กาแฟ กับ ความรัก (ของแดจังกึม)


     วันนี้ขอนอกเรื่องเล็กน้อย    เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ดูแดจังกึม   แล้วรู้สึกเห็นใจพระเจ้าจุงจง  เป็นยิ่งนัก     หลังจากที่เสวนากับบรรดา  คอกาแฟ  ถึงเรื่อง “กาแฟหรือถ้วยกาแฟ” แล้ว   คิดว่าน่าจะนำมาขยายความสู่กันฟัง   พระเจ้าจุงจง  “อกหัก”  เพราะหลงรักแดจังกึมโดยไม่รู้ตัว  ( รู้แต่ว่าอยากไปหา  อยากคุยด้วย…โถ )  แต่น้องนางจังกึมนั้นเล่ามีพี่มินจุงโฮ   อยู่เต็มหัวใจแล้ว  ไฉนเลยจะแบ่งใจให้ใครได้อีก   <div>       ซอจังกึมและมินจุงโฮได้พบ ได้รู้จักและฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกันมานาน </div><div>จนพ่มเพาะขึ้นเป็นความรักที่ยั่งยืน  </div><div>ถ้าจะเปรียบ  ความรัก ของทั้งสองกับกาแฟก็นับว่า             </div><div>เป็นกาแฟที่ผ่านการเลือกสรรและคั่วบดมาอย่างดี  </div><div>ภายใต้ความดันและอุณหภูมิที่เหมาะสม </div><div>  
       สูตรกาแฟ (ความรัก) ของมินจุงโฮนั้นจับใจซอจังกึมยิ่งนัก     เพราะได้ปรุงแต่งและชงด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอน  และที่สำคัญคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก  (พี่มินรู้ว่าน้องจังกึม  ต้องการอะไร)  ส่วนความรักของฮ่องเต้นั้นเล่า   เปรียบไปก็เหมือน  instant coffee   เป็นกาแฟสำเร็จรูปพร้อมเสริฟมาในถ้วยที่สวยหรู    แต่ซอจังกึมเป็นผู้ที่เข้าใจแก่นแท้ของชีวิต   เลยไม่ได้หลงไหลไปกับ   ถ้วยกาแฟสวยๆ (พระราชวัง)  แต่เต็มใจรับกาแฟรสชาติดีๆ  ของมินจุงโฮ
</div><div>       ไม่ว่าจะเป็น  "กาแฟ"   ถ้วยเล็กๆ   หรือ  "ความรัก"  ที่ยากจะเข้าใจ   ไปจนถึง  "งาน"  ที่ยากนักยากหนา   ถ้าเรา  "ชง"  อย่างตั้งใจและใส่ใจ  ความสำเร็จก็คงอยู่แค่เอื้อม
</div>

หมายเลขบันทึก: 17821เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2006 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

โอ้โฮ......น่าจะไปเขียนนิยายนะนี่  สำนวนซาบซึ้งตรึงใจมาก

พบคนปรุงกาแฟสูตรพิเศษให้ nidnoiได้เมื่อไรประกาศให้รู้ทั่วกันด้วย    ไม่รู้จะต้องคอยนานไหนเนียะ.........

ผมเป็นทั้ง "คอกาแฟ" และเป็น "แฟนแดจังกึม" อ่านบันทึกนี้แล้วได้ความรู้สึกมาก ...เห็นด้วยกับคุณ Tammy ว่าคุณ nidnoi น่าจะไปเขียนนิยาย (รัก) หรือไม่ก็ไปเปิดร้านกาแฟ ...ผมจะตามไปอุดหนุน
ลึกซึ้งเหลือเกิน คิดได้ไงค่ะนี่ เลยต้องแอบมาเปิดหน้าตาคนเขียน ก็พบว่าพี่สาวของเรานี่เอง แง่คิดที่ผ่านการวิเคราะห์มาอย่างดีขอชมเชย แต่ลูกแมวกินกาแฟไม่ได้เพราะกินแล้วแพ้ อาเจียน เลยเปรียบใหม่เป็นโอวันตินชงเองกะสำเร็จรูปแล้วกัน
เปรียบเทียบได้อย่างเห็นภาพจริงๆ แล้วก็มีภาพมาให้ชมด้วย ทุกอย่างอยู่ที่ความตั้งใจจริงๆนะครับ
จากคน ปลุกสำนึกรักบ้านเกิดด้วยภาพ
คุณ nidnoi คะ..พี่เม่ยชื่นชมวิธีเชื่อมโยงความคิดของคุณมากค่ะ
   ทุกเช้าพี่เม่ยชงกาแฟ 2 แก้ว สำหรับตัวเองไม่ใส่น้ำตาล ส่วนของอีกคนใส่น้ำตาล 1 ช้อน สังเกตว่าถ้าเราใช้น้ำตาลทรายแดงแทนน้ำตาลทรายขาวเมื่อไร คุณพ่อบ้านต้องบอกว่า วันนี้กาแฟอร่อย! คุณ nidnoi ช่วยต่อยอดเรื่องกาแฟ กับน้ำตาล ให้หน่อยนะคะ
ชอบประโยคสุดท้ายจังเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น  "กาแฟ"   ถ้วยเล็กๆ   หรือ  "ความรัก"  ที่ยากจะเข้าใจ   ไปจนถึง  "งาน"  ที่ยากนักยากหนา   ถ้าเรา  "ชง"  อย่างตั้งใจและใส่ใจ  ความสำเร็จก็คงอยู่แค่เอื้อม  แล้วผู้เขียนล่ะค๊ะ เข้าใจความรัก รึยัง ??????? ถ้าเขียนนิยาย(รัก) เมื่อไรอย่าลืมบอกกันน๊ะค๊ะ
ขอขอบคุณ  สำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ
ร้านกาแฟ  ก็กะว่าอีกซัก 2-3 ปี  น่าจะเปิดได้ค่ะ ตอนนี้กำลังทำงานตัวเป็นเกลียวเพื่อเก็บเงิน   ได้ฤกษ์เมื่อไหร่จะเรียนเชิญ  อ. tammy และ ดร. ประพนธ์  มาเป็นเกียรติ  ดื่มกาแฟเปิดร้านค่ะ   จะเตรียมกาแฟทุกชนิดไว้ต้อนรับ    ทั้ง de-caf สำหรับน้องลูกแมว   กาแฟไม่ใส่น้ำตาลและน้ำตาลทรายแดง  สำหรับพี่เม่ยและผู้ติดตาม  รวมทั้ง  กาแฟเติม "ความรักที่พยายามจะเข้าใจ"  (สูตรใหม่)   สำหรับน้องศิริ   เผื่อว่าดื่มแล้วจะมีคำแนะนำดีๆ

Tammy ขอกาแฟนมสด ไม่ใส่กาแฟ  ส่วนสุดหล่อของเม่ยชอบกาแฟใส่น้ำตาลทรายแดง คงจะกินให้เข้ากับสีผิว

สำหรับเรื่อง  กาแฟกับน้ำตาล  ที่พี่เม่ย  ขอมา
โปรดติดตามใน blog ของสามสาว "สามเพื่อนเกลอเบอร์SML-คอกาแฟ"   http://gotoknow.org/threeskirts   เป็นเรื่องของกาแฟ  จริงๆ ค่ะ   แต่ถ้าเป็นแบบเชื่อมโยงความคิดและจินตนาการ ล่ะก็   ยังคิดไม่ออกค่ะ (ต้องรอดูแดจังกึม  ตอนจบก่อน  ว่าจะหวานแค่ไหน)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท