สมุนไพรกระตุ้นการงอกของเมล็ดข้าวเปลือกพันธุ์ปทุมธานี 1


หากมีสารธรรมชาติอย่างเช่นสารสกัดจากพืชที่หาได้ง่าย ๆ มากระตุ้นให้ข้าวงอกคงจะดี

ห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพรร่วมกับศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยาร่วมกันจัดอบรมเกี่ยวกับการปลูกข้าวโดยใช้สารธรรมชาติเพื่อป้องกันกำจัดแมลงศัตรูข้าวและให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการทำวิจัยเรื่องการกระตุ้นการงอกของข้าวเปลือกด้วยสมุนไพรสกัด10 วิธีการ 4 ซ้ำ ได้แก่   1. หนอนตายหยาก  2.ยูคาลิปตัส   3.สาบเสือ  4.สะเดา    5.ขิง  6. ข่า   7.พริก   8.บอระเพ็ด   9. ปุ๋ยชีวภาพ  และ 10.น้ำเปล่า(control) สมุนไพรส่วนใหญ่ที่ใช้สกัดด้วยไอน้ำ ยกเว้นบอระเพ็ดสกัดด้วยแอลกอฮอล์  และ  ปุ๋ยชีวภาพได้จากการหมักด้วยจุลินทรีย์  ทดสอบเมื่อวันที่16 มกราคม 2551 มีเกษตรกรเข้าร่วม 30 คน โดยใช้กลุ่มละ 3 คน ได้รับ ข้าวเปลือก 2 พันธุ์ มีจานแก้ว(pretidish) กลุ่มละ 2 ชุด ๆ ละ 4 จาน ทำ 4 ซ้ำ ให้แต่ละกลุ่มตวงสารทดสอบ 0.1 มล.ใส่ลงในกระบอกฉีดยา 1000 มล. เขย่าให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดพ่นลงในจานแก้วที่มีเมล็ดพันธุ์ข้าว100 เมล็ดในแต่ละจาน สารละลายเมื่อฉีดลงไปในจานแก้วแล้วจะถูกดูดซับความชื้นไว้ (ปริมาณสารละลายประมาณ 5 มล.)  ตรวจเช็คความงอกเมื่อครบ 5 วัน คิดเป็นร้อยละ  วางแผนการทดลองแบบสุ่มโดยสมบูรณ์(CRD:Completely Randomized Design) ผลปรากฎว่าข้าวพันธุ์ปทุมธานี 1 มีความงอกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% (P>0.05)  โดยสารสกัดจากหนอนตายหยาก ยูคาลิปตัส  สาบเสือ  สะเดา  ขิง   พริก  ทำให้ข้าวเปลือกพันธุ์ปทุมธานี 1 งอก90-96%  สาบเสือช่วยให้ข้าวงอกดีที่สุด รองลงมาคือ สะเดา และดีกว่าน้ำเปล่า  

บ้านสมุนไพร-ODD



ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ผมขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่าการปลูกข้าวโดยใช้สารจากพืชธรรมชาติในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูนั้น ทำได้ไม่ง่ายนัก ยกเว้นเกษตรกรในพื้นที่นั้นๆ รวมกันใช้พร้อมกันครับ เพราะหากมีแปลงที่ใช้สมุนไพรไม่กีแปลงรอบๆ ใส่สารเคมีหมดอันนี้แปลงที่ใช้สารสมุนไพรน่าจะเสี่ยงสูงครับ

คงไม่เป็นอย่างที่คุณเข้าใจเพราะเมื่อใช้สารธรรมชาติที่ได้ผลจะต้องทำตั้งแต่พืชยังเล็กทำสภาพแวดล้อมให้เหมาะต่อการคงอยู่ของแมลงศัตรูธรรมชาติตัวห้ำและตัวเบียนด้วย สำหรับพืชเมื่อได้รับสารสกัดชนิดที่สกัดด้วยไอน้ำไประยะหนึ่งแล้ว พืชนั้นสามารถนำสารที่ให้ไปกลับมาใช้ป้องกันตัวเองได้ เพราะพืชจะสร้างสารป้องกันตัวเองที่ต้องการแล้วเคลื่อนย้ายไปที่ที่มีศัตรูเข้ามารบกวนเหมือนกับการสร้างกำแพง(fire wall)ในคอมพิวเตอร์ครับ ดังนั้นหากต้องการทำให้ได้ผลต้องทำต่อเนื่อง แม้แปลงข้าง ๆ จะใช้เคมี การทำลายจะกระทบเพียงรอบ ๆ เท่านั้น ไม่ได้รุกเข้าไปถึงด้านใน

บ้านสมุนไพร-odd

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท