ทางสายใหม่


ทางสายใหม่
คนทำเพลง.....ครูสบเมย  แม่ฮ่องสอน..
เนื้อร้อง..โตสุวรรณ-ทำนอง..คาบุญมา
..
Intro:    Em / D  / Em /  C  /  D  / Em
                            Em        D                       Em               C           D                 Em
มีใครบ้างไหม  ที่อยากจะเป็นคนไร้หนทาง  แม้ยากนัก  อุปสรรคนานับประการ  
         C         D                Em          C       D          Em
ก็ยังคิด     และยังมีความหวัง  ยังฝ่าฟันย่ำเดินเดินต่อไป
                            C          D        Em              C      D                Em          C
   หากแม้มันคือ  หนทางที่รกร้าง  เราจะสร้างให้เป็นทางสายใหม่  จะเผชิญกับ
         D          Em             C                 Am   D                     Em             C      D
ปัญหาที่มารุมเร้า  เหนื่อยบ้างท้อบ้างก็คงดี  แต่อย่าหมดกำลังใจ     แต่เชื่อซิว่าทาง
         Em                            C       D   Em                                   C D           Em
สายใหม่  ที่สร้างด้วยมือของเราจะเป็นจริง  เพียงเราไม่ทิ้งความตั้งใจขอให้สู้ต่อไป  
                                  C                 D              Em  
มีมือกับใจฝ่าไปพร้อมกันสร้างสิ่งที่หวัง  ให้เป็นจริง
Solo: :    Em / D  / Em /  C  /  D  / Em
                                       C                 D             Em
   มีมือกับใจฝ่าไปพร้อมกันเก็บรักสร้างฝัน  ให้เป็นจริง

 

            
           บันทึกการเดินทางไปสัมมนา อ่านได้ที่นี่ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมเขียนบันทึกนี้ ทางสายใหม่ นี้ ตั้งชื่อบันทึก เป็นชื่อเดียวกับชื่อเพลงที่ท่าน ได้อ่านข้างบน เพลงทางสายใหม่  เป็นเพลงที่แต่งโดยคุณ โต สุวรรณ และทำทำนองโดย ครูบุญมา หรือ ครูสบเมย ที่ ผมเขียนถึงท่านในบันทึกออกเดินทางตามฝัน3  อ่านได้ที่นี่ครับ ผมชื่นชอบครูผู้มีอุดมการณ์ทุกท่าน เช่นครูซัน ครูสบเมย และครูอีกหลายท่าน ที่อุทิศตนเพื่อเด็ก ผมมีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นครูตั้งแต่เด็กๆ ไม่มีโอกาสที่จะเรียนในวิทยาลัยครู หรือ มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนศึกษาศาสตร์ หรือ ครุศาสตร์ ด้วยอุดมการณ์ที่อยากจะเป็นครู จึงมีหนทางเดียวที่ จะได้เรียนครูสมใจคือ มหาวิทยาลัยสงฆ์ ผมจบครุศาสตร์ เอกจริยศึกษา 4 ปีกับการจบการศึกษา ผมไม่เคยได้สอบแข่งขันบรรจุเป็นข้าราชการครูเลยสักครั้งเนื่องจากการสอบรรจุครูแต่ละครั้ง   สพฐ.สพท.ไม่บรรจุสาขาวิชาเอก จริยศึกษา ที่ผมจบมา  
            ผมเคยเขียนกระทู้แสดงความคิดเห็น ในเว็บของ สพท. หนึ่ง ของเชียงไหม่ ในกระทู้ขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของ เปิดโอกาสให้ผู้ที่จบจริยศึกษาโดยตรง ได้มีโอกาสสอบ เพื่อสอนคุณธรรมจริยธรรมเด็ก บ้าง มีครูท่านหนึ่งตอบกระทู้ผมว่า  ถ้าอยากเป็นครูก็เรียนสาขาอื่นทีเขาต้องการสิ ไม่ใช่เรียนสาขาวิชาที่ล้าสมัย”  ผมจึงคิดว่า ครูผู้ยกระดับวิญาณของมนุษย์  มองคุณธรรมจริยธรรมว่าล้าสมัย แล้วจะสอนนักเรียนจะมีคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างไร  วันนี้ กลับจากการอบรมที่ฉะเชิงเทรา ผมรอรถตั้งแต่ ตี 2  รถเต็มทุกคัน ผมจึงถามประเป๋ารถ ได้ ความว่า ช่วงนี้มีผู้โดยสารเยอะ เพราะว่า  สพท ตาก เขต 2  สำนักงานตั้งอยู่ ที่ อ.แม่สอด เปิดสอบครูผู้ช่วย 1/51 สอบครูผู้ช่วย และหลายเขตพื้นที่  ที่เปิดสอบ ก็อีกเหมือนเดิม คือ ผมไม่มีโอกาส ได้สอบแข่งขันกับเขา นึกถึงเพลงของครูซัน ท่อนหนึ่งว่า ฉันวันนี้ยังเป็นเช่นวันวาน มีความฝันที่โบกโบบิน”    ความฝันของผมโบกโบยบินไปเหมือนเพลงท่อนนี้  แต่ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นครูที่แท้จริงดังที่ตั้งใจไว้  ก็จะเป็น ครูข้างถนน ทำงานเพื่อเด็กๆต่อไป จนกว่าจะไม่มีแรงทำ บางคนอาจจะคิดว่า การเขียน การพูด ของผมเป็นการสร้างกระแส สร้างภาพ ขึ้นมา แต่ ตัวตนของผมเป็นอย่างนี้ ไม่มีใครทราบได้นอกจากตัวผมเอง จะสร้างภาพ หรือ ไม่สร้าง ตัวเราเท่านั้นที่รู้

 

   
 
หมายเลขบันทึก: 180325เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

กลับมาแล้วนะครับ ตอนนี้ผมเลยกลายเป็นแฟนครูซันไปอีกคน เพราะมีหลายเพลงมากๆๆ ลืมบอกคุณครูไปว่าช่วงนี้เขาสมัครสอบบรรจุ และมีการหยุด long weekend เลยคนเดินทางมาก รถแน่น อยากให้มีความสุขกับงานที่ทำ...อยู่ที่ไหนก็เหมือนกันครับ...

ปล. ลืมบอกว่า ชอบเพลงทางเดินบนดอย หมื่นพันไมล์ นักสู้ครูดอย อีกเพลงคือเพลงนี้ แด่เธอ...

       (ยืมท่านผอ.ประจักษ์มาใช้หน่อยนะค)

  สวัสดียามดึกค่ะ..

      สักวันต้องเป็นวันของคุณครูค่ะ สู้ๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูข้างถนน

การเป็นครูด้วยหัวใจ มีคุณค่ามากที่สุดค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต  ฝอยทอง

  • อาจารย์คงสบายดีนะครับ
  • ผมต้องรับผิดชอบพื้นที่เพิ่มอีก 2 พื้นที่ คือ อ.พบพระ กับ อ.อุ้มผาง
  • เนื่องจากน้องคนที่รับผิดชอบ 2 พื้นที่นี้ ได้ลาออก ไป
  • เดือนนี้ผมจะลงพื้นที่ ครั้งแรก หลังจากที่ ออกจากพื้นที่ตั้ง 2 ปี แล้ว
  • มีโอกาศ ได้ไปอุ้มผาง ผมจะไปแวะบ้านครูซัน ทุกครั้ง
  • เช่มเดิม ผมกะไว้ว่าถ้าได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ จะไปแวะที่บ้านครูซัน
  • ตอนนี้น้องกิ๊ฟ ลูกสาวครูซัน ได้ทำ VDO CD เพลงครูซันแล้ว
  • เห็นว่า อาจารย์ชื่นชอบผลงานของครูซันเหมือนกัน
  • ถ้าผมได้ลงพื้นที่ ผมจะนำ VDO CD ของครูซัน ฝาก อาจารย์  ขอ อาจารย์ ให้ที่อยู่ไว้ในเมลส์ ผมด้วยนะครับ
  • รักษาสุขภาพ เป็นกำลังใจให้ครับ 
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ รบกวนอาจารย์ครับ ผมได้ load เพลงมาแล้วครับ เดินทางลงพื้นที่อย่างปลอดภัยครับ

สวัสดีคุณขจิต ฝอยทอง

  • ส่วนผมชอบทุกเพลงเลยครับอาจารย์
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณครูตุ๊กแก

  • เป็นกำลังใจให้เช่นกัน
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่jaewjingjing

  • การเป็นครูด้วยหัวใจ มีคุณค่ามากที่สุดค่ะ
  • ผมเห็นด้วยครับพี่jaewjingjing
  • เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูข้างถนน

*มาทักทายค่ะ (ดึกไปหน่อยนะคะ)

*เธอเป็นใคร  มาจากไหน ฉันไม่สน  สิ่งที่ฉันต้องการคือ ขอให้

เธอเป็นคนดี   ยืนหยัดอยู่ได้  ที่สำคัญคือสำนึกรักประเทศชาติค่ะ

*เอาใจช่วยนะคะ และก็มีความสุขกับการทำในสิ่งที่ตนเองรัก

สวัสดีค่ะครูลูกชาย

  • ครูอ้อยมาเสริมกำลังใจให้ผู้ที่มีอุดมการณ์แห่งการเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยม
  • ขอให้ประสบกับความสำเร็จอย่างที่ใฝ่ฝันนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีครับ

 แอบอ่านความเห็นของอ.ขจิต แล้วก็อยากถามครูว่า ไปสมัครสอบบรรจุครูหรือเปล่าอ่ะครับ เพราะบางที่เขาสอบไม่ได้ระบุวิชาเอกครับ 

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

  • ที่อาจารย์โหลดเป็น adio ครับ
  • แต่ น้องกิ๊ฟ ลูกสาวครูซัน ได้ทำ มิวสิค VDO เพลงครูซัน
  • มีรูปภาพ สถานที่ ของเมืองตาก และอุ้มผางด้วยครับ
  • ผมจึงอยาให้อาจารย์ได้ดู
  • ไม่เป็นการรบกวนเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับคุณครูลิ้มศรี

  • ยินดีเสมอที่ทักทาย
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • เป็นกำลังใจให้คุรครูเช่นกัน

 

สวัสดีค่ะคุณครูตกแต่งบล็อกได้น่ารักดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักที่เห็นคุณค่าของเด็กๆ และยังเข้าไปช่วยเหลือ

สวัสดีครับคุณครูแม่อ้อย แซ่เฮ

  • ลูกชาย คนนี้มีแรงขึ้นอีกเป็นกองเลยครับ
  • เพราะได้กำลังใจจากคุณครูแม่อ้อย
  • เป็นกำลังใจให้คุณครูเช่นกันครับ
  • ขอบคุมากครับ

สวัสดีครับ คุณครูสุ

P คุณครูสุครับ 12 เขตพื้นที่ ที่เปิดสอบสังคมศึกษา  แต่ดูลายวิชาเอกที่เปิดสอบแล้ว ไม่มีเอกจริยศึกษา เอกที่ผมจบมาครับ ขอบคุณ คุณครูสุมากๆครับที่ให้คำแนะนำ

สวัสดีครับคุณberger0123

**สวัสดีค่ะคุณครูตกแต่งบล็อกได้น่ารักดีค่ะ

  ขอบคุณครับได้ความรู้จากกัลยาณมิตร ใน G2K ครับจึงนำมาใช้ครับ

***ยินดีที่ได้รู้จักที่เห็นคุณค่าของเด็กๆ และยังเข้าไปช่วยเหลือ

  ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน ครับ ยอมรัยว่าผมเกิดมาจากครอบครัวที่ยากจน ผมเห็นใจ รับรู้ความรูสึกของคนที่ยากจน จึงอยากทดแทนสิ่งที่ผมไม่มีตอนนั้น ให้เด็กตามชายชอบเด็กยากจนทั้งหลายมีบ้าง ถึงแม้ผมไม่ได้ช่วยเหลือเอง แต่ ก็เป็นตัวเชื่อมในการรับความช่วยเหลือ ต้องขอบคุณแทนเด็กๆเหล่านั้นด้วยครับ

 

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูข้างถนนที่น่ารัก

โห แฟนคลับเต็มเลย แวะมาให้กำลังใจคุณครูค่ะ คิดถึงนะค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่าง ย่อมมีจุดหมายเสมอ ก้าวต่อไปด้วยความมั่นใจในความดี หนูจะเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ คิคิ แวะมาป่วน โย่วๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีน้องจิ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

  • เปลี่ยชื่ออีกแระ
  • ครูข้างถนนขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • ขอบคุณมากครับ

ผมเองก็จบเอกจริยศึกษา ไม่มีโอกาสได้สอบบบรจุเหมือนกัน เพราะไม่มีที่ไหนรับ ปัจจุบันจึงทำได้ดีที่สุดก็เป็นครูเอกชน แต่ผมเองก็ได้สอนคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่เด็กๆ ถึงแม้ว่าคนอื่นจะมองเห็นเป็นสาขาวิชาที่หล้าสมัยก็ตาม แต่จริยธรรม ผมเลยนึกถึงกลอนบทหนึ่งที่ว่า

ต้องฝึกให้ความรู้คู่คุณธรรม
เมื่อความรู้ยอดเยี่ยมสูงเทียมเมฆ แต่คุณธรรมต่ำเฉกยอดหญ้านั่น
อาจเสกสร้างมิจฉาสารพัน ด้วยจิตอันไร้อายในโลกา
แม้คุณธรรมสูงเยี่ยมถึงเทียมเมฆ แต่ความรู้ต่ำเฉกเพียงยอดหญ้า
ยอมเป็นเหยื่อทรชนจนอุรา ด้วยปัญญาอ่อนด้อยน่าน้อยใจ
หากความรู้สูงล้ำคุณธรรมเลิศ แสนประเสริฐกอปรกิจวินิจฉัย
จะพัฒนาประชาราษฎร์ทั้งชาติไทย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท