อย่ามองข้ามจุดเล็กๆ


ช่วยกันขยับตู้แล้วลองไปเสียบปลั้กบริเวณอื่นดู

ผมมีหน้าที่ตอนเย็นทุกวัน ต้องไปดูอุณหภูมิของตู้เย็น -70 (freezer) เมื่อวานผมพบว่า กระแสไฟไม่เข้าเครื่อง (ดูจากแผงควบคุมอุณหภูมิ และ สวิสท์ของเครื่อง)  ผมมองรอบๆ ลองเปิดสวิสท์ไฟห้อง ก็ติด แอร์ก็ยังทำงานอยู่ และได้ลองขยับปลั๊กเสียบแล้ว  ก็ไม่เป็นผล ด้วยความคิดของตนเองในตอนนั้น จึงคิดว่า compressor ของเครื่องคงเสียแน่นอนแล้ว  ก็เลยติดต่อผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ประสิทธิ์ ให้ช่วยขึ้นมาดู อาจารย์ซักถามผมสักครู่ ก็เลยบอกว่า "ช่วยกันขยับตู้แล้วลองไปเสียบปลั้กบริเวณอื่นดู"  ปรากฎว่าเครื่องก็ทำงานทันที  ก็เลยรู้ว่าเป็นเพราะทางเดินกระแสไฟฟ้าตรง line นั้นเป็นตัวปัญหาไม่ใช่เครื่องเสียแต่อย่างใด 

จริงๆแล้วเรื่องอิเลคทรอนิกส์ ก็เป็นเรื่องที่ผมก็คุ้นเคยอยู่ แต่ก็ต้องมาตกม้ากับเรื่องเล็กๆ ก็เป็นบทเรียนหนึ่งว่า ยังมีจุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17905เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
บางครั้งเราก็ต้องเรียนรู้ และอาศัยประสบประการณ์ของท่านผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายที่มีอยู่ค่ะ
ปรึกษาได้ถูกคนแล้วค่ะ
แต่  เอ... ถ้าวันไหนที่ท่านผู้รอบรู้ไม่อยู่  ทำไงดีคะ
ปกติ ตู้แช่ -70 น่าจะเลือกใช้ปลั๊กไฟ emergency นะคะ เพราะไฟ line ปกติจะดับเมื่อไรก็ได้ การใช้ไฟ ฉฉ. ก็ช่วย ลดปัญหาไฟดับกลางคืนได้บ้างค่ะ (เน้นว่า "ลด" นะคะ บางครั้งไฟ ฉฉ.ก็ดับได้เหมือนกัน)

ตัวใครตัวมัน ไงค๊ะ พี่ nidnoi  จริง ๆ แล้ว ถ้าไม่อยู่จริง ๆ ก็ต้องลองผิดลองถูก แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนเท่าที่ทำได้ค่ะ ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็คงพึ่งการสื่อสารไปทางบริษัท จริง ๆ แล้วเหตุการณ์แบบพี่ nidnoi เจอบ่อย เวลาอาจารย์ประสิทธิ์ พี่ปนัดดาไม่อยู่พร้อมกัน เครื่องมันชอบรวนอยู่เรื่อยเลย สงสัยจะลองภูมิพวกเราดู แต่ทุกครั้งก็เอาตัวรอดได้ค่ะ แถมได้มีโอกาสแก้ไขปัญหาเอง เป็นงั้นไป

บางครั้งการมองข้ามสิ่งเล็กก้อสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินได้ ยินดีด้วยที่ได้รู้จักคนนามสกุลเดียวกัน

แป้งอยู่จังหวัดนครฯแต่ตอนนี้ทำงานที่ กทม ดีใจมากกๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท