ความยิ่งใหญ่ของจีนในปัจจุบัน (2)


10 สถาปัตยกรรม ของแดนมังกร

จากตอนที่ (1)  ทำให้ทราบได้ว่าสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ของจีนช่างน่าพิศมัย  และอลังการมาก  คราวนี้ผมจะนำเสนออีก 5 อันดับต่อไป  เชิญติดตามได้เลยครับ

6. Linked Hybrid-ปักกิ่ง

     กำหนดสร้างเสร็จปี 2008

      สถาปัตยกรรมแห่งที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ Linked Hybrid เป็นที่ตั้งของบ้าน 2,500 หลัง  อพาร์ทเม้นท์  700 ห้อง  บนเนื้อที่ขนาด 1.6 ล้านตารางฟุต  ถือเป็นตึกใหญ่สุดในโลกที่มีใช้ระบบชีวภาพในการทำความเย็นและให้ความอุ่น  เพื่อรักษาอากาศทั้ง 8 ตึกให้คงที่ในชั้นที่ 20 สร้างเป็นวงแหวน "บริการ" ที่เชื่อมต่อกันทุกตึก  ครบครันด้วยบริการต่างๆ ทั้งซักผ้ายันร้านกาแฟ

อาคารที่พักอาศัย Linked Hybrid

      Steven Holl และ Li Hu ยังออกแบบให้ฝั่งท่อน้ำสองสายลึกลงไปใต้ดิน 100 เมตร สำหรับให้น้ำไหลเวียน  ซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องกระจายความร้อน  และเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่  ที่ไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าทำน้ำเดือดหรือแอร์ทำความเย็น  ขณะเดียวกัน  ยังมีระบบบำบัดน้ำเสีย ที่ยะรวบรวมน้ำจากห้องครัวและอ่างน้ำทั่วอาคารมาหมุนเวียนใช้ใหม่ในห้องส้วม

7. เมืองเศรษฐกิจตงถัน - เจียงซู

    อยู่ระหว่างวางแผน  คาดว่าเฟสแรกจะเสร็จปี 2010

     เมืองเศรษฐกิจแห่งใหม่ของแดนมังกร  ออกแบบและพัฒนาโดย  ซ่างไห่  อินดัสเทรียล คอร์ป ที่คาดว่าจะมีขนาดเทียบเท่ากับเกาะแมนฮัตตัน  ตั้งอยู่บนเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ  3  ของจีน  กลางลำน้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) ใกล้กับมหานครเซี่ยงไฮ้  ซึ่งจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2040

มหานครทางเศรษฐกิจตงถัน แห่งเจียงซู

       อย่างไรก็ตาม  เฟสแรกของโครงการนี้ จะเรียบร้อยก่อนที่งานเอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้จะเปิดฉากขึ้นในปี 2010 ซึ่งจะมีประชากรราว 50,000 คน  เข้าอยู่อาศัยที่นี้  จากนั้นอีก 5 ปี ระบบพิเศษต่างๆ จะเริ่มใช้งานได้  ไม่ว่าจะเป็น ระบบผลิตน้ำบริสุทธิ์  ระบบจัดการน้ำเสีย  และการหมุนเวียนพลังงานมาใช้ใหม่  พร้อมด้วยถนนสายใหญ่ที่จะเชื่อมตรงสู่นครเซี่ยงไฮ้อย่างสะดวกสบาย

8. สนามกีฬาโอลิมปิก - ปักกิ่ง

    กำหนดเสร็จปี 2008

    สนามกีฬาหลายแห่งในโลก ออกแบบโดยเดินตามรอยสนามกีฬาชื่อดังชื่อดังของโลก  โคลิเซี่ยมแห่งโรม  แต่สนามกีฬานานาชาติของ Herzog & de Meuron ในปักกิ่งนี้พยายามที่จะคิดออกแบบใหม่ให้เอื้ออำนายต่อสิ่งแวดล้อมปัจจุบันมากขึ้น

     สถาปนิกจากสวิสเซอร์แลนด์ Herzog & de Meuron ต้องการที่จะเพิ่มช่องระบายอากาศตามธรรมชาติ ในสนามกีฬาโครงสร้าง 91,000 ที่นั่ง  อาจถือได้ว่า เป็นสนามกีฬาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้

     สนามกีฬาดังกล่าวซึ่งจะใช้จัดพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2008  มีลักษณะภายนอกคล้ายกับ "รังนก" ที่มีโครงตาข่ายเหล็กสีเทาๆ เหมือนกิ่งไม้  ห่อหุ้มเพดานและผนังอาคารที่ทำด้วยวัสดุโปร่งใส  อัฒจันทร์มีลักษณะรูปทรงชามสีแดง  ซึ่งดูคล้ายกับพระราชวังต้องห้ามของจีน  ภาพโครงสร้างของสนามกีฬาแห่งนี้  จึงดูคล้ายกับพระราชสีแดง  ที่อยู่ภายในรั้วกำแพงสีเทาเขียว  ซึ่งให้กลิ่นอายงดงามแบบตะวันออก  สำหรับบันไดภายในสนามกีฬาถูกสร้างให้กลมกลืนกับโครงตาข่าย  ซึ่งให้ภาพลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หรือเอกภาพ

China Olympic Stadium

9.  สะพานตงไห่ - เชื่อมเซี่ยงไฮ้ กับ เกาะหยังซัน

     เปิดใช้ธันวาคม 2005

     สะพานข้ามทะเลแห่งแรกของจีน  ซึ่งเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อเดือนธันวาคมปี 2005  สะพานดังกล่าวเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียง  ใช้เงินลงทุนราว 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ  ส่วนโครงสร้างหลักมีความยาว 32.5 กิโลเมตร กว้าง 21.5 เมตร  มีทางรถวิ่ง 6 เลน และเพื่อความปลอดภัยในการรับมือกับพายุไต้ฝุ่น และคลื่นลมแรง  สะพานตงไห่ถูกออกแบบให้เป็นรูปตัวเอส (S) เชื่อมจากอ่าวหลู่หูในเขตหนันฮุ่ย  เมืองเซี่ยงไฮ้  ข้ามอ่าวหังโจว  ไปยังเกาะเสี่ยวหยังซันในมณฑลเจ้อเจียงที่ได้วางแผนไว้ให้เป็นท่าเรือการค้าเสรีแห่งแรกของจีน (และจะเป็นท่าคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก)  ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2010

Tong Hai Bridge

       ทั้งนี้ สะพานตงไห่ถูกก่อสร้างโดยความร่วมมือระหว่าง ไชน่า  จงเที่ย  เมเจอร์  บริดจ์ เอนจิเนียริ่ง กรุ๊ป และเซี่ยงไฮ้ # 2 เอนจิเนียริ่ง  และเซี่ยงไฮ้  เออร์บัน  คอนสตรักชั่น  กรุ๊ป

10.  โรงละครแห่งชาติ - ปักกิ่ง

        กำหนดสร้างเสร็จปี 2008

Chinese Opera Theater

       ตั้งอยู่กลางกรุงปักกิ่ง  ใกล้กับจัตุรัสเทียนอันเหมิน  มีเนื้อที่ 490,485  ตารางฟุต  มีกำหนดเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี  2008  โครงสร้างภายนอกประกอบขึ้นจากกระจกผสมไทเทเนียม ดูคล้ายกับทะเลสาบ  ซึ่งผู้ออกแบบจงใจให้สถาปัตยกรรมดูโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางถนนและตึกรามแบบโบราณ

       สำหรับผู้ออกแบบ คือ สถาปนิกชาวฝรั่งเศสชื่อดัง  พอล  อังโตรที่มีผลงานออกแบบที่มีชื่อเสียง  เช่น  อาคาร 1 ของสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล

        โรงละครแห่งชาติ  แห่งนี้แบ่งพื้นที่เป็น ในโรงโอเปร่า  2,416 ที่นั่ง  คอนเสิร์ตฮอล 2,017 ที่นั่ง  และโรงภาพยนต์  1,040 ที่นั่ง  พื้นผิวของผนังที่กึ่งโปร่งแสงจะทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาในตอนกลางคืนจะมองเห็นการแสดงด้านในวับๆ แวมๆ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสถาปัตยกรรมแห่งนี้

(อ้างอิงมาจาก ผู้จัดการออนไลน์  1 มีนาคม 2549)

หมายเลขบันทึก: 17545เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท