แนวปฏิบัติในการสัมมนาเพื่อวิพากษ์ผลสอบ NT


การสัมมนาวิพากษ์ผลสอบ NT ควรทำอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สาเหตุของปัญหา และทางเลือกในการพัฒนา อย่างครอบคลุม ครบถ้วน

        ในการสัมมนาเรื่อง แนวทางการนำผลการสอบระดับชาติ-NT ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียน ของ สพฐ. ในการประชุมวันที่ 6 พ.ค. 51  เมื่อผมเสนอแนะว่า ในทันที่ที่ทราบผลการสอบระดับชาติ(NT) สถานศึกษาควรจัดสัมมนาเพื่อวิพากษ์ผลการสอบ เพื่อให้มองเห็นสภาพปัญหาและรากของปัญหา  สมาชิกท่านหนึ่งได้ถามว่า ควรมีแนวการวิเคราะห์อย่างไร  ผมจึงอธิบายแนวการสัมมนา(ตามความคิดของผม) ดังนี้

 

       คำถามที่ควรถามในห้องสัมมนา คือ

 

       1) เราเป็นโรงเรียนประเภทคัดเด็กได้เต็มร้อย หรือ ว่าต้องรับทั้งหมดโดยไม่มีโอกาสคัดเลือกเลย ขณะนี้ ผลการสอบระดับชาติ สะท้อนให้เห็นว่าเรามีคุณภาพในระดับใด  เช่น ปรากฏค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่ากลางของประเทศ หรืออยู่ในกลุ่มสูง และ การกระจายของคะแนนต่ำมาก-ถือว่าเป็นโรงเรียน เกรด A  หรือ มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าค่ากลางประเทศ และมีการกระจายน้อย(ต่ำกันทั้งโรงเรียน)-ถือเป็นโรงเรียน เกรด F  เป็นต้น

 

      2) ในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้  กลุ่มสาระใดได้คะแนนต่ำ หรือ สูง  น่าจะเพราะสาเหตุใด  ให้วิเคราะห์สาเหตุอย่างละเอียด ลึกซึ้ง ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

 

       3)  ในปีต่อไป เราตั้งเป้าว่าจะพัฒนาคุณภาพให้อยู่ในระดับใด หรือให้คะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละเท่าไหร่  ให้ร่วมกันตั้งเป้าหมายความสำเร็จในปีหน้า

 

       4)  ทางเลือกในการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนในระดับกลุ่มสาระที่เป็นไปได้ มีอะไรบ้าง...ให้วิเคราะห์ทางเลือกหรือแนวทางการพัฒนาในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และระดับรายวิชา

 

        5)  สรุป รายการ งาน/โครงการ /กิจกรรมที่ต้องทำเร่งด่วน ในภาคเรียนนี้และภาคเรียนต่อไป คืออะไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 181132เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ  อาจารย์

  • ครูอ้อยตั้งใจมาอ่าน  เก็บเกี่ยวความรู้แล้วนะคะ
  • ครูอ้อย ได้แนวทางการปฏิบัติงาน จากบันทึกของอาจารย์แล้วล่ะค่ะ
  • แต่..จะมีเวลาทำหรือเปล่าค่ะ  เพราะ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ต้องเพิ่มทักษะการคิด ยังไม่เสร็จเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ

  • ขอบคุณ คุณ ธ.วัชชัช ที่ติดตามครับ
  • คงจะต้องทำเป็นทีมนะครับ ครูอ้อย   ทุกคนในกลุ่มสาระจะต้องร่วมมือกันวิเคราะห์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท