ความมุ่งมั่นของกลุ่มลูกหินจากแล็บจุลฯ ใน Patho Otop 2


เรื่องนี้อยู่ในใจกลุ่มลูกหินมานาน แต่ก็ไม่ง่าย

     2-3 วันก่อน ได้พูดคุยกับกลุ่มลูกหินของหน่วยจุลชีววิทยา (จะขออนุญาตกลุ่มก่อนที่จะแสดงชื่อและภาพ) เห็นความมุ่งมั่นต่อคุณภาพงาน จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟัง 

      กลุ่มนี้มีความตั้งใจจะเพิ่มคุณภาพของสิ่งส่งตรวจที่ส่งเข้ามาในห้องแล็บจุลฯ   เรื่องนี้อยู่ในใจกลุ่มลูกหินมานาน แต่ก็ไม่ง่าย เพราะมีผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีหลายกลุ่มคน และอยู่นอกแล็บจุลฯ ทั้งนั้น  ตั้งแต่ผู้เก็บสิ่งส่งตรวจจากผู้ป่วย (แพทย์ พยาบาล จากหอผู้ป่วยใน หรือ เจ้าหน้าที่ของห้องรับสิ่งส่งตรวจผู้ป่วยนอกของภาควิชาฯ เอง),  ผู้ที่นำสิ่งส่งตรวจมายังห้องแล็บ รวมทั้ง ระบบ/วิธีการนำส่ง ฯลฯ  อีกประการหนึ่ง ทางกลุ่มบอกว่า ที่ปัญหานี้พบมากที่จุลฯ เพราะ ชนิดของสิ่งส่งตรวจที่นี่มีหลากหลาย ทั้ง เลือด สารคัดหลั่ง เสมหะ สารน้ำจากช่องต่างๆ ของร่างกาย  แถมวิธีการเก็บของการตรวจเชื้อแต่ละชนิดก็ไม่เหมือนกัน เช่น การเพาะเชื้อแอโรบิค ก็ไม่เหมือนกับเชื้อแอนแอโรบิค เป็นต้น  หากห้องแล็บได้รับสิ่งส่งตรวจที่ไม่ได้คุณภาพ และต้องขอให้มีการเก็บใหม่ จะเกิดผลเสียหลายอย่าง ต้องเสียเวลาประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องให้เก็บตัวอย่างมาใหม่  อันเป็นการรบกวนผู้ป่วยมาก และบ่อยครั้ง ผู้ป่วยก็กลับบ้านไปแล้ว (ผู้ป่วยนอก) และทำให้ได้ผลการตรวจที่ล่าช้าออกไป

     ใน Patho Otop 2  กลุ่มลูกหินตั้งใจแน่วแน่ว่าจะทำโครงการนี้ให้สำเร็จให้ได้ โดยวางแผนจะทำเอกสารแนะนำ วิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจแก่ผู้เกี่ยวข้อง แต่ที่สนใจกว่า คือ จะลงทุน ลงไปคลุกคลีที่หน้างานกับเจ้าหน้าที่ห้องรับสิ่งส่งตรวจผู้ป่วยนอกเลยทีเดียว เพื่อให้การสอนแนะระหว่างการปฏิบัติงานจริงๆ (ที่เรียกว่า on the job training ประมาณนั้น) และตั้งใจจะลงไปคลุกคลีเป็นเวลาแรมเดือนเลยทีเดียว

     การสอนแนะหน้างาน เป็นสิ่งที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นวิธีที่ดีมาก  ถึงแม้จะต้องลงแรง และเวลาของตนเองอย่างมาก กลุ่มลูกหินก็บอกว่า ยอม เพราะจะได้สบายในวันข้างหน้า (หมายถึงทั้งคนจุลฯ และผู้เกี่ยวข้อง และผู้ป่วย) แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือต้องการคุณภาพของสิ่งส่งตรวจ อันมีผลต่อคุณภาพของการตรวจทดสอบของห้องแล็บ อันเป็นปณิธานของคนแล็บทุกกคน

ขอเป็นกำลังใจให้กลุ่มลูกหิน

…. แต่หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป……… โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 17539เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอขอบคุณ อ.ปารมี นะคะที่เป็นกำลังใจให้และจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท