การเป็นคนดีนั้นเป็นอย่างไร (3) ทศพิธราชธรรม


ทศพิธราชธรรม ไม่ได้หมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น แต่พวกเราทุกคนต้องปฏิบัติตามด้วย

ทศพิธราชธรรม 10 ข้อ

1.  ทาน  คือการให้ เป็นการปฏิบัติที่สูงที่สุด และธรรมดาที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นให้หมด ให้เวลา ให้พระวรกาย ให้ทุกสิ่งทุกอย่างต่อแผ่นดิน 57 ปี ทำทุกสิ่งทุกอย่างไม่หยุดนิ่ง

2.  ศีล  การรักษาศีล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงถือครบเป็นธรรมดาอยู่ แม้แต่แมลงวันสักตัวก็ไม่เคยเห็นทรงฆ่า ตอนไปภาคใต้ พระเจ้าอยู่หัวโดนทากกัด พอขบวนเคลื่อนที่สัก 2-3 นาที ก็มีเสียงวิทยุมาขอจับตัวยึกยือก่อน มีทากตัวหนึ่งหล่นใส่พระศอ ปรากฏว่าต้องหยุดขบวนพระองค์ท่านก็ดึงมันออกจากพระศอมีเลือดไหลเป็นทาง แล้วค่อย ๆ จับไปปล่อยไว้ข้างทาง

3.  ปริจาคะ  การบริจาคหรือเสียสละความสุขสำราญ บริจาคเป็นการให้เพื่อหวังผล ให้ประโยชน์ส่วนน้อยเพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ พระองค์ท่านสร้างเขื่อนกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง เสียพื้นที่น้ำท่วมไป 500 ไร่ แล้วส่งประโยชน์ให้ 500 ไร่ ไม่ต้องสร้าง แต่ถ้าเสีย 500 ไร่แต่ให้ประโยชน์ 2,000 ไร่ ถ้าอย่างนี้สร้าง อุทิศประโยชน์ส่วนมาก อาจจะตรงกับที่พระองค์รับสั่งไม่กี่ปีมานี้ว่า "Our loss is our gain" ก็คือว่า "ขาดทุนคือกำไร"

4.  อาชชวะ  ความซื่อสัตย์  "ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพระเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะละทิ้งอย่างไรได้" เราเป็นข้าราชการเป็นข้ารับใช้ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนจึงต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตยึดมั่นในความซื่อตรง แต่ปัจจุบันกลับมีการฉ้อราษฎร์บังหลวงเกิดขึ้นในระบบราชการทุกระดับ ยิ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงด้วยแล้วก็ยิ่งทุจริต ผมเป็นคนเดียวที่ได้รับรางวัลครุฑทองคำในฐานะนักบริหารดีเด่น และโล่ ป.ป.ป. คู่กันทั้งประเทศไทยมีคนเดียว น่าเศร้าไหม ที่ทั้งประเทศมีปรากฏเพียงคนเดียว บ้านเมืองไทยมีคนดีจำนวนมากแต่ทุกคนหลบเลี่ยงที่จะออกมาต่อสู้กับความไม่ถูกต้องเหล่านี้ วันที่ 4 ธันวาคมของบางปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งอย่างหนักพระทัยว่า "...หากยังคงมีการโกงกินอย่างนี้ ก็มีแต่จะหายนะ..." พระราชดำริของพระองค์นั้นไม่ทำให้บุคคลเหล่านี้กลับใจมาทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมือง แต่กลับตั้งเป็นขบวนการทุจริตเพื่อกอบโกยผลประโยชน์เข้าสู่ตนเอง โดยไม่มีความละอายต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ที่อยู่บนธนบัตรเลย อย่างเรื่องปุ๋ยเพื่อการเกษตร ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกันมากอยู่แล้ว ก็ยังซ้ำเติมเอาปุ๋ยปลอมไปให้กับเขาอีก ถือเป็นความผิดที่ร้ายแรงมหันต์

ในตอนที่ได้รับโล่ดีเด่นจาก ป.ป.ป. เคยถาม ป.ป.ป. ว่าใครเป็นผู้ได้รับรางวัลในปีที่แล้ว เขาตอบว่าไม่มี เลยถามต่อไปว่า แล้วปีก่อนนั้นละ เขาตอบว่าไม่มี เลยตัวความถามว่า แล้วคนสุดท้ายที่ได้รับรางวัลนี้เป็นใคร คำตอบคือ พล.อ. สิทธิ์  จิระโรจน์ ซึ่งท่านมีช่วงอายุห่างจากผมถึง 20 ปี ฟังแล้วก็น่าสลดใจ คนดีหนีหายเพราะกลัวอันตรายและไม่ต้องการเข้ามาแปดเปื้อน อันตรายอย่างไร?  เคยมีหน่วยข่าวกรองรายงานผมว่าสถานการณ์ไม่ดีถึงขนาดต้องให้เปลี่ยนรถมาเป็นเบนซื 500 ซึ่งก็รู้ว่าเป็นรถกันกระสุนไปไหนทีจะลงจากรถต้องเอามือผลักและเอาเท้าดันเพราะประตุมีความหนาและหนักมาก มองลอดออกไปแต่ละทีตาลาย ทุกปีใหม่แต่ละปีถ้ามีคนให้เงินเต็มกล่องผงซักฟอก ต้องแนะว่า เรารับไม่ได้ แต่ถ้าคืนก็โง่สองเท่า ขอแนะนำให้ไปบริจาคมูลนิธิคนตาบอด ถ้านำมาให้อีกก็มูลนิธิคนหูหนวก ถ้ายังไม่หยุดก็นู่นเลย มูลนิธิคนบ้า สุดท้ายก็ได้รับความจริงจากคนที่ให้ เขาเล่าให้ฟังว่าเป็นธรรมเนียม ถ้าไม่ให้จะถูกกลั่นแกล้งสารพัด ฟังแล้วสลดใจ นักการเมืองข้าราชการที่โกงกินเหล่านี้พอเกษียณอายุแล้วมีบ้านใหญ่โตราวกับวัง มีคนบูชากราบไหว้ แต่เบื้องหลังทิ้งภาระไว้ให้กับประชาชน ทำลายแผ่นดิน

5.  มัททวะ  ความเป็นผู้มีอัธยาศัยและกิริยามารยาทสุภาพอ่อนโยน เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปเยี่ยมเยียนราษฎร หลาย ๆ ครั้งที่พระองค์ทรงนั่งพับเพียบต่อหน้าประชาชน เพื่อพูดคุยกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง วัสดุอุปกรณ์ อาทิเช่น ดินสอที่พระองค์ใช้นั้นต้องราคาถูกที่สุด ฉลองพระบาทคู่ละไม่กี่ร้อยบาท อย่างนักการเมืองไปหาประชาชนก็ไม่มีใครที่จะนั่งคุยกับประชาชนและไม่มีใครอ่อนน้อมถ่อมตนเท่ากับพระองค์ได้หรอก การที่พระองค์ทรงนั่งคุยกับประชาชนอย่างนี้ก็เพื่อทำประชาวิจารณ์ ถามความคิดเห็นของประชาชนและผู้บริหารระดับต่าง ๆ ในครั้งที่อยู่นราธิวาส พระองค์ทรงให้ไปตามถุงเงิน (ทรงให้ผมชื่อว่าถุงเงิน เพราะควบคุมงบประมาณส่วนกลางอยู่ในเวลานั้น) มายืนใกล้ ๆ เพราะต้องการให้จดบันทึก ตั้งแต่นั้นมาผมก็เลยเจ๋อยืนอยู่ใกล้พระองค์อยู่ตลอด เพื่อทำการจดบันทึกทุกอย่าง

6.  ตบะ  ความเพียร  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสว่า ให้เอาชนะใจตนเองให้ไปในทางที่ถูกต้อง คิดก่อนพูด คิดก่อนทำ แต่บ้านเมืองของเรามีแต่คนทำก่อนแล้วค่อยคิดก็เลยทะเลาะกันวุ่นวายเหมือนกับทุกวันนี้

7.  อักโกธะ  ความไม่โกรธ  ผมไม่เคยเห็นพระเจ้าอยู่หัวทรงโกรธ ทรงกริ้วในบางครั้งเพราะงานเสร็จไม่ทันพระทัย หลังจากที่ทรงดุทุกครั้ง จะทรงปลอบขวัญด้วยการให้พระคนละ 1 องค์ เพื่อเป็นการปลอบใจ

8.  อวิหิงสา  การไม่เบียดเบียน

9.  ขันติ  ความอดทน

10.  อวิโรธน  ความไม่คลาดเคลื่อนในธรรม

เหล่านี้คือคุณธรรมที่พระองค์มีให้พสกนิกรอยู่ตลอดเวลา

14 ปีที่แล้ว ทรงเรียกขึ้นไปเฝ้าฯ ที่สกลนคร ทรงรับสั่งว่าทำแบบราชการแล้วช้า เสร็จไม่ทันการลองทำแบบโง่ดีกว่า ผมก็งงทำแบบฉลาดยังเสร็จไม่ทันเลย ทำแบบโง่จะเสร็จได้อย่างไร ทรงตอบว่าก็ทำแบบ NGOs ไง ทรงมีพระอารมณืขันเป็นอย่างมาก ถึงพระราชกรณียกิจจะมากมายก็ตาม

ถึงตอนนี้ยังไม่จบนะคะ ....ขอพักไว้เท่านี้ก่อน หวังว่าคงจะได้ความรู้บ้าง ..แล้วจะคัดลอกมาให้อ่านต่อ...ขอบคุณค่ะ

ป.ล. แหล่งที่มา อยู่ใน การเป็นคนดีนั้นเป็นอย่างไร (1) ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 176897เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2008 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณค่ะท่านผอ.  ...สำหรับภาพสวย ๆ อยากทำได้บ้าง
  • กำลังฝึกแทรกภาพอยู่ค่ะ
  • ............."............
  • สักวันจะทำได้อย่างนี้บ้าง อิ อิ

ลุงเอกจะทำสักห้าข้อจะไหวใหมหนอ

สวัสดีค่ะ พี่สีตะวัน

  • มาเยี่ยม ทักทาย และให้กำลังใจค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณลุงเอก ..สุขสันต์วันหลังสงกรานต์นะคะ
  • ดีใจที่ได้เป็นลูกศิษย์ของคุณลุงเอกค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

............."............................"....................!..........

  • สวัสดีค่ะคุณครูมิม
  • กลับมาทำงานแล้ว คงพกกำลังใจมาเพียบนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

มาเยี่ยม

ชื่นชมการนำธรรมธรรมมาเผยแผ่ให้แพร่หลายนะ...ฮิ ฮิ ฮิ

  • ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์umi
  • แล้วอย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ ..อิ..อิ

 

  • ชอบอ่านและทบทวนทศพิธราชธรรมค่ะ เป็นธรรมที่งดงามมากค่ะ 
  • ศิลามาเก็บอ่านหลาย ๆ บันทึกของคุณสีตะวันด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับหัวข้อธรรมดี ๆ
  • ขอให้มีความสุขครับ
  • ค่ะคุณศิลา ...ทศพิธํราชธรรมเป็นธรรมที่งดงามมาก
  • ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านบันทึก
  • คุณศิลาสบายดีนะคะ...^_^...
  • ขอบคุณค่ะคุณศรีกมลที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขทุกวันเช่นเดียวกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท