ก๊วนคุณสะอาดสองแคว
งานรักษาความสะอาด สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครพิษณุโลก

การจัดกิจกรรม การอบรมของเหล่านักการ


พวกเราเหล่านักการ งานหลักจริงๆ ก็คือการจัดการขยะ

การจัดกิจกรรม   การอบรมของเหล่านักการ

          พวกเราเหล่านักการ งานหลักจริงๆ ก็คือการจัดการขยะ   ซึ่งประเภทหนึ่งของการจัดการขยะก็คือ การให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะ...กลุ่มนักการของพวกเรา ส่วนใหญ่ทำเรื่องของการจัดการขยะค่ะ และมีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนบุคลากร และงบประมาณ    เราไม่สามารถจ้างวิทยากร/ กระบวนกรภายนอกได้ตลอด...จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรภายในของเราเอง

 

          ในการจัดการสัมมนา/ฝึกอบรมแต่ละครั้ง เราจะแบ่งบุคลากรในการรับผิดชอบแต่ละส่วน...การบริหารจัดการนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ   

          -   ส่วนที่หนึ่ง เป็นทีม Organizer จะเป็นผู้มองภาพรวมของงานและเข้ากำกับดูแลในแต่ละจุด เพื่อดูความพร้อมและคอยแก้ไขสภาพปัญหา ทีมนี้จะรวมถึงการจัดทำเอกสารข้อมูล การรับลงทะเบียน การประสานงานกับสถานที่ เรื่องอาหาร เบรก การเก็บภาพ จัดหาวัสดุ/อุปกรณ์ การให้ความช่วยเหลือผู้เข้ารับการฝึกอบรมและทีมกระบวนกรจะมี 1 - 2 คน

 

 

          -   ส่วนที่ 2 เป็น ทีมกระบวนกร จะมี 4 ส่วน...คือ...1.Resource person ซึ่งเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ ข้อมูลเพิ่มเติม...เราถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ชำนาญการในเรื่องนั้นๆ ที่จะอบรม...2. กระบวนกรหลัก.. Moderator...เป็นกระบวนกรที่จะทำหน้าที่เชื่อมโยง สร้างบรรยากาศให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...การต่อยอดและการสรุปประเด็น 3. กระบวนกรผู้ช่วย...Co-Moderator..จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกระบวนกรหลัก...4. Energizer ผู้กระตุ้น..สร้างพลัง...สร้างบรรยากาศสนุกสนาน...

 

         ซึ่งกระบวนกร ทั้ง 4 ส่วน...อาจจะอยู่ในคน ๆ เดียวกันได้..หรืออาจจะเปลี่ยนหน้าที่กัน...แต่ทีมกระบวนกรของเรา.. จะใช้ประมาณ 2-3 คน/ครั้ง..แต่ก็มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือ...จำนวนผู้เข้ารับการอบรม..    การอบรมแบบส่วนร่วม..ส่วนใหญ่เราจะจำกัด ไม่ให้เกิน 35 คน..แต่หากเกินกว่านี้...กระบวนกรอาจจะใช้จำนวนมากขึ้น...หรือ...หากกระบวนกรมีจำกัด...เราจะมีการออกแบบการฝึกอบรม..ตั้งแต่แรก...   

       

         สำหรับในเรื่องของการ..สรุปประเด็น..สกัดประเด็นต่าง ๆ..เราจะใช้ กระดาษคลิปชาร์ทเข้าช่วย โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้เขียน...และกระบวนกร...เชื่อมโยงของทุกกลุ่ม..เป็นภาพรวมของ...ทั้งหมด...                นอกจากคลิปชาร์ท เราจะมีการออกแบบให้มีการใช้ card technique หรือ Zopp card เข้าช่วยค่ะ..

 

ในบทบาทกระบวนกร...การเลือกใช้เครื่องมือ...เป็นเรื่องที่สำคัญค่ะ..มันจะช่วยทำให้งานที่ยากสำหรับเรา...ดูง่ายขึ้น    * ทั้งนี้ทั้งนั้น...การหมั่นฝึกทักษะ...ภายในกลุ่มล่วงหน้า...ช่วยพวกเราได้เยอะ

หมายเลขบันทึก: 178137เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนชอบวิ่ง  จัดเป็น Resource Person ครับ  ทำอะไรก็ไม่ค่อยเป็น  แต่มีหน้าที่จิ้มให้คนพยักหน้า  คลิก  ปิ๊ง  แว๊บ   หรืออะไรก็ได้แล้วแต่จะเรียก  ไม่รู้ว่าโอกาสดังกล่าวจะมาเมื่อไหร่  เลยต้องอยู่ตลอดการฝึกอบรม  กลางคืนก็ต้องมานั่งกินข้าวกับผู้เข้ารับการอบรม  เป็นการสร้าง Bonding  ไงครับ 

ส่วนมากการอบรมของเราเป็นแบบการอบรมแบบมีส่วนร่วม  เน้นเมื่อจบการอบรมจะต้องเกิดการปฏิบัติ  ไม่ใช่แค่รู้อย่างเดียว  แต่ไม่ทำ  ผู้เข้ารับการอบรมจะช่วยกันแสดงความคิดเห็น  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  วิทยากรก็เป็นเพียงผู้สร้างบรรยากาศให้เกิดการระดมสมอง  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ไม่ใช่ประเภทที่หิ้ว Notebook  ไปบรรยาย  เสร็จแล้วก็กลับครับ  อิอิ

มาให้กำลังใจ นักการ ที่ปิดทองใต้องค์พระครับ

 

มายิ้มๆๆท่านอาจารย์หมอคนชอบวิ่งๆๆ โคราชกำลังฝนตกๆๆๆ แต่ไม่รู้ว่าถึงฉะเชิงเทรา ฝนจะตกไหม น้ำตาวิทยากร เดินทางๆๆๆ ถ้ามีข้อมูลผู้เข้าอบรมทั้งหมด จะจัดกิจกรรมได้ง่ายว่า ต้องการแบบไหน เป็น Course analysis ที่ดีครับ

 คนชอบวิ่ง  ....จริง ๆ พวกเราหิ้วกันแต่ขนมนมเนย กันอ่ะค่ะ  แหะ ๆ

 JJ  ....ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ อาจารย์  พวกเราก็ติดตามผลงานของอาจารย์อยู่เช่นกันค่ะ

 ขจิต ฝอยทอง  ....ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท