แผนแม่บทการจัดการความรู้สายงานผลิตไฟฟ้า


OM เป็นเครื่องมือเอามาใช้วางแผนเปลี่ยนพฤติกรรมองค์กรได้ และน่าจะนำมาใช้สำหรับทำแผนแม่บทการจัดการความรู้ครั้งนี้เลย

จริง ๆ แล้วอยากใช้ชื่อบลอกว่า ลองของ ภาค 2 เพราะเป็นเรื่องของการลองของแท้ ๆ แต่คาดว่าคงจะมีต่อในประเด็นเกี่ยวกับการวางแผนอีกหลายตอน ก็เลยใช้ชื่อนี้น่าจะเหมะกว่า

เรื่องก็มีอยุ่ว่า ด้วยข้อหาที่แกนนำ KM ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ นำ KM มาริเริ่มใช้ในโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ ซึ่งในสายงานผลิตเองก็ต้องการที่จะขยายผลออกไปในหน่วยงานอื่น ๆ ที่เหลือ ประกอบกับแผนแม่บทเดิมของสายงานผลิตไฟฟ้าจะหมดอายุในปีนี้ ทีมแกนนำของโรงไฟฟ้าแม่เมาะก็เลยได้รับมอบหมายให้ร่วมเป็นกรรมการร่างแผนแม่บทฉบับใหม่ โดยมีคุณชรินทร์ กาญจนรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะฯ

จากลูกติดลมที่ผมได้ฟังเรื่อง Outcome Mapping นิด ๆ หน่อย ๆ จาก อ.ประพนธ์ ตอนที่เข้า workshop ca fa และนำไปเล่าให้ท่านพี่ Happy KM ฟัง ท่านพี่ก็ว่องไวปานกามนิตหนุ่ม ไปหาตำรามาอ่าน แล้วก็มาเล่าเรื่องย่อให้ฟังนิด ๆ หน่อย ๆ จับใจความได้ประมาณว่า OM เป็นเครื่องมือเอามาใช้วางแผนเปลี่ยนพฤติกรรมองค์กรได้ และน่าจะนำมาใช้สำหรับทำแผนแม่บทการจัดการความรู้ครั้งนี้เลย

เราเริ่มต้นวางกรอบ Vision ว่าจะใช้เรื่อง LO คือวินัย 5 ข้อเป็นกรอบของ Vision และให้คณะกรรมการ (ผมคิดเองว่าอาจต้องให้ผู้บริหารระดับสูงของสายงานด้วย) ช่วยกันฝันว่า ภาพสายงานผลิตที่มีวินัยทั้ง 5 ข้อในสอนาคตจะเป็นยังไงบ้าง เมื่องาน KM เสร็จ เช่น ที่เรียกว่าคนมี personal mastery นั้น มีพฤติกรรมยังไงกันบ้าง..

ใช้ได้หรือไม่ได้ผลยังไง จะเอามาเล่าต่อเป็นระยะ ๆ แต่ว่าตอนนี้ ขอกำลังใจจากคนอ่านเอาใจช่วยให้ลองของสำเร็จด้วยเถอะ และถ้ามีข้อแนะนำอะไรก็บอกกันมั่งนะครับ

หมายเลขบันทึก: 176426เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

·     วันสงกรานต์ ชวนให้ สำราญจิต

·     ชวนลิขิต ให้มวลมิตร คิดสร้างสรรค์

·     สงกรานต์นี้ ชวนทำดี  ดีทุกวัน

·     ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมกันสร้าง พลังใจ

·     สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท