ถ่ายภาพ glass slide


           เห็นเขาเอารูปมาลงกัน ก็เลยอยากเอามาลงกับเขาบ้าง แต่ยังทำไม่เป็น ได้ nidnoi มาช่วยสอนให้  ภาพนี้เป็นรูปย้อมสี Gram จาก glass slide ถ่ายจากกล้องที่ชั้น 4  ซึ่งต่อกับcomputer เราเข้า program ถ่ายภาพ  เลือก field ที่ต้องการ ปรับแสง แล้วกดปุ่มถ่ายภาพ        

             

               Candida albicans จากเลือดผ้ป่วย

ปรกติถ่ายไม่ยาก  แต่บางครั้งอาจมีปัญหาที่ไม่เคยเจอ  เราขึ้นไปถ่ายภาพกับน้องปรอยสาวน้อยวัยใสใช้ง่าย  ก็พบปัญหา  "ภาพล้นจอ"  ลองแก้ไขกันเองก็ไม่ได้  จะเปลี่ยนใจไม่ถ่ายก็เสียดาย slide สวยๆๆ หายาก  ถ้าเก็บไว้สีก็จะซีดอีก ด้วยความมุ่งมั่น(อย่างที่ อ.ปารมีเขียนไว้) ก็เลยไปตามหมอสมรมาศมาช่วยดูให้  ก็ไม่เคยเจอแบบนี้เลยไม่รู้จะช่วยได้หรือเปล่า  ลองทำดูก็ยังไม่ได้ แต่หมอสมรมาศก็ยัง "มุ่งมั่น" ที่จะช่วยให้ได้   เลยโทรหาผู้รู้ .......แล้วในที่สุดก็ทำสำเร็จให้เราได้ภาพอย่างที่เห็นนี่ไง 
      เราทุกคนไม่อยากมีปัญหา  ไม่อยากเจอปัญหา แต่บางครั้งปัญหาก็ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆร่วมกัน
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17831เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ภาพชัดเจนดีครับ นายบอนยังทำไม่เป็นเลย
จากคน ปลุกสำนึกรักบ้านเกิดด้วยภาพ

เอ! ไม่แน่ใจว่าพี่ Tammy จะเตรียมตัวถ่ายภาพไว้เป็นข้อสอบ

specific competency รอบ 2  ของหน่วยที่จะจัดสอบในวันที่

10 มีนาคม นี้อีกหรือเปล่าหนอ? สงสัยจะตกม้าตายอีกแล้วเรา!

นั่นน่ะสิคะ ต้องตกม้าตายโดนไล่ออกจากชมรมคนเคยรู้เรื่องจุลชีวะ ไปแน่เลย เพราะเห็นแว่บแรก คิดว่าเป็น gram positive strep อะไรไปโน่น พอเห็นชื่อว่าเป็น C. albican ค่อยมองว่า อ้อ เห็นมี budding อยุ่บ้าง อุตส่าห์เข้าข้างตัวเองเล็กน้อยว่า พี่ Tammy ไม่บอกกำลังขยายของภาพนี่นา เราเลยเดาผิดทีแรก (เหตุผลพอรับกลับชมรมได้ไหมคะนี่ ยังรักไมโครอยู่นะเนี่ย)

จริงอย่างโอ๋ว่า....ไม่ได้บอกกำลังขยาย  ภาพนี้ย้อมโดย "พี่จอย "คนสวยน่ารักของหน่วยจุล กำลังขยาย x1000 แต่ภาพถูกย่อให้เล็กลง ขนาดเชื้อจึงดูเล็กลง มีข้อสังเกตูให้ดูรูปร่าง ovale shape และมี budding ตัวใหญ่กว่า Staph หรือ Strept

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท