ชวนหาเรื่อง(เรียนรู้) จังหวัด ตอนที่1


สาระการเรียนการสอนโรงเรียนในฝันมีมุมมองที่กว้างขึ้น จังหวัดในประเทศ 76 มีเรื่องราวที่น่ารู้ มาเรียนรู้ประวัติศาสตร์จังหวัดกันเถอะ

 ชวนหาเรื่อง(เรียนรู้) จังหวัดตอนที่1

             ชวนหาเรื่องเรียนรู้ในตอนนี้เป็นการเรียนประวัติศาสตร์ไทย โดยชวนมองประวัติศาสตร์   แต่ละจังหวัด เป็นการเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่สนับสนุน ให้นักเรียนได้สืบค้นข้อมูลต่อ ครูกระตุ้นให้หาข้อมูลต่อ กระตุ้นให้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการ  ค้นคว้า และการสืบค้นต่อ เช่นให้นักเรียนนำเสนอ ลักษณะ E-book ลักษณะ Power point มีภาพประกอบ ลักษณะแผนที่ประกอบ Animation ลักษณะคำประพันธ์ประเภทต่างๆ และนิราศ ฯลฯ ดีไหมคะ     

      การนำเสนอในที่นี้จะไม่ให้ข้อมูลโดยละเอียดแต่จะให้สิ่งที่น่าค้นคว้าต่อ  ให้คันคว้าผ่าน Web site เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ให้เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องของข้อมูลที่นำเสนอ ลองดูนะคะ จะให้นักเรียนทำโครงงานก็ได้ (เสนอวิธีการเรียนรู้โดยโครงงานไว้ในเรื่องสอนอย่างไร?ในวันตรวจเยี่ยมโรงเรียนในฝัน เปิดอ่านนะคะ) ถ้าเจอกันในวันตรวจเยี่ยมโรงเรียนในฝัน ใคร?ทำ(สอนต่อ)ได้แจ่มแจ๋วจะมีรางวัลค่ะ

กำแพงเพชร   ภาคเหนือตอนล่าง ชื่อ สถานที่ นาม พระนาม หรือคำต่อไปนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับ จังหวัดกำแพงเพชร  สุโขทัย ชากังราว นครชุม  แม่นำปิง  ศิลาแลงใบเสมา ราชวงค์พระร่วง ขอม

กาฬสินธุ์      ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชื่อ สถานที่ นาม พระนาม หรือคำต่อไปนี้เกี่ยวข้อง อย่างไร? จังหวัดกาฬสินธ์  รัชกาลที่๑  เจ้าโสมพะมิต อ้ายลาว เวียงจันทน์ ลำน้ำปาว

กาญจนบุรี    ภาคกลาง ชื่อ สถานที่ นาม พระนาม หรือคำต่อไปนี้เกี่ยวข้องอย่างไร  กับจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลลาดหญ้า แม่นำแควใหญ่  ตำบลปากแพรก อาณาจักรอู่ทอง พระยากง  เมืองหน้าด่าน ด่านเจดีย์สามองค์ ด่านบ้องตี้ สังขละบุรี กรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  เขาชนไก่ กรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่๑ นิราศท่าดินแดง  เสด็จประพาสไทรโยค  รัชกาลที่ ๕  กำแพงเมือง รัชกาลที่๓ ไม้รวก วูลแฟรม ทองคำ ตำบลปิล็อค กระเหรี่ยง ทองผาภูมิ สงครามโลกครั้งที่ 1 เชลยศึกญี่ปุ่นชาวฮอลัดาชี่อ H.R.Van Heekeren (เอช อาร์ วันฮีเคอเรน) ทางรถไฟสายมรณะ เมืองมรแหม่ง พม่า อินเดีย ยุคหินโบราณ หมู่บ้านเก่า ตำบลจระเข้เผือก แม่น้ำแควน้อย ปราสาทหินขอม ปราสาทเมืองสิงห์ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนเขาแหลม

กระบี่ ภาคใต้ ชื่อ สถานที่ นาม พระนาม หรือคำต่อไปนี้เกี่ยวข้องอย่างไร  กับจังหวัดกะบี่  ดาบ ลิง กะรอบี การคล้องช้าง ปกาไสย (กาไสย) เมืองนครศรีธรรมราช รัชกาลที่๕ ชาวอินเดีย แหลมมลายู

(มีต่อค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 176971เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ท่านชัดเจน ไทยแท้
  • ขออวยพรให้ท่านมีความสุข สดชื่น ร่มเย็นตลอดไปค่ะ
  •  รู้สึกดีใจ และอบอุ่นใจ ที่ได้อ่านพบบันทึกเรื่องราวที่blog ของท่านในวันนี้ค่ะ
  • ก็คงจะบันทึกเรียงตามตัวอักษรใช่ไหมคะ จะติดตามอ่านไปเรื่อยๆ ค่ะ
  • ถึงแม้ เอื้องแซะไม่ใช่ศึกษานิเทศก์ ยังไม่เคยได้ร่วมงานกับท่าน แต่ได้รับทราบความ เป็นผู้หญิงเก่ง สวย ที่มีความรู้ ความสามารถ จากผู้ร่วมงาน และกิจกรรมของ สพฐ.อยู่เสมอค่ะ
  • ยินดีต้อนรับ สู่ g2k นะคะ

ยินดีค่ะ

เรียงตามตัวอักษรค่ะ ติดตามต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท