เรือนจำพิเศษมีนบุรี


ผมอยากให้ทุกคนคิดถึงตัวเอง สังคม และอนาคตครับ

เรียน  ผู้ติดตาม Blog ทุกท่าน

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2551 ผมได้รับเชิญให้มาบรรยาย ให้กับผู้ต้องขังโครงการโปรแกรมแก้ไขและฟื้นฟูผู้กระทำผิดที่ใช้ความรุนแรง คดีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ จำนวน 35 คน  ณ เรือนจำพิเศษมีนบุรี

 

ได้รับเชิญให้ไปบรรยาย หัวข้อการทบทวนและสำรวจพฤติกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเอง  ที่โรงเรียนผู้ใหญ่สีหบุรานุกิจ (แดนชาย)  เรือนจำพิเศษมีนบุรี   การมาบรรยายในครั้งนี้เป็นความต่อเนื่องจากการได้พบกันระหว่างคุณนัทธี  จิตสว่าง สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์  เคยร่วมกับมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศจัดหลักสูตรพัฒนาผู้นำและผู้บริหารมืออาชีพของกรมราชทัณฑ์  และ ดร.จีระ  ก็เคยได้รับเชิญให้ไปบรรยาย และให้กำลังใจให้กับผู้ต้องขังมาแล้วครั้งนึงครับ

และเช่นเคย ผมอยากให้ Blog นี้เป็นสื่อกลาง  ในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน  อยากให้ทุกท่านเข้ามาให้กำลังใจสำหรับผู้ต้องขังด้วยครับ

ขอบคุณครับ

                                                                จีระ  หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 176894เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2008 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

กลุ่ม 1

1.ใช้สมองมากกว่าใช้แรง

2. ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ในระหว่างอยู่ในเรือนจำ

3. หาอาชีพที่สุจริตทำหลังพ้นโทษ

(อาชีพช่างยนต์)

กลุ่ม 2

1.ค้นพบตัวเองว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

2. คิดทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่าทำผิดอย่างไร นำความผิดนั้นมาเป็นบทเรียน

3. ได้แนวทางการหาอาชีพในอนาคต

(อาชีพช่างซ่อมคอมพิวเตอร์)

กลุ่ม 3

1. ยังมีบุคคลที่จะให้โอกาสในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง (ให้อภัย)

2. การวางแผนในการดำเนินชีวิต หาอาชีพ

3. ทำให้รู้จักคิดให้เป็น (ใช้มันสมองคิดแล้วนำมาปรับใช้)

(อาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์)

กลุ่ม 4

1. แนวทางในการคิด (คิดก่อนทำ)

2. แนวทางในการดำเนินชีวิตใหม่ (ทำให้สำเร็จ)

3. ทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมา (คิดถึงครอบครัว)

(อาชีพช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือ)

กลุ่ม 5

1. เปลี่ยนวิถีชีวิตให้เข้ากับสังคม (ให้สังคมยอมรับ)

2. อนาคตและอาชีพในวันข้างหน้า

3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ อ.จีระ (การใช้สมอง)

(อาชีพช่างเฟอร์นิเจอร์)

กระผมประทับใจท่านว่าผมได้ความรู้หลายอย่างจากท่านมากมายหลายอย่างเช่น

1. ความรู้จากการดำรงชีวิตในวันข้างหน้าว่าเราออกไปแล้วเราจะทำอะไร อย่างเช่น ทำงานก่อสร้าง หรือทำงานอิเล็กโทรนิกส์ เราสามารถนำไปใช้ในภายภาคหน้าได้

2. ผมประทับใจในความคิดว่า เราควรคิดก่อนที่เราจะทำอะไรลงไป และได้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของตัวเอง ซึ่งนำไปใช้ในอนาคต

ประทับใจอะไร ?

ในความรู้สึกของตัวกระผม รู้สึกซาบซึ้งที่อาจารย์สละเวลาอันมีค่าของท่าน มาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเรื่องความคิดเรื่องการประกอบอาชีพเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติเมื่อพ้นโทษออกไป ก็จะนำความคิดความรู้ ความสามารถของตัวเอง นำไปดำรงชีวิตในภายภาคหน้าในสังคมต่อไป …

กระผมประทับใจท่านมากเพราะท่านมาให้ความรู้หลายอย่างสอนให้รู้จักการใช้สมองมากกว่ามือและเท้าของตัวเอง สอนให้รู้จักคิดก่อนจะทำอะไรลงไป

กระผมขอขอบคุณท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นอย่างมาก

กระผมได้ประทับใจท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ท่านได้เสียสละเวลาของท่านมาให้ความรู้ และความเข้าใจ ทำให้ผมเข้าใจว่าตัวผมยังมีค่าต่อสังคม ทำให้ผมมีกำลังใจต่อสู้ต่อไป สุดท้ายนี้ ถ้ามีโอกาส ผมอยากให้ท่าน ดร.จีระ มาให้ความรู้กับกระผมอีก …. ขอบคุณครับ

1. ผมดีใจที่อาจารย์จีระ ได้เข้ามาให้ความรู้และการใช้วิธีการคิดโดยที่อาจารย์ไม่ถือตัวเลยแม้แต่น้อย

2. ผมได้เรียนรู้จากอาจารย์ได้มากแล้ว อาจารย์พูดเข้าใจได้ง่าย ถ้ามีโอกาสผมอยากจะให้อาจารย์มาให้ความรู้กับกระผมอีก ขอบคุณครับ

ผมประทับใจมากที่ดร.จีระ มาสอนให้ผมรู้จักตัวเองมากขึ้น และก็ทำให้เราออกไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และประกอบอาชีพที่สุจริตได้ และท่านได้สอนให้รู้จักคิดมากขึ้น และทำให้ผมเข้าใจว่าตัวกระผมยังมีค่าต่อสังคม สุดท้ายนี้ ถ้ามีโอกาสผมอยากให้ท่าน ดร.จีระ มาให้ความรู้กับพวกผมอีก ขอบคุณครับ

1. วันนี้ผมรู้สึกมีเกียรติที่ได้มีโอกาสพบท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ วินาทีแรกที่ท่านเข้ามาผมรู้สึกว่าตื่นเต้น เราได้พบกับสิ่งแปลกใหม่กับคนที่มีความสามารถสูง ๆ เป็นคนที่สามารถพัฒนาคนได้ และสิ่งที่ผมประทับใจเรื่อง 1. การใช้มันสมองคิด คิดให้เป็น คิดอย่างไร เช่น ท่านได้เล่าถึงเพื่อนของท่านที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคมะเร็ง เพราะสูบบุหรี่ (ถ้าเขาคิดเป็น แนวความคิด เพื่อนของท่านควรทำอย่างไร ก็คือเลิกสูบบุหรี่ ก็จะไม่เป็นโรคมะเร็ง และไม่เสียชีวิต นี่คือสิ่งที่ผมประทับใจ)

2. อยากให้อาจารย์จีระ ได้มีโอกาสมาสอนผู้ต้องขังอื่น ๆ ที่ยังไม่เคยพบท่าน ได้เปิดโอกาสให้กับคนอื่น ๆ บ้าง และชอบในการสอนของท่านที่ทำให้เราคิดตาม ให้รู้จักตัวเอง และคิดให้เป็น และเรารู้ว่าท่านมีความปรารถนาดี อยากให้เราเป็นคนดี เป็นคนที่มีค่า มีศักดิ์ศรี

“ได้รู้จักท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ เพื่อยึดเหนี่ยวที่จิตใจ”

1.ประทับใจเกี่ยวกับตัวท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่มาพูดถึงอดีต อนาคต และปัจจุบันของตัวพวกกระผม และมาแนะนำหลักการใช้ชีวิตอย่างไร และจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในอนาคตอย่างไรให้มีความสุขและอยู่ร่วมกันกับสังคมภายนอกโดยที่สังคมภายนอกไม่รังเกียจและให้โอกาสตัวผมอีกครั้งหนึ่ง

2. ได้เรี่ยนรู้ที่จะใช้สมองให้เป็น คิดให้ถี่ถ้วน และที่สำคัญได้เรียนรู้ที่ใช้สมองหรือความคิดให้มากกว่ากำลัง ขอบคุณครับที่มาให้ความรู้ต่าง ๆ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

(ฐานของตึกคืออิฐ ฐานชีวิตคือการศึกษา)

อย่างแรกผมประทับใจในคำสอนของอาจารย์ในเรื่องการค้นหาตัวเอง ถ้าเราได้เจอความสามารถของตัวเราละก้อ จะได้เลือกทางเดินที่ถูกต้องให้กับตัวเราได้ อีกเรื่องหนึ่งก็คือการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ที่อาจารย์ได้สอนก็คงเป็นการที่คนเราเข้ามาอยู่ในนี้ ใช่ว่าจะหมดสิ้นโอกาส เรายังสามารถที่จะหาสิ่งดี ๆ ให้กับชีวิตของเราได้อีกมากมาย ท่านได้สอนให้ผมได้เห็นว่า สังคมภายนอกยังให้อภัย ถ้าพวกผมปรับปรุงตัวและแก้ไขตัวเอง

ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่าน ดร.จีระ ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาให้ความรู้กับพวกกระผมในหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องสังคมภายนอกหรือว่าจะเป็นเรื่องอนาคตที่พวกกระผมได้นำไปใช้ในวันข้างหน้า บรรยากาศวันนี้ผมมีความรู้สึกว่าผมอยากให้อาจารย์กับมาให้ความรู้พวกกระผมบ่อย ๆ โอกาสหน้าถ้าพวกกระผมได้มีโอกาสพวกกระผมคงได้เจอท่านอีกนะครับ

กระผมขอขอบพระคุณที่ท่านมาให้ความรู้กับพวกกระผมในวันนี้

1. กระผมรู้สึกดีใจและมีความสุขที่ได้ฟังและได้เรียนรู้ และบรรยากาศในห้องเต็มไปด้วยความรู้ ได้ประสบการณ์ทีท่านให้ความรู้ที่เข้าใจง่าย ๆ ขึ้น

2. ประทับใจที่ท่านเมตตาเป็นห่วงเป็นใย และความต่อไปนี้ เมื่อผมออกไปผมจะประพฤติดี ทำดี ผมจะทำงานสุจริต และนำเงินที่ได้มาแบ่งให้แม่กับยายใช้เพราะท่านชราภาพขึ้นทุก ๆ วัน

ข้าพเจ้าได้เรียนรู้จากที่ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เรื่องต่าง ๆในด้านการใช้ชีวิตเรือนจำ และนอกเรือนจำ ตัวกระผมได้มีความคิด ความอ่าน มากกว่าการใช้กำลัง และตัวกระผมจะนำสิ่งที่ท่านสอนไปใช้ในชีวิตประจำวัน

กระผม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่านดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้ให้ความกรุณามาให้ความรู้ ความคิดในเรื่องต่าง ๆ ในตัวของกระผมเองนั้นมีความยินดี "ที่จะรับความรู้ที่ท่าน ดร.จีระมาบรรยายในที่" ที่กระผมไม่คิดมาก่อนหน้านี้เลยว่าท่านจะมาบรรยายในเรือนจำแห่งนี้มาก่อน กระผมมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ท่าน ดร.จีร มาให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ แล้วกระผมจะนำความรู้ที่ได้มาจากท่าน ดร.จีระ มาให้ความรู้แก่ตัวกระผมไปใช้ในชีวิตประจำวัน "กระผมจะใช้ความคิดให้มากกว่ามือและเท้า กระผมมีความประทับใจในตัวของท่าน ดร.จีระ 1.ในเรื่องการบรรยายเป็นกันเอง และไม่ถือตัว ขอขอบพระคุณมากครับ 2. กระผมมีความประทับใจที่ท่านดร.จีรมาให้ความรู้ความคิดเห็น

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่ท่านได้มาให้ความรู้

กระผมมีความประทับใจในตัวท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ได้จุดประกายความคิดให้กระผมมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตในและนอกเรือนจำ และประทับใจในทีมงานที่จัดโปรแกรมนี้ ซึ่งทำให้ผมมีความรู้ คยวามคิดดี ๆ มากมาย

ก่อนอื่นขอขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ที่มาให้แนวความคิด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองเพื่อที่ออกไปใช้ชีวิตข้างหน้าภายนอกแบบปกติและมีความหวังว่าตัวเองยังไม่ไร้ค่า ยังมีค่าอยู่ และไปใช้ชีวิตอย่างไรให้อยู่รอดไม่กลับมากระทำความผิดอีก มีอยู่ประโยคหนึ่งที่อาจารย์ได้พูดมา ผมชอบมาก และได้ข้อคิด คือประโยชน์ที่ว่า ในครั้งนี้ที่เราได้ทำผิดพลาดไป ได้ผิดพลาดไปในครั้งนี้ อาจจะร้ายแรง แต่ไม่ใช้เป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด มันจะเลวร้ายได้ก็ต่อเมื่อเราทำผิดแล้วผิดอีก กับประโยคนี้ ทำให้ผมไม่อยากกระทำผิดซ้ำอีก อยากทำให้ตัวเองเป็นคนมีค่าของสังคม

ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เรียนรู้กับอาจารย์ ผมรู้สึกประทับใจและขอขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังมีโอกาสอยู่ อาจารย์ทำให้ผมทราบซึ้งและทำให้ผมเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้ผมปรับปรุงตัวให้กลับสู่สังคมาที่ดีในอนาคตต่อไป ทำให้ผมรู้จักใช้ความคิดและใช้สมองให้เป็นประโยชน์สำหรับตัวผม

ขอบคุณครับ

ดีใจที่มีโอกาสได้รับความรู้ และแง่คิดที่ดี ๆ จากอาจารย์ อาจารย์ทำให้ผมได้รู้จักวิธีคิดที่จะใช้สมองคิดถึงอนาคตที่ดี เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเมื่อพ้นโทษ

ขอให้อาจารย์มีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรง

ขอบคุณครับ

1. ผมรู้สึกประทับใจมากที่ได้เรียนรู้กับอาจารย์ทำให้ผมปรับปรุงตัวให้กลับสู่สังคมที่ดีในอนาคตทำให้ผมซาบซึ้งมากที่ท่านมาสอนพวกผมให้รู้จักเป็นคนดี

2. ทำให้ผมรู้จักใช้ความคิดและใช้สมองให้เป็นประโยชน์และรู้จักพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า

ได้ความรู้ ทำให้ผมมีการทำงานต่อสู้โลกภายนอกได้ แล้วทำให้ผมมีความสุขมาก ๆ เลยครับ ผมก็ได้มีความรู้หลาย ๆ อย่าง ผมก็ดีใจมาก ผมขอให้อาจารย์จีระ มีความสุขมาก ๆ ครับ

ผมได้ความรู้จากอาจารย์มาก ประทับใจมาก รู้สึกชอบอาจารย์ อาจารย์เป็นคนที่พูดให้สติ และประโยชน์หลาย ๆ อย่าง และสอนยิ่งกว่า พ่อ แม่ ผมอีก ตัวกระผมรู้สึกซาบซึ้งมาก พูดง่าย ๆ ผมนับถืออาจารย์อย่างมาก ผมสัญญาว่าจะเป้นคนดีต่อสังคม และประเทศ และจะปฏิบัติตามอาจารย์ทุกอย่าง สุดท้าย ผมขอให้อาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มีความสุขกาย สุขใจ อย่าเจ็บ อย่าจน รวย ๆๆๆๆๆ

วันนี้ท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้มาอบรมได้มีความรู้ ในการแก้ไขนิสัยให้เป็นคนดีในสังคม และความรู้ในการทำมาเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวด้วยความสุจริต ท่าน ดร.จีระ ได้แนะนำแต่สิ่งดี ๆ ให้ความรู้ ให้ความคิดแต่สิ่งดี ๆ ผมซาบซึ้งท่านมาก ประทับใจมาก และได้แต่ความรู้อะไรดี ๆที่ทางเรือนจำเขาได้จัดฝึกวิชาชีพแก่ผู้ต้องขังด้วย

อาจารย์ทำให้ผมประทับใจอาจารย์ทำให้ผมีความหวัง มีกำลังใจและได้ความรู้หลายๆอย่างเช่น ทำให้ผมคิดได้ว่าเมื่อพ้นโทษแล้วผมจะทำอะไร และทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านอาจารย์พูดคุยในวันนี้ผมจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้วเมื่ออกจากเรือนจำแล้วผมจะไม่หันกลับมาที่เดิมอีก และผมจะแก้ไขความผิดพลาดของตัวเอง

อาจารย์ทำให้ผมมีกำลังใจและความหวังเรืองของอนาคต การเรียนรู้ของเรืองทักษะการใช้ชีวิตในการทำงานและประโยชน์ของชีวิต ใฝ่รู้การใช้สมองและคิดให้ดี ๆ ในการมีทัศนคติ ผมจะนำความรู้ในการที่ได้อบรมในวันนี้ไปใช้ให้ถูกต้องเพราะความหวังของตัวเองของผมคงอยู่ไม่ไกลที่ผมจะใช้อนาคตในวันข้างหน้า

อาจารย์ทำให้ผมมีกำลังใจและความหวังเรืองของอนาคต การเรียนรู้ของเรืองทักษะการใช้ชีวิตในการทำงานและประโยชน์ของชีวิต ใฝ่รู้การใช้สมองและคิดให้ดี ๆ ในการมีทัศนคติ ผมจะนำความรู้ในการที่ได้อบรมในวันนี้ไปใช้ให้ถูกต้องเพราะความหวังของตัวเองของผมคงอยู่ไม่ไกลที่ผมจะใช้อนาคตในวันข้างหน้า

อาจารย์ทำให้ผมมีความหวัง มีกำลังใจ และมีจุดมุ่งหมายในชีวิตของตัวเองว่าต้องการอะไร และวางแผนอนาคตของตัวเองให้ดี และใช้สมองคิดให้มาก เพื่อกลับไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป ไม่หวนมากระทำผิดอีก

อาจารย์ทำให้พวกกระผมรู้จักคิด รู้จักการวางแผนในอนาคตและรู้จักใช้สมองมากกว่าใช้แขนใช้ขา

อาจารย์ทำให้พวกกระผมมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปและรู้จักวิธีค้นพบตัวเองและภาระที่เราชอบ

อาจารย์ทำให้ผมค้นพบตัวเองมองเห็นตัวเองทำให้ผมคิดได้ว่าต้องการอะไรในชีวิต และได้วางแผนไว้เพื่ออนาคต

ได้ฟังอาจารย์แล้วรู้สึกว่ามีความหวังมีทัศนคติเชิงบวกไม่เครียด

อาจารย์สอนให้ผมรู้จักใช้สมองและผมประทับใจในคำพูดที่อาจารย์พูดและย้ำเสมอว่า

"ฝึกใช้สมองให้มาก ๆ ใช้มือกับเท้าให้น้อยลง"

อยากให้อาจารย์กลับมาให้ความรู้กับพวกผมอีก

ก่อนอื่นเลยตัวกระผมต้องขอขอบคุณทางกรมราชทัณฑ์ที่ได้จัดสร้างโครงการโปรแกรมแก้ไขผู้กระทำผิดในครั้งนี้ให้แก่พวกกระผมและในโปรแกรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ทำให้ผมได้พบกับ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

โดยที่ท่านมาให้ความรู้ในด้านแนวความคิดในการดำเนินชีวิตที่ดีแก่พวกกระผมและท่านได้สอนในสิ่งต่าง ๆ ที่พวกกระผมไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนและท่านนั้นให้การขี้นำให้ความหวังแก่ผมในการให้โอกาสแก่พวกกระผมและหวังดีแก่พวกกระผมเพื่อการแก้ไขตัวเองในสิ่งที่ผิดพลาดไปเพื่อที่จะเป็นคนที่ดีต่อไปในวันข้างหน้าและให้ความช่วยเหลือแก่พวกกระผมในด้านการประกอบอาชีพเมื่อผมนั้นได้พ้นโทษออกไป ผมนั้นอยากจะให้ท่านอาจารย์นั้นกลับมาอีกครั้งถ้าเป็นไปได้

ตัวกระผมได้ซาบซึ้งท่านอาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่มาให้แนวคิดในการดำเนินชีวิตของตัวกระผมเพื่อออกไปสู่สังคมภายนอก เราควรใช้ชีวิตยังไงให้มีความสุข ถ้ามีโอกาสตัวกระผมก็อยากให้ท่าน ดร.จีระ มาให้โอวาสกับพวกกระผมอีก ส่วนตัวกระผมก็ไม่มีอะไรจะตอบแทนท่านนอกจากคำอวยพรขอให้ท่าน ดร.จีระ จงมีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดขอให้สมดังใจหวัง ขอให้มีอายุมั่นขวัญยืน อย่าได้เจ็บไข้ได้ป่วย ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายและคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยคุ้มครองท่าน ดร.จีระ และครอบครัวด้วยครับ

1.ประทับใจ ที่ท่านอาจารย์ได้เสียสละมาให้ความรู้ ความเข้าใจในวันนี้ นับเป็นเกียรติของพวกกระผมมาก

2. เรื่องของการใช้สมองให้มากกว่ามือและเท้า ในการใฝ่ดีและหาความรู้และประสบการณ์ในตัวกระผม

1. ผมรู้สึกดีมากที่ ดร.จีระ เสียสละเวลามาให้ความรู้กับผมทำให้ผมมีความคิดที่ดี ใฝ่ดี มองโลกในแง่ดีกว่าที่ผ่านมา ทำให้ผมอยากจะมีอาชีพที่สุจริต และมั่นคง

2. ผมมีความประทับใจในคำพูดของท่านคำว่าใช้แขนและขาให้น้อยที่สุดให้ใช้สมองดีกว่า คำนี้ถูกใจผมมาก ขอบคุณครับ

1. ผมได้ประทับใจที่ท่าน ดร.จีระ ได้มาฟื้นฟูและแก้ไขพฤติกรรมมนุษย์สัมพันธ์ และให้ผมได้คิด และร่วมกระทำกิจกรรมในวันนี้ และได้รับรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดมาจากท่านอาจารย์เพื่อที่จะทำให้ผมคิดและนำไปใช้ในภายภาคหน้า

2. ผมอยากให้ท่านอาจารย์ได้สนับสนุนและได้มาร่วมกิจกรรมอีกเพื่อจะได้ถ่ายทอดให้กับคนที่ยังไม่รู้อีกต่อไป

กระผมประทับใจที่ท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ท่านได้มาอธิบายและบรรยายให้ผมได้รู้วิธีแก้ปัญหาของตัวกระผมเอง ตอนที่อยู่ในเรือนจำควรทำตัวอย่างไร และออกไปใช้วิธีที่ท่านสอนผมมา ผมจะนำไปใช้กับครอบครัวผมครับ

สิ่งที่ได้ในวันนี้ คือเมื่อผมได้ออกไป ผมต้องคิดหาอาชีพไว้ก่อนที่จะออกไป แต่ที่สำคัญนั้นทุกอาชีพที่จะออกไปประกอบนั้น ต้องหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบสิ่งไหน และที่สำคัญคือเราต้องไม่กลับมาที่นี่อีก

กระผมประทับใจในตัวของ ดร.จีระ ที่ได้มาให้ความรู้ถึงการใช้สมองมากกว่าการใช้แขน ขา และได้แนวทางในการค้นหาตัวตนที่แท้จริงว่าเราเก่งหรือมีความสามารถในด้านใดเพื่อที่จะได้นำไปปฏิบัติและใช้ชีวิตเมื่อเราพ้นโทษออกไปและผมซาบซื้งเป็นอย่างยิ่งที่ดร.จีระ มาให้ความคิดหลายทางจนตัวกระผมเองจะจดจำวันที่ได้อบรมกับ ดร.จีระ ไปตลอดชีวิตของกระผม

1.ผมประทับใจในด้านการพูดของ ดร.จีระ อย่างมาก เพราะ ดร.จีระ พูดได้เข้าใจง่าย กระผมอยากให้ดร.จีระ กับมาให้ความรู้กับผู้ต้องขังที่อบรมอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท