมอน ผ้าห่ม เอาไว้กันหนาวและกันยุงด้วย โดยเฉพาะหน้าฝนกับหน้าหนาวนะคะ จำเป็นมาก เพื่อความอบอุ่นสะดวก สบาย สะอาดของเรา บางคนที่ติดหมอน ติดผ้าห่มของตัวเองก็ขนมา ขนกลับเอง จริงๆแล้วที่วัดป่าเจริญฯ มีหมอน ผ้าห่มให้นะคะ แต่ไม่ดีเท่าของเพื่อนๆเองค่ะ อุปกรณ์อันนี้ไม่จำเป็นเท่าไร ไม่ต้องหอบหิ้วไปให้หนักก็ได้ แต่มีไว้เพื่อความสบายใจส่วนตัวค่ะ สำหรับเราถุงนอนก็พอแล้วค่ะ เอาอยู่

       5. กระติกน้ำหรือขวดน้ำเล็กๆ สำหรับติดตัวค่ะ (สำคัญนะคะ) ไม่ว่าจะไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ไหน เอาไว้ข้างตัวนะคะ เพราะการปฏิบัติที่ถูกต้องจะทำให้เพื่อนๆรู้สึกร้อน (ร่างกายปรับความสมดุลของธาตุต่างๆ) เหนื่อย (เพราะต้องใช้ความอดทน พยายามต่อสู้กับทุกขเวทนาอย่างหนัก) การดื่มน้ำ จะช่วยบรรเทาทุกข์ได้และทำให้ร่างกายสดชื่น (แก้ง่วง) ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงด้วย เพื่อนๆควรเตรียมน้ำไว้ดื่มเยอะๆนะคะ ถ้าจะให้ดี ซื้อน้ำดื่มมาทำบุญด้วยนะคะ เพราะน้ำส่วนใหญ่ที่เราดื่มกัน เป็นน้ำจากผู้ใจบุญนำมาถวายพระค่ะ

       6. ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก ผ้าเช็ดตัว ที่เพื่อนๆใช้อยู่เป็นประจำ ถ้าไม่มี ที่คอนโดของวัดมีของใช้บางอย่างไว้ให้เพื่อนๆบูชา (ชำระหนี้สงฆ์) เป็นของส่วนหนึ่งที่มีผู้ทำบุญถวายพระ แล้วพระท่านก็เอามาไว้ให้บูชา เพื่อนๆควรจะมีตะกร้าหรือขันส่วนตัว (ถ้าไม่มีบูชาที่วัดได้ค่ะ) ไว้ใส่ของเหล่านี้เดินไปอาบน้ำ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ และเพื่อนๆควรจะนำชุดขาวไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำด้วย เพราะนี่เขตวัด เพื่อนๆ (โดยเฉพาะผู้หญิง) ต้องไม่นุ่งกระโจมอกออกมานะคะ ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นมากๆ (สำหรับผู้หญิง) คือ ผ้าอนามัย ค่ะ เตรียมไปเผื่อนะคะ อาจเป็นวันนั้นของเดือนได้ ที่วัดไม่มีเตรียมไว้ให้นะคะ วัดอยู่ไกลจากร้านค้าและชุมชนมาก การเดินทางก็ไม่สะดวก อะไรที่เตรียมไปได้เตรียมไว้เลยนะคะ ไม่งั้นเพื่อนๆลำบากแน่นอนค่ะ

       7. ครีมทาสิว ไม่ใช่เครื่องสำอางค์นะคะ แต่เป็นยาสำหรับผิวหนังในลักษณะครีมหรือเจล แต้มสิวให้สิวยุบ สิวเกิดขึ้นได้ อาจจะเป็นเพราะอากาศแบบป่าๆ หรือน้ำที่ใช้อาบซึ่งเป็นน้ำบาดาลค่ะ  ทำให้เพื่อนๆอาจจะแพ้ได้ง่ายๆ หรือความเครียดจาการบังคับตัวบังคับใจตัวเองให้มาบวชและต้องทนอยู่ให้มันอยู่ทนได้ตลอดระยะเวลาที่ตั้งใจไว้ และสำหรับเพื่อนๆที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว เอาไว้ทา เอาไว้รักษาผิวหน้า เพื่อความสบายใจที่มาวัดแล้วกลับบ้านไปหน้าไม่พังเพราะเราบีบสิว อย่าหัวเราะนะคะ  ใครว่ายาทาสิวไม่สำคัญ  เพราะถ้าสิวขึ้นเยอะ แล้วเราแกะมันเข้า หน้าเราพัง  เราก็จะโทษหรืออ้างได้ว่าเป็นเพราะไปบวชที่วัดนี่แหละ แล้วก็พาลไม่ไปบวชอีก  ดังนั้น อย่าโยนความผิดให้วัดหรือการบวชนะคะ  เดี๋ยวเพื่อนๆจะบาปเปล่าๆ นอกจากนั้น ครีมทาสิวจะช่วยให้เพื่อนๆไม่ต้องทุกข์ จากการทนเจ็บ ทนปวดเมื่อสิวอักเสบ (แค่ทนทุกข์เวทนาในสมาธิก็แย่แล้วค่ะ) ส่วนครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด เครื่องสำอางต่างๆ อย่านำไปเลยค่ะ เดี๋ยวเพื่อนๆอดใจเสริมสวยไม่ไหวจะผิดศีลเปล่าๆ

       8. แซมบัค  สำคัญมากๆจริงๆค่ะ ควรมีติดตัวไปค่ะ  เคยใช้ไหมค่ะเพื่อนๆ เอาไว้ทาผิวเมื่อพวกแมลง สัตว์ กัด ต่อย ถ้าไม่มีลองไปบูชาที่คอนโดในวัดนะคะ อาจจะมีก็ได้ เรารับรองว่าได้ใช้แน่ๆค่ะ..55.. ไม่ต้องห่วง ไม่มีใครที่ไม่โดนยุงกัด มดกัด เมื่อมาอยู่วัด ทาแซมบัคแล้วตุ่มเม็ดต่างๆจะยุบลงภายในวันสองวันก็จะหาย  ทาแล้วไม่แสบไม่คันด้วยค่ะ เวลาลาสิกขาแล้วกลับบ้านจะได้ไม่ตกใจค่ะ ว่าทำไมตัวเราลายไปทั้งตัว

       9.  นม น้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มต่างๆ  เป็นน้ำปานะค่ะ คือ น้ำที่ผู้ถือศีล 8 ดื่มได้ โดยไม่มีสิ่งที่เป็นก้อนเป็นชิ้นสำหรับเคี้ยวเจือปนอยู่ เอาไว้ทานตอนเย็นกับตอนกลางคืนแก้หิวได้ค่ะ เพราะแม่ครัวที่นี่จะไม่ได้เตรียมไว้ให้ค่ะ  แล้วที่วัดป่าเจริญฯ ก็ไม่ได้มีนมกล่องแจกให้มาก จะมีก็ต่อเมื่อมีผู้ใส่บาตรหรือเอามาถวายพระ  ซึ่งของที่วัดมีเพื่อนๆก็จะเลือกทานไม่ได้ด้วย ทางที่ดีเตรียมไปเองดีกว่าค่ะ จะได้ไม่อด ส่วนใครชอบดื่มอะไร ชอบดื่มแบบไหน เอาไปเลยค่ะ  ถ้าใครมีเยอะก็เอาใส่บาตรถวายพระด้วยนะคะ ได้บุญดีค่ะ

        10. เต็นท์นอนเล็กๆหรือมุ้ง  แบบพับเก็บได้ง่ายนะคะ อันนี้ไม่จำเป็นต้องเอามาค่ะ ถ้าทนยุงได้ อย่าคิดว่าเว่อร์ไปหรือเปล่านะคะ  สำหรับคนที่ตั้งใจมาปฏิบัติธรรม แต่ไม่อยากเผชิญกับยุงเจ้าที่ในเวลานอน (ซึ่งมีเวลานอนไม่กี่ชั่วโมง) เต็นท์นอนหรือมุ้งก็จำเป็นค่ะ ค่าใช้จ่ายสูงหน่อย แต่ดีมีประโยชน์ ใช้ได้หลายครั้ง เมื่อลงทุนครั้งแรกแล้ว ทำให้เรานอนหลับสบายและอยากมาปฏิบัติธรรมอีกในครั้งต่อไป  เพื่อนๆ รู้ไหมค่ะ กางมุ้งบางทีก็เอาไม่อยู่ค่ะ  แล้วมุ้งที่วัดมีน้อย ที่กางมุ้งก็น้อยค่ะ  ยิ่งคนที่แพ้ยุง แมลงสัตว์กัดต่อยนะคะ  จำเป็นต้องมีค่ะ มีเต็นท์ของตนเองก็ลำบากน้อยลงค่ะ เราก็เข้าใจนะคะความรู้สึกของคนอยากเรียนรู้ อยากปฏิบัติธรรม แต่ไม่อยากลำบากกายแบบนอนไม่หลับ เพราะยุงกัดเหลือเกินและลำบากใจด้วย จะตบยุงก็กระไรอยู่ เพราะผิดศีลตบยุง(ตายคามือ) เฮ้อ! ที่วัดบางทีก็มีคนนำเต็นท์มานะคะ ใช้ที่ศาลาปฏิบัติธรรมค่ะ เสร็จแล้วก็พับเก็บเรียบร้อยค่ะ  ถ้าไม่มีนะคะ  ก็ลำบากหน่อยค่ะ เมื่อก่อนผู้ชายต้องนอนกางกลดที่ศาลายาว ถ้าไม่เคยนอนกลดมาก่อนก็ลำบากมากค่ะ หรือเวลามีงานคนมาปฏิบัติธรรมเยอะ ที่ศาลายาวเค้าก็กางมุ้งใหญ่ให้  แต่ยุงเข้าไปเพียบเลยค่ะ (เพื่อนผู้ชายบอกมาค่ะ เล่นเอาเค้านอนไม่ได้  ต้องทำบาปไปเลยค่ะ ยุงเยอะมาก) กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ แต่เดี๋ยวนี้สบายแล้วค่ะ  ศาลาปฏิบัติธรรมเสร็จแล้ว  ผู้ชายนอนที่ชั้น 3 ผู้หญิงนอนที่ชั้น 1 มีมุ้งลวด พอจะกันยุงได้ ไม่ลำบากเหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ  ไม่ต้องกลัว

ถ้าดูแล้วยุ่งยากนะคะก็ไม่ต้องเอาอะไรมาเลย อยู่ด้วยใจค่ะ  ได้บรรยากาศแบบป่าๆดี ท่องไว้นะคะ ขันติ ๆ อดทนค่ะ อดทนให้มากๆ แผ่เมตตาให้ยุงไป แล้วจะดีเองค่ะ

           แพรแนะนำสถานที่ต่างๆภายในวัดไว้ที่นี่  http://gotoknow.org/blog/watstory/285835 สนใจเข้าไปอ่านได้ค่ะ

           สำหรับการเตรียมใจนะคะ บอกตัวเองไว้เลยค่ะ อยู่วัดไม่สบายเหมือนอยู่บ้านแน่ๆ ถ้าคิดว่าจะไปนั่งๆ นอนๆ ที่วัด เราแนะนำว่านั่งๆนอนๆที่บ้านดีกว่าค่ะ สบายกาย สบายใจกว่าเยอะ ไปอยู่วัดต้องตั้งใจปฏิบัติ ต้องบังคับตัวเองให้ได้ ไม่มีพระอาจารย์มาคอยไล่ คอยต้อน คอยบังคับให้เราไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานหรอกค่ะ อาจจะมามองๆหาบ้าง ถ้าถึงเวลาปฏิบัติแล้วลูกศิษย์หาย (ฮ่าๆ) เราไปวัดไปเอาบุญ นะคะ ไม่เอาบาปกลับมานะคะ ต้องอดทนค่ะ ต้องพยายามมากๆด้วย ไม่มีใครประสบความสำเร็จ จากการปฏิบัติเพียงครั้งเดียว และปิระมิดก็ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวด้วย สู้ๆค่ะ เพื่อนๆ ท้อได้ แต่อย่าถอย อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ ถ้าไม่ได้ตั้งใจทำอย่างจริงจัง จริงใจ แล้วเพื่อนๆจะรู้ค่ะว่านั่งสมาธิแล้วมันส์ (มาก) ยังไง สนุก (มาก) ตรงไหน แล้วทำไมใครปฏิบัติแล้วก็ติดใจ อยากกลับไปปฏิบัติอีก และหากเพื่อนๆไปที่วัดนี้แล้วไม่ตั้งใจปฏิบัติหรือทำอะไรไม่ดี เพื่อนๆก็จะเจอของดี (จะเล่าให้ฟังในเรื่องต่อไปค่ะ) แล้วจะหาว่าเราไม่เตือนนะคะ

           ที่สำคัญเตรียมใจไว้เลยค่ะว่า เราอาจเจอกับคนที่ไม่ดีกับเรา หรือเรารู้สึกไม่ดีกับเค้า เพราะการกระทำของเค้า ที่ทำไม่ดีกับเรา เพื่อนๆต้องเข้าใจนะคะว่า คนที่ไปวัดหรือคนที่อยู่วัด ไม่จำเป็นที่ทุกคนต้องเป็นคนดี มีเมตตา มีน้ำใจ มนุษย์สัมพันธ์ดี มีมารยาทเสมอไป นะคะ คนไม่ดีเข้าวัดก็เยอะ แต่เค้าเข้ามาเพื่อขัดเกลาตัวเอง ให้เป็นคนดียิ่งขึ้น ทำดีมากขึ้น ซึ่งน่าชื่นชมคนเหล่านี้มาก อย่างน้อยก็รู้จักว่าตัวเองไม่ดี ก็มาพัฒนา มาปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อนๆทำใจไว้นะคะ ไม่มีใครดีได้ 100 % ดีได้ทุกอย่างตามใจที่เพื่อนๆต้องการ เพราะฉะนั้น อย่าคาดหวังอะไรกับคนอื่นมาก ไม่เพ่งดู เพ่งโทษ เพ่งโกรธคนอื่น แต่ควรดูที่ตัวเราเอง ดูที่ใจเราเองค่ะ ยังมีอะไรไม่ดี ที่ต้องแก้ไข อีกเยอะ เปลี่ยนตัวเองง่ายกว่าและดีกว่าเปลี่ยนคนอื่นค่ะ ทำใจไว้ค่ะ แผ่เมตตาเข้าไว้นะคะ จะได้สบายใจ ไม่เครียด จิตไม่ตก สมาธิจะได้เกิดได้ดี

            เป็นไงบ้างค่ะ เตรียมตัว เตรียมพร้อมหรือยังค่ะ  จัดกระเป๋า แล้วก้าวเข้ามาค่ะ เพื่อนๆคนไหน อยากไปลองบวชที่วัดป่าเจริญราช ก่อนก็เชิญได้เลยนะคะ ไม่ต้องรออ่านเรื่องของเราจนจบก่อนก็ได้ รู้น้อยๆก็ดีนะคะ จะได้ไม่ตื่นเต้นมาก ไว้ไปรู้ไปเห็นเอาเองตอนปฏิบัติกรรมฐานที่วัดป่าเจริญราช ก็ดีค่ะ ของดีๆ รู้ล่วงหน้าก็ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร เหมือนดูละครแล้วรู้ตอนจบแล้ว ก็ไม่มันส์หรอกค่ะ (ฮ่าๆๆ) แต่ถ้าเพื่อนๆอยากเตรียมตัว เตรียมใจ จริงๆ จังๆ ก่อน ก็รออ่านจนจบก่อนนะคะ (แล้วอย่าลืมแลกเปลี่ยนความรู้ให้เราด้วยนะคะ ช่วยเมนต์ให้ด้วยค่ะ..55) เวลาไปจะได้สบายใจ ไม่คิดอะไรมาก เพราะรู้อยู่แล้วว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง (ฮิๆๆ)

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ 

 

 เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ


 

ธรรมะจากหลวงพ่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/dhammaimportant

 

เรื่องเล่าจากพระป่า

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/prapastory

 

ตามรอยพระแท้

http://gotoknow.org/blog/veeranon

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

หมายเลขบันทึก: 181268เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

         ผมชอบป่าครับ อยากนั่งปฏิบัติในป่า ป่าใกล้ๆเราก็ป่าช้าไงครับ ใช้เวลาเดินทางไม่มากก็ไปถึงแล้ว เงียบด้วยไม่มีคนรบกวน ไปได้ทั้งกลางวันกลางคืนถ้าเราว่าง นี่ก็กำลังเตรียมมุ้งกลดไว้แล้ว เพราะเมื่อเช้าขับรถไปสำรวจสถานที่แล้ว เป็นป่าช้าที่สงบเงียบดี เพราะห่างไกลบ้านคนและมีพื้นที่กว้าง ป่าไม้รกร่มรื่นดี ยุงกัดนี่อย่าไปตบตีเขาเชียวน่ะ ไม่ว่ามด หรือยุง หรือช้าง ก็หนึ่งชีวิตหนึ่งจิตใจเช่นกัน แผ่เมตตาให้มากๆ เพราะคนที่ปฏิบัติจริงจะต้องรักษาศีล ถ้าศีลของเราบริสุทธิ์จะส่งผลให้การปฏิบัติของเราก้าวหน้า แต่ถ้าศีลของเราไม่บริสุทธิ์ ความแกล้วกล้าอาจหาญก็หมดไป

"เราขอแนะนำให้ซื้อชุดขาว ยี่ห้อ "รัตนาภรณ์" ค่ะ ผ้าดี ผ้าหนา ใส่สบาย กระเป๋าเสื้อ กางเกงมีซิปให้ด้วย จะได้ใส่ของได้ไม่หล่นหาย ควรซื้อไว้สัก 3 ชุดนะคะ ไปซื้อได้ที่สำเพ็งค่ะ จะได้ในราคาส่ง ชุดละ 170 บาท เท่านั้น "

ขอถามว่า จะหาซื้อชุดขาวยี่ห้อนี้ได้ที่ร้านไหนคค่ะ ตรงไหนของสำเพ็งค่ะ

ไม่ค้อยรู้จักด้วยค้ะ รู้แต่ว่าย่านสำเพ็งอยู่แถวนั้น ขายของเยออะๆค่ะ

ถ้ายังไงชวยบอกรายละเอียดของร้านให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอโทษนะคะ พอดีว่าชุดขาวที่ซื้อมาน่ะคะ

เราฝากสามีเค้าไปซื้อมาให้ค่ะ

เค้าบอกทางว่าเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาฟังแล้วเราฟังก็งงเหมือนกันค่ะ

แล้วจะให้เค้าเข้ามาเขียนบอกทางไปซื้อที่ร้านก็แล้วกันนะคะ

ใส่สบายจริงๆค่ะ แต่ต้องซื้อหลายชุดนะคะ

ร้านขายเสื้อผ้าชุดขาวนะคะ

ลงรถมาจากสะพานพุทธ ลงรถเมลป้ายแรก ข้ามถนน เดินเข้าซอยมาจากพาหุรัด เดินไปทางสำเพ็ง หน้าปากซอยจะมีขนมปังปี๊ปขายอยู่เยอะๆ เดินมาเรื่อยๆ นะคะ ประมาณ 200 เมตร ด้านซ้ายมือจะมีป้ายบอกค่ะว่า ขายเสื้อผ้ายี่ห้อ "รัตนาภรณ์" ทางเข้าซอยเล็กๆ อยู่หน้าร้านชื่อพรทิพย์ค่ะ บอกแล้วงง ไหมค่ะ

เอางี้ค่ะ เดินเข้ามาแล้วก็ถามคนแถวนั้นก็ได้ค่ะ เค้าใจดีค่ะ ช่วยชี้บอกทางให้

ซื้อ 3 ตัวขึ้นไปได้ในราคา 160 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้นสำหรับคนที่มีความสามารถในการต่อของค่ะ

ของเค้าใส่แล้วสบายจริงๆค่ะ ก็เลยต้องแนะนำ

ชุดขาวปฏิบัติธรรม มีขายที่ บ้านอิ่มบุญ ค่ะ แบรน รัตนาภรณ์ มีขายทุกขนาด

เคยซื้อที่ บ้านอิ่มบุญ 2 ชุด ค่ะ สะดวกดี เพื่อน ๆ แนะนำมา เพราะไม่มีเวลาไปเดินหาซื้อที่ พาหุรัด ค่ะ แต่ บ้านอิ่มบุญ ขายทางอินเตอร์เน็ต จัดส่งทางไปรษณีย์

ถ้าใครไม่อยากไปเดินหาซื้อที่ พาหุรัด บ้านอิ่มบุญมีขาย ค่ะ ลองดูนะคะhttp://www.baanimboon.com

กำลังมองหาที่ปฏิบัติธรรมสงบ ๆ ไม่ไกล กทม.อยู่ บังเอิญเข้ามาเจอที่นี่น่าสนใจดี เลยอยากจะขอรบกวนสอบถามนิดนึงนะครับ

ที่นี่อาจารย์ท่านสอนปฏิบัติแนวไหนครับ เราจะปฏิบัติตามแนวที่ถนัดของเราเองได้ไหม คือเพียงแค่เราไปอาศัยสถานที่ในการปฏิบัติเท่านั้น แต่ว่าในส่วนของการทำวัตรสวดมนตร์เราก็ทำตามเวลาและระเบียบของทางวัดเขาไป เวลาปฏิบัติเราก็ปลีกออกมาปฏิบัติของเราเองแบบนี้จะได้มั๊ยครับ ซัก 2 - 3 วัน

เรื่องเต็นท์ ที่นี่เขามีที่ทางพอให้เรากางเต็นท์หรือเปล่าครับ แล้วต้องกางในศาลาหรือว่าข้างนอกครับ

พอดีว่ามีเต็นท์อยู่ 1 หลัง ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปนอนได้ 1-2 คน ไม่รู้จะใช้ได้หรือเปล่าครับ กลัวว่าจะไปเกะกะที่คนอื่นเขาครับ

พระอาจารย์ที่วัดป่าเจริญราช สอนกรรมฐานแนวสติปัฎฐาน 4 คือ พองหนอ ยุบหนอ ค่ะ

ถ้าไม่ได้ไปช่วงคอร์สปฏิบัติธรรม ซึ่งจะมีทุกวันที่ 1 -8 ของทุกเดือน ก็สามารถปฏิบัติตามอัธยาศัยได้นะคะ

ขอเพียงแค่ปฏิบัติจริงๆจังๆ จะปฏิบัติแบบไหน ที่ไหน ก็ไม่สำคัญค่ะ ถ้าปฏิบัติตามกฏระเบียบของวัด

กางเต็นท์ ปักกลดได้ค่ะ ถ้าหลวงพ่อวีระนนท์อนุญาต และถ้าคุณไม่กลัวงูหรือ......

ว่าแต่ว่า ไปทั้งที จะอาศัยแต่สถานที่ปฏิบัติเท่านั้นหรือค่ะ

พระอาจารย์ในวัดเก่งๆทั้งนั้น คุณไม่คิดจะไปเรียนรู้เข้าหาครูบาอาจารย์บ้างหรือค่ะ

การที่มีพระอาจารย์คอยดูแลอยู่ใกล้ๆ ช่วยชี้แนะ ช่วยสอบอารมณ์ให้ จะทำให้การปฏิบัติก้าวหน้าและถูกต้องมากกว่าค่ะ

และที่วัดป่าเจริญราชหลวงพ่อวีระนนท์ จะให้พระอาจารย์ในวัดมานั่งปฏิบัติเป็นเพื่อนโยมค่ะ

น่าเสียดายออกค่ะ ถ้าไปตั้งไกล แล้วไม่ได้ความรู้อะไรกลับมา

ลองไปดูนะคะ ได้อะไรกลับมาก็มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท