นาข้าว - สวนยาง - สวนปาล์ม - 2


      วันที่ 29 เม.ย. 51  ไปดูสวนยางที่แปลงมาจากนาข้าว  หลังจากใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ขนาด 30 กก. ต่อ 10-15 ต้น  เมื่อ ก.พ. 51  และใส่ปุ๋ยเคมี ขนาด 50 กก. ต่อ 500 ต้นเมื่อ มี.ค. 51  และไถพรวนกลบวัชพืชให้เป็นปุ๋ยพืชสดเมื่อ 18 เม.ย. 51  พบว่าวันนี้ยอดยางอวบอ้วนดีมาก  สูงท่วมศีรษะเกินร้อยละ  90  บางต้นเอื้อมมือจับยอดยางไม่ถึงแล้ว  ที่สำคัญช่วงหน้าฝน  หลังจากบำรุงด้วยปุ๋ย  จะทำให้ยอดยางเติบโต ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือการปลิดแขนงด้านข้างที่ไม่ใช่ยอดหลักออก  ไม่เช่นนั้นลำต้นของยางจะไม่ตรง  มีกิ่งก้านเกะกะ เป็นอุปสรรคต่อการเปิดกรีดหน้ายางในอนาคต  ซึ่งเคล็ดลับตรงนี้เองที่ชาวสวนมือใหม่ (ทั้งชาวสวนภาคใต้และชาวสวนยางมือใหม่ภาคอื่นๆ) ไม่ค่อยดูแลและพิถีพิถัน  ต้นยางที่ออกมาเลยไม่สวยงาม  ภายในสวนไม่โปร่ง  แนะนำให้ปลิดกิ่งแขนงออกให้ลำต้นสูงโดยไม่ให้มีกิ่งที่ระดับไม่ต่ำกว่า 3.00 เมตร และให้ปลิดช่วงที่กิ่งแขนงอ่อนๆ ครับ  ต้นยางจะรักษาแผลที่ปลิดกิ่งแขนงเอง  หากตัดแต่งเมื่อกิ่งแขนงแก่และแข็ง จะทำให้ลำต้นเป็นแผล เมื่อกรีดยางจะไม่สะดวกครับ

 

ภาพการปลิดแขนงยางขณะแขนงยังเล็ก

       ปัญหาที่ยังคงอยู่ คือวัวที่ปล่อยปละละเลยให้เข้ามากัดกินต้นยางก็ยังคงอยู่  ต้องระวัง  วันที่เข้าไปดูเห็นมีวัวสีขาวซึ่งเข้ามาบ่อย เฉียดเข้ามาอีกแล้ว  เลยไปตามแจ้งน้าฟุ้งเจ้าของวัวถึงบ้าน  ว่าวัวเข้ามาในสวนยาง  เขาไม่ยอมรับครับ  เขาบอกว่าวัวของเขาปล่อยให้เล็มหญ้าอยู่ฝั่งคลองฟากโน้น  และเขาก็พึ่งกลับมาจากเลี้ยงวัว  ไม่ใช่วัวของเขาแน่ๆ  เลยบอกว่าหรือจะให้ผมฝากแผลไว้ที่วัวก่อนแล้วค่อยไปสืบหาเจ้าของวัวทีหลังจะเอาไหม  เขาถึงยอมออกไปดู  ซึ่งท้ายที่สุดก็ยอมรับว่าเป็นวัวของเขาเอง  เข้าทำนอง จับได้คาหนังคาเขา

 

ภาพยางอายุ 8 เดือน เทียบกับปาล์มอายุอายุ 1 ปี  ถ้าผมทำนาต่อไปไม่ปลูกยาง  ต้นปาล์มจะรบกวนขนาดไหน จินตนาการเองนะครับ

      พื้นที่ติดกันที่เขาปลูกสวนปาล์ม  ปลอดจากวัวรบกวน  เพราะวัวไม่กินใบปาล์ม  มีแต่หนูที่ชอบยอดปาล์ม  เมื่อช่วงปีใหม่ 2551  น้ำท่วมโดนหนูกัดยอดปาล์มตายไปหลายต้น  เห็นบอกว่าต้นปาล์มเสียหายไปประมาณครึงเลยทีเดียว  เห็นเอาต้นพันธุ์ปาล์มมาปลูกซ่อมแล้ว  ปลูกห่างกันถึง 1 ปี  ไม่ทราบว่าจะโตทันกันหรือเปล่า

      พูดถึงแหล่งรับซื้อและราคาปาล์มน้ำมัน  เพื่อนที่ทำงานเขาเล่าให้ฟังว่าปาล์มของเขาเริ่มออกงวดแรก เมื่อ เม.ย. 51  ซึ่งก่อนหน้าถามราคาว่า กก.ละ 7 - 8 บาท  แต่พอเอาไปขายจริง (แหล่งรับซื้อ คือ อ.หาดใหญ่  ห่างออกไปจากปัตตานี 100 กว่า ก.ม.)  เขาบอกว่าปาล์มอายุ 3 ปี  ซื้อในราคา กก.ละ 3.50 บาท  เครียดเลยครับ  เห็นกำลังหาช่องทางจะหีบน้ำมันปาล์มเก็บไว้เอง  ใครทราบวิธีช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ข้าว#ปาล์ม#ยาง
หมายเลขบันทึก: 179927เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ  อาจารย์

  • เป็นคำแนะนำที่ดีมากครับ
  • เป็นประโยชฯแก่  เกษตรกรมือใหม่
  • ขอบคูณมากครับ

มาอ่านค่ะ...จับได้คาหนังคาเขาค่ะ...พี่เขียนจับได้คาหนังคาเข...หรือว่าศัพท์ใหม่

ตอบ เมตตา ครับ

วันที่เขียนบันทึกเป็นขาไปแข่งกีฬาบุคลากรฯ ครับ ตรวจทานไม่ถ้วนทั่วครับ วันนี้กลับแล้วครับ ได้มาอ่านถึงทราบว่าหลายท่านเข้ามา แก้ไขสำนวนให้แล้วครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้เขียนและคำแนะนำจากคุณเกษตรยะลาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท