สมัครงาน


งานหาไม่ยาก หากทำงานเป็น

ระยะนี้ที่หน่วยงานรับคนเข้าทำงานบ่อย มีทั้งบรรจุ มีทั้งเจ้าหน้าที่โครงการ ผมจะขอให้กรรมการทุกท่านออกข้อสอบคนละสองสามข้อ แล้วก็มาสุ่มเป็นข้อสอบรวม ผมเองก็ออกทั่วไป ความรู้รอบตัวบ้าง ศัพท์เด่นๆที่กำลังฮิต อาจให้แปลภาษาอังกฤษง่ายๆ ส่วนใหญเป็นตลกฝรั่งที่ลอกมาจากหนังสือพิมพ์ ให้เขียนประวัติตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจำเป็นเนื่องจากเราต้องติดต่อต่างชาติบ้างแม้จะเป็นในกลุ่มอินโดจีน ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่ก็พอทำได้กัน แต่ที่ส่ายหน้า ไม่ยอมทำข้อสอบก็คือ ให้ทำข้อสอบกับคอมพิวเตอร์แล้ว save file ส่ง e-mail เกินครึ่งหนึ่งของผู้เข้าสอบทำไม่เป็น ขอสละสิทธิ์ จากนั้นก็เอาผู้ที่ได้เกินร้อยละ ๖๐ มาสัมภาษณ์ ผมจะดูตั้งแต่ภาพถ่ายครับ อยากจะบอกผู้ที่กำลังสมัครงาน ภาพถ่ายของท่านเป็นสิ่งแรกที่กรรมการประทับใจ ควรจะเลือกภาพที่คิดว่าสุดยอดมาติด เช่นกันต่อไปต้องศึกษาอย่างละเอียดว่าหน่วยงานที่ท่านสมัครเขามีหน้าที่อะไร งานที่ท่านสมัครมาทำงานเขาให้ทำอะไร มีมากที่ไม่รู้หรือเข้าใจเอาเอง บางทีผิด ผมก็ไม่สัมภาษณ์เพราะคุณขาดความสนใจ ความรู้รอบตัวก็เช่นกัน สัปดาห์ก่อนลองถามง่ายๆ จดหมายส่วนตัวติดแสตมป์กี่บาท ถนนมิตรภาพ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลขอะไร มหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่ตำบลอะไร  น้องๆที่ไม่ได้จบ มข. ไม่มีใครตอบได้เลย บางคนผมให้อธิบายเครื่องหมายของสถาบันที่จบมา ก็ตอบไม่ได้ บางคนยังไม่รู้เลยว่ามีอะไรบ้าง แล้วยังจะให้รับมาทำงานอีกหรือ วันก่อนมีคนจบธุรกิจคอมพิวเตอร์มาสมัครงาน ถามว่าผมให้ทำ power point ทำไมคุณทำไม่ได้ เขาตอบว่าคอม ทำเป็นเฉพาะซ่อม เวลามันเสีย  ก็เลยบอกว่าน้องไปสมัครงานที่ร้านซ่อมเถอะ ผมมีช่างเถอะเต็มหน่วยงานแล้ว  ฝากเตือนท่านที่กำลังหางาน ช่วยพิจารณาตัวเองก่อนค่อยสมัคร อย่ามัวแต่คิดว่าตัวเองไม่มีเส้นสายเลย งานหาไม่ยากหรอก หากท่านทำงานเป็น ท่านจะได้งานดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #การหางาน
หมายเลขบันทึก: 176581เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2008 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โห

อาจารย์มีวิธี HR แบบแปลก ๆเห็นที่มีโอกาสไปสมัครงานที่ มข.ต้องเตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้แล้วครับ

ไม่มีอะไรแปลก อยากได้คนเก่ง คนดีมาทำงานด้วยครับ วันก่อนสมัครงานมีคำถามเรื่อง สังคหวัต ๔ น้องคนหนึ่งอธิบายได้ดี ถามไปมาน้องคนนี้เป็นโปรแตสแตนท์ ที่เคร่งพอควร เลยถามคำถามในไบเบิล น้องเขาตอบได้ชัดเจน และน้องเขาเก่งเรื่องอื่นด้วย ก็รับเข้ามาทำงาน อีกคนพูดเก่งมากเลยให้ขึ้นเวทีลองเป็นพิธีกร ปรากฎว่าผ่าน ก็รับเข้ามาอีก เห็นไหมครับคนเก่ง ใครก็อยากได้

เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยค่ะ...สำหรับหนู
ต่อไปก่อนที่หนูจะจบออกไปสู่ตลาดแรงงานจริงๆ...
ทั้งการเตรียมตัว เตรียมพร้อม ความสนใจ ใส่ใจทุกอย่างรอบๆตัว ความรู้รอบตัว ประสบการณ์ และที่สำคัญอย่างยิ่งความรู้ที่เรารำเรียนมา

เรื่องบางเรื่องก็สมควรแล้วล่ะค่ะ...ที่อาจารย์บอกเค้าไปแบบนั้น...
ใครๆ ที่ไหนๆ ก็ต้องการบุคคลที่เก่ง ที่มีประสิทธิภาพ เข้าทำงานทั้งนั้น...และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง...คุณธรรม จริยธรรม(ซึ่งอาจมองได้ยากหน่อยในเบื้องต้น) ใช่มั้ยคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท