ความหลากหลายของคนคือ กำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร


จากกิจกรรม AAR (After Action Review) ที่เราทำกันในช่วงที่เราไปสัมมนาเพื่อการพัฒนางานเมื่อวันที่ 5-6 เม.ย.51 ที่ผ่านมา ทำให้ได้รับฟังความคิดความเห็นของสมาชิกในหน่วยของเรากันทุกคน (เสียดายที่ขาดไป 2-3 คน) เกี่ยวกับงานในหน่วยเคมีคลินิกของเรา ต้องเรียกว่านี่เป็นครั้งแรกเลยที่ได้รับรู้ความคิด ความเห็นของพี่ๆน้องในแล็บอย่างจริงจังและเป็นปัจเจกจริงๆ เพราะทุกคนพูดในมุมมองของตัวเอง ดีใจที่ได้ฟังความคิดเห็นของทุกๆคน รู้สึกได้เลยค่ะว่าวิธีการแบบนี้เป็นการสร้างสรรค์ที่ทรงพลัง

พวกเราหลายๆคนที่ไปงานนี้ พอกลับมาก็ต้องมาเข้าเวรกันเลย รวมทั้งมาอยู่เวรวันหยุดกันต่อในวันรุ่งขึ้นเลย เช้าวันที่ 7 ที่ตัวเรามาอยู่เวรก็ได้ยิน"นายดำ"บอกว่ามีน้ำยาอะไรสักอย่างที่ห้องแล็บนอกเวลาหมด ฯลฯ แล้วก็ได้เห็นเธอเดินไปเดินมาทำโน่นนี่อะไร กว่าจะกลับบ้านจริงๆก็สายแล้ว สภาพคนทำงานที่ดูแลระบบการทำงาน จัดการตระเตรียมงานให้พร้อมสำหรับการทำงานของคนที่มารับงานต่อนั้น แม้ว่าเราจะไม่ได้พบเห็นในทุกคน บางคนก็ขาดทักษะในการคิดการทำเรื่องนี้ แต่เราก็จะพบว่าเขาก็จะมีดีในเรื่องอื่นๆ เรียกว่า แต่ละคนที่เป็นส่วนประกอบย่อยๆของงานทั้งหมดนั้นมีความแตกต่างหลากหลาย มีความเชี่ยวชาญ ความละเอียดละออ วิธีทำงาน วิธีคิดไม่เหมือนกันเลย แต่เราทุกคนก็เหมือนจะช่วยเติมเต็มให้กันและกัน ทำให้งานในหน่วยเดินไปได้ด้วยดีเสมอมา

ยิ่งได้รับฟังความเห็นเกี่ยวกับงานของหน่วยเราจากสมาชิกทุกคนมาแล้วด้วย ก็ยิ่งชวนให้คิดว่า ถ้าเราให้ความสำคัญกับคนทุกคนในองค์กร ความหลากหลายของคนนี่แหละค่ะที่จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรเจริญก้าวหน้า และการได้รับรู้ความคิดเห็นของทุกคนเกี่ยวกับงานนี่แหละ เป็นเครื่องมือสำคัญในการที่เราจะนำไปปรับใช้กับการจัดการคนให้เสริมกันกับระบบงาน เรียกว่าคนที่รู้คุณค่าของตัวเองทุกคน ก็คือพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรนั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 175942เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท