ศิลปะ Hula -- จิตวิญญาณของบรรพบุรุษ


"Hula is the language of the heart, therefore the heartbeat of the hawaiian people." by King Kalakaua (1874-1891)

จากบันทึกที่แล้วที่เกี่ยวข้องกับพาเหรดได้เกริ่นถึง The Merrie Monarch Festival เป็นงานใหญ่ที่ชาวฮาวายให้ความสำคัญมาก ซึ่งมีการประกวดการเต้นฮูล่า ทำให้เกิดความสนใจที่จะศึกษาว่าทำไมถึงมีความหมายอย่างมากต่อจิตใจของคนที่นี่นัก

The Merrie Monarch Festival เป็นงานที่จัดโดยองค์กรที่ไม่ได้หวังผลกำไร ภายใต้การดูแลของหน่วยงาน Hawaii Department of Commerce and Consumer Affairs ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 46 ปีที่ผ่านมา โดยจุดมุ่งหมายหลักเพื่อสืบสานศิลปะฮูล่าให้คงอยู่คู่กับวัฒนธรรมของชาวฮาวายด้วยการให้ความรู้ โดยเทศกาลนี้ถือเป็น the world's premier forum สำหรับคนทุกเพศทุกวัย ที่แสดงออกถึงทักษะ ความรู้ ความสามารถในศิลปะฮูลาทั้งแบบดั้งเดิมและแบบประยุกต์

เทศกาลนี้มีความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดวัฒนธรรมฮาวาย ส่งผ่านบรรพบุรุษไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยในงานนี้จะมีตลอดหนึ่งสัปดาห์ของการเรียนรู้จากการแสดงนิทรรศการ งานออกร้านแสดงศิลปะหัตถกรรมพื้นเมือง การสาธิต การแสดง รวมไปถึงพาเหรดที่จะตอกย้ำถึงวัฒนธรรมฮาวายอย่างสมบูรณ์แบบ และอีกสามวันสำหรับการประกวดการเต้นฮูลา ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีความสำคัญและมีความหมายอย่างมากในเรื่องของประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมฮาวาย

 

ก่อนถึงวันงานมีการเตรียมการกันเป็นปี โดยครูผู้ชำนาญในการสอนฮูลาจากทั้งในฮาวายและที่อื่นๆ ได้ร่วมกันจัดการเรียน การสอน การฝึกอบรม สัมมนากันตลอดทั้งปีเพื่อสอนศิลปะฮูล่า  ความหมายของการ chants (ลักษณะเหมือนการร้อง ท่องสวด เป็นจังหวะ) และเพลงฮาวาย ภาษาฮาวาย และรวมไปถึงการตัดเย็บชุดที่ใช้เต้นฮูล่า รวมไปถึงศิลปะหัตถกรรม และประวัติศาสตร์ของชาวฮาวาย

ได้มีขั้นตอนในการเตรียมการเรียนการสอนเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบครบวงจร จึงทำให้นักเรียนสามารถเพิ่มเติมความรู้ ความเข้าใจในการผสมผสานและความสมดุลย์อย่างลงตัวของบรรพบุรุษชาวฮาวายที่รักษาไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมในเกาะแห่งนี้ การ chants บทเพลง และการเต้นฮูล่าได้บอกเรื่องราวที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างชาวฮาวาย กับธรรมชาติ - นก ปลา ต้นไม้และดอกไม้ ภูเขา ทะเล แม่น้ำ ลม ฝน และ ภูเขาไฟที่ยังครุกรุ่นอยู่ในขณะนี้  อีกทั้งยังมีการให้ทุนการศึกษาในด้านนี้อีกด้วย

     

เทศกาลนี้เป็นจุดสำคัญที่ดึงดูดและกระตุ้นให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจ ระหว่างผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญ นักวิจัย สตูดิโอฮูล่าที่มีการเรียนการสอนจากทั่วโลกมารวมตัวกัน เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ สืบสานและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมฮาวาย

เทศกาลเมอรี่ โมนารช จัดเพื่อรำลึกความทรงจำถึง King David Kalakaua  ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม "Merrie Monarch" ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ในปี 1874-1891 โดยพระองค์สนพระทัยในด้านศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดนตรีและการเต้นรำ

บรรพบุรุษดั้งเดิมของฮาวายนั้น แต่เดิมไม่มีภาษาเขียน การสื่อสารนั้นจึงเป็นการ chants และ การเต้นที่เรียกว่า "Hula" ซึ่งเมื่อทั้งสองอย่างมาผสมผสานเข้าด้วยกันก่อให้เกิดเป็นพื้นฐาน ตำนาน ผู้สวดด้วยหัวใจและจิตวิญญาณ ฮูล่ามีความหมายแสดงถึงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ เรื่องเล่า และเกือบจะทุกๆอย่างที่รวมกันเป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนฮาวายผ่านสืบต่อไปยังคนรุ่นหลัง

มีคนมากมายนักอยากเข้าร่วมงาน แต่ก็ต้องผิดหวัง การจองบัตรเพื่อเข้าร่วมกันต้องจองกันข้ามปี อย่างเช่น ถ้าต้องการจะร่วมงานในปีหน้า จะต้องจองบัตรตั้งแต่ตอนนี้ หมดเขตประมาณปลายปี หลังวัน     คริสมาสหนึ่งวัน ปกติแล้วสเตเดียมนั้นจะสามารถจุคนได้ ประมาณ 4,400 ที่นั่ง แต่ครึ่งหนึ่งจะเป็นของผู้ที่เข้าร่วมแสดงและแข่งขันกัน ทำให้คนดูนั้นต้องรอคิวกันนานมากๆ แค่เดือนกุมภาฯ ก็มีผู้จองถึงสามพันกว่าราย จาก 31 รัฐและจากต่างประเทศอีกด้วย เช่น แคนาดา อังกฤษ สวิสเซอร์แลนด์ และที่ขาดไม่ได้คือ ญี่ปุ่นจะมีผู้ให้ความสนใจจองมาร่วมงานมากที่สุด

ถ้าหากเรามีความตั้งใจและจริงจังเพื่อรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานอย่างแท้จริง ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ทั้งประวัติศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรมของเรา ให้ความรู้ ความเข้าใจ ความร่วมมือกันโดยคงไว้อย่างมีเอกลักษณ์และความเป็นตัวตนที่แท้จริง สิ่งนั้นก็จะคงสืบทอดต่อไปยังคนรุ่นหลังอย่างแน่นอน 

แหล่งข้อมูล- Celebrate hula, Hawaii Tribune-Harald, Sunday, March 30, 2008 and www.merriemonarchfestival.org

 

หมายเลขบันทึก: 177263เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ดีจังเลยค่ะพี่อุ๊

เพิ่งรู้ว่าชายฮาวายนั้นรักษาและถ่ายทอดวัฒนธรรมไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว

มีหลายเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย เรื่อง คิงเอง เรื่อง chants เอย รู้อย่างเดียวว่าเต้นฮูล่าน่ารักค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

อ้อ..ตามอ่านอนุทินอยู่นะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะ

เป็นเรื่องที่ไม่รู้มาก่อนเหมือนกันค่ะ

รู้แต่ว่าเด็กๆ ทุกคนต้องเคยผ่านการเต้นฮูลา ฮูล่า

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ.ตุ๋ย ดีใจจังค่ะที่ชอบ พี่ก็เพิ่งมาศึกษายังชื่นชมเลยค่ะ

เนี่ยถ้าไม่มีการเขียนบันทึกไว้ ก็จะไม่ไปขยันตามหาข้อมูลในรายละเอียด เลยทำให้ได้รู้ไปพร้อมๆกันค่ะ เรื่อง chants นั้น ถ้าทำไปพร้อมๆกับการเต้นฮูล่า เช่น เพื่อบูชาภูเขาไฟ ดูทีไรต้องขนลุกทุกที น้ำเสียง จังหวะ ท่าเต้น ดูแล้วเหมือนมีมนต์ขลัง จริงๆแล้ว

ฮูล่าเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นการออกกำลังกายที่ดีอยากหนึ่ง แถมท่าทางนั้นสำคัญและมีความหมายทุกท่า คงประมาณรำไทยของพวกเรา แต่เค๊าใช้สะโพก ขา และ มือเยอะ

การสอนเต้นฮูล่า คนญี่ปุ่นนี่คลั่งสุด ๆ บางทีจ้างครูไปสอนแพงมากๆค่ะ มีละครญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง เป็นละครแบบคอมเมอดี้ดรามา ไม่ค่อยได้ติดตาม เรื่องที่แม่ผัวกับลูกสะใภ้ ไม่ถูกกัน คนหนึ่งทันสมัย อีกคนหัวโบราณ เวลาระบายอารมณ์ไม่พอใจ ลูกสะใภ้จะแต่งชุดฮูล่า เต้นไปบ่นไป สะบัดสะโพกไป ส่วนแม่สามีก็จะดีด ชามิเซ็ง (เครื่องดนตรีญี่ปุ่นคล้ายๆพิณอินเดีย ทรงมน) เป็นจังหวะเดียวกับที่ลูกสะใภ้เต้นฮูล่า .....น่ารักและตลกมากๆค่ะ เค๊าทะเลาะและระบายอารมณ์กันด้วยกิจกรรม สิ่งที่ตัวเองชอบ..เป็นความคิดที่ดีมากๆ ไม่ต้องมาตบตี หรือว่ากันไปมาให้เสียความรู้สึกเปล่าๆ เลยเล่าไปไกล..

ขอบคุณที่ตามอนุทินด้วยค่ะ นี่ก็เป็นแฟนประจำติดตามของอ.แน่นอนอยู่แล้วค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณjaewjingjing

ขอบคุณค่ะ คุณแจ๋วจริงๆ ไม่รู้อ่านถูกหรือเปล่าค่ะ นี่ก็ไปหาข้อมูลมาเพิ่งทราบพร้อมๆกันเลยค่ะ อ่านแล้วก็ยิ่งประทับใจ ชักอยากไปเรียนซะแล้ว แต่เอวแข็งไปหน่อย...อึมม 

เคยได้ยินเหมือนกันค่ะ ว่าคนฮาวายสอนเด็กๆเต้นฮูล่ากัน คงเพราะอยากจะรักษาสืบทอดไว้ หรือเตรียมไปประกวดตอนเป็นสาวแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นเพราะความผูกพัน การปลูกฝัง และซึมซับจากครอบครัว ทำให้เป็นความใฝ่ฝันที่เด็กๆ อยากไปประกวดเป็นมิสอโลฮ่า ฮูล่า เหมือนที่เด็กผู้หญิงทั่วไปอยากเป็นนางงามจักรวาล ประมาณนั้น... คิดไปเองค่ะ... :) ไม่ทราบพี่จะเห็นด้วยหรือเปล่าค่ะ..

อยากดูแบบสดๆ มั่ง เคยดูแต่ในทีวีอ่ะ ไว้กลับมาเต้นให้ดูหน่อยจิ : P อ่านแล้วรู้สึกดีจัง เรากับน้องชอบว่าพวกเมกันว่าเป็นพวกไม่มีวัฒนธรรม ชอบโมยศิลปะวัฒนธรรมของคนอื่นเขา ดูจากในพิพิธภัณฑ์ สุดแสนจะภูมิใจ มีแต่ศิลปวัตถุของชาติอื่น แต่นี่ฮาวายต่างกันลิบ มีวัฒนธรรมที่เป็นรูปแบบของตัวเอง ก็ควรอยู่หรอกที่จะติดธงกลับหัวน่ะ

P

คิดอยู่เหมือนกัน แต่ไม่มีใครยอมไปดูด้วย อาจเพราะใกล้ตัวเกินไปเพราะน่าจะอลังการมากๆ จะต้องขนลุก เห็นเค๊าเล่าว่าบางคนทำชุดจากใบไม้ ดอกไม้จริงๆ เก็บตู้เย็นไว้ รอประกวด ตู้เย็นเสีย ของก็เน่าและไม่สดสวย ทำไงเนี่ย... ต้องไประดมหาวัสดุแล้วมานั่งเย็บกันใหม่ทั้งคืน แถมวันรุ่งขึ้นต้องเต้นอีกเพื่อให้เสร็จทันตามคอนเสปที่ตั้งใจไว้ รู้สึกว่าเจ้านั้นจะได้รางวัลติดมือกลับไป ก็ดี สมกับความตั้งใจและพยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ถ้าจะให้พี่เต้น คงได้แต่แข็งๆ เดี๋ยวเอวเคล็ดต้องพาไปหาหมอด้วยนะ จะดูหรือเปล่า...555

พี่เองก็คิดเหมือนตัวเองมาอยู่เกาะสมุย อะไรทำนองนั้น เพียงแต่ไม่ร้อน หน้าไม่มันเท่าแค่นั้นเอง เพราะชีวิตความเป็นอยู่รวมทั้งสิ่งแวดล้อมต่างกับรัฐอื่นๆโดยสิ้นเชิง ที่นี่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง แต่ไปลาสเวกัสหรือที่อื่น จะรู้สึกต่างคนต่างอยู่แบบตัวใครตัวมันยังไงก็ไม่รู้

P โทษทีนะ จะมาแก้ที่บอกว่า เย็บกันใหม่ทั้งคืน ต่อด้วยเพื่อให้เสร็จและทันตามคอนเสปที่ตั้งใจไว้ ..แถมวันรุ่งขึ้นต้องเต้นอีกต่างหาก ....คือสลับประโยค เหมือนภาษาไทยจะไม่แข็งแรง...แต่เป็นเพราะไม่ตรวจดูก่อนบันทึก...

พี่เคยดูในสารคดีว่าด้วยเรื่องการเต้นฮูลาและวัฒนธรรมของชาวฮาวาย ประทับใจมากที่เขาร่วมแรงร่วมใจอย่างเอาจริง ช่วยกันสืบทอดสิ่งนี้สู่คนรุ่นต่อๆไป ได้มาอ่านเรื่องราวที่คุณอุ๊ค้นคว้ามาให้ดีมากค่ะ ย้ำความจำ ขอบคุณค่ะ

เทศกาลนี้น่าสนใจมาก คงจะสนุกสนานประทับใจผู้ได้ชมไม่รู้ลืม

พี่ว่าคนญี่ปุ่นนี่เป็นคนรักศิลปะประจำชาติที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่จำกัดเฉพาะศิลปะของชาติเขาเท่านั้น ที่ดูในทีวี คนที่สอนเต้นฮูลาที่มีชื่อเสียงมากที่ฮาวายก็เป็นคนญี่ปุ่น ที่บาร์เซโลนา สเปน ก็มีสาวญี่ปุ่นเรียนเต้นระบำฟลามิงโกจนเก่งเป็นมืออาชีพ เต้นในคลับที่มีชื่อเสียงมาก

อีกชาติที่คล้ายคนฮาวายคือคนเผ่าเมารี ซึ่งเขาภูมิใจในการเต้นรำแบบดั้งเดิม มีการสอนอย่างเป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่เด็กๆ

เมืองไทยเราทำไปทำมาแทบจะรักษาเอกลักษณ์อะไรของตัวเองไว้ไม่ได้(อยากโก้อย่างฝรั่งกันหมด) น่าเศร้าแทนบรรพบุรุษจริงๆนะคะ

P ขอบคุณมาำค่ะพี่นุช พอได้ทราบถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะคงไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมประชาติ ของเค๊า  รวมทั้งความร่วมมือร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็ดีใจแทนพวกเค๊า ยังคิดว่าอยากให้ไทยเรามีแบบนี้จัง ก็เลยได้มีโอกาสมาเห็นงานที่คนข้างกายและพี่นุชกำลังเตรียมการกันอยู่ ยิ่งเห็นบัตรเชิญ "หัตถศิลป์สยามนิมิตรเมือง"ยิ่งดีใจมากๆว่าของเราก็สมบูรณ์แบบเหมือนกัน มีแล้วแนวคิดรูปแบบงานเป็นแนวทางเดียวกัน คือในลักษณะครบวงจร ของเรายิ่งจะสร้างสรรค์กว่าด้วยซ้ำไป.. อยากให้มีการสานต่อทำเป็นงานประจำทุกๆปีจังเลยค่ะ อยากให้ร่วมกันส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ แต่คงต้องปลูกฝังกันอย่างจริงจังให้เห็นคุณค่าเอกลักษณ์ในตัวตนของ เราเองด้วยนะคะ

เห็นด้วยกับพี่นุชอย่างยิ่งค่ะว่าคนญี่ปุ่นจะรักและใส่ใจในศิลปะทุกรูปแบบ  และทำได้ดีมากๆอีกด้วย น่าจะเป็นคนที่มีความละเอียดอ่อนในจิตใจ

ขอบคุณพี่นุชมากค่ะที่กรุณามาเล่าแบ่งปันความรู้ให้ฟังด้วยค่ะ

  • ตามมาขอบคุณ
  • สนใจ East West Center ใน Hawaii ครับ
  • อันนี้หญ้าขจรจบครับ
  • อยู่ข้อที่ 7
  • เคยเห็นแน่ๆๆเลย
  • แต่คงไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าหญ้าขจรจบ
  • ขอบคุณครับ

P สวัสดีคุ่ะคุณ ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะที่กรุณาหาคำตอบหญ้าขจรจบมาให้ รวดเร็วปานกามนิตหนุ่มนะคะ

ส่วนที่สนใจอีสเวสต์เซนเตอร์ ก็น่าจะเหมาะกับคุณขจิตนะคะ เพราะเก่งเรื่องด้านการเกษตร ที่นี่เค๊าก็ดังเรื่องนี้อยู่ด้วยค่ะ เอาใจเชียร์ค่ะ ที่ไหนๆก็ดีหมด ถ้าได้ไปนะคะ

  • มาบอกว่าว่าสอนภาษาอังกฤษครับ
  • อิอิๆๆ
  • เกษตรนั้นเป็นงานอดิเรก แม่ผมยัง งง เลยว่าเรียนอะไร
  • บอกแม่ว่าเรียนภาษาอังกฤษ โท เกษตรพอเพียง อิอิๆๆ
  • รอดูอันนี้ด้วยคนครับพี่อุ๊ อิอิๆ
  • ถ้าจะให้พี่เต้น คงได้แต่แข็งๆ เดี๋ยวเอวเคล็ดต้องพาไปหาหมอด้วยนะ จะดูหรือเปล่า...555

  • อยากดูๆๆๆๆๆๆๆ

Pสวัสดีค่ะคุณขจิต

ต่อไปต้องเรียกอ.ขจิตถึงจะถูก ขอโทษนะคะที่เข้าใจผิด เห็นถนัดการเกษตรมีแต่คนสอบถาม ถ้าเก่งหลายๆอย่างก็ดีนะคะ ได้เป็นที่หมายปองของสาวๆ...แต่แถวไหนก็ต้องไปหาเอาเองนะคะ

จะให้พี่เต้นฮูล่านี่แน่ใจแล้วหรือ อาจทำให้ผิดหวังกันหมด แถมด้วยทำให้คนฮาวายร้องไห้ ไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจดี....5555

  • ฮูลาฮูล่า..คู่ฮาวาย
  • คนไทยต้องหมอลำซิ่ง...จริงไหมครับ 555
  • ว้าวคุณอุ๋ ชอบดูระบำฮาวายค่ะชอบตอนที่เขาส่ายสะโพก
  • อิอิ เคยเห็นแต่ในทีวีละคะ
  • อยากไปเห็นจริงๆที่ฮาวายมั่ง
  • ตอนนี้เที่ยวฮาวายผ่านบันทึกของคุณอุ๋ก็เหมือนได้ไปอยู่ที่โน่นด้วยแล้วละค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

จริงค่ะ ฮูล่าแสดงสัญลักษณ์ของฮาวาย หมอลำซิ่งนี่ จะหน้าตาเป็นอย่างไรคะ ต้องมีคำว่า "ซิ่ง" ด้วยหรือคะ เอ..หรือว่าจะเป็นรำไทยก็ดีเหมือนกันนะึคะ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาชมฮูล่าฮาวาย

P สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

ชอบตรงส่ายสะโพกด้วยเหมือนกันค่ะ เวลาเค๊าส่ายต้องเกรงหน้าท้อง ดูเพลินไปเลยค่ะ ดูเหมือนง่ายแต่ยากค่ะ เวลาเห็นที่เต้นกันแบบดั้งเดิมนั้น จะรู้สึกเหมือนมีมนต์สะกด เพลิดเพลินมากค่ะ

ขอบคุณคุณนารีค่ะที่แวะมาชมฮูล่ากันที่นี่ค่ะ ข้อดีของการเขียนบันทึกคือ ได้เก็บเรื่องราวที่เราสนใจอยากรู้แต่ไม่เคยรู้ พอต้องเขียนทำให้เรา ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจดีพอที่จะมาอธิบายได้ ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆไปพร้อมๆกับผู้อ่านไปในตัว ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

สวัสดีค่ะคุณ Alinlux

  • เข้ามาอ่านละเอียดเลยค่ะ
  • อดจะชื่นชมคุณ Alinlux ไม่ได้ค่ะ ว่าช่างมีความพยายามค้นหา...ประว้ติมากฝากกัน
  • คุณ Alinlux ตั้งชื่อได้ตรงใจค่ะ เพราะศิลปะ พิธีกรรม ความเชื่อบางชนิดดูเผิน ๆ ก็ไม่ค่อยมีอะไร..แค่สืบต่อกันมา แค่สนุกสนาน...แต่ความจริงมันมี ..จิตวิญญาณ..แฝงอยู่..อย่างแยบยล..เป็นสายใย สายใจ..สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น...
  • ขอบคุณค่ะที่ แบ่งปัน ความคิดดี ๆ และภาพสวย ๆ ^_^

P สวัสดีค่ะคุณครู คนไม่มีราก

แวะมาให้หายคิดถึงนะคะ ตอนนี้คนไม่มีราก เป็นคนของประชาชนไปแล้ว... :) แซวเล็กๆค่ะ ดูๆจะยุ่งๆอยู่กับการตอบคำถามแฟนคลับซะจนตาแดง แซวเล่นค่ะ

ส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจที่เขียนบันทึกหัวข้อนี้  เพราะคุณครูคนไม่มีรากด้วยค่ะที่สนใจ ทั้งยังเป็นคนที่ละเอียดอ่อน สนใจในศาสตร์และศิลปะฮูล่าจากบันทึกที่แล้ว ก็เลยทำให้อยากหาข้อมูลมาให้อ่านเพื่อตอบความสนใจที่มีอยู่ค่ะู่

ขอบคุณคุณครูที่กล่าวชมเชยค่ะ คิดเหมือนคนไม่มีรากว่า ศิลปะแขนงนี้ มีจิตวิญญาณของบรรพบุรุษซึมซับ คอยเป็นกำลังใจให้ตลอดเวลาที่เต้น  เพราะทำด้วยความตั้งใจ ความรัก ความศรัทธา  และความเคารพที่มีต่อบรรพบุรุษดั้งเดิม พอได้อ่านประัวัติและบทสัมภาษณ์ของเด็กสาวชาวฮาวายที่ได้เป็น มิสอโลฮ่า ฮูล่าว่าเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เล็กๆว่า อยากเต้นฮูล่า เพื่อมาประกวดและก็ทำได้ดีอีกด้วย ทำให้รู้สึกว่าเค๊าปลูกฝังกันแต่เล็กๆเลย ทำให้มีความมุ่งมั่นจนสำเร็จ และยังเป็นการสืบทอดศิลปะวัฒนธรรมของรากเหง้าตัวเอง ทำให้รู้สึกอินไปด้วย เมื่อได้เขียนบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณครูคนไม่มีรากอีกครั้งที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจค่ะ =)

 

  • สวัสดีค่ะคุณอุ๊ สบายดีนะคะ วันนี้อักษรไปเจอต้นบล็อมมิเลียดส์ที่เม็กซิโกโดยบังเอิญค่ะ นั่งทานอาหารเช้าอยู่ที่ร้านอาหาร มีคุณลุงชาวเม็กซิกันเดินเอามาขายในร้าน แกคงไปขุดมาจากในป่าค่ะ ยังเลอะเทอะมอมแมมอยู่เลย ตกแล้วราคาประมาณสิบห้าเหรียญยูเอสค่ะ ต้นโตทีเดียวเอารูปมาอวดค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ พี่อักษร ทับแก้ว

คุณอักษรคะ เป็นบรอมิเลียดที่สวยงามและใหญ่มาก คุ้มมากๆเลยค่ะแค่ 15 เหรียญ จริงๆต้นใหญ่อย่างนี้ จะแพงมากเหมือนกัน แถมมีต้นเล็กๆมาให้ตั้งหลายต้น ซื้อได้ถูกและสวยมากค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เอามาให้ชม ดีใจด้วยคนค่ะ ได้ของถูกและดีอย่างนี้หายากค่ะ

  • ขอโทษที่เข้ามาช้าค่ะ
  • แต่ไม่ช้าสำหรับชุมคนคนที่มีวัฒนธรรมอันดีงาม
  • ที่ควรรักษาและสืบทอดให้คงอยู่ตลอดไป
  • Lin Hui ชอบ ฮาวายและบาหลี ก็เพราะเอกลักษณ์
  • ของความเป็นธรรมชาติที่มีวัฒนธรรมที่งดงามค่ะ
  • คุณอุ๊เคยเห็นข้อมูลนี้หรือเปล่าค่ะลองไปดูนะ
  • http://gotoknow.org/blog/remotesensing/178598
  • พี่อุ๊ๆๆ
  • เอาภาพหลอกเด็กมาฝาก
  • สนุกมากๆๆ
  • จากบันทึกนี้ครับ
  • เด็กๆๆเก่งและน่ารักมาก เสียดายว่า
  • เด็กในชนบทบ้านเราขาดโอกาส
  • ไม่เหมือนต่างประเทศ
  • แต่ว่า ช้างเผือก ต้องอยู่ในป่า ใช่ไหมครับ
  • อิอิๆๆๆ

P สวัสดีค่ะอ. Lin Hui

ชอบคำพูดอ.มากค่ะ "เพราะเอกลักษณ์ของความเป็นธรรมชาติที่ มีวัฒนธรรมที่งดงาม" คำพูดนี้อธิบายได้ตรงใจและความหมายในสิ่งที่ ชาวฮาวายเค๊าทำกันค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ได้ตามลิงค์ที่อาจารย์แนะนำค่ะ อ่านแล้วก็ช็อค อึ้งปนสงสารคนเรา ทำได้ทุกอย่าง นี่ถ้าลุงเคน(ผู้พัน...ที่คิดสูตรนี้)ยังอยูคงเศร้าน่าดูนะคะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่แนะนำให้รับรู้ถึงโลกอันโหดร้ายที่เราเลี่ยงได้

 

P สวัสดีค่ะอ. ขจิต

ขอบคุณนะคะที่แนะนำให้ไปชมกิจกรรมดีๆอย่างนี้ เห็นด้วยค่ะว่าเด็กๆน่ารักกันทุกคน แถมเก่งและฉลาดอีกด้วย  เด็กๆโชคดีที่มีคนแบบครูขจิตไปช่วยเจียรนัยเพชรเม็ดน้อยๆให้สุกสว่าง สดใส เราสอนให้เค๊าได้รับรู้สิ่งดีๆ สร้างให้เค๊ามีความฝันที่ดีในอนาคต ของตัวเองและไปตามหาฝันของเค๊ากัน ...อยู่ที่จุดเริ่มต้นที่เราได้ให้โอกาสและครอบครัวจริงๆนะคะ ขอเป็นกำลังใจเอาใจช่วยครูด้วยคนค่ะ  

..สู้ๆ ทาเคชิ...(อันนี้ ไม่ค่อยเกี่ยวกับข้างบนเท่าไหร่)

  • มาดึกจังเลยครับพี่
  • ขอเป้นมดเขียวได้ไหมครับ
  • ฮ่าๆๆ

P ได้เลยค่ะ เป็นมดเขียวก็เก่งพอๆกับมดแดง ได้เข้าไปอ่านภาคสรุปแล้วนะคะ อ่านไปก็มีความสุขค่ะ อยากมีโอกาสไปช่วยครูสอนบ้างจัง น่าจะสนุกนะคะ

 

เป็นการท่องเที่ยวที่มีความสุข 2 อย่างเลย นอกจากสร้างสุขให้ตนเองแล้วยังเอาสุขมาเผื่อคนอื่นด้วย เยี่ยมจริงๆ

ได้เข้ามาอ่านและฟังเรื่องราวของระบำฮาวายใจหนุ่มพลิ้วใปหมดแล้วครับ

ชอบลีลาการโยกย้ายสะโพกที่เป็นศิลปสุนทรีสุดซึ้ง

ชอบเสียงเพลงที่โหยหวนและเสียงกีร์ต้าฮาวายที่เสียดแทงอารมณ์ได้อย่างสุดพรรณา

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท