ของรักของหวงประจำตัว


แม่คะ

 

แม่คงเคยเห็นที่เด็กๆเค้าจะมีของรักของหวงประจำตัว อย่างเช่นหมอนหรือตุ๊กตา แล้วเราก็มักเรียกมันว่า หมอนเหม็นหมอนเน่า

 

พ่อแกก็มีเหมือนกันค่ะ ผ้าเช็ดปาก พ่อไปเก็บผ้าเช็ดตัวเก่าทื่ไหนมาเยอะแยะก็ไม่รู้เพื่อมาเป็นผ้าเช็ดปากและวางไว้หน้าตัก (นึกภาพแล้วเหมือนไปทานข้าวในภัตตาคารหรู) เพื่อไม่เศษอาหารตกพื้น นวตกรรมนี้ หนูจำไม่ได้ว่า พ่อคิดเองหรือว่าแม่บ้านคิดให้

 

ผ้านี้ไม่ค่อยได้ซักหรอกค่ะ เพราะถ้าซักพ่อก็ไม่ได้ใช้ แม้ว่าพ่อจะมีหลายผืนแต่ทุกผืนต้องพาดบนเก้าอี้และโต๊ะกินข้าวให้พ่อเห็น

หนูเคยเอาไปซักแล้วมันก็เปื่อย หนูเลยเอามาลงตระกร้าผ้าขี้ริ้ว เอาไว้เช็ดบ้าน พ่อก็ตามไปเก็บมาไว้อีก หนูเอาไปทิ้งถังขยะหน้าบ้าน แม่บ้านก็ตามไปเก็บกลับมา เพราะพ่อหาไม่เจอ

 

เมื่อวานมันส่งกลิ่นอบอวลไปทั่วห้อง กลายเป็นผ้าเหม็นไปจริงๆ เลยต้องเอาไปซัก ดูเหมือนพ่อไม่มีความสุขในการกินข้าวเลยค่ะ เพราะบริวารของพ่อไม่ครบ แต่พอวันนี้ คุณสามีบอกว่า พ่อดูมีความสุขแล้ว เพราะผ้ามาอยู่กับพ่อครบแล้ว

 

คิดไปคิดมา ก็ขำดีเหมือนกันนะคะ แต่ละคนก็มีสไตล์ไปกันคนละแบบคนละเรื่องคนละวัย รวบรวมมาไว้คุยแลกเปลี่ยนกัน ก็คลายเครียดได้ไม่น้อยนะคะ

 

แล้วหนูมีของเน่าประจำตัวมั้ยคะแม่ แต่ตั้งแต่จำความได้หนูว่าหนูไม่ติดอะไรเป็นพิเศษ เพราะตุ๊กตาเต็มห้องไปหมดเลย ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ตอนนี้หนูต้องกอดตุ๊กตานอนค่ะเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้ค่ะหน้าตาแปลกๆ มันเหลือเป็นตัวสุดท้ายที่หนูเคยมี หลังจากที่แม่บ้านแต่ละคนที่วนเวียนเข้ามาอยู่บ้านเราเก็บเอาไปให้ลูกๆๆเค้า และหนูเอาไปบริจาคให้โรงเรียนบ้าง แล้วแม่บ้านก็คงทะยอยเก็บไปจนหมดเลยเอามากอดนอนซะเลย

 

แม่บ้านก็แอบนินทาหนูเหมือนกันนะคะว่า ปูนนี้แล้ว ยังนอนกอดตุ๊กตาอีก

 

อ้อ....แม่บ้านคนปัจจุบัน ก็หยุดมาทำงานถาวรแล้วนะคะ หลังจากที่มาทำงานแบบกระปริดกระปรอย หนูเลยบอกว่า ทำธุระให้เสร็จเรียบร้อยค่อยมาว่ากันใหม่อีกที

 

ตอนนี้เลยไม่มีแม่บ้านอีกแล้วค่ะ พ่อให้ตามคนเก่ามา แต่หนูยังไม่ได้ตาม เค้าก็คงไม่อยากกลับมาอีกมังคะ  อีกอย่างก็ทำงานไม่เรียบร้อยเลย ให้มาดูพ่อ แต่เวลาพ่อเป็นอะไรขึ้นมาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ซักที เป็นเรื่องน่าเบื่อจริงๆ แม่บ้านกลายเป็นของหายากไปแล้วจริงๆ

 

วันนี้ฝนตกค่ะ ฟ้าไม่มีดาวแม่อู้งาน

พรุ่งนี้หนูจะทิ้งพ่อหนีไปเที่ยวอีกแล้วค่ะ

 

คิดถึงแม่

ลูก

23 เมษา 51 : 22.40 น.

 

 

หมายเลขบันทึก: 178398เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะป้าแดง

     อ่านบันทึกนี้ของป้าแดงแล้วหนูอยากกลับไปเป็นเด็กอีกจังเลย  อยากรู้ว่าตอนเด็กๆหนูเคยมีของรักของหวงอะไรบ้าง  มันจะแปลกเหมือนกับของหลานๆไหม

    มีความสุขกับพรุ่งนี้นะคะ..ด้วยรักค่ะ

ทำไมน้องเป็นคนแปลกมาก ไม่มีของรักของหวงเลย ฮือๆๆ งง งง ตัวเอง แต่อยากนอนกอดตุ๊กตาที่ดิ้นได้ ฮ่าๆๆๆ มาแซวก่อน เด็กๆๆหลับหมดแล้ว ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะป้าแดง

แจ๋วไม่มีของรักของหวงเหมือนอาจารย์ขจิตค่ะ

มีแต่คนที่รัก คนที่หวง นั่นก็คือ แม่ของแจ๋วนั่นเองค่ะ :)

สวัสดีค่ะ น้องตุ๊กแก

  • อยากจะกลับไปเป็นเด็กเหมือนกันค่ะ
  • ป้าแดงว่าเด็กหลายคนติดหมอนเหม็นกันนะคะ
  • อิอิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ตุ๊กตาดิ้นได้ต้องเร่งเลยค่ะ งานนี้ พี่ๆๆช่วยไม่ได้แล้วมังเนี่ย
  • อิอิอิ

สวัสดีค่ะ น้องแจ๋ว

  • พ่อแม่นะคะ ขาดไม่ได้เลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ของไหนแพงที่สุด นั้นแหล่ะครับ ของรักของหวง 555

  • ธุป้าแดงค่ะ..

รับสมัครแม่บ้านไหมคะ?  หนูจะรีบไปกรอกใบสมัครทิ้งไว้   หนูล้างจานเก่ง  ทำกับข้าวเป็น(บ้าง)   ไม่ดื้อ-ไม่ซน  ไม่ชอบหนีเที่ยว   ไม่พูดมาก   อิอิ

ต้อมนึกไม่ออกเลยว่าตัวเองมีของรัก ของหวงเป็นอะไร   มันคงขึ้นอยู่กับว่าในช่วงเวลานั้นต้อมรักและหวงอะไรล่ะมั้งคะ

คิดถึงป้าแดง..

สวัสดีค่ะป้าแดงขา

  • มีของรักกะเขาเหมือนกันค่ะ  เป็นตุกตาหมี  แต่เมื่อวานพี่ที่ออฟฟิสขอยืมไปทำแบบ  แต่หนูมีลางสังหรณ์ว่าจะไม่ได้กลับมาหาหนูอีกค่ะป้าแดง หรือสภาพอาจไม่เหมือนเดิม  เป็นตุ๊กตาตัวแรกและตัวเดียวที่หนูซื้อเองเลยนะคะเนี่ย  นอกนั้นเพื่อนๆ ซื้อให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณออนจัง ?

  • ของแพงน่าหวงค่ะ แต่ไม่ติดค่ะ ต้องเอาไปซ่อนหรือเก็บอย่างดี กลัวมีคนขโมย

สวัสดีค่ะ น้องต้อม

  • ยินดีเลยค่ะ สำหรับงานแม่บ้าน
  • เรื่องกับข้าว ยกให้เลย งานอื่น ป้าแดง ทำเองก็ได้ อิอิอิ
  • น้องต้อมท่าทางจะติดหนังสือค่ะ คงกอดนอนเกือบทุกวัน
  • อิอิอิ

สวัสดีค่ะ น้องดาว

  • ไม่เจอนานเลย
  • คนยืมของเราไป ส่วนใหญ่มักจะลืม อิอิอิ ล้อเล่นค่ะ
  • เดี๋ยวก็คงได้กลับมาเป็น 2 ตัวค่ะ
  • ป้าแดงจ๋า..

ก่อนนอนก็อ่านหนังสือทุกคืน  ไม่มีเล่มใหม่ก็รื้อๆ เล่มเก่ามาอ่าน   สลับเปลี่ยนเวียนกันไป   แต่ว่า..ที่นอนกอดมาได้สักสองอาทิตย์แล้วก็คือตุ๊กตาหมีตัวโต   คือว่าต้อมได้มาเมื่อในวันคล้ายวันเกิดสองปีที่แล้ว   ได้มาก็วางไว้กับพื้นในห้องนอนนั่นล่ะ (ถ้าเป็นคนคงเมื่อยน่าดูเนอะ  นั่งมาตั้งสองปี)   มองๆ ไปก็เอ..น่าสงสารจัง (จริงๆ แล้วจะส่งไปบริจาคแล้ว   เพราะต้อมเป็นเด็กสาวที่ไม่นิยมตุ๊กตาเอาเสียเลย   ตั้งแต่เด็กๆ แล้ว)    เลยเอาไปซัก   แล้วเอามาวางบนที่นอน   ก็เลยเป็นเหตุให้ต้องนอนกอดกันด้วยประการฉะนี้  ชะเอิงเอย

สวัสดีครับ ป้าแดง

แวะเข้ามาอ่าน แล้วนึกถึงตอนเด็กๆครับ

ของรักของหวงของผมคงจะเป็น ของที่ๆเค้าให้มาเป็นของขวัญนะครับ

  • หวัดดีค่ะ...ป้าแดงที่คิดถึง
  • ไปภูเก็ตมาสนุกไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องต้อม

  • นอนกอดหมีในท่าที่ข้อมือไม่หักนะคะ เป็นการพักมือในท่าที่ถูกต้องค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องoki

  • ใครที่ให้อะไรป้าแดงมา ป้าแดงก็จะเก็บไว้เป็นอย่างดีค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอ้อยควั้น

  • ชะง้อหาน้องอ้อย กะท่านเกษตรยาว เหมือนกัน นึกว่าจะได้เจอค่ะ
  • สนุกมากค่ะ ได้เจอบุคคลที่เอาเป็นแบบอย่างหลายคนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

* เคยได้ยินแต่เด็กมีของเน่าประจำตัว...เพิ่งเคยได้ยินว่าผู้ใหญ่ก็มี

* วิเคราะห์....ถึงบางอ้อเลย....คุณสามีเราก็มีนี่นา....อีกที..เอ๊ะเราก็มีเหมือนกัน....

* ขอบคุณมากค่ะที่ให้ข้อคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท