วันนี้คืออดีตของพรุ่งนี้


และวันนี้ก็คืออดีตของพรุ่งนี้ ฉะนั้นพรุ่งนี้ก็ต้องกลายเป็นอดีตไปอีกด้วย

     เมื่อวานนี้คืออดีตของวันนี้ และวันนี้ก็คืออดีตของพรุ่งนี้ ฉะนั้นพรุ่งนี้ก็ต้องกลายเป็นอดีตไปอีกด้วย เช่นกัน เห็นไหมครับว่าทุกสิ่งทุก ๆ อย่างล้วนเตรียมตัวกลายไปเป็น “อดีต” สำหรับ “ปัจจุบัน” นั้นจะอยู่กับเราเพียงสั้น ๆ ประเดี่ยวประด่าวเท่านั้น จะดึงรั้งไว้ก็ไม่ได้ และเมื่อกลายไปเป็นอดีตแล้ว ก็จะกลับไปแก้ไขอะไรอีกไม่ได้เลย ท่านจึงมีสิทธิเพียงแค่การจัดการกับ “ปัจจุบัน” นี้เท่านั้น (อย่าเพิ่ง “งง” นะครับ) การจัดการกับปัจจุบันให้ได้ดี ต้องพร้อม (ไม่ประมาท) และ “หยั่งรู้” นิดนึงว่า “อนาคต” ที่จะมานะน่าจะมาในลักษณะใด

     หากเราพูดถึง “อดีต” ก็จะนึกถึงความทรงจำ เรื่องราว ประสบการณ์ อะไรทำนองนี้ หากจะพูดถึงคำว่า “อนาคต” ก็จะนึกถึง แผนหรืออะไรที่เกี่ยวกับแผน ความ(เพ้อ)ฝัน หรืออะไรอีกนะ (คิดไม่ออก...คิดต่อเอาเองนะครับ) แต่พอเราจะนึกถึงปัจจุบันนี่ซิ ไม่ค่อยชัดเลยว่าคืออะไร ผมมีคำ ๆ หนึ่งที่นึกได้เมื่อพูดถึงปัจจุบัน คือ “กำลังทำ-ปฏิบัติ-ฯ” แต่พอเสร็จแล้ววางมือแป๊บเดียว กลายเป็นอดีตทันที คือกลายเป็น “ฯ-ทำ-ปฏิบัติแล้ว” และก็ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้อีกเลย หากจะแก้ไขหรือทำใหม่ก็ “กำลังทำ-ปฏิบัติ-ฯ” ซึ่งก็เป็นปัจจุบันอีกนั่นแหละ (ตอนนี้เริ่ม “งง” ได้ครับ ไม่ว่ากัน)

     เขียนมาถึงย่อหน้านี้เดี่ยวบันทึกนี้ก็จะกลายเป็น “อดีต” แล้ว และที่พยายามเขียนเพื่อจะทบทวนตัวเอง และชักชวนคนอื่น ๆ (ที่เข้ามาอ่าน) ว่า “ต้องเตรียมตัวสำหรับอนาคตให้พร้อม (ไม่ประมาท) เพื่อการลงมือทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และเพื่อจะได้ถูกจารึกไว้ในอดีตแต่สิ่งดี ๆ” ผมเชื่อมั่นอย่างหนึ่งว่าจะประดับประคองให้เกิดสิ่งที่ผมพยายามเขียนขึ้นได้ คือ การมีคุณธรรมในใจอยู่ตลอดเวลา เพราะจะทำให้เราไม่ประมาท ครับมาถึงตรงนี้อยากบอกว่าผมได้แรงดลใจในการเขียนบันทึกจาก “การเมืองและนักการเมืองไทย” ในวันนี้ครับ ไม่ได้เบื่อ แต่ดูเหมือนจะไร้ซึ่ง “คุณธรรมในใจ” จึงทำให้การเตรียมตัวสำหรับอนาคต เพื่อปัจจุบัน และการถูกจารึกไว้ในอดีต ไม่สวยงาม ไม่สง่างาม... (ตอนนี้น่าจะหาย “งง” นะครับ หรือว่ายิ่ง “งง” มากขึ้น)

หมายเลขบันทึก: 17535เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ปัจจุบัน

คนเรา..มักลืม..ปัจจุบัน...
นั่งนิ่งๆ...และลองคิด..คิดแล้ว..
พบว่า...คิดถึงเมื่อวาน...
เอาใหม่...คิดใหม่...
อ้าว...คิดถึงพรุ่งนี้....
แต่ลืม...ว่าขณะคิด...เราคิดอะไร...
(Thinking about Thinking)
หากเรา..ได้อยู่กับปัจจุบัน...ณ..ชั่วขณะจิตของ "ลมหายใจ"
เราจะรู้ "เรา"..มากขึ้น...ทุกข์น้อยลง...นิ่ง...มากขึ้น

วันนี้คือปัจจุบันและเป็นอดีตของวันต่อๆไป ในความหมายคือ ไม่ว่าเหตุการณ์ใด จะเกิดขึ้นในวันนี้ ไม่ว่าร้ายหรือดี ต้องผ่านวันเวลาของ24ชม.นี้ไปอย่างแน่นอน พอวันรุ่งขึ้น เหตุการณ์ที่ผ่านมา ก็จะเป็นเพียงอดีตไป หากเหตุการณ์นั้นต้องทำให้เราเสียใจ วันต่อไปเราจะเสียใจน้อยลง เรื่อย แต่หากเป็นความสุขใจ เราจะจำไว้เสมอ มีคำถามว่าเราแก้ไขได้หรือไม่ ขณะที่เราอยู่ปัจจุบันเราแก้ไขได้ ผ่านไปเป็นอดีตเรานั้นได้แต่ใช้เป็นเพียงบทเรียน บทหนึ่ง หรือ เพียงแค่ความสุขในวันวาน เท่านั้น "จงใช้ปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะเมื่อเป็นอดีต ใครก็แก้ไขไม่ได้" เชื่อว่าไม่มีใครดีที่สุดแต่ทุกคนมีจุดที่ดี จะให้ดีทุกด้านเป็นไปไม่ได้ ควรรอบครอบในการใช้24ชม.ของปัจจุบัน

     "ไม่มีใครดีที่สุด แต่ทุกคนมีจุดที่ดี" ชอบครับ! เป็นสิ่งที่เราควรมองหา มากกว่าการพยายามค้นว่า "เขาไม่ดีตรงไหนบ้าง" นะคุณ B027
     คุณดอกหญ้าครับผมว่า "ทุกเรื่องราวที่เคยผิดไป  แต่ชีวิตเราต้องมีให้ก้าวไปซ่อนเก็บไว้กับกาลเวลา" หากเราไม่ซ่อนไว้เฉย ๆ แต่ได้นำมาทบทวน...นั่งนิ่งๆ...และลองคิด..คิดแล้ว.. อย่างที่ Dr.Ka-poom ให้ คห.ไว้ น่าจะเกิดประโยชน์ในการก้าวเดิน ก้าวใหม่นะครับ เพียงอย่าติดอยู่...เท่านั้น ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามา ลปรร.กัน

อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจ หรือเกือบเข้าใจ ติดอะไรนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท