งามราวนางในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี... ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง


ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง เป็นผีเสื้อในวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง มีขนาดใหญ่ ปีกกางกว้างได้ถึง ๑๒-๑๕ เซนติเมตร มีความสง่างามราวนางในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี จึงเป็นที่มาของชื่อ "ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง"

สวัสดีปีใหม่ไทยแด่ทุกท่านนะคะ ขอส่งความเย็นใจจากสายลมและสายน้ำมาอวยพรให้ทุกท่านมีความสุข สดชื่น จิตเบิกบานแจ่มใส แม้อากาศจะร้อนสักเพียงไรก็เป็นเพียงแค่สิ่งกระทบจากภายนอก น้ำอบร่ำ น้ำหอมไทยที่นำไปสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ และเล่นสนุกสาดน้ำกันระหว่างเด็กๆและหนุ่มสาว คงได้ช่วยทำให้เย็นกายได้ด้วยอีกแรง

โอกาสนี้ขอนำเรื่องราวของผีเสื้อแสนสวยอีกชนิดที่มาเยือนที่บ้านผู้เขียนทุกวัน ที่ยังติดค้างอยู่ มาให้ชมความสง่างามคลายร้อนกันค่ะ

งามปีกงามทรงเฉิดฉาย

กรุยกรายปีกบางแช่มช้อย

พลิ้วโบกราวมณีที่ล่องลอย

ดั่งโฉมงามแน่งน้อยนางระเวง....

(จากคุณ paleeyon)

 

ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง เป็นผีเสื้อในวงศ์ผีเสื้อหางติ่ง มีขนาดใหญ่ ปีกกางกว้างได้ถึง ๑๒-๑๕ เซนติเมตร มีความสง่างามราวนางในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี จึงเป็นที่มาของชื่อ "ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง"

การที่ผีเสื้อผีเสื้อหางติ่งนางระเวงมีลักษณะเด่นคือ นอกจากจะตัวใหญ่แล้ว ปีกบนและปีกล่างยังเป็นสีดำอมเงินตลอดตัว ดูเหมือนเสื้อคลุมของพระฝรั่ง จึงมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Great Mormon

นี่เป็นผีเสื้อหางติ่งนางระเวงเพศเมีย มีแต้มแดงบริเวณโคนปีกบน และโคนปีกล่าง หนังสือวิชาการระบุว่าผีเสื้อหางติ่งนางระเวง มีแบบต่างๆกันถึง ๗ แบบ แต่ที่พบบ่อยคือชนิดที่มาที่บ้านนี้  f.distantianus ซึ่งมีขอบปีกด้านข้างของปีกคู่หลังเป็นติ่งยื่นยาวออกมา  ลำตัวส่วนท้องมีสีเหลือง

 

 

ต้นไม้ที่เธอชอบมาเกาะคือ ต้นประยงค์ (ภาพแรก) ปกติจะไม่เกาะนิ่ง และนาน แต่วันที่จับภาพมาได้ เธอเกาะเฉยๆนานจนเก็บภาพได้อย่างพอใจ ส่วนภาพเล็กซ้ายบนนั้นเธอกำลังมาเพลินกับดอกโมก และภาพขวาบน มาเยือน ต้นมะนาวน้ำผึ้ง

 

ส่วนผีเสื้อหางติ่งนางระเวงเพศผู้ คงเกรงว่าจะต้องถูกเรียกว่า "นาง"ไปด้วย เลยมีลักษณะที่แตกต่างจากเพศเมียมาก แต่เพศผู้จะมีเพียงแบบเดียว สังเกตแบบเพ่งๆหน่อย จะห็นว่าเพศผู้มีแต้มสีแดงบริเวณโคนปีกของปีกล่าง และโคนปีกบนใกล้ลำตัว

 

ผีเสื้อหางติ่งนางระเวงเพศผู้ มีพื้นปีกสีดำ บางส่วนของปีกคู่หน้ามีสีเทาเล็กน้อย ปีกคู่หลังมีสีเหลือบน้ำเงิน เป็นสีน้ำเงินสะท้อนแสงสวยงามมากเวลาเขาบิน และไม่มีติ่งหางที่ปีกคู่หลัง จึงได้ชื่อที่ไม่ต้องใช้คำว่า "นาง" เพราะได้รับการตั้งชื่อ ให้อีกชื่อหนึ่งว่า "ผีเสื้อถุงเงิน"

พืชอาหารของหนอนผีเสื้อหางติ่งนางระเวง คือ ต้นมะตูม เขยตาย มะนาวผี ส้ม ต้นเข็ม ต้นพนมสวรรค์ป่า ต้นนางแย้มป่า ต้นสาบเสือ ต้นพญาสัตบรรณ

ผีเสื้อชนิดนี้ชอบหากินอยู่ตามริมห้วย ทางเดินในป่าที่มีแสงแดดส่อง หรือตามพุ่มดอกไม้ป่า

หวังว่าภาพผีเสื้อหางติงนางระเวงทั้งเพศผู้และเพศเมียที่นำมาฝากคงถูกใจท่านที่เข้ามาชมนะคะ

หมายเลขบันทึก: 176587เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2008 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

  • มาขอแนะนำตัวเองค่ะ เป็นพี่จ๊ะของน้องจ๋าเนปาลี แสนงอนคนนั้นละค่ะ ใช่เลย เล่าเรื่องคุณนายดอกเตอร์ ให้ฟังบ่อยมา เป็นสาวเชียร์คนที่เธอปลื้มคนหนึ่งนะคะนั่น (เธอเชียร์ไว้หลายท่านใน G2K ค่ะ)จริงๆ มาเก็บความรู้ที่นี่เยอะมากค่ะ วันนี้ขอทิ้งรอยด้วยคนนะคะ
  • เรื่องผีเสื้อ สวยๆ แต่ก็เป็นอะไรที่กลัวมากค่ะ กลัวตั้งแต่อาการแพ้ละอองของมันหรืออย่างไรนี่ละค่ะ ใจมันจะคันไปก่อนอาการ เลยเหมือนลมพิษจะขึ้นทุกที แต่ผีเสื้อตามความเชื่อเรื่องลึกลับ นั้นก็กลัวใหญ่เลยค่ะ ทั้งที่เค้าว่าเป็นสิ่งดีถ้าจะเห็นผีเสื้อตัวโตยามวิกาล

สวัสดีค่ะ

เมื่อสองวันก่อนมีผีเสื้อสีสวยมาทำท่าเอาหางจิ้มๆ ไปที่ใบไม้ เหมือนเจ้าผีเสื้อตัวข้างบนนี้

เขาคงกำลังหาที่วางไข่ใช่ไหมคะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อ.พี่นุช
  • ผีเสื้อแบบนี้ เดี๋ยวนี้ที่บ้านไม่ค่อยมีแล้วค่ะ เมื่อก่อนเยอะมาก ไม่รู้ว่าเป็นอไรไปกันหมดแล้ว
  • ---
  • ขอรดน้ำขอพรปีใหม่อาจารย์ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ภาพผีเสื้อถ่ายยาก แต่จะลองถ่ายมาให้อาจารย์ชม

สุขสันต์วันปีใหม่ครับ

สวัสดีครับ

ผีเสื้อตัวนี้มีรายละเอียดเยอะ ทั้งสีสันและลวดลาย

ถ่ายได้ชัดเจน เก่งจังเลยครับ

อ้อ สวัสดีปีใหม่ไทย

สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่นุช

ผีเสื้อเขางามอย่างสง่าจริงๆ นะคะ แม้ว่าจะบอบบางมากก็ตาม

คนตั้งชื่อก็เก่งจังนะคะ ตั้งชื่อให้งามขึ้นไปอีก

ที่สำคัญคือ คนถ่ายภาพเก่งมาก นอกจากถ่ายภาพเ่ก่งแล้ว ยังบรรยายได้ประทับใจเสียด้วย ^ ^

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุช

  • แวะมาชมผีเสื้อแสนสวย และมาสวัสดีปีใหม่ไทยด้วยค่ะพี่
  • ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ขอเบิกบานใจทุกท่านนะคะ และขอบคุณในความระลึกถึงส่งคำอวยพรมาให้กันค่ะ

คุณพี่จ๊ะP ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ของคุณต้อม ขอบคุณค่ะที่แวะมาทิ้งรอยให้ได้รู้จักค่ะ คุณต้อมพูดถึงคุณพี่จ๊ะ ให้ฟังบ่อยๆเช่นกันจนทำให้นึกอยากรู้จักผู้หญิงเก่งเช่นคุณค่ะ รู้สึกยินดีที่ได้พบกันนะคะ

ผีเสื้อก็เป็นเพียงสัตว์ร่วมโลกกับเราที่ตัวนิดเดียว ไม่มีฤทธิ์เดชอะไรเลย บินโฉบไปมาถูกนกจับกินก็บ่อยครั้ง อายุเขาก็สั้นมากค่ะ น่าสงสารอย่าไปกลัวเขาเลยค่ะ

เรื่องกลัวแพ้นั้นเข้าใจค่ะเพราะตัวเองก็เป็นคนแพ้ง่าย แต่คงไม่แพ้ละอองเกสรดอกไม้ หรือสิ่งจากผีเสื้อ เลยไม่เคยเป็นอะไรเวลาลงไปเดินชมต้นไม้ หรือผีเสื้อบินว่อนเฉียดผ่านตัวเราไปแบบใกล้มากๆ หรือสังเกตเพื่อนๆที่เป็นภูมิแพ้มาที่บ้านไม่มีใครแพ้ผีเสื้อเลยค่ะ

...ใจมันจะคันไปก่อนอาการ ...นั่นซีคะต้องดูที่ใจ ฝ่ากำแพงใจเราก่อน แล้วเราจะยิ่งเห็นความงามของเขาได้ค่ะ

หากใจไม่อยากชอบก็คิดว่าแบ่งๆพื้นที่กันอยู่ ต่างคนต่างอยู่ ดิฉันชอบผีเสื้อ แต่ใจยังไม่รับกับการเอ็นดูหนอนผีเสื้อและหนอนทั้งหลาย เจอก็อยู่ห่างๆ หากใจชักจะปรุงแต่งว่าน่าขนลุก ก็จะรีบท่องบทแผ่เมตตาให้เขาไปเลยค่ะ

 

คิดเช่นเดียวกับคุณกั๊ตP Gutjang ค่ะว่าเธอคงกำลังหาที่เหมาะๆวางไข่ แต่ปกติไม่ค่อยเห็นไข่ หรือหนอนดักแด้ผีเสื้อเลยค่ะ เจ้าผีเสื้อคงหาที่ปลอดภัยไม่ให้ใครพบเห็นง่ายๆ

 

ขอบคุณคุณแดงP pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ที่ส่งใจมารดน้ำสงกรานต์ค่ะ ขออวยพรเพิ่มให้เป็นพิเศษค่ะ ให้คุณแดงและครอบครัวมีความสุข มีความสงบเย็นเช่นน้ำ มีความเจริญก้าวหน้าในการงาน ยังประโยชน์ให้ผู้คนทั้งหลายดุจต้นไม้ใหญ่ที่งอกงามอยู่ในที่ดินดีมีน้ำสมบูรณ์ค่ะ

 

เห็นท่านครูบาP ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ มาเยือน รู้สึกยินดีและขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ ที่มหาชีวาลัยคงจะมีผีเสื้อมากมายและหลากหลายชนิดจากการที่มีความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่นะคะ อยากเห็นผีเสื้ออีสานบ้างค่ะ ฝีมือการถ่ายภาพของครูบานั้นยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

ภาพผีเสื้อที่บ้านที่นำมาให้ชมๆกันนี้ กว่าจะถ่ายได้ก็ถ่ายกันหลายรอบค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์P  JJ ค่ะ อาราธนาภาพพระและคำอวยพรมามอบให้ถึงที่ นุชเข้าไปรับพรที่บัทึกของอาจารย์มาแล้วเช่นกันค่ะ

 

คำชมของคุณP ธ.วั ช ชั ย ทำให้ต้องบอกว่าขอยกความดีให้นางแบบค่ะ เพราะเธอเกาะนิ่งมาก กดถ่ายภาพเป็นสิบกว่าภาพก็อยู่เฉย ขนาดยื่นกล้องไปใกล้ๆนะคะ หากเธอไม่เป็นใจคงไม่ได้ภาพเช่นนี้ ก็ภูมิใจค่ะที่ภาพได้รายละเอียดค่อนข้างชัดแม้ภาพจะไม่ค่อยคมนัก

พี่ก็ไปชมภาพดอกไม้งาม ซากุระบานสะพรั่งเต็มตาจากบันทึกอาจารย์P กมลวัลย์ มาแล้วค่ะ ต่างก็แบ่งปันความงามที่ได้มีโอกาสพบเห็นกันนะคะ อิ อิ ชมว่าบรรยายประทับใจเดี๋ยวบ้าเขียนใหญ่ คนข้างกายเขายิ่งว่าพี่เป็นคนบ้ายออยู่ด้วย

 

ขอให้พรที่น้องP อ้อยควั้น มอบให้พี่มีแด่น้องเช่นกันนะคะ ขอบคุณที่มาแวะเป็นแฟนประจำกันแล้ว แล้วพี่ก็จะไปเยี่ยมน้องอัอยควั้นเป็นประจำเช่นกันแม้ว่าอาจไปช้าบ้างค่ะ

ขอบคุณน้องจิP น้องจิ แซ่เฮ ^๐^! ค่ะที่มาอวยพรกันอีกครั้งที่นี่ อิ อิ อยากให้เป็นรูปน้องจิแต่งตัวอย่างนี้ร้องเพลงอีแซว แล้วจะให้รางวัล

  • สวัสดีปีใหม่เจ้าพี่นุช..

มาแอบดูความงดงามของนางละเวงค่ะ  ^^  พร้อมกันนี้ขอถือขันเงินใบน้อย  น้ำลอยมะลิหอมกรุ่น  มาต่อแถวรดน้ำขอพรพี่นุชด้วยคนนะเจ้า

 

 

งามปีกงามทรงเฉิดฉาย

กรุยกรายปีกบางแช่มช้อย

พลิ้วโบกราวมณีที่ล่องลอย

ดั่งโฉมงามแน่งน้อยนางระเวง

สวัสดีวันสงกรานต์ครับพี่นุช

ขอพรให้พี่นุชยืนยงคงสืบกับความสุขความสงบที่บ้านริมน้ำครับผม

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่นุช

พี่นุชถ่ายภาพผีเสื้อได้สวยงามและนิ่งมากค่ะ แถมกางปีกอย่างดีให้ถ่ายอีกต่างหาก สีสันสวยงามคนละแบบนะคะทั้งตัวผู้ตัวเมียเลยค่ะ ชอบถุงเงินด้วยค่ะ เหลือบน้ำเงิน ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยค่ะทั้งชื่อต้นไม้ต่างๆ ลักษณะผีเสื้อ อีกทั้งช่างสังเกตในรายละเอียดของสีปีกอีกด้วยค่ะ ถูกใจมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่เจ้าคุณต้อม ขอบคุณที่มีจิตระลึกถึง ได้รับความสดชื่นเย็นใจจากน้ำลอยดอกมะลิที่มอบให้ค่ะ

ป่านนี้หลังพิธีบุญ คุณต้อมคงได้เล่นน้ำสงกรานต์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆกันสนุกสนานนะคะ

พี่ขออวยพรให้คุณต้อมมีความสุข สดชื่น มีจิตใจที่ผ่องใส เข้มแข็ง เบิกบาน เป็นที่เจริญงอกงามแห่งสติและปัญญาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเปลี่ยนP  paleeyon ขอบคุณในคำกลอนแสนไพเราะเหมาะสมกับโฉมงามผีเสื้อหางติ่งนางระเวงจริงๆค่ะ ตลอดจนคำอวยพรที่เดินทางมาไกล ขอให้คุณเปลี่ยนร่ำรวยความสุข อริยทรัพย์ ตลอดจนมีทรัพย์สินที่พอแก่การมีสร้างพลังในการทำงานเพื่อผู้คนและแผ่นดินนะคะ

เดี๋ยวจะนำคำกลอนนี้ยกขึ้นไปใส่ในเนื้อเรื่องค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นเดียวกันค่ะ

นางแบบเขาเป็นใจให้น่ะค่ะ รูปถึงออกมาดี นึกๆไปแล้วตั้งชื่อน้องหมาก็ไปพ้องกับชื่อผีเสื้ออีก เจ้าถุงเงินเป็นหมาเพศเมีย พอชื่อถุงเงินจึงห่ามๆอย่างผู้ชาย เหมือน ผีเสื้อถุงเงินที่เป็นเพศผู้นะคะ

  • สวบสมเป็นนางละเวงจริงๆนะคะพี่นุช
  • ผีเสื้อตัวใหญ่แบบนี้หายากมากๆเลยค่ะ
  • แสดงว่าดิน น้ำ อาหาร แถวบ้านพี่นุชปลอดยาฆ่าแมลงนะคะผึเสื้อจึงมาชุมนุมกันอยู่ที่นี่
  • น่าเสียดายหนอนผีเสื้อถูกกำจัดโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เยอะทีเดียวค่ะ

สวัสดีครับ

ตามมาดูรูปผีเสื้อสวย ๆ ครับ ถ่ายสวยมากเลยครับ

ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ ^^ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

สวยมากๆค่ะ ผีเสื้อ เกือบไม่ค่อยเคยเห็นผีเสื้อสวยๆแบบนี้บ่อยนักนะคะ แต่บ้านอาจารย์อยู่กับธรรมชาติแบบนั้น โชคดีจริงๆค่ะ มีสัตว์โลกแสนสวยมาให้ชมบ่อยๆ

ลองเข่าไปดูเขาสาดน้ำที่ถนนข้าสารหน่อยนะคะ สนุกไปอีกแบบค่ะ และดอกไม้ที่นี่ค่ะ

อาจารย์อ็อดPnaree suwan มาตามอ่านเป็นเซ็ทเลยนะคะ ผีเสื้อเสน่ห์แรงจริงๆ

พี่สงสัยนิดว่าเคยจำได้และคุ้นว่า"นางละเวง" นั้นใช้ ล ลิง แต่หนังสือวิชาการผีเสื้อทุกเล่ม เขียนเหมือนกันหมดเลยว่า "ผีเสื้อหางติ่งนางระเวง" ใช้ ร เรือ ถามอาจารย์ดีกว่า ว่าสะกดอย่างไหนถูกคะ อิ อิ หรือนักวิชาการเปลี่ยนชื่อนางงามเขาเสียแล้ว

พวกนักวิชาการเฉพาะทาง บางทีเขาก็ไม่ได้มีความรู้ในวรรณคดี หรือภาษาไทย ที่อยุธยานะคะมีวัดที่ชื่อเหมือนการเดิน"จงกรม" ในการปฏิบัติธรรม แต่ทำป้ายตรงจุดโบราณสถานเลยว่า "วัดจงกลม"

สวัสดีค่ะคุณP น้องเอก ขอบคุณทั้งคำชมและคำอวยพรค่ะ ขอให้น้องเอกมีความสุขมากๆเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์P ผีเสื้อหางติ่งนางระเวงนี้ นุชก็เพิ่งมาได้เห็นชัดๆตอนอยู่ที่บ้านนี้ค่ะ แล้วเธอมาแต่เช้าเลยค่ะ มาทีละสองสามตัว นานๆจะเห็นชนิดเพศผู้ ตอนเช้าดื่มกาแฟที่ศาลาดูเพลินเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำลิงค์มาฝาก จะตามไปดูค่ะ

ขอบคุณอาจารย์P นาย วรชัย หลักคำ ค่ะที่เข้ามาชม ภาพผีเสื้อตัวนี้ทำให้ได้หน้ามากเลยค่ะ เพราะใครเห็นจะนึกว่าดิฉันถ่ายภาพเก่ง ที่จริงบังเอิญมากๆที่เธอเกาะ นิ่งและนาน เลยทำให้ได้ภาพดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

ผีเสื้อสวยจังเลย ที่บ้านดิฉันไม่มีแปลกๆ ตาแบบนี้เลยค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณP  jaewjingjing ขอบคุณที่มาชมผีเสื้อค่ะ เธอสวยจริงๆชมไม่เคยเบื่อ ยิ่งมองตอนบินขยับปีกถี่ๆสองสามครั้งแล้วร่อนไป ดูเธอเพลิดเพลินเหลือเกิน

ไปเยี่ยมบล็อกคุณมาแล้ว ถึงได้รู้ว่ามาเจอนักถ่ายรูปมืออาชีพและศิลปินเข้าแล้ว รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รู้จักค่ะ

ผมอยากทราบว่า ตัวละครที่เป็ฯตัวร้ายจริงจริงในวรรณคดีแต่ละเรื่องมีใครบ้างครับ

ช่วยตอบหน่อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท