เตือนอย่าใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทำความสะอาดภาชนะใส่อาหาร


หากพบเห็นแจ้งสายด่วน อย.1556

อย. เตือน อย่านำน้ำยาล้างห้องน้ำมาทำความสะอาดภาชนะใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เพราะอาจเป็นอันตราย ทั้งกับผู้ล้าง และผู้ใช้ภาชนะ นั้น

ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า น้ำยาล้างห้องน้ำจัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนชนิดหนึ่งที่มีอันตรายร้ายแรงหากใช้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากน้ำยาล้างห้องน้ำส่วนใหญ่จะมีสภาพเป็นกรด โดยกรดที่มีใช้กัน คือ กรดเกลือ หรือกรดไฮโดรคลอริก มีฤทธิ์กัดกร่อนบริเวณเนื้อเยื่อต่าง ๆ หากรับประทานเข้าไปจะเกิดพิษเฉียบพลัน คือ เจ็บปวด รุนแรงจากการกัดกร่อนเนื้อเยื่อบริเวณปาก คอหอย และช่องท้อง มีอาการถ่ายเหลวสีดำคล้ำ ความดันโลหิตลด หลอดอาหารและ กระเพาะอาหารทะลุ หากสูดดมเข้าไปจะเกิดอาการไอ สำลัก ปวดศีรษะ ปอดบวม หายใจลำบาก หากสัมผัสผิวหนังจะเกิดอาการ ระคายเคือง โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างห้องน้ำจะใช้ทำความสะอาดห้องน้ำที่มีคราบสกปรกมาก และไม่นิยมใช้ทำความสะอาด ห้องน้ำประจำวัน เพราะจะกัดกร่อนซีเมนต์ที่ใช้ยาแนวห้องน้ำให้หลุดลอกได้ รวมทั้งมีฤทธิ์กัดกร่อนภาชนะโลหะด้วย ผลิตภัณฑ์ ดังกล่าวจึงไม่เหมาะที่จะนำมาล้างภาชนะใส่อาหารใด ๆ เพราะเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ รวมทั้งยังอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้น้ำยานั้น และหากชะล้างออกไม่หมดอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้ภาชนะได้ ทางที่ดีควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ระบุวัตถุประสงค์การใช้งานประเภทล้างภาชนะ อุปกรณ์ครัวเรือนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก่อนใช้ควร อ่านฉลากให้ละเอียด โดยเฉพาะวิธีใช้ และคำเตือน
ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวที่ส่งต่อทางอินเทอร์เน็ตว่าร้านหมูกะทะต่าง ๆ มีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำมาใช้แช่ กระทะก้นดำจากการเผาไหม้ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด อย.จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจสอบร้านหมูกะทะเพื่อเป็น การคุ้มครองผู้บริโภคในเบื้องต้น ปรากฏว่าไม่พบมีการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำมาทำความสะอาดกระทะที่ใช้สำหรับปิ้งย่างแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นว่ามีร้านอาหารใดนำผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำมาทำความสะอาดภาชนะที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ขอให้แจ้งได้ที่ สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ให้ร้านอาหารที่ไม่มีคุณภาพและไม่รับผิดชอบ เปิดให้บริการ กับผู้บริโภคอีกต่อไป

กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค เดือนมีนาคม ข่าวแจก52/ปีงบประมาณ 2549

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 88/24 ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 โทรศัพท์ 0-2590-7000

หมายเลขบันทึก: 17904เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท