ศูนย์แพทย์ตำบลสมอแข 2


วันนี้ขอมอบโล่ พยาบาลชุมชนต้นแบบให้นะคะ โล่อันนี้จับต้องไม่ได้คะ อยู่ที่ใจ เหมือนความตั้งใจของพี่ไง จับต้องไม่ได้ แต่มันยิ่งใหญ่เบอเร่อเลย.... เป็นกำลังใจให้พี่ๆ เสมอมาและตลอดไปนะคะ

เล่าเรื่องศูนย์แพทย์สมอแข 2

ในการทำงานพี่เรา  มีเป้าหมายในการทำงานชัดเจน  ทำให้คนพึ่งพาตัวเองก่อน ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง   เมื่อ 5   ปีที่แล้ว ก็เป็นเรื่องแปลกที่จะมาทำอะไรที่ไม่เหมือนเดิม เริ่มตั้งแต่ เวลามาตรวจ เมื่อก่อน เป็นคนไข้สั่งยา อยากได้ยาโน่นนี่ อยากฉีดยานั่นนี่  ไม่มีเวลานั่งให้ซักประวัติยาวๆ  ไม่ต้องวัดความดัน แค่คว้าข้อมือจับ Pulse ได้ก็OKแล้ว ฟังอธิบาย Exit nurse  ไม่เอา   รีบมาแล้วจะรีบไป ประมาณให้หลาน start รถรอข้างล่าง เรื่องจริงที่ใครๆก็เคยเจอ  แต่วันนี้ พี่ๆ ทำให้เหตุการณ์แบบนี้เป็นอดีต   

เดี๋ยวนี้เปี๋ยนไป๋.ป..ป... ต้องซักประวัติถี่ยิบ  ประวัติความเสี่ยง กินเหล้า สูบบุหรี่  ความประพฤติอยู่ในข่ายไม่ดีก็ เริ่ม couselling  เป็นอันรู้กันว่า น้ำตาลสูง ความดันไม่ลด กินยาผิด ขาดยา หนีหมอ พี่ท่านรู้หมด ญาติที่มาส่งแล้วไม่ต้องรอรับกลับ ทิ้งไว้ให้พยาบาลประจำบ้านจัดการ  

มีอีกตัวอย่าง...ไม่นานมานี้ พี่ปุ๊บอก กลุ้มใจ...ต้องหา case ยากๆ ให้หมอเยี่ยมบ้าน หลาย case พี่หาไม่ได้ เพราะมันไม่มี .... พระเจ้าช่วยกล้วยทอด...สมอแขเกิดการเปลี่ยนแปลงทันตาเห็นในเวลา  5  ปี   มันคือความจริง แล้วจะไม่ให้อ้อ ชื่นชมได้อย่างไร

 

วันนี้กับKM ก็เช่นกัน จากการอบรมแกนนำคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง วันที่ 30 เม.ย 51 ใครจะรู้ KM แทรกเข้าไปในการทำงาน แทรกเข้าไปจนถึงชุมชน  วันนี้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนไป ทำอะไร เราก็มี AAR    ดีนะ  ยิ่งเวลาทำกับชุมชน อย่างเมื่อวาน อบรมแกนนำ ถึงเวลา AAR  เขียนไว้ 4-5 ข้อ แต่เวลาพูด ถ่ายทอดได้มากกว่า ที่สำคัญ แกนนำเหล่านี้คือคนพื้นที่ ฉะนั้น คำพูดที่พูดบอก สัญญาใจที่เขียนจึงมีความหมาย  ว่าทำแน่ๆ  แต่ละหมู่ได้เห็นภาพฝันการทำงานของหมู่อื่น  เวลาออกมาพูดบอกเล่า เหมือนการเติมไฟในการทำงานให้กัน  

 

สิ่งที่ได้สำหรับอ้อ.... สัญญาใจที่ทำโดยคนในพื้นที่ มีความหมาย....มาก.ก.ก เหมือนสัจจะ   ที่ประกาศต่อหน้า คนในพื้นที่ด้วยกัน   คงไม่ต้องบอกว่าไม่ใช่คำพูดลอยลม   สุดท้าย เราเดินไปด้วยกัน  

 

พอถึงตรงนี้เริ่มจะเข้าใจที่อาจารย์ นิพัธ บอกเสมอว่าทำงานด้วยใจ อ้อ อุ๋ย   พี่อนงค์ อางค์ (PCUเขื่อนขันธ์) พี่ติ๋ว พี่สุ (PCUบ้านป่า) พี่ไก่(PCU วัดจันทร์)และเจ้าภาพ พี่ปุ๊ พี่นาฎ พี่ชินตา พี่อ้อน มาร่วมแรง ร่วมใจทำงาน ปลุกกระแส เติมไฟให้ชุมชน

 

 

สุดท้ายอยากบอกให้พี่ๆศูนย์แพทย์สมอแขรู้ว่า สิ่งที่พี่ทำ ความตั้งใจจริงในการทำงานของพี่มีคนเห็น ผลที่ออกมามากมายมหาศาล คนตั้งใจทำงานอยู่ที่ไหนก็ได้  พี่บอกเพราะพี่ทำงาน  พี่ไม่ทำปัญหา  พี่จะทำงาน  เออ..จริง...  พี่เลยไม่ค่อยสนใจกับปัญหาอุปสรรคที่มาบั่นทอน  

         

ส่วนพี่ชินตา พี่อิ๋ว พี่แสง มีความเก่งไปคนละแบบ ที่ลงตัว จนทำให้สมอแขเป็นศูนย์แพทย์ได้แบบสบายๆ

 

 

วันนี้ขอมอบโล่ พยาบาลชุมชนต้นแบบให้นะคะ  โล่อันนี้จับต้องไม่ได้คะ  อยู่ที่ใจ เหมือนความตั้งใจของพี่ไง จับต้องไม่ได้ แต่มันยิ่งใหญ่เบอเร่อเลย.... เป็นกำลังใจให้พี่ๆ เสมอมาและตลอดไปนะคะ

 

 ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 179932เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าชื่นชมจริงๆคะ..เก่ง ตั้งใจจริง ตั้งแต่หัวหน้าสูงสุดจนถึงน้องชอ้อนเลย....

ดีใจนะอ้อที่ได้ยินน้องๆบอกทำงานด้วยใจซึ่งพี่ก็ได้รับรู้อยู่ตลอดเวลาจากผลงานที่ปรากฏ พี่ว่ามันเป็นความสุขใจนะที่คิดย้อนไปเมื่อห้าหกปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความก้าวหน้าของการพัฒนาระบบสุขภาพอย่างเป็นรูปธรรมที่พวกเราก็มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ด้วยแหละ....จริงมะ...เป็นกำลังใจให้นะ  สู้... สู้  เอาภาพประวัติศาสตร์มาฝาก พีซียูดีเด่นระดับเขตค่ะ

           Pcu

ทำงานด้วยใจให้มีความสุขด้วยอ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท