การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ๑๘: งานวิจัยของไทยเกี่ยวกับพืชหลัก


เริ่มต้นการศึกษาแล้ว

 

ภาพรวม:
ขณะนี้ได้มีการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยโดย ฝ่าย 3 ของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยมี ผศ. ดร. เกริก ปั้นเหน่งเพชร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย เริ่มดำเนินการได้ 5 เดือน ใน 4 พืชหลักของไทย โดยการร่วมมือดังต่อไปนี้

 

ข้าว ร่วมมือกับนักวิชาการของกรมการข้าว (นำทีมโดย อ.ชิดนุชา บุดดาบุญ ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี

มันสำปะหลัง ร่วมมือกับนักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร (นำทีมโดย อ. วินัย ศรวัต ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น สถาบันวิจัยพืชไร่ กรมวิชาการเกษตร)

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ร่วมมือกับนักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร (นำทีมโดย อ. ดร. สมชาย บุญประดับ ศูนย์วิจัยพืชไร่พิษณุโลก สถาบันวิจัยพืชไร่ กรมวิชาการเกษตร)

อ้อยโรงงาน ร่วมมือกับนักวิชาการของกรมวิชาการเกษตร (นำทีมโดย อ. สุกิจ รัตนศรีวงษ์ ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตร้อยเอ็ด-ศบป.รอ. สถาบันวิจัยพืชไร่ กรมวิชาการเกษตร)

ผลการศึกษา ในหลายปีเกี่ยวกับการผลิตข้าว เบื้องต้นพบว่า

  1. ความยาวของฤดูกาลลดลง ต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทราบสาเหตุ
  2. ผลผลิตข้าวมีแนวโน้มลดลงในช่วงหลังปี ค.ศ. 2070

อย่างไรก็ตาม แบบจำลองข้าวมีสมมุติฐานว่าเทคโนโลยีการผลิตข้าวยังคงเหมือนเดิม และการจำลองสถานการณ์โดยแบบจำลองยังไม่ได้นำปัจจัยด้านโรคแมลงศัตรูพืชประกอบการพิจารณา

========================>>>

อรรถชัย, เชียงใหม่

อ่านทั้งชุด

หมายเลขบันทึก: 178402เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับอาจารย์

โครงการที่ผมทำอยู่กำลังจะทำแปลงสาธิต มันสำปะหลังอินทรีย์ อ้อยอินทรีย์ และข้าว ที่ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร มุกดาหาร แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด

พี่นิพันธ์ บอกขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วย เป็นคำแนะนำเบื้องต้นครับ  คิอว่าหากเป็นไปได้อาจารย์อาจจะแนะนำคนที่ผมและพี่นิพันธ์จะไปนั่งคุยด้วย น่ะครับ

 

ขอบคุณครับอาจารย์

 

ยินดีครับ

มันสำปะหลังแวะที่ ศูนย์พืชไร่ขอนแก่น อ.วินัย ศรวัต

อ้อยแวะที่ ศูนย์บริการปัจจัยการผลิตพืชร้อยเอ็ด อ.สุกิจ รัตนศรีวงษ์

ข้าวต้องไปที่ ศูนย์ข้าวปราจีนบุรี อ.ชิดนุชา บุดดาบุญ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์อรรถ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

    สบายดีไหมครับ ดีใจจังครับ ได้อ่านบันทึกนี้ เพราะผมสนใจในเรื่องเหล่านี้และทำอยู่เหมือนกันครับ แต่ในระดับโมเดล ไม่ทราบว่าแต่ละส่วนของงานวิจัย มีการนำการจำลองโมเดลไปใช้อย่างไรกันบ้างครับ

ในเรื่อง

  • การเจริญเติบโต
  • ลักษณะสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม
  • ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ
  • การ Optimize ปัจจัยต่าง เช่น น้ำ ปุ๋ย และอื่นๆ ตามข้อจำกัดของพื้นที่
  • ภาวะการขาดแคลนต่างๆ ของพืชต่างๆ
  • อื่นๆ

ขอบพระคุณมากๆ นะครับ

สวัสดี อ.สมพร

สบายดีครับ ขอบคุณ

งานของทีมทั้งสี่พืชในช่วงที่ได้รับทุนจาก สกว. (เข้าใจว่าสองปี) จะทำได้ถึงการ validate ผลการจำลองกับผลผลิตพืชที่มีการจัดเก็บ และใช้แบบจำลองในการ identify hot spots และเสนอแนวทางทำวิจัยในระดับท้องถิ่นเพื่อการปรับตัว ฯลฯ ของชุมชน

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มของการผลิตข้าวที่ลดลง อยากทราบว่าแสงและอุณหภูมิเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้ผลผลิตข้าวลดลงป่าวคะ และในขณะนี้ข้าวมีแนวโน้มลดลงป่าวคะ ถ้าลดเพราะเหตุใด แต่ถ้าไม่ลดเพราะเหตุใดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท