โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ครูหนูเล่าอีก


การแก้ปัญหา

     ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของทุกคน  มีทั้งสุขและทุกคละเคล้ากันไป  ถ้าเราพอใจเราจะรู้สึกมีความสุข  แต่ถ้าเราไม่พอใจเราก็รู้สึกเป็นทุกข์  แต่เราต่างก็ลืมไปว่ามันเป็นธรรมดาของชีวิตที่ต้องผ่านพบทุกสิ่งทุกอย่าง  เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นบางครั้งเราจะรู้สึกทุกข์ใจอย่างมาก  แต่อย่าเพิ่งเครียดนะค่ะ  ลองสูดลมหายใจเข้าปอดลึกๆ  แล้วหยุดคิดเรื่องที่ทำให้เราไม่สบายใจ  ออกจากสถานการณ์เดิมชั่วคราวแล้วหาอะไรใหม่ๆ ทำ  เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งเมื่อเราผ่านภาวะที่บีบตั้นความรู้สึก  เราลองมาตั้งสติ  พิจารณาว่าทำไมเราจึงไม่สบายใจ  สาเหตุเกิดจากอะไร  แล้วลองหาคำตอบให้ตนเอง  ค่อยๆ คิดอย่างมีสติ  อย่ารีบร้อน  ถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ  เพราะเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งทุกอย่างก็จะตลี่คลายไปเอง  เพราะปัญหาทุกอย่างย่อมมีวิธีแก้และทางออกเสมอ  บางครั้งอาจใช้ระยะเวลที่แตกต่างกันไป 

หมายเลขบันทึก: 177259เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมมากครับ ทุกปัญหามีทางออก ที่สำคัญเราต้องฝึกสมาธิ ถ้ามีสมาธิจะทำให้เรามีสติ และจะเกิดปัญญา ปัญญาจะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ครับ

ผอ.ศักดิเดช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท